Freelancer là gì? TOP 8 nghề freelancer có thu nhập hấp dẫn nhất

Hiện nay, hình thức làm việc tự do – làm Freelancer đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ những tiện ích về thời gian và thu nhập mà loại hình này mang lại. Đổi lại, mức thu nhập của hình thức làm việc này cũng không hề chênh lệch so với các công việc Fulltime. Bạn đã hiểu rõ Freelancer là gì chưa? Cùng vLance tìm hiểu 5 công việc Freelance có mức thu nhập cao, phổ biến nhất trên thị trường nhé

Freelancer là gì? Những nghề Freelance có mức thu nhập hấp dẫn nhất

Freelancer là những người lao động tự do, họ được trả tiền để hoàn thành một dự án hoặc một số đầu việc nhất định trong ngắn hạn theo yêu cầu của người thuê. Khác với các công việc full time, freelancer tự cung cấp dịch vụ nên không phải chịu sự rằng buộc về thời gian hay địa điểm làm việc.

“Free” chính là tính chất đặc biệt của công việc Freelancer. Người lao động có thể làm việc ở bất kỳ đâu và bất cứ lúc nào mà họ muốn, miễn là hoàn thành công việc đúng hạn.

Freelancer là gì? Xu hướng làm việc tự do của người lao động
Freelancer có thể làm việc ngay tại nhà

Các công việc tự do cũng được cho là có mức thu nhập từ trung bình tới cao nhờ vào sự chủ động trong công việc. Có nghĩa là Freelancer có thể tăng cao thu nhập bằng việc nhận cùng lúc nhiều công việc khác nhau và không bị bó buộc với một công viêc duy nhất như các thông thường.

Điều quan trong là các Freelancer cần sắp xếp lịch làm việc và deadline thật hợp lý. Chỉ cần có thể đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời hạn, nguồn thu nhập tới từ nhiều công việc khác nhau chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiề so với một công việc full-time thông thường.

Tại sao thu nhập của Freelancer lại cao đến vậy? Cùng tìm hiểu bí quyết nâng cao thu nhập lên gấp 3 lần với các công việc Freelance nhé:

TOP 8 công việc Freelance thu nhập cao trên thị trường

Những năm trở lại đây, xu hướng làm Freelance đang trở nên vô cùng phổ biến, ngày càng có nhiều công việc Freelance trên các website tuyển dụng, thù lao cũng vô cùng cạnh tranh. Dưới đây là danh sách 8 nhóm việc online có mức thu nhập hấp dẫn nhất trên thị trường. 

1. IT và lập trình

Thu nhập: Từ 10 đến 50 triệu đồng

Ngành lập trình là lĩnh vực có mức thu nhập phân hóa rõ rệt nhất, mức chênh lệch có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Các lập trình viên mới vào nghề thường bắt đầu ở mức thu nhập thấp, khoảng từ 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm hoàn thiện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm, thu nhập của lập trình viên tự do có thể tăng lên đến khoảng 20 đến 40 triệu đồng hoặc thậm chí cao hơn, đặc biệt là đối với các dự án phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao.

Theo ghi nhận từ vLance, website tìm việc Freelance hàng đầu Việt Nam, IT và lập trình chính là nhóm ngành đang “khát nhân công” nhất trên thị trường việc làm Freelance. Hiện đã có khoảng 25.000 công việc IT và lập trình được đăng tải trên vLance.

2. Thiết kế

Thu nhập: Từ 5 đến 25 triệu đồng

Mức thu nhập trung bình của các freelancer thiết kế thường biến động tùy theo nhiều yếu tố như chuyên môn, kinh nghiệm và quy mô dự án. Các designer mới vào nghề thường chỉ nhận những job nhỏ để tích lũy kinh nghiệm. Mức thù lao chỉ rơi vào khoảng từ 3 đến 8 triệu đồng mỗi tháng.

Những freelancer có kỹ năng và kinh nghiệm phong phú hơn  thì ngược lại. Họ có thể nâng mức thu nhập lên tới 20 – 30 triệu đồng/tháng hoặc thậm chí cao hơn, tùy thuộc vào lĩnh vực và danh tiếng của designer.

Không chỉ yêu cầu khả năng sáng tạo, các công việc thiết kế còn yêu cầu Freelancer phải sử dụng thông thạo các công cụ chỉnh sửa từ cơ bản tới nâng cao. Các công việc đối với nhóm ngành này cũng vô cùng đa dạng: thiết kế logo, banner, tờ rơi, poster… Do đó các freelancer design cũng không bao giờ phải lo thiếu việc làm, chỉ sợ không thể nhận được hết việc.

3. Sáng tạo nội dung số (Content Creator)

Thu nhập: Từ 6 tới 20 triệu đồng

Khi theo đuổi nghề sáng tạo nội dung số, bạn có thể chọn làm nhà sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp (quay video, dựng clip, viết bài, thiết kế hình ảnh…). Hoặc làm nhà sáng tạo tự thân, xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.

Khi đảm nhiệm vị trí content creator cho doanh nghiệp, bạn sẽ nhận mức lương cứng từ 6 tới 15 triệu đồng. Nếu bạn làm nhà sáng tạo tự thân, thu nhập của bạn sẽ chủ yếu tới từ nguồn Affiliate Marketing và nhận Quảng cáo cho các thương hiệu.

Đối với các nhà sáng tạo nội dung số, bước đầu tiên luôn là bước quan trọng và khó khăn nhất. Bởi lúc này, khán giả và các nhãn hàng chưa biết tới bạn, sẽ rất khó để tìm được nguồn thu. Ngược lại, nếu có thể xây dựng thành công thương hiệu mang tên mình, các nhãn hàng, nguồn thu sẽ chủ động tìm tới bạn.

4. Sale (Nhân viên bán hàng)

Thu nhập: Từ 7 – 15 triệu và hoa hồng

Các vị trí bán hàng có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, các công việc Freelance thuộc nhóm Sale luôn có nhu cầu tuyển dụng rất cao, theo hình thức full time, part time hoặc theo từng dự án.

Ngành Marketing/Sale Freelancer là gì
Các vị trí nhân viên bán hàng luôn ở trong tình trạng khát nhân lực

Trong khi đó, thu nhập của freelancer ngành sales cũng có rất nhiều biến động. . Mức thù lao cơ bản của freelancer tư vấn bán hàng có thể không bằng các ngành khác nhưng hoa hồng mới là thu nhập chính của họ. Nhờ đó, thu nhập của họ có thể tăng gấp nhiều lần mức thu nhập cơ bản (từ 7 đến 15 triệu).

5. Media

Thu nhập: Từ 8 – 20 triệu đồng/tháng

Cụ thể hơn là các công việc quay/chụp, bối cảnh, hậu kỳ – chỉnh sửa video, hình ảnh… Với đặc thù yêu cầu chuyên môn cao, số lượng công việc ngành media tại các trang tìm việc Freelance có thể không nhiều bằng các ngành khác tuy nhiên mức thù lao lại hoàn toàn vượt trội.

Với nhu cầu dựng video ngắn, chỉnh sửa hình ảnh tăng cao, cơ hội việc làm ngành media ngày càng trở nên sôi động. Nếu sắp xếp công việc hợp lý, freelancer media có thể nhận cùng lúc nhiều job khác nhau và tăng thu nhập lên tới 10 – 20 triệu đồng/tháng.

6. Viết lách

Thu nhập: Từ 6 đến 20 triệu đồng

Có thể thấy, viết lách là nhóm ngành được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang tìm việc freelance. Đây là nhóm công việc phù hợp với những bạn có khả năng trau chuốt về ngôn ngữ, từ vựng, tính sáng tạo cao.

Nghề Viết lách Freelancer là gì?
Các công việc Freelance viết lách rất phù hợp với sinh viên hoặc dân văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập

Ngoài việc sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội, bạn cũng có thể thử sức với các bài viết trên báo, tạp chí hay nội dung trên các website. Số lượng đầu việc đa dạng cũng hỗ trợ Freelancer Viết lách rất nhiều trong việc đa dạng hóa nguồn thu nhập.

7. Marketing

Thu nhập: 8 – 16 triệu đồng

Giống với các vị trí bán hàng, các nhóm việc Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu, thúc đẩy nhu cầu mua của khách hàng. Do đó, các vị trí Marketing vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn.

Ngoài ra, nhóm ngành marketing cũng bao gồm các vị trí rất đa dạng từ các nhóm việc như BA, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch marketing cho tới các công việc triển khai như viết bài, chạy quảng cáo,… Số lượng job dồi dào là cơ hội rất tốt để các Freelancer Marketing nâng cao thu nhập bằng cách nhận nhiều công việc cùng lúc.

8. Dịch thuật

Thu nhập: Từ 3 đến 15 triệu đồng

Mức thù lao của nhóm ngành dịch thuật dù không cao như các ngành khác trong danh sách nhưng lại rất được săn đón do phù hợp với rất nhiều ứng viên khác nhau. Các đầu công việc cũng rất đa dạng, bao gồm: dịch tài liệu, dịch sách, dịch giáo trình hoặc các công việc dịch trực tiếp cho những khách có nhu cầu thuê gấp.

Đây là nhóm ngành có tính phân hóa rất cao và có mức độ chênh lệch nhất định về thù lao và số lượng job giữa những người đã có kinh nghiệm và các bạn mới. Do đó các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm có thể sẽ gặp nhiều khó khăn để kiếm job. Nhưng khi đã có làm lâu năm trong nghề, bạn có thể dễ dàng nâng mức thu nhập lên vài chục triệu đồng/tháng.

Trên đây là các công việc Freelancer có mức thu nhập cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định nhất trên thị trường. Tìm hiểu thêm về các nghề Freelancer phổ biến, phù hợp với người mới bắt đầu tại:

Tìm việc freelancer ở đâu?

Với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, Freelancer có cơ hội tìm việc ở rất nhiều các nền tảng các nhau. Một số địa chỉ tìm việc “quen mặt” của các Freelancer Việt Nam có thể kể đến như các nhóm trên các trang mạng xã hội; các website tuyển dụng việc làm full time, các website tuyển dụng việc làm vLance.  

Xu hướng tìm việc của Freelancer tại Việt Nam

Trước tiên Freelancer thường tìm việc tại các hội nhóm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Đây là một địa chỉ tìm việc quen thuộc của hầu hết các Freelancer mới vào nghề. Tại đây, các Freelancer có thể dễ dàng tìm việc nhờ số lượng job lớn và cũng có thể trao đổi rất thuận tiện với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, các hội nhóm này có một điểm trừ rất lớn, đó chính là các công việc không hề được sàng lọc và kiểm duyệt. Do đó, người làm công việc freelancer rất dễ gặp các job lừa đảo hoặc trả lương không tương xứng với năng lực, công việc không khớp với miêu tả..

Công việc được đăng tải trên Facebook
Nhiều công việc được đăng tải trên các hội nhóm cộng đồng Facebook

Ngoài ra, Freelancer còn có thể tìm kiếm công việc tại các website tìm việc Freelance. Đây cũng là lựa chọn quen thuộc của các Freelancer có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhờ vào tính chuyên nghiệp, uy tín.

Khác với các hội nhóm trên mạng xã hội, các website tìm việc Freelance thường có đội ngũ kiểm duyệt job, giúp loại bỏ hoàn toàn rủi ro từ các công việc lừa đảo. Ngoài ra, hoạt động như một bên trung gian giúp kể nối Freelancer và Khách hàng, các website tìm việc Freelance cũng có chức năng giúp đảm bảo việc thanh toán thù lao cho các Freelancer sau khi hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, để có thể làm việc tại các website này, Freelancer sẽ cần thực hiện thêm các bước xác thực tài khoản và tuân thủ theo đúng điều khoản của website.

vLance – địa chỉ tìm việc freelance uy tín, đa dạng ngành nghề

Nhắc tới địa chỉ tìm việc Freelance, chắc chắn phải kể đến vLance – Website tìm việc làm Freelance hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, vLance đã xây dựng cộng đồng gần 1.500.000 Freelancers hoạt động sôi nổi.

Hơn nữa, vLance còn sở hữa tính năng đảm bảo thanh toán tuyệt vời. Tại đây, vLance sẽ giữ thù lao hộ Freelancer và tự động thanh toán ngay khi dự án kết thúc. Nhờ vật mà trên website, vLance đã ghi nhận hơn 100.000 dự án thành công, các Freelancer nhận về thù lao tương đương 9,2 tỷ đồng. 

Tìm việc trên vLance - Freelancer là gì
Hơn 30 công việc mới được đăng tải mỗi ngày trên vLance

Nhằm hạn chế sự cạnh tranh giữa những Freelancer có nhiều kinh nghiệm và Freelancer mới, vLance còn bổ sung rất nhiều mô hình kiếm tiền khác nhau như các Gói dịch vụ hay mô hình viết Review. Mỗi mô hình lại có những hướng dẫn rất dễ hiểu. Do đó, nếu bạn vẫn còn đang lo lắng vì chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tới vLance và bắt đầu làm việc ngay nhé!

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết xoay quanh câu hỏi “Freelancer là gì?”. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những hướng dẫn hữu ích nhất để bắt đầu công việc Freelancer. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà chưa ghé vLance và tìm công việc phù hợp ngay!

 

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/