Dấu hiệu phát hiện lừa đảo khi tìm việc làm online trên mạng

Hiện nay, có rất nhiều tin tuyển dụng việc làm online lừa đảo xuất hiện tràn lan trên các group, mạng xã hội. Nhiều freelancer tâm sự do tâm lý và áp lực tài chính nên muốn nhanh chóng có được những dự án đầu tiên. Do vậy mà nhận phải job ảo, rất nhiều người bị mất tiền, bùng tiền, thời gian công sức bỏ ra bị phủi trót lọt.

Vậy làm sao để nhận diện một tin lừa đảo tuyển dụng, cách nào để tìm được khách hàng, nhà tuyển dụng tốt và thành công với nghề làm freelancer.

I. Cảnh báo tình trạng tuyển dụng lừa đảo, bạn đã biết?

Xã hội càng phát triển, các tình huống lừa đảo cũng ngày càng đa dạng và tinh vi hơn. Vậy nên các freelancer cần cảnh giác cao độ và xác thực mọi thông tin trước khi quyết định nhận dự án. Nếu bạn muốn trở thành một freelancer thành công nhất định không được bỏ qua những dấu hiệu lừa đảo sau đây.  

dấu hiệu tuyển dụng lừa đảo
Cách nhận diện dấu hiệu tuyển dụng lừa đảo

1. Đăng tin tuyển việc làm online công việc không rõ ràng

Các đối tượng tuyển dụng lừa đảo thường đánh vào tâm lí muốn tìm việc nhanh, làm việc online qua mạng của người lao động. Hẳn bạn đã đọc được rất nhiều tin tuyển dụng với nội dung kiểu như: “Tuyển người làm việc online tại nhà, chỉ cần có máy tính kết nối mạng, việc nhẹ, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, tiền được trả cuối ngày”.

Đây là một tin tuyển dụng không có sự rõ ràng, minh bạch cụ thể làm công việc gì, đơn vị nào tuyển dụng. Đối với một công ty chuyên nghiệp họ sẽ không tuyển dụng như trên.

Một điều dễ nhận thấy đó là tài khoản đăng tin tuyển dụng là ảo. Bạn có thể check ngay profile của họ để xem thông tin, cách họ hoạt động, tương tác ra sao và né tránh ngay nếu gặp phải.

2. Chi phí cao với thời gian nhàn rỗi

Các doanh nghiệp luôn có phương pháp định giá và trả mức lương tương xứng với yêu cầu của công việc mà họ đang tuyển dụng. Sẽ không một khách hàng nào cung cấp cho bạn một công việc nhẹ nhàng, không áp lực mà lại có mức lương gấp 2, gấp 3 như bình thường. Ngay cả khi bạn đang rất cần tăng thêm thu nhập cũng đừng để mình rơi vào bẫy lừa đảo.

Thông thường các nhà tuyển dụng tìm kiếm freelancer họ sẽ có những yêu cầu rất cụ thể về công việc, kĩ năng cũng như thời gian làm việc. Họ có thể trả lương cho bạn theo sản phẩm, hoặc theo giờ nhưng điều quan trọng nhất đó là bạn hoàn thành thời hạn công việc. Chính vì vậy, muốn làm freelancer bạn cần lí trí và tỉnh táo, kiểm tra thông tin khách hàng kĩ càng khi muốn gửi chào giá.

Quả thực nếu không tỉnh táo, freelancer dễ “mắc lừa như chơi”. Hậu quả khôn lường mà đọc bài viết sau, bạn sẽ thực sự cân nhắc đấy: Rủi ro khi tìm việc làm thêm Freelancer vì thiếu hiểu biết

3. Không yêu cầu kỹ năng, trình độ chỉ cần có máy tính, điện thoại

Tuyển dụng không yêu cần kĩ năng, trình độ, hoặc chỉ cần ứng viên có máy tính, điện thoại là chiêu bài mà những kẻ lừa đảo thường xuyên sử dụng. 100% những mẩu tin tuyển dụng ngắn với lời mời hấp dẫn đều là lừa đảo.

tuyển dụng freelancer lừa đảo
Thận trọng với những tuyển dụng mập mờ, không rõ ràng

Một khi bạn gửi tin nhắn hoặc gửi đơn xin việc họ sẽ tìm mọi cách để câu kéo, bắt đặt cọc, đóng phí giữ chỗ làm…. Có rất nhiều cách để họ móc túi, lạm dụng công sức và thời gian của bạn.

Thực tế, khách hàng muốn tuyển dụng freelancer vì họ cần người có kĩ năng, làm được việc và hoàn thành tốt dự án. Họ trả tiền tìm nguồn nhân sự bên ngoài để dự án diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất. Freelancer nên lựa chọn các kênh, nền tảng uy tín để giao dịch và đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

4. Yêu cầu mở tài khoản ngân hàng, tải app riêng

Không khó để bắt gặp những tin tuyển dụng làm việc online như này trên hầu hết các nền tảng. Đây là hình thức nhằm đánh cắp thông tin dữ liệu cá nhân và đem bán lại cho một bên khác. Hoặc đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin có được để tổ chức đánh bài bạc trực tuyến, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để đảm bảo an toàn cho quá trình tìm việc, giao dịch việc làm với nhà tuyển dụng, các freelancer hãy tham khảo Top 03 Website việc làm Freelancer đông khách nhất 2022 không sợ lừa đảo.

Các bạn freelancer mới tập tành bước vào nghề cần nắm chắc dấu hiệu trên để tránh những trường hợp rủi ro mất mát không đáng có.

II. Lưu ý khi tìm và nhận việc online, tránh rủi ro đáng tiếc

Trên hành trình theo đuổi nghề freelancer, cần lưu ý những gì khi tìm việc làm online. Sau đây là một số lưu ý khi làm freelancer giúp bạn có được những dự án tốt.

lưu ý tìm việc freelance
Các lưu ý cần thiết cho freelancer tìm việc làm online

1. Tìm hiểu kỹ profile của khách hàng

Hầu hết những tài khoản lừa đảo sẽ không bao giờ cập nhật profile của họ. Bạn sẽ chỉ thấy tên hoặc một kiểu nickname lạ hoắc, hình avatar hoa lá, cành, thú cưng…  Đặc biệt, họ không xác minh thông tin, không cung cấp căn cước công dân, không cung cấp phương thức thanh toán để trả tiền cho freelancer.

Vì vậy, mặc dù tin tuyển dụng rất hấp dẫn, nhưng freelancer cần check proflie của họ và tránh xa khi nhận thấy các dấu hiệu như trên. Trường hợp họ có chủ động nhắn tin cũng không nên trả lời để tránh mất thời gian với những tuyển dụng lừa đảo.

Trường hợp tài khoản đã xác minh thông tin đầy đủ nhưng không cập nhật hình đại diện bạn cần nói chuyện rõ ràng để biết liệu họ có phải đối tượng lừa đảo hay không. Sau khi đã trao đổi kĩ càng về dự án, chi tiết yêu cầu công việc và đủ cơ sở để xác minh họ không phải lừa đảo thì mới tiến hành giao dịch.

2. Chủ động trao đổi khi chưa hiểu ý khách hàng

Trường hợp tin tuyển dụng freelancer không nêu rõ cụ thể công việc, kĩ năng cần có thì bạn hãy chủ động trao đổi với khách hàng. Thuận tiện nhất là trao đổi ngay với khách hàng trên sàn làm việc để nắm rõ mong muốn, yêu cầu công việc.

Rất nhiều trường hợp những kẻ tuyển dụng lừa đảo không biết dự án là gì, cần những gì vì họ đi kiếm người để lừa đảo cho một tổ chức nào đó. Vì vậy, trong quá trình trao đổi mà họ không thể trình bày rõ ràng về dự án hãy từ chối và bỏ qua khách hàng đó.

3. Thống nhất về hình thức và điều khoản chi trả

Trên mạng xã hội có rất nhiều tuyển dụng thuê freelancer làm việc online. Trường hợp bạn gặp được khách hàng tốt họ sẽ trả tiền đầy đủ cho bạn, còn không may họ sẽ nhận sản phẩm và bùng tiền, họ phủ nhận những gì bạn làm. Thậm chí, các tin nhắn giao dịch trao đổi công việc cũng bị họ xóa sau khi nhận sản phẩm.

thanh toán việc freelance
Làm rõ ràng về hình thức thanh toán, chi trả của khác hàng

 

Lúc này, số điện thoại không thể liên lạc, website cũng bị khóa, địa chỉ họ cung cấp là địa chỉ “ma”. Bạn sẽ không có cách nào để đòi tiền cũng như kiện cáo vì không có một bên thứ ba đảm bảo giao dịch đó.

Để tránh những trường hợp lừa đảo bạn hãy yêu cầu khách hàng rõ ràng về hình thức thanh toán cũng như điều khoản chi trả. Ví dụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng, đặt cọc 50% cho dự án để đảm bảo quyền lợi của freelancer.

4. Không trao đổi bên ngoài kênh giao dịch

Có một điều rất quan trọng khi bạn giao dịch qua các sàn làm việc cả hai bên nhà tuyển dụng và freelancer đều được bảo vệ quyền lợi. Chẳng hạn, freelacer giao dịch tại Vlance.vn thì sàn sẽ có trách nhiệm bảo đảm lợi ích cho cả hai bên và đứng ra giải quyết tranh chấp nếu có.

Khi tiến hành giao dịch qua vlance các thông báo sẽ được gửi qua email để xác nhận quá trình làm việc và thời gian kết thúc. Các tin nhắn trao đổi trên Vlance cũng là cơ sở để đưa ra phán quyết cho hai bên.

Lưu ý khi làm freelancer đó là không nên giao dịch ngoài sàn làm việc. Bởi vì tin nhắn trao đổi trên nền tảng khác không thể dùng làm bằng chứng để Vlance bảo đảm quyền lợi cho bạn. Chúng tôi khuyến khích các freelancer đang tìm việc làm online nên So sánh các sàn việc làm tuyển dụng nhiều nhất cho freelancer và chọn kênh giao dịch uy tín.

4.1 Tìm kiếm cơ hội việc làm freelancer uy tín tại vLance

Vlance được biết đến là kênh giao dịch uy tín, chuyên nghiệp nhất dành cho các freelancer tại Việt Nam. Sàn có lượng thành viên đông đảo, freelancer lâu năm, quy tụ các nhà tuyển dụng lớn, nhỏ với nhu cầu tìm freelancer rất cao. Bạn đang làm freelancer và mong muốn có nhiều dự án hãy Thử sức với công việc Freelancer tại vLance – website việc làm đa dạng và tiềm năng trên Vlance nhé.

4.2 Trang danh sách việc làm online

Sàn giao dịch vLance được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn để đăng việc làm với ở đầy đủ các lĩnh vực, ngành nghề. Bạn muốn làm full-time, part-time, remote, làm theo dự án… vlance đều có thể đáp ứng. Freelancer có thể truy cập vào Trang danh sách việc làm online tại vLance để tìm kiếm các dự án phù hợp với kĩ năng, kinh nghiệm của mình. Hàng ngày, các dự án mới luôn cập nhật và thông báo tới freelancer qua email.

việc làm trên vLance
vLance cung cấp việc làm online đa dạng lĩnh vực cho freelancer

Ngoài ra, để tăng khả năng tiếp cận với nhà tuyển dụng, vLance đã ra mắt mô hình gói dịch vụ dành cho các freelancer. Theo đó, freelancer dễ dàng tạo gói dịch vụ cho khách hàng dựa trên những kĩ năng, kinh nghiệm làm việc.

Để gói dịch vụ trở nên thu hút và được khách hàng lựa chọn hãy ghi rõ ràng tên loại hình dịch vụ. Bổ sung đầy đủ các offer dành cho khách hàng sẽ giúp họ quyết định chọn gói phù hợp. Với tính năng mới này, khách hàng sẽ đặt hàng ngay dịch vụ của bạn khi đáp ứng được yêu cầu dự án. Chú ý, bạn nên tiến hành giao dịch và làm việc với khách hàng qua Vlance để được bảo đảm đầy đủ quyền lợi nhé.

Dễ dàng đăng tải gói dịch vụ của bạn tại Trang đăng gói dịch vụ này. Một freelancer chuyên nghiệp sẽ không thể bỏ qua tính năng hấp dẫn để quảng bá bản thân nhé.

III. Lời kết

Nghề làm freelancer đầy hấp dẫn nhưng cũng rất nhiều những rủi ro lừa đảo, lợi dụng năng lực của freelancer mà không chi trả tiền. Đây chính là những ưu và nhược điểm của nghề freelancer mà bạn cần nắm rõ. Điều đó giúp bản thân freelancer trở nên chuyên nghiệp, uy tín hơn và mạnh dạn theo đuổi nghề.

Nếu bạn muốn thử sức với nghề freelancer một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp hãy Tạo cho mình một tài khoản tại vLance.vn. Đây sẽ là nơi tạo động lực và hỗ trợ bạn những kĩ năng để có được dự án đầu tiên và giúp bạn thành công, tiến dài hơn trong nghề.

Content Specialist
Chào mọi người, mình là Thùy Dương – từng trải nghiệm với công việc Freelancer và một số vị trí liên quan tới viết lách, làm nội dung trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo. Mình sẽ đem tới nhiều hơn nữa những bài viết hữu ích về Marketing, hy vọng sẽ là nguồn tham khảo đáng tin cậy cho các bạn!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/