Khoa học ngày càng phát triển, con người ngày càng có kiến thức về sức khỏe hơn. Chính vì vậy, các đại lý bán thực phẩm chức năng đã được mở ra để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người. Với một thị trường vô cùng cạnh tranh, bên cạnh việc cạnh tranh bằng chất lượng thì các đại lý cũng phải dần tìm ra các cách thức để thu hút thêm khách hàng mua thực phẩm chức năng. Trong bài viết này, vLance sẽ cung cấp cấp một số cách hiệu quả thu hút khách hàng mua thực phẩm chức năng cho các đại lý.
Bài viết có gì?
I. Xác định khách hàng tiềm năng
1. Xác định thông tin cơ bản
Những thông tin cơ bản gồm tuổi, giới tính, vị trí địa lý và mức thu nhập. Bạn có thể xác định những thông tin cơ bản của đối tượng mục tiêu dựa vào phân khúc và công dụng sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm viên uống trẻ hóa da thì có thể nhắm tới chị em độ tuổi 35+. Hay với viên trắng da thì có thể tập trung vào phụ nữ sống ở những vùng nắng quanh năm.
2. Xác định tâm lý khách hàng
Sau khi đã xác định được những thông tin căn bản của đối tượng phù hợp với sản phẩm, chúng ta có thể bắt đầu nghiên cứu tâm lý của họ. Tâm lý học được áp dụng để nghiên cứu những sở thích, lối sống. Việc nghiên cứu tâm lý giúp xây dựng chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn. Ví dụ, những người trẻ thường sẽ tin tưởng gợi ý sản phẩm từ người nổi tiếng hơn là quảng cáo.
3. Xác định hành vi tiêu dùng
Hành vi tiêu dùng là tiến trình quyết định, lựa chọn và sử dụng sản phẩm. Việc nghiên cứu hành vi tiêu dùng giúp bạn xác định được khách hàng của mình muốn gì, cần gì. Từ đó có thể thể đưa sản phẩm tới đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu.
Hành vi tiêu dùng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sử dụng thực phẩm chức năng. Nó có ý nghĩa quyết định với việc lên kế hoạch cho các chiến lược marketing. Hành vi tiêu dùng chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố: văn hóa, xã hội, cá nhân, và tâm lý. Tất cả những yếu tố này là căn cứ để xác định cách tiếp cận và phục vụ người mua một cách hiệu quả hơn.
II. 9 Cách để thu hút khách hàng mua thực phẩm chức năng
1. Chạy quảng trực tuyến
Chạy quảng cáo trực tuyến nhằm mục đích cung cấp thông tin giới thiệu cho khách hàng trên Internet. Nền tảng được tận dụng để quảng cáo online nhiều nhất hiện nay là các trang mạng xã hội.Trung bình người Việt Nam bỏ ra 4h 30 phút mỗi ngày để lướt mạng xã hội. Chính vì vậy, việc quảng cáo online nhất là qua những nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam là vô cùng hiệu quả.
1.1. Ưu điểm của chạy quảng cáo trực tuyến
Dưới đây là những lợi ích nổi bật khi chạy quảng cáo trực tuyến cho đại lý thực phẩm chức năng:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu. Chạy quảng cáo sẽ giúp nhiều người biết tới đại lý hơn.
- Chi phí khá tiết kiệm hơn các hình thức quảng cáo truyền thống.
- Tiếp cận được lượng lớn khách hàng.
- Không bị cản trở về mặt địa lý.
- Tính tự động hóa cao.
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Các quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội được chạy dựa trên các thuật toán. Quảng cáo sẽ được hiện lên trang chủ của người dùng đã tìm kiếm sản phẩm liên quan tới sức khỏe.
- Giúp bạn có thể phân tích được hành vi, tâm lý khách hàng. Ví dụ, họ thường nhấn xem những bài viết có nhiều hình ảnh. Hay 9h tối ngày thứ 4 thường đạt lượng người xem cao nhất
1.2. Nhược điểm của quảng cáo trực tuyến
Bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp quảng cáo cũng sẽ có những hạn chế riêng. Dưới đây là một số hạn chế của việc quảng cáo online và cách khắc phục:
- Dễ bị bỏ qua. Nếu quảng cáo của bạn không thật sự ấn tượng thì sẽ bị bỏ qua. Việc xây dựng bài quảng cáo thiếu chuyên nghiệp sẽ khiến cho lượng chuyển đổi xem fanpage rất thấp.
- Kém hiệu quả nếu người chạy quảng cáo thiếu kinh nghiệm không biết các phân tích.
Để tối ưu hóa quảng cáo online và thu hút khách hàng mua thực phẩm chức năng, bạn có thể thuê những freelancer chuyên trong lĩnh vực marketing online. Họ có khả năng phân tích độ tương tác và hiểu được nội dung nào sẽ thu hút khách hàng. Từ đó giúp lượng chuyển đổi cao hơn và việc quảng cáo hiệu quả hơn. Chi phí để thuê freelancer cũng tiết kiệm hơn bất kỳ hình thức nhân sự nào. Tham khảo ngay hướng dẫn đăng việc để có thể bắt đăng tin tuyển dụng các freelancer.
Tìm hiểu thêm về những lợi ích của freelancer qua bài viết: Thuê freelancer đem lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp
2. Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng chưa có thể chưa thu hút cho bạn khách hàng tức thì. Tuy nhiên, “tiếng lành đồn xa” sẽ giúp bạn có thêm cho mình nhiều khách hàng mới mà không cần tốn tiền quảng cáo.
Chăm sóc khách hàng gồm ba giai đoạn chứ không chỉ đơn giản là chỉ trong giai đoạn khách hàng mua sản phẩm. Ba giai đoạn đó là: tư vấn, chăm sóc khách hàng khi mua sản phẩm, hậu mãi. Đối với thực phẩm chức năng sự sát sao với khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm lại càng quan trọng. Việc quan tâm tới sau khi mua sản phẩm thể hiện sự uy tín, trách nghiệm của bạn đối với sức khỏe khách hàng.
3. Word-of-mouth (lời truyền miệng)
3.1. Word-of-mouth là gì
Word-of-mouth là hiểu hình thức quảng cáo truyền miệng. Là hình thức mà những người dùng sản phẩm rồi sẽ kể lại về quá trình trải nghiệm sản phẩm và giới thiệu nó cho một khách hàng tiềm năng khác.
3.2. Sức mạnh của word-of-mouth
Có những bài thuốc dân gian đã nổi tiếng cách đây trăm năm khi chưa có phương tiện truyền thông nào. Việc lưu giữ và phổ biến các bài thuốc dân gian đều là do truyền miệng. Qua đó, ta có thể thấy được sức mạnh của lời truyền miệng. Những lời giới thiệu tích cực có thể thu hút lượng lớn khách hàng mua thực phẩm chức năng từ đại lý của bạn.
Là lời truyền miệng thường được diễn ra tự nhiên. Câu hỏi được đặt ra làm thế nào để khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm của mình? Hãy tặng ưu đãi cho những khách hàng đã giới thiệu người quen tới mua sản phẩm của bạn. VIệc này vừa giúp thu hút khách hàng mới đồng thời giữ chân khách hàng cũ.
4. Fanpage Mạng Xã hội
4.1. Tại sao cần có trang fanpage
Dưới góc độ của một khách hàng, bạn chắc chắn sẽ tin tưởng một đại lý thực phẩm chức năng có fanpage với lượng tương tác cao, nhiều đánh giá hơn một đại lý không có bất cứ thông tin gì trên mạng.
Một trang fanpage trên Facebook sẽ là phương thức để bạn có thể quảng bá các sản phẩm của mình miễn phí. Khi có trang fanpage, khách hàng cũng có thể liên lạc với bạn dễ dàng dàng hơn.
4.2. Làm sao để có thể có được fanpage với có nhiều lượt theo dõi
Hoạt động thường xuyên
Hoạt động thường xuyên bao gồm cập nhật bài đăng và phản hồi khách hàng. Để có thể xuất hiện trên bảng tin của khách hàng, bạn phải thường xuyên đăng bài. Việc thường xuyên đăng bài cũng cho thấy trang fanpage của bạn đang hoạt động tích cực.
Trong trường hợp công việc kinh doanh có bận rộn việc cập nhật fanpage và trả lời tin nhắn thường xuyên gặp nhiều khó khăn. Các đại lý có thể cân nhắc thuê thêm những freelancer với mức chi phí tiết kiệm.
Tham khảo ngay: Danh sách freelancer chuyên quản lý fanpage
Cung cấp thông tin sức khỏe hữu ích
Fanpage là trang để bạn cập nhật và đăng tải những sản phẩm của mình. Tuy nhiên cũng đừng chỉ chăm chăm tập trung vào việc đăng sản phẩm. Việc xen kẽ thêm các nội dung về cách chăm sóc sức khỏe hay công dụng của các loại dưỡng chất sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào tính chuyên môn của đại lý cũng như hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe. Từ đó, mong muốn mua hàng của họ cũng sẽ gia tăng.
Seeding
Một trong những cách để khiến cho fanpage mình lúc nào cũng “đông đúc người qua lại” đó là sử dụng phương pháp seeding. Seeding được hiểu là hoạt động comment và like những bài post mình đã đăng lên để bài viết có thêm lượng tương tác và lên được bảng tin khách hàng tiềm năng.
Seeding có thể giúp đại lý thực phẩm chức năng tăng nhận diện thương hiệu, tạo hiệu ứng đám đông cho các bài post giúp khách hàng không ngần ngại khi đặt câu hỏi.
Chạy quảng cáo cho fanpage
Đây chính là một trong những phương pháp quảng cáo online. Nếu muốn tăng tương tác nhanh và đưa fanpage của mình tới những khách hàng tiềm năng thật sự thì chạy quảng cáo cho fanpage của bạn là rất cần thiết. Nếu biết chạy quảng cáo hiệu quả thì có thể đạt tới 40+% lượng người tiếp cận like fanpage.
Muốn Fanpage thực phẩm chức luôn có nội dung cập nhật hằng ngày, chạy quảng cáo ra nghìn đơn?
Xem ngay vLance Business – vLance dành cho doanh nghiệp, giải pháp gia tăng doanh số bền vững.
Kết nối bạn với những chuyên gia Quảng cáo hàng đầu trên thị trường, quảng cáo Fanpage chỉ là chuyện nhỏ!
Tham khảo ngay Dịch Vụ Quảng Cáo tại vLance để gia tăng doanh số ngay hôm nay bạn nhé
5. TVC quảng cáo thực phẩm chức năng
5.1. TVC là gì
TVC (television commercial) là phim quảng cáo được chiếu trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau.
5.2. Phát hành TVC trên phương tiện truyền thông nào
TVC truyền hình
Một trong những cách quảng cáo để khẳng định chất lượng sản phẩm tốt nhất đó là quảng cáo trên truyền hình. Truyền hình chính là kênh thông tin của nhà nước. Chính vì vậy các sản phẩm, nhất là những sản phẩm như thuốc và thực phẩm chức năng phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng thì quảng cáo mới được phép phát sóng. Khi TVC thực phẩm chức năng của bạn được phát hành trên sóng truyền hình thì đồng nghĩa sản phẩm của bạn cũng nhận được sự tín nhiệm từ khán giả. Thói quen xem TV cũng là thói quen khó bỏ của người Việt Nam. Nhất là đối với những người cao tuổi thường xuyên lo lắng cho sức khỏe.
TVC mạng xã hội
Bên cạnh việc quảng cáo trên truyền hình thì ngày nay TVC cũng được quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube,… So với việc phát hành TVC trên truyền hình thì mạng xã hội tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Hình thức này phù hợp hơn với đối tượng người trẻ và trung niên.
6. Telesale
6.1. Telesale là gì?
Telesale là tiếp thị qua điện thoại. Hiểu một cách đơn giản telesale là công việc quảng cáo và bán sản phẩm sản phẩm thông qua gọi điện thoại. Hiện này telesale phổ biến ở rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả thực phẩm chức năng.
6.2. Vai trò của telesale
Giúp đại lý quảng bá sản phẩm
Telesale là một hình thức đưa sản phẩm tới khách hàng bằng cách trò chuyện gần gũi. Những telesale có kinh nghiệm và biết cách thuyết phục sẽ giúp doanh thu của đại lý tăng mạnh.
Thúc đẩy sự gắn kết với khách hàng
Những hình thức quảng cáo khác thường chỉ tập trung vào truyền thông điệp tới khách hàng. Telesale thì là hình thức truyền thông hai chiều giúp đại lý có thể biết được nhu cầu của khách hàng. Những thông tin này có thể giúp cho việc đưa ra chiến dịch sát với người tiêu dùng hơn. Bên cạnh việc chào hàng, telesale còn chính là những tư vấn viên thay mặt cho đại lý giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.
7. Hợp tác với KOL
7.1. KOL là ai?
KOL (key opinion leader), họ là những người có kiến thức lĩnh vực trong lĩnh vực nhất định. Họ là người có sức ảnh hưởng và được nhiều người quan tâm, theo dõi. Với lĩnh vực sức khỏe các KOL có thể là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên thể hình.
7.2. Lợi ích của việc hợp tác với KOL
Tạo niềm tin với khách hàng
Việc hợp tác KOL phù hợp nhất với những sản phẩm hướng tới người trẻ tuổi. Thông thường, chúng ta đều có tâm lý không tin tưởng “người thật-việc thật” hơn là quảng cáo. Nhất là với những người trẻ tuổi, các KOL lại càng có tiếng nói hơn.
TIệp cận đối tượng khách hàng chính xác
Hợp tác với KOL sẽ giúp bạn kết nối được chính xác đối tượng khách hàng. Vì hầu hết người theo dõi đều thuộc một nhóm đối tượng có sự quan tâm về lĩnh vực giống nhau. Ví dụ, các bạn hợp tác với KOL về trong lĩnh vực sức khỏe. Tất cả những người theo dõi họ cũng là những người quan tâm tới sức khỏe.
Tạo sự tò mò với khách hàng tiềm năng
Khi được một người có kiến thức về lĩnh vực mà bạn quan tâm khuyên dùng 1 sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ tò mò về sản phẩm đó, khách hàng cũng vậy. Được KOL giới thiệu với người tiêu dùng về đại lý của bạn, điều này sẽ giúp thu hút sự tò mò và hứng thú của khách hàng tiềm năng. Từ đó, tăng lượng tìm kiếm và thu hút khách hàng mua thực phẩm chức năng là điều không khó.
7.3. Chọn mặt gửi vàng
Khi hợp tác với một KOL thì họ là đại diện cũng như hình ảnh thương hiệu. Vậy nên việc tìm hiểu lý lịch của họ trước khi hợp tác là vô cùng cần thiết. KOL phải là người có tiếng nói trong lĩnh vực sức khỏe và người theo dõi họ phải trùng với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, thì sự uy tín và đứng đắn của KOL là rất quan trọng. Nếu KOL gây ấn tượng tiêu cực với khán giả thì sản phẩm của bạn cũng sẽ bị “vạ lây”.
III. Lời kết
vLance hi vọng qua những thông tin đã cung cấp, các bạn có thể xác định đúng đối tượng khách hàng và nắm được các phương pháp để đưa sản phẩm của mình tới khách hàng. Từ đó, có thể thu hút thêm lượng khách hàng mua thực phẩm chức năng từ đại lý của mình.
Bắt đầu đăng tin tuyển dụng để tìm kiếm thêm những freelancer chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc xây dựng chiến dịch truyền thông.