9 cách thu hút khách hàng cho Spa hiệu quả tức thì

Ngày càng nhiều cơ sở spa mọc lên để phục vụ nhu cầu làm đẹp. Sự phát triển cả về mặt số lượng lẫn chất lượng của các cơ sở làm đẹp đã biến đây trở thành một ngành vô cùng cạnh tranh. Vậy làm thế nào có được lượng khách hàng ổn định? Đừng kì vọng rằng chỉ cần chất lượng dịch vụ tốt thì khách hàng sẽ tự tìm tới bạn. Nếu không có một chiến lược truyền thông đúng đắn thì thương hiệu sẽ chẳng bao giờ tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này vLance sẽ đề xuất một số cách hiệu quả để thu hút khách hàng cho cơ sở spa của bạn. 

I. Xác định chân dung khách hàng tiềm năng

Hãy dựa vào quy mô và sản phẩm lõi để xác định khách hàng tiềm năng.

  • Đối với cơ sở spa lớn:

Đối với các cơ sở spa lớn cung cấp những sản phẩm lõi mang tính chuyên sâu như: giảm béo, phun xăm, tắm trắng, tiêm filler… thì có thể hướng tới đối tượng mục tiêu rộng. Vì các sản phẩm lõi mà họ cung cấp không mang tính chất ngắn hạn.

Ví dụ: Một spa chuyên cung cấp dịch vụ tắm trắng, phun xăm, giảm cân, chăm sóc toàn thân có địa điểm tại Hà Nội. Vậy thì họ có thể hướng tới khách hàng sống trên toàn thành phố Hà Nội. Thường những dịch vụ này thường khoảng 4 tháng mới sử dụng lại. Khách hàng khi sử dụng những dịch vụ này cũng sẽ ưu tiên chất lượng vì nó mang tính chuyên môn cao và liên quan tới sức khỏe bản thân nên không ngại đi xa.

  • Đối với cơ sở spa nhỏ

Với những cơ sở spa nhỏ cung cấp các dịch vụ như: sơn sửa móng tay, gội đầu,…thì nên tập trung vào những khách hàng sống ở khu vực lân cận (trong bán kính 0-4km). Những dịch vụ này thường được sử dụng thường xuyên (1 lần/1-2 tuần), Vậy nên khách hàng sẽ ưu tiên những địa điểm gần tiện cho việc đi lại. Sẽ rất hiếm người đi 10km để gội đầu hoặc làm móng tay.

II. 9 cách thu hút khách cho spa hiệu quả

1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt

Sản phẩm bộ nhận diện thương hiệu của freelancer trên vLance

Bộ nhận diện thương hiệu là những yếu tố đại diện cho bản sắc thương hiệu. Một thương hiệu thành công luôn là thương hiệu biết đầu tư cho hình ảnh của mình. Nhất là với những cơ sở spa, khi đối tượng khách hàng nhắm tới là người yêu cái đẹp thì bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt lại càng quan trọng. Bộ nhận diện thương hiệu độc đáo – dễ nhớ sẽ giúp các thương hiệu để lại ấn tượng với khách hàng của mình.

Điều khiến rất nhiều cơ sở spa nhất là những cơ sở với quy mô nhỏ vẫn đắn đo khi làm bộ nhận diện thương hiệu đó là chi phí. Nếu thuê agency thì thường chi phí sẽ khá cao và họ cũng ít nhận dự án nhỏ. Trong trường hợp như vậy, các doanh nghiệp có thể tham khảo phương án thuê freelancer. Chỉ với chi phí từ 800.000đ, các doanh nghiệp đã có thể thuê được một freelancer thiết kế kinh nghiệm và có cho mình bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt.

Vào hồ sơ năng lực nổi bật để xem thêm các sản phẩm của freelancer ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

2. Hợp tác với beauty blogger

Nội dung review những cơ sở làm đẹp luôn thu hút được lượng đông người theo dõi

Beauty blogger là những người hoạt động trên mạng xã hội thường xuyên chia sẻ những bí quyết, sản phẩm hay địa chỉ làm đẹp. Họ sẽ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ và đưa ra đánh giá. Hình thức marketing này giúp thu hút khách rất hiệu quả vì những người đam mê làm đẹp rất thích theo dõi những nội dung này. Hơn nữa, khi xem review bởi các beauty blogger, người xem sẽ cảm thấy gần gũi hơn và không có cảm giác rằng mình đang xem quảng cáo.

Để hợp tác với các beauty blogger, các cơ sở spa có thể mời họ tới trải nghiệm dịch vụ miễn phí. Chi phí không nhiều nhưng hiệu quả lại rất cao và tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

3. Không gian đẹp

Thiết kế spa thực hiện bởi các freelancer trên vLance

Hiện nay, khách hàng xem việc đi spa không chỉ còn đơn thuần là một hình thức làm đẹp mà còn là hình thức thư giãn. Vậy nên dù tay nghề có tốt đến đâu nhưng cơ sở vật chất không được chăm chút thì cũng sẽ rất khó để thu hút khách hàng.

Việc spa có một không gian ấn tượng sẽ đem lại một số lợi ích gián tiếp. Ví dụ, khách hàng nhất là phái nữ thường rất thích chụp ảnh. Nếu không gian của spa đủ ấn tượng thì rất có thể khách hàng sẽ chụp ảnh và đăng lên tài khoản cá nhân. Điều này giúp các cơ sở spa đưa hình ảnh của mình tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn mà không cần phải trả phí.

4. Quảng cáo bằng hình ảnh thực tế

Hình ảnh chứng minh hiệu quả dịch vụ, giúp khách hàng so sánh trực quan

“Nói có sách, mách có chứng”, nếu bạn muốn nói rằng hãy sử dụng dịch vụ của chúng tôi vì nó tốt, hãy đưa ra bằng chứng. Một quảng cáo đơn thuần giải thích về hiệu quả sau một liệu trình chăm sóc da không thể nào nói lên nhiều bằng 2 bức ảnh về sự thay đổi của khách hàng trước và sau khi sử dụng dịch vụ.

Sử dụng hình thức này giúp những cơ sở spa tăng thêm sự uy tín và chứng minh được tính hiệu quả của dịch vụ. Đặc biệt hơn, khi nhìn thấy những thay đổi tích cực sau khi sử dụng dịch vụ, khách hàng cũng sẽ muốn trải nghiệm các dịch vụ hơn.

5. Giảm giá khi giới thiệu khách hàng mới

Marketing truyền miệng (word-of-mouth) tuy không tiếp cận được nhiều người nhưng tỷ lệ chuyển đổi là rất cao. Giả sử như bạn đang băn khoăn về địa chỉ làm móng tay đẹp thì đứng giữa hai lựa chọn là gợi ý của bạn bè hay là thông tin trên quảng cáo, bạn sẽ chọn bên nào? Đương nhiên sẽ có phần lớn sẽ chọn địa điểm mà bạn bè gợi ý cho vì họ sẽ tin lời của một khách hàng đã từng trải nghiệm sản phẩm hơn là quảng cáo.

Để có thể khuyến khích các khách hàng của mình đưa thương hiệu tới với nhiều người hơn các cơ sở có thể tặng voucher cho người giới thiệu và người được giới thiệu. Điều này vừa giúp giữ khách cũ , đồng thời thu hút thêm nhiều khách mới.

6. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm

Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo giúp để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng

Đã làm trong ngành dịch vụ thì chăm sóc khách hàng là một yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Ở những thành phố lớn thì chỉ cần đi vài trăm mét đã thấy một hàng spa. Nếu không hài lòng về thái độ phục vụ, khách hàng có thể sẵn sàng quay lưng với thương hiệu của bạn và chuyển sang ủng hộ các đối thủ. Chính vì vậy, hãy luôn đảm rằng phong độ của chất lượng phục vụ luôn ổn định.

Các cửa hàng spa cũng có thể đổi mới và tích hợp thêm một số dịch vụ như phục vụ nước hoặc đồ ăn cho khách hàng. Việc này giúp các cơ sở spa có thêm một khoản thu nhập bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ làm đẹp và cũng giúp khách hàng có một trải nghiệm trọn vẹn hơn.

7. Tận dụng marketing online và mạng xã hội

Việc có một profile doanh nghiệp bắt mắt có thể thu hút rất nhiều người theo dõi cho spa

7.1. Tại sao nên sử dụng mạng xã hội làm công cụ truyền thông?

Chục năm về trước các cửa tiệm làm đẹp chỉ có thể truyền thông bằng tờ rơi vì sự hạn chế của công nghệ. Nhưng với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội, thật không khó để tiếp cận hàng trăm thậm chí là hàng nghìn khách hàng tiềm năng chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Đối tượng khách hàng chủ yếu của các dịch vụ làm đẹp là phụ nữ độ tuổi 18- 34. Trùng hợp rằng đây cũng chính là nhóm người dùng mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam (dựa theo thống kê của Napoleon Cat, 2021). Vì vậy, mạng xã hội chính là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả.

Cơ sở spa có thể đăng tải những hình ảnh thành phẩm hay sự cải thiện tích cực của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ lên trên trang mạng xã hội của thương hiệu. Một lưu ý khi lập fanpage đó là những hình ảnh phải luôn được cập nhập thường xuyên hàng ngày vì nếu không hình ảnh bạn đăng lên sẽ rất khó để được lên news feed của khách hàng. Trong trường hợp các bộ phận marketing của spa không thể đáp ứng được ứng được tính thường xuyên trong việc đăng bài thì có thể thuê freelancer hỗ trợ quản lý fanpage.

7.2. Cách sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu của bạn

Hiện nay, một số thương hiệu spa xây dựng trang mạng xã hội của mình bằng các đăng hình ảnh những mẫu móng tay. Đây chính là một cách để tạo một cuốn album giúp khách hàng có thể tham khảo mẫu mã cũng như để khoe khéo tay nghề nhân viên.

Bên cạnh việc tạo tài khoản mạng xã hội cho thương hiệu, thì các cơ sở spa cũng có thể chạy quảng cáo trên những nền tảng này. Thông thường, những nền tảng mãng xã hội sẽ sử dụng thuật toán khi chạy quảng cáo. Vì vậy, những quảng cáo sẽ hiển thị với những người dùng đã tìm kiếm và quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ liên quan.

Để có thể chạy quảng cáo và xây dựng trang mạng xã hội chuyên nghiệp, các cơ sở spa có thể thuê các freelancer để đạt hiệu quả cao hơn với mức chi phí tiết kiệm.

Freelancer quản lý fanpage và sản xuất nội dụng trên vLance được khách hàng đánh giá cao

Để tối ưu fanpage các spa có thể thuê các freelancer chuyên quản lý fanpage trên vLance.

8. Theo kịp xu hướng

Mẫu nail bắt “trend” bộ phim “Squid game” rất hot trong thời gian vừa qua

Ngành làm đẹp là một trong những ngành luôn thay đổi và cập nhật những xu hướng khác nhau qua từng thời điểm. Chính vì vậy, bắt xu hướng là một yêu tố không thể nào thiếu trong ngành làm đẹp.

Các tiệm spa có thể bắt “trend” dựa theo người nổi tiếng, bộ phim đang hot hay lễ hội sắp diễn ra. Ví dụ một số spa đưa ra gói những dịch vụ mà người nổi tiếng hay sử dụng và đặt tên nó theo họ. Hoặc các spa cũng có thể ra mắt những mẫu móng tay mới theo chủ đề lễ hội như: Halloween hoặc Tết.

9. Website giúp khách hàng đặt lịch bất cứ lúc nào

Phần lớn các spa đều sử dụng hình thức đặt lịch thủ công và thường không có website. Vậy cách làm việc này có vấn đề gì?

9.1. Những hạn chế của việc đặt lịch theo cách truyền thống qua hotline

  • Không thể nhiều khách hàng cùng đặt lịch một lúc. Thông thường các spa chỉ có từ 1-2 nhân viên thu ngân kiêm nghe điện thoại. Chính vì vậy đã có những khách hàng khi gọi điện tới số hotline thì máy bận và họ không đặt được lịch.
  • Tốn kém chi phí. Mức lương tối thiểu để trả cho việc thuê nhân viên trả lời điện thoại và nhận lịch của khách full-time là 3 triệu/ tháng.
  • Dễ xảy ra sai sót. Việc những nhân viên nhập nhầm lịch cho khách hay sai tên của khách không phải là chuyện gì xa lạ, con người thì xảy ra nhầm lẫn cũng là điều khó tránh khỏi.

9.2. Những lợi ích mà website đem lại

  • Tự động hóa giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Với website nhiều khách hàng có thể cùng đặt lịch một lúc và tự đặt lịch. Lịch được tự tổng hợp lại. Nếu thời gian khách hàng chọn đã kín lịch trang web tự động báo cho khách hàng để đổi lịch.
  • Tiết kiệm chi phí. Chỉ từ 2.000.000đ, các cơ sở spa có thể hoàn toàn thuê các freelancer lập trình trang web chuyên nghiệp tiết kiệm hơn rất nhiều khi phải bỏ ra ít nhất 3.000.000đ/ tháng để thuê nhiều nhân viên trả lời điện thoại.
Một số dự án thiết kế – lập trình trang web được thực hiện bởi các freelancer trên vLance

III. Giữ chân khách hàng

Nếu đã thu hút được khách hàng cho spa của mình rồi hãy biến họ thành những khách hàng thân thiết để nguồn lợi nhuận thêm ổn định.

1. Thẻ thành viên/combo dịch vụ giảm giá

Đây vừa là một cách thu hút cũng để giữ chân khách hàng cho spa. Giữa việc mua 1 buổi trị liệu da mặt hết 100.000đ và mua combo 3 buổi trị giá 250.000đ thì thông thường khách hàng sẽ chọn mua combo. Thông thường chăm sóc da mặt sẽ không thể hiệu quả ngay sau một buổi, vậy nên họ sẽ mua combo 3 buổi giúp để tiết kiệm được 50.000đ so với mua 3 buổi lẻ.

Thẻ khách hàng cũng là một hình thức giúp kích cầu. Nếu điều kiện là tích đủ 1 triệu đồng sẽ được đổi 1 lọ tinh dầu thì những khách hàng đã tích được gần đủ giá trị này sẽ cố gắng sử dụng thêm dịch vụ để được đổi quà hoặc ưu đãi.

2. Ưu đãi nhân dịp đặc biệt

Innisfree tặng quà cho thành viên Premium vào ngày 8-3

Hãy để những khách hàng thân thiết cảm nhận được rằng mình luôn được ưu ái bằng cách tặng voucher hoặc quà nhân dịp đặc biệt như: ngày sinh nhật, 20/10 để khách hàng thấy được sự chu đáo của bạn.

IV. Lời kết

Qua những thông tin đã cung cấp trong bài viết này vLance hi vọng đã đưa ra được định hướng cơ bản về cách để thu hút khách hàng cho cơ sở spa. Đọc tới đây, các spa sẽ đều mong muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn qua bộ nhân diện thương hiệu hoặc fanpage nhưng lại không muốn thuê nhân viên full-time để làm những công việc ngắn hạn này. Chính vì vậy, freelancer có thể đáp ứng tức thì và hiệu quả các công việc ngắn hạn của spa với mức chi phí vô cùng hợp lý.

Tham khảo ngay bài viết “thuê freelancer mang lại những hiệu quả gì cho doanh nghiệp?”  để hiểu hơn về hình thức và những lợi ích khi thuê freelancer cho ngành spa.

Content Specialist
Kinh nghiệm viết nội dung 2 năm
Chuyên các lĩnh vực về nghề nghiệp, sức khỏe, kinh doanh và làm đẹp
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/