Ngành dịch vụ phát triển vượt bậc, nhu cầu ăn uống cũng ngày càng đa dạng và phức tạp hơn. Bạn muốn tăng lượng khách tới Nhà Hàng thì cần phải xây dựng ngay cho mình chiến lược marketing hiệu quả để có thể cạnh tranh tốt hơn.
Hãy cùng vLance tìm hiểu ngay 07 bí quyết thu hút khách hàng, bùng nổ doanh số nhé!
Bài viết có gì?
I. Xác định phân khúc khách hàng
Dạo bước trên 1 con phố bất kỳ, không khó để bắt gặp một nhà hàng hay một quán ăn. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao có địa điểm luôn có khách chen chúc xếp hàng, nhưng cũng có nhà hàng vắng không một bóng người
Một ý tưởng kinh doanh tốt chưa chắc đã thành công nếu xác định sai phân khúc khách hàng. Đây chính là điểm mấu chốt giúp nhà hàng của bạn phát triển theo đúng hướng và gia tăng lượng khách tới nhà hàng.
Thực ra bí quyết xác định phân khúc khách hàng vô cùng đơn giản, nên xuất phát từ chính yếu tố hình thành nên nhà hàng của bạn
- Nhà hàng của bạn đang kinh doanh theo hình thức nào? Buffet, chọn món, món Âu, Á…
- Đối với nhà hàng ở cùng phân khúc, mức giá của bạn có đủ cạnh tranh không? Mức giá này còn phải phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn
- Đối với nhà hàng cao cấp, điểm gì đặc biệt để nhà hàng của bạn luôn nổi bật
- Khảo sát thị trường và đánh giá xu hướng ăn uống của thực khách để có nhìn nhận khách quan nhất
Từ các bước phân tích trên, bạn sẽ xác định được đối tượng khách hàng nào phù hợp với mô hình nhà hàng của mình. Bạn không thể xây dựng một nhà hàng dành cho mọi phân khúc. Hãy chỉ đáp ứng nhu cầu của một nhóm đối tượng khách cụ thể để tối ưu hoá lợi nhuận thu về hơn là giàn trải cho nhiều nhóm khách.
Khi đã xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu, bạn đã có thể bắt tay ngay thực hiện các việc truyền thông marketing để khách hàng biết tới và ghé thăm. Cùng vLance tìm hiểu các cách thu hút thực khách hiệu quả nhé!
II. 07 Cách thu hút thực khách ngành Nhà Hàng
Có rất nhiều cách thu hút thực khách, tuy nhiên do hình thức truyền thông hiện nay đã thay đổi tương đối nhiều, vậy nên các nhà hàng cũng nên cải thiện cách thức truyền thông cũ. Áp dụng phương pháp Marketing online tăng lượng khách tới Nhà Hàng chính là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay mà mọi nhà hàng nên tham khảo.
2.1. Thiết kế Website chuẩn ngành Nhà Hàng
Hầu hết tất cả mọi người đều sở hữu cho mình 1 chiếc smartphone có kết nối internet. Họ có thể tìm kiếm mọi thứ trên mạng. Vậy nên, tạo website chính là hình thức giúp bạn hiển thị trên nền tảng online một cách đơn giản, dễ dàng nhất.
Một website chuẩn nhà hàng sẽ thể hiện đầy đủ nội dung nổi bật thông qua: phần giới thiệu về điểm khác biệt (ví dụ: đầu bếp là master chef hàng đầu), menu, giá cả và các combo ưu đãi, không gian nhà hàng…
Bạn có thể tham khảo mẫu thiết kế website sau:
Website cũng cần được thiết kế để tối ưu trải nghiệm cho người dùng qua: tốc độ tải trang web, thiết kế trên trang, các nút trên trang có hoạt động hay không. Điều quan trọng nhất của website nhà hàng là bạn cần phải có tiện ích đặt hàng/ đặt bàn online cho khách hàng.
Đừng quên thường xuyên update voucher và khuyến mại mới nhất để thu hút khách hàng dễ dàng hơn nhé. Bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế website của freelancer tại vLance nhé. Họ là phương pháp nhanh gọn giúp bạn sở hữu website nhà hàng chuyên nghiệp với mức giá hợp lý.
2.2. Sử dụng câu chuyện ẩm thực
Bạn đã từng nghe đến phương pháp marketing qua câu chuyện ẩm thực? Không phải là câu chuyện của bất kì ai khác, hãy viết lại những sự kiện ở chính nhà hàng của bạn để khách hàng cảm nhận được sự gần gũi, gắn kết và thấy rằng đây là nhà hàng đang hoạt động rất ổn định, phát triển.
Một bài post Facebook về một ngày làm việc của bác bảo vệ cũng là ý kiến rất hay. Khách hàng sẽ thấy được tất cả công nhân viên tại nhà hàng đều rất chuyên nghiệp, nhiệt tình và thân thiện với khách hàng.
Có rất nhiều cách viết lên câu chuyện của chính bạn. Đôi khi thực khách của bạn ghé qua quán ăn có thể là do họ thực sự tò mò và muốn trực tiếp trải nghiệm câu chuyện đó. Vậy nên bạn không thể bỏ qua phương pháp vô cùng đơn giản nhưng lại tăng lượng khách tới Nhà Hàng rất nhanh chóng.
2.3. Cập nhật nội dung Fanpage
Ngoài website để tiếp cận khách hàng tìm kiếm trên Google, bạn cũng nên liên tục cập nhật nội dung Fanpage. Với dịch vụ kinh doanh là mô hình nhà hàng, Facebook chắc chắn là kênh hiển thị thông tin miễn phí và nhanh chóng.
Bạn hãy lập kế hoạch truyền thông hàng tuần và hàng tháng để tận dụng triệt để mạng xã hội lớn nhất thế giới – Facebook. Kế hoạch truyền thông hàng tuần nên xoay quanh:
- Post bán hàng để tiếp cận khách đặt hàng
- Cập nhật món ăn, đồ uống mới nhất
- Truyền tải câu chuyện ẩm thực của nhà hàng
Tuyệt đối không nên để Fanpage của bạn không có bài viết xuyên suốt vài tháng. Khách hàng có thể nghĩ rằng bạn đã đóng cửa, chắc chắn bạn không thể tăng lượng khách tới Nhà Hàng.
2.4. Thiết kế Menu hấp dẫn
Một chiếc Menu hấp dẫn, dễ nhìn sẽ thực sự thuyết phục khách hàng muốn mua hàng nhiều hơn. Hãy chú trọng tới thiết kế và tạo ra một Menu thật ấn tượng. Bố cục hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc nên có sự liên kết.
Có rất nhiều phong cách thiết kế Menu khác nhau: minimalism, vintage, sáng tạo, dạng hình ảnh, dạng chữ… Hãy tìm kiếm đơn vị giúp bạn thiết kế Menu theo ý với mức giá hợp lý nhất. Hợp tác với Freelancer chính là giải pháp tốt nhất nếu bạn cần một designer có những ý tưởng mới mẻ và sẵn sàng chỉnh sửa nhiều lần theo yêu cầu.
Tham khảo cách làm việc nhanh – thanh toán gọn với freelancer trên vLance.
Một tip nhỏ mà bạn có thể bạn chưa biết. Để kích thích cơn đói cao trào hơn, các nhà hàng lớn thường sử dụng tông màu nâu trầm cho Menu. Tuy nhiên, Menu được thiết kế nên đồng nhất với phong cách và bộ nhận diện thương hiệu. Hãy linh hoạt thay đổi cho phù hợp bạn nhé.
2.5. Sử dụng Banner quảng cáo
Banner quảng cáo chính là một tấm bảng có nhiều kích thước, nội dung trên banner thể hiện sản phẩm/dịch vụ muốn truyền thông để thu hút sự chú ý của khách hàng. Banner của mỗi ngành hàng cũng có những sự khác biệt nhất định.
Banner dành cho nhà hàng cần đặc biệt lưu ý về bố cục hình ảnh. Nếu bạn muốn khách hàng quan tâm tới món Steak mới ra mắt, bạn nên đặt đĩa Steak là chủ thể chính trong banner. Tránh nhồi nhét quá nhiều vật thể phụ (dao, dĩa, đồ trang trí…) hay nhồi nhét chữ, khách hàng sẽ bị phân tán và không để ý tới món chính.
Trước khi thiết kế Banner, bạn hãy lên ý tưởng và tóm tắt lại những nội dung muốn truyền tải, thông điệp của bạn. Bạn nên hợp tác cùng Freelancer chuyên nghiệp để tiết kiệm chi phí.
Tại vLance, Freelancer có rất nhiều kinh nghiệm thiết kế banner đa lĩnh vực với những mẫu thiết kế độc đáo nhất. Hãy để Freelancer giúp bạn tăng lượng khách tới Nhà Hàng với dịch vụ thiết kế banner quảng cáo chuyên nghiệp.
2.6. Thực hiện các video ngắn về Nhà Hàng
Thực hiện các video ngắn về Nhà hàng cũng chính là hình thức áp dụng phương pháp Marketing online để tăng lượng khách tới Nhà Hàng. Chỉ với 1 video, bạn đã có thể đăng tải trên rất nhiều trang mạng xã hội khác nhau (Facebook, Youtube, Tiktok…) để truyền thông về nhà hàng của mình.
Ngoài ra, Reels của Instagram hoặc Youtube Shorts là 2 nền tảng hỗ trợ bạn tạo video có thời lượng ngắn gọn (15 giây hoặc 1 phút). có khả năng tiếp cận rất tốt. Hãy tạo những video sống động như Mukbang, ASMR… để tăng thêm khách hàng tiềm năng nhé.
2.7. Chạy quảng cáo Google Ads và Facebook Ads
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ banner và video quảng cáo. Bạn đã có đầy đủ yếu tố để sẵn sàng cho những chiến dịch quảng cáo ngay trên Google Ads và Facebook Ads.
Với lĩnh vực nhà hàng, bạn sẽ không có rào cản và rất ít gặp trường hợp vi phạm chính sách khi quảng cáo. Vậy nên, hãy chạy quảng cáo với ngân sách có thể chi trả và đẩy mạnh ngân sách khi bạn muốn truyền thông mạnh mẽ vào: dịp lễ, tết, sự kiện đặc biệt hay muốn xúc tiến các chương trình khuyến mại.
Chạy quảng cáo để nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao lợi thế cạnh tranh với đối thủ. vLance nhận thấy hiện nay, hợp tác với Freelancer là xu hướng marketing online dễ dàng, nhanh chóng nhất.
Bạn không cần phải chi trả tiền lương cho cả một phòng marketing nhưng vẫn nhận được hiệu quả tương tự. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết so sánh chi phí thuê freelancer để biết thêm lợi ích khi thuê freelancer nhé.
III. Xây dựng nhóm khách hàng trung thành
3.1. Tạo Group trên trang mạng xã hội
Xây dựng Group vững mạnh trên Facebook là tạo ra không gian giúp bạn tương tác và giữ mối quan hệ với khách hàng. Đây là tính năng rất thú vị và bổ ích bạn không thể bỏ qua nếu muốn marketing online.
Hãy nuôi dưỡng nhóm Facebook bằng cách tạo ra nhiều luồng thông tin để các thành viên trong nhóm có thể tương tác, thảo luận. Thông báo những chương trình khuyến mại một cách thường xuyên, sáng tạo mini game cũng là cách để tăng lượng khách tới Nhà Hàng. Những thành viên tham gia mini game chiến thắng sẽ nhận được voucher khi thưởng thức món ăn tại nhà hàng của bạn.
Áp dụng phương pháp Marketing online tăng lượng khách tới Nhà Hàng thông qua group vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả, tạo tương tác và thu hút khách hàng mới.
3.2. Phát hành thẻ thành viên
Không chỉ tạo ra những chiến dịch marketing nhằm thu hút khách hàng mới biết đến cửa hàng. Việc giữ chân những khách hàng thân thiết là vấn đề mà bạn phải chú ý. Hãy tạo ra cho họ những lợi ích để khuyến khích họ thường xuyên quay trở lại nhà hàng của bạn.
Phát hành thẻ thành viên là cách mà mọi tập đoàn lớn tại Việt Nam đều đang thực hiện. Một ví dụ điển hình như Vin Group, khách hàng sở hữu thẻ thành viên có thể tích điểm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Vin. Khách hàng sẽ nhận được điểm ngay khi khám bệnh ở Vinmec và tới nhà hàng ở Vinpearl để trừ điểm tích lũy trực tiếp vào hóa đơn ăn uống.
Bên cạnh đó, hãy tạo ra xếp hạng thành viên cho thẻ dựa trên hạn mức chi tiêu. Đồng nghĩa là khách hàng khi chi tiêu nhiều hơn tại nhà hàng cũng sẽ nhận được mức ưu đãi lớn hơn.
3.3. Chương trình khuyến mãi
Triển khai các chương trình khuyến mãi là cách được áp dụng rất phổ biến và hiệu quả ngay lập tức nếu bạn muốn tăng lượng khách tới Nhà Hàng. Những xu hướng chương trình khuyến mãi hot nhất hiện nay bạn có thể áp dụng ngay:
- Thử thách ăn hết suất ăn khổng lồ trong khoảng thời gian theo yêu cầu
- Chương trình khuyến mãi cố định vào khung giờ 1 ngày duy nhất trong tuần
- Áp dụng chương trình tặng kèm sản phẩm mới khi mua 1 sản phẩm trong menu
- Giảm giá sốc cho 1 món ăn bất kỳ trong menu
- Ưu đãi đi 4 tặng 1
Ngoài ra còn rất nhiều chương trình khuyến mãi khác, bạn hãy liên tục cập nhật theo xu hướng mới nhất trên mạng xã hội để marketing online thật khác biệt và hiệu quả nhé.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên liên tục thực hiện chương trình khuyến mãi. Bởi theo quan điểm của người Việt, khách hàng thường quan niệm “của rẻ là của ôi”. Bởi vậy, không nên khiến khách hàng nghĩ nhà hàng của bạn đang cố gắng tiêu thụ bớt mặt hàng tồn kho bằng cách khuyến mãi ào ạt.
IV. Kết Luận
Có rất nhiều phương pháp marketing online hiệu quả như vLance đã gợi ý ở trên. Để marketing online hiệu quả và tăng lượng khách cho nhà hàng, bạn luôn phải nhanh nhạy đối với những xu hướng marketing mới nhất. Khách hàng không thể biết nhà hàng của bạn bạn cung cấp những dịch vụ tốt nhất và chế biến những món ăn ngon nhất nếu bạn không truyền tải cho họ biết.
Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng muốn marketing cho thương hiệu hay chạy các chiến dịch quảng cáo. Bởi điều này còn phụ thuộc vào doanh thu của nhà hàng theo tháng. Vậy nên vLance gợi ý cho bạn giải pháp tốt nhất chính là hợp tác cùng Freelancer – giải pháp hợp tác theo mùa vụ tiết kiệm nhất cho nhà hàng.
Bạn hãy tham gia ngay nền tảng vLance để thuê dịch vụ Freelancer uy tín và chuyên nghiệp nhé!