Hiểu đúng về công việc làm freelancer đang xu hướng hiện nay

Hình thức làm việc online ngày càng được ưa chuộng khi bạn không cần đến văn phòng công sở. Mọi công việc được xử lí, giải quyết hoàn toàn qua internet một cách chủ động, nhanh chóng và linh hoạt. Làm thêm online hay còn được gọi là công việc làm freelancer. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về công việc làm online trong thông tin dưới đây nhé.

I. Công việc làm thêm Online là gì?

Công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ đã làm thay đổi hoàn toàn về công việc, cuộc sống, thái độ, cách thức giao tiếp… của mọi người. Chỉ cần ngồi một chỗ bạn vẫn có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới một cách dễ dàng.

Bởi vậy, lựa chọn làm thêm online trở thành xu hướng trên toàn cầu ở mọi lĩnh vực. Vậy khái niệm công việc làm thêm online là gì? Hình thức làm việc ra sao?

1. Giới thiệu khái niệm

Công việc làm thêm online là phương thức làm việc trực tuyến qua internet thông qua các thiết bị như laptop, điện thoại thông minh, tablet…. Mọi hoạt động trao đổi công việc, họp hành, xử lí nhiệm vụ đều làm online mà không cần đến trực tiếp văn phòng.

Công việc làm thêm online ngày càng được phổ biến trong giới trẻ 
Công việc làm thêm online ngày càng được phổ biến trong giới trẻ

Mọi khoảng cách về địa lý, không gian, thời gian sẽ không còn trở ngại đến tiến độ công việc. Hình thức làm thêm online này giúp các doanh nghiệp tối ưu về chi phí, nguồn nhân sự mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Đồng thời, những người tìm công việc làm freelancer cũng mau chóng có các dự án và chủ động hơn trong công việc.

2. Một số hình thức làm thêm online

Làm thêm online đang dần trở nên phổ biến và được hưởng ứng nhiệt thành. Vậy hình thức làm online ra sao?

2.1. Nhận việc online theo dự án

Đây là hình thức làm freelancer partime phù hợp với những đối tượng như sinh viên, nhân viên văn phòng muốn gia tăng nguồn thu nhập. Họ sẽ làm thêm online vào thời gian rảnh rỗi ngoài giờ học, giờ hành chính. Để cân bằng việc học và việc làm chính thì những người làm thêm freelancer sẽ tìm job theo dự án trong thời hạn nhất định.

Bạn có thể tham khảo Danh sách việc làm thêm online cực đa dạng tại vLance nhé!

Đối với sinh viên có thể tranh thủ học 1 buổi và thời gian còn lại sẽ làm việc, học hỏi thêm những kiến thức mới.

Đối với nhân viên văn phòng thì khoảng thời gian buổi tối sau giờ hành chính khá lí tưởng để hoàn thành dự án đang phụ trách. Để công việc hiệu quả bạn cần có kĩ năng quản lí thời gian thật tốt để không bị quá tải. Tránh thức quá khuya làm dự án ngoài sẽ ảnh hưởng đến công việc chính của ngày hôm sau.

2.2. Làm việc online chuyên nghiệp

Phù hợp với những đối tượng đã làm freelancer trong một khoảng thời gian ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Họ đã có lượng khách hàng quen, thu nhập ổn định. Có những dự án dài hạn để dành làm làm thêm online toàn thời gian.

Làm thêm online với nhiều hình thức khác nhau
Làm thêm online với nhiều hình thức khác nhau

Hơn nữa, trong khoảng thời gian làm freelancer họ cũng đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu để tối ưu công việc. Bởi vậy, họ có thể nhận 4-5 dự án trong cùng một thời điểm. Dựa vào tính chất, yêu cầu công việc để phân bổ thời gian hợp lí, cân bằng cho từng dự án. Nhờ vậy freelancer full-time vẫn có thể đảm bảo tiến độ yêu cầu công việc.

Bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào dân văn phòng lại tìm việc làm thêm online chất lượng không? Đọc ngay bài này Rủi ro khi tìm việc làm thêm Freelancer vì thiếu hiểu biết nếu bạn cũng đang có cần tìm việc freelancer.

II. Top 05 lĩnh vực có nhiều công việc làm freelancer thu nhập tốt

Xu hướng tìm công việc làm freelancer đang ngày càng trở nên hấp dẫn. Vậy đâu là lĩnh vực có nhiều công việc online đem lại nguồn thu nhập tốt? Xem ngay top 5 công việc phổ biến hiện nay nhé.

Top các lĩnh vực tuyển dụng nhiều việc làm freelancer 
Top các lĩnh vực tuyển dụng nhiều công việc làm freelancer

2.1. Freelancer lĩnh vực Marketing & Bán hàng

Ngành Marketing & bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vậy nên các freelancer ngành marketing cũng được tuyển dụng rất cao. Đặc biệt các công việc như: cộng tác viên bán hàng, nghiên cứu & khảo sát thị trường, chạy quảng cáo Facebook & Google, tư vấn lập chiến lược marketing…

Đây là một trong những lĩnh vực vô cùng tiềm năng cho các freelancer ngành marketing. Với những kinh nghiệm, kĩ năng marketing vững chắc sẽ giúp bạn kiếm được một khoản thu không nhỏ hàng tháng.

2.2. Công việc Thiết kế đồ họa

Đối với dân làm freelancer thì đây là một ngành cực kì lí tưởng và hấp dẫn với mức chi phí cao. Các freelancer designer thường được chi trả theo từng sản phẩm hoàn thiện.

Freelancer ngành thiết kế có nhu cầu tuyển dụng lớn 
Freelancer ngành thiết kế có nhu cầu tuyển dụng lớn

Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu thiết kế poster, banner,… phục vụ cho các chiến lược marketing, ra mắt các sản phẩm, khai trương chi nhánh, cửa hàng mới….

Dạo một vòng quanh các nhóm, website tìm việc freelancer bạn sẽ thấy có rất nhiều dụ án tuyển freelancer designer. Lúc này hãy chuẩn bị một Portfolio thật đẹp để chào giá gây ấn tượng với khách hàng. Năng lực được thể hiện qua những thành quả, khách hàng sẽ đưa ra quyết định chọn bạn nhanh hơn.

Để kiếm được tiền với nghề freelancer designer bạn cần có kiến thức căn bản về Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, indesign… . Đồng thời bạn cũng cần có sự sáng tạo và nhạy bén với thị trường để đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, việc hỏi hỏi thêm kiến thức mới, cách thiết kế mới từ các designer kì cựu cũng là điều nên làm để nâng cao tay nghề.

2.3. Freelancer Content Writer

Với khả năng về ngôn từ, cách viết nội dung sáng tạo bạn đã có thể kiếm tiền với nghề content writer rồi. Đây là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều “nền tảng” cho các bạn thể hiện khả năng sáng tạo: Website, Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok…

Hơn nữa, các mảng viết sách, viết truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn, viết kịch bản video, kich bản phim… cũng được tuyển dụng rất nhiều. Vậy nên, đây là cơ hội để các freelancer content writer tăng thu nhập rất tốt.

Biết chọn dự án, nghề Writer còn giúp bạn tăng thu nhập “vù vù”. Đọc ngay: Freelancer chọn dự án như thế nào để có tiền về đều?

Trong mảng viết lách chia ra theo vai trò: content writer, copywriter, viết sách… để bạn thử sức. Dựa vào từng yêu cầu và kĩ năng của dự án mà bạn có thể chào giá ở những job phù hợp với năng lực.

2.4. Freelancer lĩnh vực Video Editor

Ngày nay, giới trẻ thường sống nhanh, sống vội nên những nội dung video ngắn ngày càng “lên ngôi”. Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều khuyến khích sáng tạo video ngắn để tăng sự hấp dẫn và thu hút người dùng. Làm freelancer video editor giúp bạn có nguồn thu nhập tốt hơn.

Freelancer video editor được ưa chuộng
Freelancer video editor được ưa chuộng

Chỉnh sửa video cũng là một trong những công việc freelancer được tuyển dụng lớn trên thị trường. Để đáp ứng công việc này bạn cần biết cách sử dụng các phần mềm thiết kế video như: Adobe Premiere Pro, DaVinci Resolve, Adobe After Effec… Đồng thời biết cách kết hợp các hiệu ứng để nội dung video hấp dẫn và truyền tải thông điệp tốt hơn.

Các công việc thường được yêu cầu đối với video editor:

  • Cắt, ghép, chỉnh sửa video,
  • Thêm text, âm nhạc, đồ họa, hiệu ứng,  
  • Làm intro video giới thiệu thương hiệu, cá nhân, sản phẩm…
  • Chỉnh sửa video ca nhạc, phim ảnh, làm video review phim…

Vậy nên, nếu bạn đã và đang làm một video editor thì đừng ngại thử sức với các dự án ngoài. Không chỉ giúp bạn tăng thu nhập mà còn nâng cao kĩ năng và bổ sung, làm đẹp thêm Portfolio nữa.

Với một số website cung cấp việc cho Freelancer, các Editor nên Đăng tải Hồ sơ năng lực (hay Portfolio) nhằm hấp dẫn khách hàng. Đặc thù của kỹ năng Edit là hình ảnh, vậy nên sản phẩm trước đó càng sống động, bạn có thu lại nhiều job.

2.5. Freelancer ngành Lập trình, Thiết kế website

Website được ví như bộ mặt của một doanh nghiệp để thu hút khách hàng nên dịch vụ thuê thiết kế website ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các lập trình viên có thể làm thêm freelancer để tận dụng cơ hội này để làm đa dạng nguồn thu nhập.

Kiếm thu nhập khủng với nghề freelancer thiết kế website 
Kiếm thu nhập khủng với nghề freelancer thiết kế website

Thiết kế website được chia thành 2 dạng: website bán hàng và website affiliate. Mỗi loại website sẽ có những yêu cầu riêng về thiết kế, lập trình, trình bày bố cục.. sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Nếu bạn đang là dân lập trình chuyên nghiệp thì việc cung cấp thêm cách dịch vụ để tăng trải nghiệm khách hàng như: viết website, tốc độ website, SEO web, viết theme,…

Viết website

Đòi hỏi freelancer viết website bằng code toàn bộ, công việc này sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng bù lại chi phí sẽ cao hơn so với website wordpress thông thường.

Bạn có thể tham khảo bài viết Việc làm freelancer tại nhà trên vLance tăng thu nhập gấp 3 lầnbiết đâu kiếm được thêm vô số job cho ngành Lập trình đấy!

Viết theme

Nhiều khách hàng không thích sử dụng các theme free có sẵn nên họ sẵn sàng bỏ tiền ra để thuê freelancer viết theme riêng cho website. Chi phí viết theme riêng cũng được tính ở mức cao chứ không hề thấp.

Tối ưu tốc độ website

Một website có trải nghiệm người dùng tốt cần có tốc độ load trang nhanh. Để tối ưu tốc độ web, lập trình viên cần can thiệp chỉnh sửa phần code sẽ giúp trang tải nhanh hơn.

SEO website

Đây là hình thức làm website thân thiện với Google nhằm tăng cường khả năng lên top của website. Ngoài thiết kế website chuẩn SEO, lập trình viên có thể cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO, tối ưu SEO website… cho khách hàng.

III. Có nên nhận nhiều công việc làm online cùng lúc?

Khá nhiều người tìm công việc làm freelancer trong khoảng thời gian đầu đều có một thắc mắc chung: Có nên nhận nhiều công việc làm thêm online không? 

Đánh giá khả năng bản thân trước khi nhận nhiều việc freelancer
Đánh giá khả năng bản thân trước khi nhận nhiều việc freelancer

Thực tế, nhận nhiều dự án cùng lúc phụ thuộc vào chính khả năng của bạn về kĩ năng công việc, quản lí thời gian, cách sắp xếp việc làm ra sao?…

Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công việc làm thêm online như: Công việc gia đình, có con nhỏ, trường hợp ốm đau,… sẽ làm chậm tiến độ. Vậy nên, trước khi quyết định nhận bao nhiêu dự án bạn cần đánh giá lại khả năng của mình.

Trường hợp, bạn mới bắt đầu làm thêm freelancer có thể nhận 1-2 dự án nhỏ, không chiếm quá nhiều thời gian và công sức. Sau khi đã làm quen với công việc làm freelancer và đã có những kinh nghiệm nhất định bạn hãy mạnh dạn nhận thêm dự án trong khả năng.

Hiện tại, cũng có rất nhiều tin tuyển dụng lừa đảo hoặc khách hàng phủi tay sau khi hoàn thành dự án. Bạn cần tỉnh táo và lựa chọn địa chỉ tìm việc làm uy tín để tránh bị thiệt hại. Làm sao để phát hiện ra tuyển dụng lừa đảo, hãy xem ngay các Dấu hiệu phát hiện lừa đảo khi tìm việc làm online trên mạng này nhé.

Đối với các bạn có ý định theo đuổi nghề freelancer lâu dài hãy mạnh dạn thử sức với các dự án khác nhau. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc cho mỗi dự án. Đừng cố gắng chạy theo số lượng. Nếu cảm thấy quá tải hãy giảm bớt để đảm bảo hiệu quả công việc.

Bởi vì, khi một dự án thành công và hiệu quả tốt, lượng khách hàng thuê lại bạn sẽ nhiều hơn. Hãy giữ uy tín trước khi cố gắng có thêm một job nào đó mà hiệu quả không được như khách hàng mong đợi.

Bạn đang cần tham khảo ngay bài viết: Hơn 100 việc làm trên vLance mỗi ngày để bạn chào giá mỏi tay

IV. Quảng bá Gói dịch vụ freelancer trên vLance

Tại Việt Nam, vLance là tìm việc làm cho freelancer uy tín với đông đảo các nhà tuyển dụng và nguồn freelancer chất lượng, kinh nghiệm làm việc lâu năm. 

Nhằm tạo điều kiện cho các freelancer tìm việc dễ dàng hơn, vLance cho phép bạn Tạo Gói dịch vụ ở tất cả lĩnh vực việc làm freelance. Gói dịch vụ này sẽ giúp nhà tuyển dụng có nhiều lựa chọn để giải quyết công việc. Còn các freelancer sẽ tăng thêm mức thu nhập một cách chủ động.

Khi tạo gói dịch vụ, bạn hãy chia ra nhiều sản phẩm với các mức giá khác nhau để nhà tuyển dụng cân nhắc. Ngoài ra, đừng quên làm nổi bật hồ sơ năng lực bản thân để thuyết phục khách hàng. Những dự án, hiệu quả trong công việc chính là cách để khách hàng chọn mua dịch vụ của bạn. 

V. Lời kết

Với tất cả những thông tin trên, hi vọng các các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về đặc thù công việc làm thêm online. Nắm rõ các công việc freelancer được tuyển dụng nhiều trên thị trường để trau dồi kiến thức, kĩ năng trong quá trình làm việc. 

Bạn đang cần tìm việc làm freelancer hãy truy cập website Vlance – Các tin tuyển dụng freelancer được cập nhật mỗi ngày để bạn chào giá.

Nếu chưa có tài khoản, bạn chỉ cần Đăng kí ngay để bắt đầu chào giá. Với vLance bạn sẽ có một khởi đầu tốt nhất trên hành trình trở thành freelancer.

Content Specialist
Chào mọi người, mình là Thùy Dương – từng trải nghiệm với công việc Freelancer và một số vị trí liên quan tới viết lách, làm nội dung trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo. Mình sẽ đem tới nhiều hơn nữa những bài viết hữu ích về Marketing, hy vọng sẽ là nguồn tham khảo đáng tin cậy cho các bạn!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/