Tổng hợp quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng hiệu quả

Quy trình chăm sóc khách hàng mua thực phẩm chức năng (TPCN) luôn là một trong những yếu tố cần đặc biệt quan tâm đối với ngành hàng chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn đang kinh doanh, là cộng tác viên hay làm việc trong ngành thực phẩm chức năng, hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu chi tiết hơn với chúng tôi về quy trình giúp giữ chân khách hàng này nhé. 

I. Quy trình chăm sóc khách hàng TPCN chuẩn

Trên thực tế, quy trình chăm sóc khách hàng nói chung và quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng ngành phẩm chức năng nói riêng bao gồm 3 bước:

Quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng được thực hiện theo 3 bước sẽ đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên
Quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng được thực hiện 3 theo bước sẽ đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên

1. Quản lý, phân loại thông tin khách hàng

1.1. Quản lý thông tin khách hàng

Để có thể thực hiện tốt nhất quy trình chăm sóc khách hàng mua TPCN, điều đầu tiên bạn cần lưu ý là quản lý thông tin khách hàng. Nói như vậy bởi trên thực tế, mỗi khách hàng sẽ có những vấn đề khác nhau và cần được chăm sóc ở một chế độ khác nhau. Do vậy, nếu bạn bỏ qua khâu này thì sẽ rất dễ gặp khó khăn trong các khâu như tư vấn, hỗ trợ, giải quyết vấn đề của khách hàng. Không cần quá cầu kỳ phức tạp, với ngành hàng chăm sóc sức khỏe như thực phẩm chức năng, bạn cần quản lý tốt nhóm thông tin khách hàng bao gồm:

  • Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email khách hàng.
  • Nhu cầu khách hàng.
  • Hợp đồng mua hàng đã thực hiện.
  • Tình trạng khách khi mua hàng.
  • Số lượng gọi tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Với các công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng kể trên, bạn có thể tìm kiếm các Freelancer có kinh nghiệm để không mất thời gian đào tạo. Do đã tích lũy kha khá trải nghiệm, các đầu việc đều được những Freelancer này giải quyết trơn tru.

Tham khảo: Danh sách Freelancer có kinh nghiệm chăm sóc khách hàng.

1.2. Quản lý danh sách khách hàng liên hệ

Danh sách, dữ liệu khách mua hàng là yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến việc kinh doanh của CTV, đại lý sỉ,… thực phẩm chức năng. Theo đó, để tận dụng và khai thác tốt nhất danh sách khách hàng, bạn sẽ cần phân loại chi tiết thành các tệp:

  • Khách hàng mới.
  • Khách hàng cũ trung thành.
  • Khách hàng tiềm năng.
  • Khách hàng ít tiềm năng.

Trong đó, chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến 3 tệp khách hàng là khách hàng mới, khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng. Với mỗi tệp này, bạn sẽ cần lưu ý các thông tin quan trọng như: Họ tên, số điện thoại, email và địa chỉ.

Và để có thể quản lý tốt thông tin dữ liệu khách hàng, bạn có thể tuyển thêm nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc cộng tác viên cấp thấp. Hiện hình thức thuê Freelancer ngày càng phổ biến bởi tính chuyên nghiệp, lại linh hoạt thời gian.

Để biết cách tìm đâu, thuê đâu được đội ngũ Freelancer uy tín. Tham khảo ngay: Đăng tin tuyển dụng và kết nối nhanh chóng với Freelancer.

2. Tư vấn, chăm sóc, giải đáp, xử lý các vấn đề của khách hàng

Nắm bắt được thông tin khách hàng là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu bỏ qua các khâu tư vấn, chăm sóc khách hàng,… thì bạn sẽ có nguy cơ mất đi một tệp khách hàng trung thành cực lớn. Theo đó, khi khách mua sản phẩm, họ không chỉ mua thực phẩm thực phẩm chức năng mà còn mua cả dịch vụ chăm sóc của bạn. 

Vì vậy, hãy chăm sóc người mua hàng thật tận tâm bởi đôi khi, họ chính là những người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cực tốt. Không những vậy, chỉ một vài đánh giá tiêu cực hay  Feedback khó chịu của khách hàng cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối.

3. Tiến hành xây dựng mối quan hệ lâu dài

Giữa hàng trăm, hàng ngàn đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng ngoài kia, khi khách hàng tin tưởng lựa chọn bạn là họ đã có sự tin tưởng. Theo đó, để khách hàng cảm thấy sự tin tưởng của mình là đúng đắn, bạn hãy tạo những hoạt động thúc đẩy quan hệ khách hàng như:

  • Email Marketing
  • Voucher, mã giảm giá,…
  • Chúc mừng sinh nhật, Lễ, Tết,…

II. Lợi ích khi áp dụng quy trình chăm sóc khách hàng TPCN

Quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng chỉ là một trong những khâu cơ bản để có thể có được hiệu quả trong kinh doanh. Tuy vậy, khi bạn thực hiện tốt từng khâu nhỏ thì mọi việc sẽ càng chắc chắn và thuận lợi hơn. Có thể điểm qua một vài lợi ích tuyệt vời khi áp dụng quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng như sau:

Áp dụng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn giúp tạo dựng danh tiếng tốt, mở rộng quy mô và mạng lưới kinh doanh
Áp dụng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn giúp tạo dựng danh tiếng tốt, mở rộng quy mô và mạng lưới kinh doanh
  • Tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận kinh doanh.
  • Mở rộng mạng lưới kinh doanh.
  • Khẳng định được uy tín và có được lòng tin của khách hàng.
  • Tăng tỷ lệ khách mua quay lại.
  • Có thêm nhiều khách hàng mới tiềm năng.
  • Thay đổi và phát triển tích cực hơn nhờ những đánh giá, góp ý của khách hàng trong quá trình chăm sóc.
  • Tìm ra những vấn đề khách hàng quan tâm để thay đổi, phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhân sự là Freelancer còn giúp doanh nghiệp đạt được nhiều hiệu quả bất ngờ. Còn chưa rõ, mời bạn đọc ngay bài viết: Thuê freelancer mang lại những hiệu quả gì cho doanh nghiệp?

III. Làm thế nào để áp dụng hiệu quả quy trình chăm sóc khách hàng TPCN trên thực tế?

Quy trình chăm sóc khách hàng TPCN là cần thiết. Tuy vậy, làm sao để có thể áp dụng hiệu quả trên thực tế thì không phải ai cũng biết. Thật vậy, đây là quy trình phức tạp và cần thời gian nghiên cứu tỉ mỉ trước khi triển khai trên thực tế. Theo đó, bạn có thể nắm sơ lược những lưu ý căn bản dưới đây để có thể áp dụng linh hoạt cho công việc của mình:

Chăm sóc khách hàng đúng quy trình tạo hiệu quả tốt và đồng bộ
Chăm sóc khách hàng đúng quy trình tạo hiệu quả tốt và đồng bộ

1. Hiểu bản chất quy trình

Bản chất của quy trình chăm sóc khách hàng thực phẩm chức năng chính là xác định, đặt ra các tiêu chuẩn về sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu khách hàng và thực hiện chúng. Theo đó, khi bạn đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng đồng nghĩa với việc đã thực hiện tốt khâu chăm sóc. Dựa trên những kết quả tích cực thu được, thay đổi và cải thiện sẽ giúp bạn thu hút được đông đảo khách hàng, tạo lòng tin và giữ chân họ lâu dài hơn.

2. Nghiên cứu và nâng cao kiến thức

Hiểu bản chất quy trình và áp dụng trên thực tế tốt sẽ giúp bạn có khởi đầu suôn sẻ để bước những bước dài hơn, vững chắc hơn. Và để làm tốt tất cả những điều này, bạn không thể chỉ dừng lại ở đó. 

Kiến thức, nhu cầu,… khách hàng luôn thay đổi liên tục và thường có xu hướng phức tạp hơn. Do vậy, nếu chỉ dừng lại ở việc áp dụng quy trình tiêu chuẩn xây dựng từ đầu mà không có sửa đổi, chỉnh lý phù hợp với hiện tại thì sẽ rất khó phát triển. 

Trong quá trình nghiên cứu, vận dụng trên thực tế, bạn hãy kết hợp song song xây dựng tầm nhìn về tiêu chuẩn khách hàng, thay đổi để đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng cao đó. Cùng với đó, hãy lưu ý đến cả cảm nhận của khách hàng khi bạn đem đến cho họ những trải nghiệm mới. Từ đó, hãy thay đổi đến khi nhận được những phản hồi tích cực nhất có thể

3. Áp dụng linh hoạt trong từng trường hợp

Hiểu quy trình chăm sóc khách hàng TPCN và nâng cao kiến thức liên quan liệu đã đủ? Câu trả lời là chưa? Đơn giản bởi tất cả mới chỉ là lý thuyết. Hiểu lý thuyết giúp bạn thực hành tốt hơn nhưng chưa phải tất cả. 

Trên thực tế, mỗi mô hình hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng sẽ có những đặc trưng riêng nên cần phải áp dụng linh hoạt mới có thể thu được hiệu quả tốt nhất.

Ví dụ, bạn là CTV kinh doanh thực phẩm chức năng hạn chế về áp dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng thì phải có những giải pháp thay thế phù hợp hơn như:

  • Tìm hiểu kỹ các vấn đề khách hàng.
  • Tư vấn, giải đáp tận tình, nhiệt tình hơn.
  • Khảo sát thực tế để tìm ra những điểm chưa hài lòng của khách hàng

IV. Lời kết

Quy trình chăm sóc khách hàng TPCN áp dụng tốt sẽ đem đến cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Vì vậy, hãy tập trung nghiên cứu, phát triển quy trình này song song với phát triển sản phẩm, hy vọng bạn sẽ có được kết quả tốt.

Hãy Đăng ký tài khoản vLance ngay để kết nối được với những Freelancer có kinh nghiệm chăm sóc khách hàng và mở rộng mạng lưới kinh doanh. An toàn, nhanh chóng, thuận tiện và tiết tối ưu chi phí là những tiêu chí hàng đầu vLance hướng đến và đồng hành cùng doanh nghiệp.

 

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/