Tìm kiếm khách hàng luôn là một trong những ưu tiên số một của doanh nghiệp. Lượng khách hàng càng đông đảo, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội mở rộng thị phần và đạt doanh thu khủng trong tương lai. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn những cách thức tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhất hiện nay.
Bài viết có gì?
1. Hãy thấu hiểu khách hàng của bạn
Tìm kiếm khách hàng là việc tìm hiểu, nắm bắt tâm lý và hành vi để thúc đẩy quá trình mua hàng của họ. Khách hàng vốn đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng luôn là mục tiêu được ưu tiên của mọi nhà kinh doanh.
Trong quy trình tìm kiếm khách hàng, thấu hiểu khách hàng là bước đầu tiên để thu hút họ. Và để thấu hiểu khách hàng, bạn cần:
- Luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
- Đặt câu hỏi về hành vi của khách hàng và giải đáp các câu hỏi đó
- Nắm bắt cơ hội để đáp ứng kịp thời nhu cầu
Để thấu hiểu được khách hàng không phải là điều dễ dàng. Vì vậy bạn cần bám sát các bước trên và thật kiên trì với công việc của mình.
2. Top những cách thức hiệu quả nhất để tìm kiếm khách hàng
“Làm sao tìm kiếm khách hàng hiệu quả” luôn là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp. Ở bài viết này, vLance bật mí cho bạn những cách thức hiệu quả nhất được chia sẻ bởi những doanh nhân thành đạt. Cùng theo dõi nhé!
2.1. Thông qua các kênh mạng xã hội
Mạng xã hội là nền tảng trực tuyến cho phép người dùng truy cập thông tin và kết nối với những người dùng khác.
Với lượng người dùng đông đảo, mạng xã hội là nơi tập trung lượng khách hàng rất lớn. Ngày nay, mạng xã hội là công cụ hữu ích để doanh nghiệp đến gần hơn với nhóm khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là một giải pháp tìm kiếm khách hàng tuyệt vời nếu bạn biết cách tận dụng tốt những lợi thế.
Để tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội, bạn cần làm tốt những công việc sau:
- Xác định rõ chân dung khách hàng tiềm năng
- Hiểu rõ về thói quen, hành vi của họ
- Tạo dựng lượng người theo dõi ổn định qua các nội dung chất lượng
- Xây dựng kênh chăm sóc, trò chuyện với khách hàng
- Tận dụng quảng cáo mạng xã hội
2.2. Thông qua email marketing
Email Marketing là hoạt động marketing phổ biến trong thời đại hiện nay. Các doanh nghiệp thường sử dụng email marketing để giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ duy trì mối quan hệ tới các nhóm khách hàng. Từ đó, nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao doanh số bán hàng.
So với hoạt động SMS Marketing, email marketing vượt trội hơn nhờ các ưu điểm:
- Tốc độ truyền tải nhanh chóng
- Chi phí hoạt động thấp hơn
- Khả năng tiếp cận lớn
Để triển khai hoạt động email marketing, bạn cần thu thập một lượng email nhất định từ khách hàng. Nguồn email này có thể đến từ các chương trình khuyến mãi, form đăng ký hay từ các cuộc gọi với khách hàng.
Sau khi có một lượng email nhất định, bạn hãy chuẩn bị những nội dung chất lượng để gửi đến các nhóm khách hàng của mình.
2.3. Thông qua các hội thảo, sự kiện
Hội thảo, sự kiện là kênh offline chủ đạo trong hoạt động tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp. Tại các hội thảo, sự kiện, doanh nghiệp nhận được sự quan tâm lớn từ lượng người tham gia đông đảo.
Tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp có thể bố trí các gian hàng nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Từ đó gia tăng khả năng tiếp cận và mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giữ liên lạc với những khách hàng đã mua sản phẩm tại sự kiện, hội thảo để có thể chăm sóc họ trở thành khách hàng trung thành.
2.4. Thông qua các KOLs
KOLs là những cá nhân có ảnh hưởng trong xã hội. Họ thường là người có kiến thức về chuyên môn hoặc có trải nghiệm sống đặc biệt ở một số lĩnh vực. Sự bùng nổ của mạng xã hội ngày nay đã tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho các KOLs.
Từ góc độ của các doanh nghiệp, KOLs được đánh giá là kênh tìm kiếm khách hàng quan trọng. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chi tiền để thuê quảng cáo, PR sản phẩm từ các KOLs. Những quảng cáo này thường có tác động lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Các KOLs sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường độ phủ sóng của thương hiệu. Đồng thời, các giải pháp liên quan đến KOLs cũng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tương đối lớn.
Nhờ có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội từ các KOLs, nhiều sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đã đến gần hơn với khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng qua các KOLs là một giải pháp hữu ích. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
- Lựa chọn KOLs phù hợp với hình ảnh của thương hiệu
- Lên phương án dự phòng trong trường hợp các KOLs vướng vào các bê bối, scandal…
- Thiết lập hợp đồng rõ ràng
- Xây dựng nội dung quảng bá cụ thể
- Đánh giá hiệu quả thường xuyên hoạt động này
2.5. Thông qua hoạt động telesales
Telesales là hoạt động tìm kiếm khách hàng đã ra đời từ rất lâu. Cách làm này tuy truyền thống song vẫn rất hiệu quả. Hoạt động telesale có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trong thời gian rất ngắn.
Chỉ với vài cuộc điện thoại, bạn đã có cơ hội giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng. Bạn cũng dễ dàng nắm bắt và đánh giá đúng nhu cầu của khách hàng sau khi hoàn thành mỗi cuộc gọi. Việc nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng giúp bạn gia tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, bạn cần chú ý một vài vấn đề nếu muốn thu được lượng khách hàng lớn qua kênh telesales:
- Chú trọng khai thác thông tin liên hệ từ khách hàng
- Luôn thể hiện thái độ tôn trọng đối với khách hàng trong mọi tình huống
- Không thúc ép khách hàng mua hàng hay tham gia các chương trình…
- Không thực hiện quá nhiều cuộc gọi
3. Những kỹ năng cần thiết để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Để thu hút khách hàng trước sự cạnh tranh của các đối thủ, doanh nghiệp cần đáp ứng những kỹ năng dưới đây.
3.1. Hiểu rõ tâm lý khách hàng, sản phẩm
Hiểu rõ tâm lý khách hàng và hiểu rõ sản phẩm của doanh nghiệp là hai bước căn bản để bắt đầu tìm kiếm khách hàng.
Bạn cần phải biết giá trị sản phẩm của mình mang lại trước khi truyền tải những thông tin đó đến người tiêu dùng. Đồng thời, bạn cũng cần nắm bắt tâm lý của các nhóm đối tượng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của họ một cách tối đa.
3.2. Xây dựng lòng tin với khách hàng
Việc xây dựng lòng tin đối với khách hàng sẽ quyết định tới tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn. Lòng tin của khách hàng càng lớn, họ càng trung thành với thương hiệu của bạn. Vì vậy, xây dựng lòng tin là kỹ năng cần có của mọi doanh nghiệp nếu muốn thu hút giữ được lượng khách hàng ổn định.
Để xây dựng lòng tin đối với khách hàng, bạn có thể bắt đầu từ những công việc sau:
- Hỗ trợ khách hàng 24/7
- Nâng cao chất lượng sản phẩm
- Minh bạch trong thông tin doanh nghiệp
- Cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết
- Bảo mật thông tin khách hàng
3.3. Có kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp chính là cầu nối của bạn đối với khách hàng. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Ngoài ra, hoạt động giao tiếp còn giúp khách hàng cảm nhận được những lợi ích mà doanh nghiệp mang đến.
Để có thể giao tiếp hiệu quả, doanh nghiệp cần:
- Luôn giữ thái độ chuyên nghiệp
- Đào tạo, tuyển dụng đội ngũ chuyên môn cao
- Đảm bảo tính chính xác của thông tin
3.4. Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu được xem là hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Một thương hiệu vững chắc có thể giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiện tại đồng thời thu hút lượng khách hàng mới. Bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu từ việc thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình.
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những cách thức hiệu quả nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh!