04 Lý do Sinh viên nên lựa chọn công việc làm freelancer ngay hôm nay

Xu hướng tìm việc làm thêm online đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam đặc biệt các đối tượng trẻ như sinh viên. Đây là nhóm lao động năng động, nhiệt huyết, cầu thị và sẵn sàng làm mọi việc để chứng minh khả năng.

Tuy nhiên, rất nhiều bạn chưa có kinh nghiệm trong quá trình tìm việc làm thêm online sao cho hợp lý, an toàn và tránh khỏi những nguy cơ rủi ro. Tại sao xu hướng làm việc online lại ngày càng trở nên phổ biến? Vì sao các bạn sinh viên nên chọn việc làm thêm online? Mời các bạn theo dõi thông tin chi tiết dưới đây.

I. Xu hướng việc làm thêm online hiện tại

Xu hướng tìm việc làm thêm online bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sau đại dịch covid-19, rất nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng tuyển dụng các freelancer.

Xu hướng việc làm freelancer
Xu hướng việc làm freelancer phát triển mạnh mẽ

1. Xu hướng của doanh nghiệp

Hiện nay, nhu cầu thuê nhân sự làm việc online rất cao. Trên các diễn đàn, group, các nền tảng tìm việc làm thêm online bạn sẽ thấy có rất nhiều đơn vị doanh nghiệp, startup, cá nhân… tuyển dụng freelancer cho các dự án. Tuyển dụng freelancer đem lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp.

So với việc tuyển dụng một nhân viên chính thức, làm việc toàn thời gian thì thuê freelancer làm việc giúp công ty tiết kiệm chi phí tối đa. Hơn nữa, nguồn nhân sự freelancer với kinh nghiệm lâu năm, chuyên môn cao sẽ đảm nhiệm công việc tốt hơn. Thời gian hoàn thành một dự án, sản phẩm cũng được rút ngắn lại.

Bởi vì, hầu hết các freelancer đều có kinh nghiệm ít nhất từ 1 năm trở lên. Rất nhiều người có xu hướng chuyển dần sang làm freelancer full-time hoặc part-time dựa vào nhu cầu và năng lực của họ.

2. Nhu cầu việc làm

Trong thời đại công nghệ số, một lực lượng nguồn lao động sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Các đối tượng như Sinh viên, dân văn phòng… là những đối tượng chính có mong muốn tìm việc làm thêm online để cải thiện tài chính.

Điều này khiến cho thị trường việc làm thêm onlien trở nên sôi động, hấp dẫn với nhiều cơ hội việc làm. Làm freelancer không hề khó nhưng để được khách hàng chọn bạn phải có những kĩ năng, kinh nghiệm nhất định để hoàn thành dự án. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm freeancer hãy truy cập ngay Trang danh sách việc làm online tại vLance để chọn dự án và chào giá ngay nhé.

II. 04 Lý do mà SV nên lựa chọn công việc làm Freelancer

Nhiều sinh viên vẫn có suy nghĩ nên tập trung vào công việc học tập, sau này ra trường tìm việc làm vẫn chưa muộn. Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích khi làm freelancer mà các bạn sinh viên vẫn chưa hề rõ. Nhận việc làm trong quá trình học tập không chỉ giúp các bạn trau dồi kiến thức, kĩ năng mà còn rất nhiều lợi ích như sau.

Sinh viên làm freealancer
Sinh viên làm freealancer sẽ tích lũy được kinh nghiệm, kĩ năng tốt hơn

1. Nhận được nhiều việc cùng lúc, tăng thu nhập hiệu quả

Nhiệm vụ học tập vẫn là vấn đề ưu tiên số với đối với các bạn sinh viên. Tuy nhiên, tổng số thời gian học trên lớp không quá nhiều nên họ vẫn có phần lớn thời gian rảnh rỗi. Đây chính là cơ hội để các bạn sinh viên làm thêm online, nhận các dự án ngắn để làm việc.

Sinh viên đã có kinh nghiệm làm freelancer có thể mạnh dạn nhận 2-3 dự án. Có rất nhiều công việc freelancer như thiết kế ảnh, làm video, viết lách, quản lí fanpage, chăm sóc khách hàng…v.v. Những công việc thường ngắn hạn, sinh viên chỉ cần hoàn thành sản phẩm và tiến độ dự án theo deadline.

Băn khoăn làm Freelancer sao cho “chuẩn”, mời bạn đọc: Freelancer chọn dự án như thế nào để có tiền về đều?

Lợi ích khi làm freelancer đầu tiên đó là sinh viên không cần đến văn phòng hay phải dành toàn bộ thời gian làm việc. Hơn nữa, các công việc freelancer giúp sinh viên có thêm nguồn thu nhập để trang trải các chi phí ngày càng đắt đỏ.

2. Tiết kiệm chi phí sinh hoạt 

Đối với sinh viên, có thêm nguồn thu nhập sẽ giúp cha mẹ đỡ gánh nặng chi phí hàng tháng. Bởi vì không phải gia đình nào cũng khá giả và chu cấp cho bạn sinh hoạt thoải mái ở thành phố. Vậy nên, tìm việc làm thêm online là cách giúp sinh viên cải thiện tài chính linh hoạt mà không ảnh hưởng đến việc học tập.

sinh viên làm freelancer
Làm freelancer giúp sinh viên tăng thêm thu nhập

Mặc dù thu nhập làm freelancer thời điểm này chưa cao. Nhưng đây là một bước đệm lớn thúc đẩy sinh viên có động lực học tập, chăm chỉ làm việc hơn. Đặt nền móng đầu tiên cho con đường sự nghiệp sau này dù bạn chọn trở thành freelancer hay làm chính thức tại một doanh nghiệp.

Để tìm việc làm thêm online, sinh viên cần xác định rõ những điểm mạnh, điểm yếu để chọn công việc phù hợp. Sau đó tìm hiểu, trau dồi thêm kĩ năng thiết yếu để đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất.

3. Trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm

Có được nhiều kỹ năng và kinh nghiệm làm việc ngay trên giảng đường được rất nhiều sinh viên mơ ước. Nhưng nếu bạn chọn chỉ học trên bục giảng, trên thư viện thôi mà không bước ra ngoài tìm kiếm việc làm thêm thì rất khó để có kinh nghiệm.

Một trong những lợi ích lớn khi làm freelancer đó là sinh viên được trải nghiệm công việc thật, được thể hiện năng lực và kỹ năng của mình. Có một việc làm online đem lại cơ hội rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng một cách thuần thục, chuyên nghiệp hơn. Dần dần, bạn sẽ xây dựng được sự uy tín, lòng tin đối với khách hàng thông qua các dự án đã hoàn thành và tiếp tục có được những dự án lớn hơn.

Vậy sinh viên mới bắt đầu tìm việc làm freelancer làm sao để gây ấn tượng với khách hàng. Cách xây dựng profile như thế nào hãy xem ngay 03 bước xây dựng profile việc làm freelancer cực ấn tượng để thu hút các nhà tuyển dụng nhé. Ngoài ra, các bạn sinh viên có thể tham khảo Trang hồ sơ năng lực freelancer để có cái nhìn tổng quan và nắm rõ cách các freelancer chuyên nghiệp xây dựng profile của họ.

4. Thị trường Freelancer sôi động

Với một thị trường freelancer sôi động, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng freelancer làm thêm online, đây là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên trải nghiệm và thử sức.

Làm freelancer không chỉ giúp trau dồi kĩ năng, kinh nghiệm, tăng nguồn thu nhập mà còn giúp bạn mở rộng vòng kết nối với các khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, sinh viên nhanh chóng có được một công việc tốt ngay sau khi ra trường. Hơn nữa, việc trải nghiệm các dự án lớn nhỏ đem lại cho sinh viên có hồ sơ năng lực ấn tượng hơn, dễ dàng nhận được offer cao hơn so với các ứng viên khác.

Tuy nhiên, cũng đừng quên cẩn trọng khi lựa việc trên thị trường tuyển dụng nhiều “cạm bẫy”. Freelancer tham khảo ngay bài viết Rủi ro khi tìm việc làm thêm Freelancer vì thiếu hiểu biết, trang bị kỹ năng cho mình nhé!

III. Chọn việc làm thêm online như thế nào để không ảnh hưởng tới việc học?

Hẳn sẽ có nhiều bạn sinh viên thắc mắc tìm việc làm thêm online nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu với chuyên ngành học tập của bạn để tìm việc. Điều này sẽ giúp bạn bổ sung kĩ năng chuyên ngành và đem lại công việc tốt hơn sau khi ra trường.

việc freelance cho sinh viên
Sinh viên muốn làm freelancer nên chọn công việc liên quan tới ngành học

1. Nên chọn việc online liên quan tới ngành học

Nếu bạn đang theo học ngành nghề như Ngôn Ngữ Học, Pr, Báo Chí, Marketing, Xuất Bản….có thể tìm hiểu các công việc freelancer như viết bài SEO, bài blog, viết quảng cáo, viết kịch bản, biên phiên dịch….Đối với sinh viên theo học ngành Lập Trình, Công nghệ Thông tin… chọn các việc liên quan như lập trình, sửa chữa, bảo trì website, viết app,…

Có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực tương ứng với chuyên ngành học để sinh viên có cơ hội làm thêm online. Bạn chưa biết bắt đầu tìm việc đa dạng ở đâu hãy tham khảo Top 03 Website việc làm Freelancer đông khách nhất 2022 để tiết kiệm thời gian và có được các dự án chất lượng, phù hợp tới ngành học. 

Tiếp tục theo dõi bài viết, các bạn sinh viên sẽ nắm rõ được các kênh uy tín để tìm việc làm thêm online cũng như có được khách hàng tốt nhé.

2. Cân nhắc tìm việc online tại các kênh việc làm uy tín

Cơ hội việc làm online rất đa dạng và sôi động nhưng cũng có nhiều rủi ro nếu bạn không nắm rõ các nguồn tìm việc làm online uy tín. Trên group Facebook có rất nhiều tin tuyển dụng việc làm thêm online nhưng sinh viên nên đề phòng lừa đảo.

Việc freelance tại vLance
vLance – Sàn giao dịch việc làm online uy tín chuyên nghiệp

Tại Việt Nam, có rất nhiều sàn giao dịch việc làm mở ra để các freelancer tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, không phải sàn nào cũng chất lượng và đảm bảo quyền lợi, lợi ích freelancer khi giao dịch. Đọc ngay bài viết So sánh các sàn việc làm tuyển dụng nhiều nhất cho freelancer để chọn được kênh việc làm uy tín.

Trong các kênh tìm việc làm online phải kể đến vLance – Đây là sàn giao dịch việc uy tín, tốt nhất hiện nay với đông đảo lượng thành viên hoạt động. vLance quy tụ các nhà tuyển dụng lớn nhỏ trong và ngoài nước tìm kiếm các freelancer tiềm năng. 

Hàng ngàn công việc mới được cập nhật và gửi về email nên freelancer không mất thời gian để kiếm job. Việc của bạn là xây dựng hồ sơ năng lực chuyên nghiệp và chào giá các dự án phù hợp.

Hơn nữa, Vlance cung cấp mô hình Gói dịch vụ giúp freelancer tạo các gói dịch vụ dựa trên kỹ năng để chào mời khách hàng. Hình thức này giúp freelancer nhanh chóng tiếp cận được các khách hàng tiềm năng bên cạnh việc chào giá các dự án. Freelancer có thể Đăng gói dịch vụ tại vLance để được phê duyệt nhanh chóng.

III. Lời kết

Thị trường freelancer phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội việc làm rất lớn cho các bạn sinh viên làm thêm online để trau dồi kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm cho sự nghiệp sau này. Đồng thời làm freelancer bán thời gian giúp bạn có nguồn thu nhập để trang trải các chi phí sinh hoạt đắt đỏ nơi đô thị.

Các bạn sinh viên muốn tìm việc làm thêm online uy tín, chuyên nghiệp, nhận được nhiều job và khách hàng tốt hãy tạo ngay một tài khoản tại Trang đăng kí tài khoản vLance để bắt đầu chào giá ngay.

Content Specialist
Chào mọi người, mình là Thùy Dương – từng trải nghiệm với công việc Freelancer và một số vị trí liên quan tới viết lách, làm nội dung trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo. Mình sẽ đem tới nhiều hơn nữa những bài viết hữu ích về Marketing, hy vọng sẽ là nguồn tham khảo đáng tin cậy cho các bạn!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/