Các cách tìm kiếm khách hàng online đơn giản trong thời đại 4.0

Thời đại 4.0 cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng online đơn giản, ít tốn chi phí. Các cách này giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu lên cao so hơn hẳn so với với cách mua hàng tại cửa hàng. Cùng vLance điểm qua một vài giải pháp tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhất hiện nay.

1. Tại sao việc tìm kiếm khách hàng online quan trọng?

Khách hàng trên nền tảng trực tuyến là mục tiêu các doanh nghiệp bán lẻ cần tiếp cận để thúc đẩy doanh thu cho sản phẩm của mình. Số lượng khách hàng cần thiết dựa trên mục tiêu và năng lực phục vụ của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lượng khách hàng online giúp người bán giải quyết vấn đề chi phí mặt bằng, phạm vi khách hàng mua bán,…

Đọc thêm: Mách bạn những cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả  

2. Mách bạn 8 cách tìm kiếm khách hàng online

Trong thời đại hiện nay, việc tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ online càng đa dạng về hình thức khác nhau. Cùng điểm qua 8 cách tiếp cận khách hàng online đang được sử dụng phổ biến hiện nay nhé.

2.1. Tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google 

SEO top Google giúp tối ưu trang web (một số trường hợp là Fanpage, kênh youtube, hình ảnh,…) với công cụ tìm kiếm. Từ đó trang web được đánh giá cao và có khả năng xuất hiện ở những kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm.

Tại Việt Nam, người dùng chủ yếu tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua hàng với các doanh nghiệp được hiển thị trên google. Điều này vẫn duy trì mạnh mẽ trong gần 20 năm qua và chưa từng giảm. 

toi-uu-hoa-cong-cu- tim-kiem
Seo giúp khách hàng tối ưu hóa việc tìm kiếm dễ dàng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh website lên top đầu trong google.

Sử dụng các kỹ thuật SEO top Google giúp doanh nghiệp tiếp cận không giới hạn người dùng và mang về một lượng lớn khách hàng online cho doanh nghiệp. 

2.2. Quảng cáo Google ADs

Nếu như SEO website giúp tiếp cận khách hàng từ công cụ tìm kiếm thì Google ADs là cách tìm kiếm khách hàng online theo hình thức quảng cáo trả phí.

Quảng cáo Google giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh, tối đa hóa lượng khách hàng tiềm năng và số lượt chuyển đổi. Bên cạnh đó, Google ADs giúp tăng doanh số trực tuyến vượt và thúc đẩy khách hàng ghé thăm các cửa hàng thực tế. 

Các quảng cáo trên Google ADs xuất hiện trên nhiều nền tảng đối tác của Google như: Mạng tìm kiếm, Google display network, Video trên Youtube, Forum,… Ngoài ra, Google Ads giúp doanh nghiệp đo lường được hiệu quả của chiến dịch, từ đó đưa ra các phương án điều chỉnh cho phù hợp.

2.3. Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Hiện nay, đa số người dùng sử dụng các trang mạng như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… Các nền tảng này có khả năng gắn kết nhanh chóng và cũng là kênh tiếp cận khách hàng online hiệu quả. 

Mạng xã hội là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác gần hơn với khách hàng và tìm kiếm khách hàng online. Để phát huy hiệu quả sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng bạn cần:

  • Tạo dựng hệ thống người theo dõi trung thành thông qua các bài content chất lượng, lượng tương tác trên group, page chia sẻ các thông tin bổ ích.
  • Xây dựng kênh thông tin để trò chuyện, gắn kết với khách hàng.
  • Chia sẻ các thông tin hữu ích và đính kèm theo sản phẩm/dịch vụ thúc đẩy quyết định.
  • Nhờ đến sự hỗ trợ của công cụ hỗ trợ quảng cáo trên mạng xã hội.
Khách hàng online mua hàng qua các nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác gần hơn với khách hàng và tìm kiếm khách hàng online

Lưu ý: Mỗi nội dung đăng tải bạn cần hướng đến một đối tượng cụ thể. Bạn nên tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và đạt hiệu quả tốt bạn nên phân khúc thị trường một cách chính xác.

2.4. Sử dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết là quá trình cộng tác viên kiếm được hoa hồng khi tiếp thị sản phẩm của công ty đến khách hàng. Qua đó, các đơn vị liên kết chỉ cần tìm một sản phẩm họ am hiểu, sau đó quảng cáo sản phẩm và kiếm lợi nhuận từ các bán hàng mà họ thực hiện. 

Việc bán hàng sẽ được theo dõi thông qua các liên kết từ web này sang web khác. Ngày nay, tiếp thị liên kết đang trở thành một xu hướng và là phương tiện hiệu quả giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng, dễ dàng.

2.5. Tìm kiếm khách hàng online qua KOLs

Kênh KOLs cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm khách hàng online mà vLance muốn giới thiệu đến các bạn. Trong những năm gần đây, việc thuê những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng để quảng cáo, PR sản phẩm ngày càng phát triển và mạnh mẽ hơn.

Mỗi KOL đều có một lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội và một lượng fan nhất định. Do đó, sản phẩm được họ PR, quảng cáo cũng phần nào ảnh hưởng đến quyết định của người theo dõi và fan của mình.

Tuy nhiên, khi sử dụng KOLs doanh nghiệp cũng cần lưu ý một vài điều:

  • KOLs phải phù hợp với hình ảnh của hương hiệu.
  • Luôn có phương án dự phòng bởi KOLs có thể gặp scandal bất cứ lúc nào và điều đó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

2.6. Phát triển profile và cộng đồng facebook

Vẫn là hình thức tìm kiếm khách hàng online trên Facebook. Nếu như quảng cáo Facebook là cách tìm kiếm khách hàng online bằng quảng cáo trả phí thì phát triển profile cũng như cộng đồng trên facebook là hình thức organic không phải trả phí.

Xây dựng cộng đồng khách hàng online trên facebook
Xây dựng group trên facebook đẩy mạnh truyền thông của sản phẩm đến với khách hàng online

Ở một quy mô nhỏ thì sử dụng profile và group là phương án tốt nhất bởi doanh nghiệp chỉ cần tạo dựng cộng đồng cho mình và có sự am hiểu về cơ chế vận hành.

2.7. Xây dựng gian hàng thương mại điện tử

Chưa phải cuối cùng nhưng là một trong những đề xuất rất quan trọng đó là việc xây dựng gian hàng thương mại điện tử. Tại Việt nam, doanh nghiệp có thể xây dựng gian hàng trên các sàn mua sắm trực tuyến như: Shopee, Tiki, Lazada,… 

Gian hàng thương mại điện tử có thể áp dụng với các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, đặc biệt là ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử,…

2.8. Tổ chức minigame hoặc chương trình sale-off

Có thể nói đây là một cách tiếp cận khách hàng online mới đơn giản và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Bởi theo tâm lý chung, ai cũng muốn được nhận quà và mua đồ giảm giá.

Do đó, doanh nghiệp cần nắm bắt được hành vi của khách hàng để tổ chức các mini game để thu hút khách hàng tham gia, mở nhiều chương trình sale – off vào các dịp lễ lớn để khách hàng có cơ hội mua nhiều sản phẩm hơn từ cửa hàng của bạn.

3. Cách tìm kiếm khách hàng online thành công

Sau khi biết cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả, việc cần làm tiếp theo là thúc đẩy họ thành khách hàng thật của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo một vài phương pháp để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật như sau:

Bước 1: Thấu hiểu sản phẩm/ dịch vụ

Để thuyết phục khách hàng, các doanh nghiệp bán lẻ cần có hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm của mình. Ta cần nhìn nhận trên phương diện của khách hàng để đưa ra chiến lược Marketing sao cho phù hợp.

Đọc thêm: “Bỏ túi” ngay những chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất

Bước 2: Xác định mục tiêu

Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu kinh doanh để tạo chiến lược cho hiệu quả. Có thể đặt ra những câu hỏi để trả lời cho việc xác định mục tiêu của doanh nghiệp như:

  • Bạn đã hài lòng với số khách hàng hiện có của doanh nghiệp?
  • Bạn cảm thấy như thế nào về sản phẩm doanh nghiệp cung cấp?
  • Khách hàng cần gì ở sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp? Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?
  • Vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?

Bước 3: Phân tích các phản hồi từ khách hàng

Để khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình, doanh nghiệp luôn phải cải tiến chất lượng của sản phẩm. Đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp nên lắng nghe, phân tích những phản hồi từ khách hàng. Để từ đó, rút kinh nghiệm và cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn.

Lắng nghe ý kiến khách hàng
Lắng nghe khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng thực sự mong muốn.

Qua đây, vLance hy vọng bạn sẽ hiểu cách tìm kiếm khách hàng online ở thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên phối hợp các cách tìm kiếm khách hàng online để thúc đẩy doanh số. Doanh nghiệp có thể sử dụng các gói dịch vụ chất lượng tại vLance để thúc đẩy doanh thu cho mình nhé.

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/