Tổng hợp 5 cách kinh doanh online đơn giản nhất

Kinh doanh online đã và đang trở thành một “món hời” trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kinh doanh online hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm cách để có thu nhập khủng từ mô hình này, bài viết dưới đây là dành cho bạn. Hãy cùng vLance tìm hiểu bí kíp kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay nhé!

1. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh online hiện nay

Kinh doanh online là hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến trên các nền tảng số (sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội). Kinh doanh online đang là xu hướng của xã hội ngày nay. Để bắt kịp xu hướng này, bạn cần có cái nhìn tổng quan nhất về những cơ hội và thách thức. Từ đó, bạn có thể tìm ra những cách kinh doanh online hiệu quả cho chính mình. 

1.1. Cơ hội 

Cùng với sự phát triển vượt bậc về công nghệ, thương mại điện tử đã trở thành giải pháp mua sắm phổ biến. Những thống kê dưới đây sẽ cho bạn thấy tiềm năng phát triển của ngành này:

  • 5,7 tỷ người dùng Internet toàn cầu (tương đương 67% dân số).
  • 2,14 tỷ người sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trên thế giới.  
Cơ hội tăng trưởng lớn của ngành kinh doanh online
Kinh doanh online đang đứng trước cơ hội tăng trưởng vượt bậc

Không ngạc nhiên khi “chợ” kinh doanh trực tuyến ngày càng trở nên sôi nổi và đa dạng. Bởi kinh doanh online đang có quá nhiều lợi thế: 

  • Thị trường rộng mở 
  • Nền tảng công nghệ được nâng cao
  • Không bị đánh thuế 
  • Không cần thuê mặt bằng

1.2. Thách thức

Song song với những cơ hội, kinh doanh online còn tiềm ẩn nhiều những khó khăn lớn, có thể kể đến như: 

  • Quá nhiều đối thủ
  • Sự cạnh tranh gay gắt về giá và chất lượng
  • Khủng hoảng niềm tin của khách hàng 
  • Chi phí quảng cáo tăng cao 
  • Tình trạng bom hàng 

Đứng trước những thách thức trên, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để tiếp tục kinh doanh online. Để trụ vững, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ về lĩnh vực này. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để nắm bắt được những cách kinh doanh online hiệu quả nhất!

2. Tổng hợp 5 cách kinh doanh online đơn giản nhất 

Khó khăn là thế, song kinh doanh online vẫn luôn là thị trường hấp dẫn đối với bất cứ nhà kinh doanh nào. Cùng vLance tìm hiểu 5 cách kinh doanh online đơn giản nhất nhé!

2.1. Xác định chính xác nhu cầu thị trường

Xác định nhu cầu thị trường là bước khởi đầu quan trọng. Việc nghiên cứu chính xác nhu cầu thị trường sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu đó. Nghiên cứu thị trường là một trong những cách thức để thành công trong kinh doanh online. 

Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh online
Nghiên cứu thị trường là bước khởi đầu đặc biệt quan trọng

Hoạt động này cần phải được ưu tiên nghiên cứu một cách thật bài bản và chi tiết.Sẽ thật sai lầm nếu không thực hiện nghiên cứu thị trường hoặc chỉ thực hiện sau khi đã tìm nguồn hàng. Bạn có thể tự nghiên cứu dựa trên các bước sau: 

  • Thu thập dữ liệu: Thu thập những thông tin cơ bản từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau về thị trường. Có nhiều cách để thực hiện thao tác này. Bạn có thể sử dụng khảo sát trực tuyến, gọi điện thoại, tìm hiểu các nguồn tin, các tài liệu chuyên môn. 
  • Phân tích dữ liệu: Giúp bạn định vị được chân dung khách hàng, thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu. 
  • Đánh giá nhu cầu: Bạn cần xem xét vai trò của các yếu tố khác nhau đối với khách hàng. Từ đó phân bổ và ưu tiên những yếu tố quan trọng nhất để cải thiện chất lượng sản phẩm. 
  • Nhận xét và phân tích: Từ kết quả của các thao tác trên, bạn cần đưa ra những nhận định, đề xuất phù hợp để nâng cao hoạt động bán hàng. 

2.2. Tối ưu chất lượng và giá bán sản phẩm và dịch vụ

Bên cạnh nghiên cứu thị trường, tối ưu chất lượng và giá bán sản phẩm, dịch vụ cũng là một cách kinh doanh online căn bản và hiệu quả. Bạn cần tập trung vào hai khía cạnh dưới đây. 

2.2.1. Tối ưu chất lượng sản phẩm và dịch vụ 

Sản phẩm, dịch vụ vẫn là yếu tố cốt lõi của hoạt động kinh doanh online. Cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ chính là cách kinh doanh online hiệu quả bậc nhất. Vì chất lượng là yếu tố giúp bạn xây dựng lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.

Cải tiến chất lượng là cách kinh doanh online hiệu quả
Cải tiến chất lượng là công việc bắt buộc trong kinh doanh online

Người tiêu dùng ngày nay coi chất lượng là yếu tố số một khi quyết định mua hàng. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, thương hiệu của bạn sẽ trở nên nổi bật trên không gian số.

Để đạt được mục đích trên, bạn có thể thử những cách sau: 

  • Đánh giá chất lượng thực tế: Bạn cần nhìn nhận khách quan về điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm. Từ đó đề ra những giải pháp để khắc phục điểm yếu và phát huy những điểm mạnh, tiến tới hoàn thiện chất lượng. 
  • Thiết lập mục tiêu và tiêu chuẩn về chất lượng: Tiêu chuẩn về chất lượng là đích đến của hoạt động tối ưu hóa chất lượng. Tiêu chuẩn cần dựa trên mức độ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Thực hiện những giải pháp: Bạn có thể tham khảo các công cụ khác nhau về cải tiến chất lượng như chu trình PDCA, mô hình Kaizen…cho doanh nghiệp của mình. 

Đọc thêm: Hướng dẫn bán hàng online hiệu quả cao, nhanh chóng thu hồi vốn

2.2.2. Tối ưu giá bán sản phẩm và dịch vụ 

Bên cạnh chất lượng, giá bán cũng chính là yếu tố căn bản quyết định tới khả năng mua hàng của khách hàng. Các nhà kinh doanh online hiện nay không chỉ cạnh tranh gay gắt về chất lượng mà còn cạnh tranh về giá. Tối ưu giá bán là cách kinh doanh online bền vững giúp bạn có được vị thế tốt trên thị trường. 

Để định giá sản phẩm, bạn cần cân bằng được chi phí cấu thành và giá bán. Định mức này cần phù hợp với thị trường và khách hàng mục tiêu. Cách kinh doanh online này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn.

Tối ưu hóa giá bán là cách kinh doanh online hiệu quả
Tối ưu giá bán là cách thức hiệu quả để cạnh tranh

Ngoài ra, hoạt động này còn mang lại nhiều những lợi ích khác: 

  • Xác định được khách hàng mục tiêu. Từ đó tiết kiệm ngân sách quảng cáo. 
  • Cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành
  • Nâng cao vị thế thương hiệu

Bạn có thể tham khảo các cách thức tối ưu giá bán dưới đây: 

  • Nghiên cứu và so sánh giá với đối thủ: Việc xem xét sự tương quan về giá cả với các đối thủ sẽ giúp bạn cân đối lại mức giá trong trường hợp cần thiết. 
  • Tính giá thành: Bạn cần cân đối giữa các khoản chi phí để đưa ra mức giá phù hợp.
  • Sử dụng các chiến lược giá: Bạn có thể tận dụng các chương trình khuyến mại, các ưu đãi để thu hút khách hàng. 

2.3. Đa dạng hóa kênh bán hàng

Trong số những cách kinh doanh online, đa dạng hóa các kênh bán hàng luôn là cách làm cần thiết. Sự bùng nổ của Internet đã sinh ra vô số những nền tảng mà bạn có thể tận dụng cho hoạt động bán hàng của mình. Cách làm này sẽ giúp bạn tiếp cận với lượng khách đông đảo và đa dạng.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn website vì tính độc nhất và hữu ích của nó. Bạn có thể tự xây dựng một trang web bán hàng cho riêng mình. Nếu bạn không thể tự thiết kế website, bạn có thể tìm đến các freelancer cung cấp dịch vụ này. 

Đọc thêm: Tại sao các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng thuê freelancer?

Ngoài website, bạn có thể đăng ký các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Việc này hoàn toàn miễn phí và đơn giản. Các sàn thương mại điện tử là nơi tập hợp lượng khách hàng rất lớn với đa dạng nhu cầu. Tuy nhiên bạn cũng cần thận trọng với sự cạnh tranh gay gắt trên kênh này.’

Sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng online phổ biến
Các sàn thương mại điện tử luôn là một trong những kênh bán hàng online tốt nhất

Để nổi bật hơn trong mắt khách hàng, bạn cần tạo được những đánh giá sản phẩm tốt. Dịch vụ tăng reviews trên các sàn thương mại điện tử sẽ là giải pháp tối ưu cho bạn. 

Ngoài hai kênh phân phối trên, bạn có thể tận dụng các trang mạng xã hội như một giải pháp bổ sung. 

Đọc thêm: Dịch vụ tăng đánh giá sàn thương mại điện tử trên vLance

2.4. Đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm 

Đẩy mạnh quảng cáo là cách kinh doanh online bắt buộc trong thời đại hiện nay. Quảng cáo hiệu quả giúp bạn tạo được sức hút và gia tăng doanh số bán hàng. Dù sản phẩm của bạn hấp dẫn tới đâu, nếu không quảng cáo hiệu quả, bạn vẫn không thể thành công. 

Hiện nay có rất nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là Google Ads và Facebook Ads. Bạn nên căn cứ vào đối tượng khách hàng để lựa chọn được nền tảng phù hợp để đầu tư. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm quảng cáo, bạn có thể tìm đến các Freelancer chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. 

Ngoài ra, bạn cần xây dựng những nội dung quảng cáo hấp dẫn để đảm bảo khách hàng không bỏ qua quá nhanh. 

2.5. Khai thác triệt để vòng đời của khách hàng

Khai thác vòng đời của khách hàng là tất cả những chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để thu hút, chuyển đổi, giữ chân khách hàng. Khai thác vòng đời khách hàng nhằm mục đích tăng doanh thu và phát triển thương hiệu. 

Một vòng đời của khách hàng gồm có bốn giai đoạn. Trong đó có: nhận thức, mua hàng, phát triển và duy trì quan hệ với khách hàng, khách hàng trung thành. 

Khai thác vòng đời khách hàng là cách làm hiệu quả
Mục tiêu của khai thác vòng đời khách hàng là tạo ra những khách hàng trung thành

Cách kinh doanh online này giúp bạn tạo mối quan hệ tốt với khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành. Dưới đây là một vài gợi ý đơn giản mà bạn có thể áp dụng: 

  • Thể hiện sự cảm ơn chân thành đối với khách hàng. 
  • Giữ thái độ chuyên nghiệp, cởi mở, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng. 
  • Tặng quà cho khách hàng thân thiết 
  • Thường xuyên gửi các thông tin về chương trình ưu đãi qua các kênh liên hệ. 

Kinh doanh online luôn là mô hình kinh doanh hấp dẫn đối với bất cứ ai muốn khởi nghiệp. Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên, bạn có thể kinh doanh online thành công. 

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/