Quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng đơn giản nhất

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là mục tiêu chủ đạo trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Để thu hút được lượng khách hàng tiềm năng đông đảo, doanh nghiệp cần cần có quy trình thực hiện bài bản. Nếu bạn đang tìm kiếm một quy trình tối ưu, câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây!

1. Vì sao doanh nghiệp cần chú trọng việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng được hiểu là quy trình nghiên cứu, thấu hiểu, thu hút và thúc đẩy quá trình mua hàng của nhóm khách hàng này. 

Khách hàng tiềm năng vốn là những người có nhu cầu đối với sản phẩm của doanh nghiệp và sẵn sàng chi trả để mua hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để đẩy nhanh quá trình này và biến họ trở thành khách hàng trung thành. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng 1
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quy trình quyết định sự sống còn của mọi doanh nghiệp

Cùng điểm qua những vì sao doanh nghiệp cần chú trọng tìm kiếm khách hàng tiềm năng: 

  • Khách hàng tiềm năng là khách hàng tương lai của bạn
  • Kết quả của hoạt động thu hút khách hàng tiềm năng thể hiện hiệu quả kinh doanh
  • Phản hồi của khách hàng tiềm năng là căn cứ để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên trên con đường mở rộng thị phần của doanh nghiệp

2. Quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng tối ưu nhất

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thu hút khách hàng tiềm năng, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào xây dựng quy trình bài bản cho riêng mình. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng tối ưu nhất. 

2.1. Xác định chính xác khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên trong quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng chính là xác định khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng thuộc phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. Họ có đủ điều kiện kinh tế để mua hàng và có tiềm năng trở thành khách hàng tương lai của doanh nghiệp. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Xác định chính xác tệp khách hàng bạn muốn nhắm đến sẽ tạo tính nhất quán trong mọi hoạt động thu hút khách hàng

Xác định chính xác khách hàng mục tiêu là nhiệm vụ cần thiết trong chuỗi hoạt động thu hút khách hàng tiềm năng. Đây là bước cơ sở làm nền tảng cho các hoạt động tiếp theo trong quy trình. Để xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần thực hiện các công việc sau: 

  • Tham khảo dữ liệu từ các nguồn có sẵn: các bài báo cáo, nhận định của các chuyên gia, các trang tin tức… 
  • Phác họa chân dung khách hàng: bạn cần làm rõ những thông tin về nhân khẩu học, về nhu cầu, mong muốn của khách hàng… 
  • Khảo sát khách hàng: từ chân dung khách hàng được phác họa, bạn cần thực hiện các khảo sát để thu thập thêm dữ liệu 
  • Nghiên cứu đối thủ: tìm hiểu về cách làm của đối thủ là cách học tập nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp áp dụng 

Để tránh “lạc đường” khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần tránh một số sai lầm:

  • Quá phụ thuộc vào những nguồn dữ liệu có sẵn 
  • Không nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh 
  • Phác họa chân dung khách hàng không rõ ràng 

2.2. Xác định kênh tiếp cận khách hàng

Không còn quá phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống, thị trường ngày nay cho phép doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Việc xác định kênh tiếp cận giúp bạn trả lời cho câu hỏi “khách hàng tiềm năng sẽ đến từ đâu”. 

Để tìm ra đáp án cho câu hỏi trên, doanh nghiệp cần căn cứ vào một số thông tin sau: 

  • Chân dung khách hàng được phác thảo từ trước
  • Nguồn lực của doanh nghiệp 
  • Mục tiêu của doanh nghiệp 
  • Đặc điểm khách hàng tại các kênh tiếp cận

Việc xác định kênh tiếp cận luôn là nhiệm vụ cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Bạn nên phân chia các kênh tiếp cận khách hàng theo mức độ quan trọng để phân phối ngân sách hợp lý.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Thị trường trực tuyến ngày nay cho phép các doanh nghiệp tiếp cận các kênh bán hàng đa dạng và phong phú

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý một vài điều sau: 

  • Không dàn trải quá nhiều kênh khác nhau
  • Không tập trung vào một kênh duy nhất
  • Kênh tiếp cận khách hàng cần phù hợp với mục tiêu, nguồn lực của doanh nghiệp

Nếu kênh tiếp cận khách hàng của bạn là kênh bán hàng truyền thống, chắc chắn bạn sẽ cần đến dịch vụ review google map. Đây chính là bí quyết bán hàng của nhiều doanh nghiệp thành công trên kênh tiếp cận này. 

Đọc thêm: Dịch vụ đánh giá 5 sao Google Maps là gì? Vì sao cần có? 

2.3. Lập kế hoạch tiếp cận khách hàng

Bước tiếp theo trong quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng chính là lập kế hoạch tiếp cận thật chi tiết. Lập kế hoạch được hiểu là xác định mục tiêu trong khoảng thời gian nhất định. Dựa trên kế hoạch này, doanh nghiệp có thể đề ra những phương án, chiến lược để đạt được mục tiêu theo cách tối ưu nhất. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng chi tiết để hạn chế những rủi ro trong quá trình thực hiện

Trong hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng, việc lập kế hoạch giúp bạn đi đúng hướng trên con đường chinh phục khách hàng. Kế hoạch tỉ mỉ, khoa học, đường đi của bạn càng rõ ràng và ít chông gai. 

Để xây dựng một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn cần tuân thủ quy trình sau 

  • Chia nhỏ kế hoạch theo giai đoạn 
  • Xác định mục tiêu công việc 
  • Liệt kê những đầu việc cần làm 
  • Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên 
  • Phân bổ nhân lực hợp lý 
  • Triển khai công việc 
  • Linh hoạt ứng phó với các vấn đề
  • Đo lường, đánh giá hiệu quả

2.4. Tiến hành hoạt động truyền thông, quảng cáo

Quảng cáo là cách thức nhanh nhất giúp bạn tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng quảng cáo
Quảng cáo là phương thức giúp bạn tiếp cận với lượng người dùng khổng lồ chỉ trong thời gian ngắn

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, hoạt động quảng cáo ngày càng được tối ưu và trở thành công cụ đắc lực trong kinh doanh. 

Trong quy trình tìm kiếm khách hàng mục tiêu, quảng cáo đóng vai trò:

  • Là công cụ giúp xây dựng hình ảnh trong mắt khách hàng tiềm năng
  • Là công cụ thu hút khách hàng hiệu quả trước sự cạnh tranh của các đối thủ 

Quảng cáo hiện nay tồn tại dưới rất nhiều hình thức đa dạng, có thể kể đến: 

  • Quảng cáo thông qua báo chí, truyền hình 
  • Quảng cáo trực tuyến 
  • Quảng cáo tờ rơi, catalogue 
  • Quảng cáo qua di động 
  • Quảng cáo qua các sự kiện, hội thảo 

Để hoạt động quảng cáo mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp của bạn cần đảm bảo những yếu tố sau: 

  • Lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp 
  • Thiết kế nội dung quảng cáo hấp dẫn 
  • Phân phối ngân sách hợp lý 
  • Đúng thời điểm 
  • Sử dụng đa dạng các công cụ quảng cáo 
  • Thường xuyên cập nhật, theo dõi hoạt động quảng cáo

Nếu bạn cần tìm giải pháp quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn có thể thuê các freelancer có chuyên môn cao trong lĩnh vực này tại vLance. 

2.5. Thu thập, quản lý dữ liệu khách hàng

Trong thời đại số, dữ liệu là tài sản vô giá. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng trong việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng. Doanh nghiệp cần có phương án lưu trữ và xử lý kịp thời để tránh những rủi ro về thông tin. 

Quản lý dữ liệu khách hàng tốt đồng nghĩa với việc bạn nắm trong tay lợi thế kinh doanh rất lớn. Dữ liệu của khách hàng cho phép các công ty hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của họ. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Dữ liệu khách hàng là tài sản vô giá trong thời đại số

Từ đó, bạn có thể phân tích để đưa ra những chiến lược tiếp cận cụ thể. Những chiến lược này sẽ là mục tiêu và phương hướng giúp bạn thành công trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. 

Để thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng, bạn cần có những cách thức riêng. Dưới đây là một vài cách thức bạn có thể tham khảo: 

  • Mua dữ liệu từ bên thứ ba 
  • Sử dụng mạng xã hội 
  • Thu thập thông tin từ các sự kiện, hội thảo
  • Sử dụng công cụ Pop up 
  • Kết hợp với các đối tác

2.6. Đánh giá hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đánh giá kết quả là việc rà soát lại tổng thể các hoạt động giúp nhà quản lý nhìn nhận, nắm bắt được hiệu quả của công việc. Đây là bước cuối cùng của quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Dù giữ vai trò đặc biệt quan trọng nhưng đây là bước thường bị bỏ qua bởi các doanh nghiệp. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Đánh giá kết quả là bước quan trọng nhưng bị bỏ qua bởi hầu hết các doanh nghiệp

Việc dành thời gian để xem xét, đánh giá lại giúp bạn rút ra được nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu. Để đánh giá hiệu quả của hoạt động tìm kiếm khách hàng, bạn có thể sử dụng một số phương pháp sau: 

  • Sử dụng chỉ số trọng yếu KPIs (Key Performance Indicator) 
  • Sử dụng phương pháp quản trị theo mục tiêu MBO (Management by Objectives)
  • Phương pháp thẻ điểm cân bằng BSC
  • Phương pháp tự đánh giá
  • Phương pháp đánh giá thang điểm cố định hành vi – BARS (Behaviorally Anchored Rating Scale)

Sẽ thật khó để lựa chọn được phương pháp đánh giá nào tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Vì mỗi doanh nghiệp là một “thực thể” vận hành đa dạng và có tính cách, văn hóa riêng. Do đó, bạn cần xuất phát từ mục tiêu, nguồn lực tìm kiếm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. 

Hy vọng với những thông tin bổ ích mà bài viết đã cung cấp, bạn sẽ sớm tìm ra quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả. Chúc bạn thành công trên con đường kinh doanh của mình.

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/