Tiếp cận được đúng, được nhiều khách hàng luôn là mục tiêu của mọi đơn vị kinh doanh. Đối ngành thực phẩm chức năng mang tính cạnh tranh khá cao thì điều này lại càng quan trọng. Để đưa sản phẩm mình tới tay nhiều người tiêu dùng hơn thì đương nhiên cần phải marketing. Hiện nay, Online Marketing đang rất phổ biến vì tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên rất đại lý gặp khó khăn khi cho thực phẩm chức năng của mình. Trong bài viết này, vLance cung cấp những kiến thức để các bạn có thể tiếp cận đúng khách hàng khi Online Marketing cho đại lý thực phẩm chức năng của mình.
Bài viết có gì?
I. Online Marketing là gì?
Online Marketing (hay còn được gọi là E-marketing), là hoạt động quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Thông qua thông tin người dùng (lịch sử tìm kiếm, tuổi, giới tính,…), những thuật toán sẽ được xây dựng. Từ đó giúp sản phẩm tiếp cận với những người có nhu cầu.
II. Những hình thức Online Marketing hiệu quả cho thực phẩm chức năng
1. Mạng xã hội
Mạng xã hội chính là những nền tảng nơi mọi người co thể kết nối cũng như chia sẻ những thông tin và nội dung. Hiện nay, những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam là: Facebook, Youtube, Instagram, Zalo và TikTok.
Tính tới năm 2021, mạng xã hội với nhiều người dùng nhất là Facebook với 76 triệu người dùng. Dẫn thứ 2 trong các mạng xã hội đó là Zalo với hơn 64 triệu người dùng. Tiktok với khoảng 13 triệu người dùng và Instagram có hơn 10 triệu người dùng. Hai mạng xã hội Instagram và Tiktok phổ biến giữa giới trẻ hơn. Chính vì sự phổ biến này, mạng xã hội đã trở thành công cụ marketing vô cùng ưa chuộng trong thời gian gần đây.
Marketing trên mạng xã hội có hai cách: lập fanpage cho đại lý và chạy quảng cáo. Để đạt hiệu quả tối đa bạn có thể kết hợp hai hình thức này. Khi mới lập fanpage sẽ chưa có nhiều người biết đến, đây chính là thời điểm bạn cần chạy quảng cáo cho fanpage của mình.
Ưu điểm của Online Marketing qua Mạng Xã hội:
- Chi phí thấp
- Phạm vi tiếp cận rộng và đúng đối tượng
- Tìm kiếm và thu hút người dùng, lượng tương tác thật
- Định dạng format linh hoạt (ảnh, video ngắn, âm thanh,..)
Nhược điểm của Online Marketing qua Mạng Xã hội:
- Cập nhập và quản lý khá khó mất thời gian và cần có kinh nghiệm.
- Mức độ cạnh tranh cao
Cách khắc phục nhược điểm
Để khắc phục nhược điểm này, các đại lý thực phẩm chức năng có thể thuê chuyên viên chạy ads và quản lý fanpage. Từ đó, giúp marketing cho sản phẩm của mình hiệu quả hơn và tránh tình trạng bỏ tiền ra chạy quảng cáo nhưng đạt lượng chuyển đổi thấp.
Xem ngay danh sách freelancer chuyên chạy ads trên mạng xã hội
2. Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo hiển thị hay còn được gọi là display advertising. Với hình thức quảng cáo này, bạn sẽ trả tiền cho các nhà quảng cáo để nội dung giới thiệu về đại lý của bạn được xuất hiện trên các trang web. Quảng cáo hiển thị thường được trình bày ở dạng banner.
Ưu điểm của quảng cáo hiển thị
- Dễ dàng đo lường lượng chuyển đổi thông qua lượt click vào quảng cáo
- Phạm vi tiếp cận rộng
- Định dạng format linh hoạt (ảnh, video ngắn, âm thanh,..)
Nhược điểm của quảng cáo hiển thị
- Đối tượng mục tiêu mang tính tương đối, không chính xác bằng quảng cáo trên mạng xã hội
- Có thể gây ra sự khó chịu cho người xem nếu quảng cáo chèn vào nội dung
Cách khắc phục nhược điểm
Để khắc phục những nhược điểm trên, hãy xác định kĩ khách hàng mục tiêu, chọn trang web để hiển thị quảng cáo phù hợp. Ví dụ, khi online marketing cho thực phẩm chức năng, bạn có thể chọn các trang web của bệnh viện hay blog về sức khỏe để hiển thị quảng cáo. Ngoài ra hãy chọn vị trí hiển thị quảng cáo hợp lý tránh gây khó chịu cho người xem.
3. SEO
SEO (viết tắt cho Search engine optimization) dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quy trình tích hợp nhiều yếu tố khác nhau (nghiên cứu từ khóa, traffic, thiết kế trang web,…). SEO giúp cho trang web của đại lý được thăng hạng trong phần kết quả tìm kiếm.
Việc thăng hạng trong phần kết quả tìm kiếm giúp đại lý có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm giống như một vị trí ửa hàng đắc địa trong kinh doanh offline.
Ưu điểm của SEO
- Hỗ trợ tối ưu chi phí. Ví dụ đối với Google Adwords, bạn phải trả tiền cho từng lượt quảng cáo. Sau khi SEO để tối ưu hóa website thì bạn được thăng hạng, tăng lượt truy cập mà chẳng mất chi phí.
- Kết quả tìm kiếm trực tuyến có nhiều khả năng được nhấn vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hơn quảng cáo phải trả tiền (gấp khoảng 8,5 lần)
Nhược điểm của SEO
- Mất nhiều thời gian. Sau khi thực hiện SEO cho website sau vài tháng mới hiệu quả
- Cần tối ưu thường xuyên.
Cách khắc phục nhược điểm
Có thể hôm nay website của bạn đang đứng thứ nhất những bị vượt bởi các đối thủ là chuyện không thể tránh khỏi. Vậy nên để có thể duy trì thứ hạng cần phải xuất bản content chuẩn SEO liên tục cho website của bạn.
Còn đối với nhược điểm mất thời gian thì rất khó để khắc phục vì đây là tính chất vô cùng đặc thù của SEO. Trong trường hợp các đại lý quá bận kinh doanh không thể thường xuyên tối ưu trang web của mình bằng cách viết bài,.. thì có thể thuê các freelancer.
Tham khảo hướng dẫn đăng việc để có thể bắt đầu đăng tin tuyển dụng các freelancer kinh nghiệm.
Bạn có biết?
Còn có cách không chỉ gấp 2 lần khách hàng mà còn có thể nhiều hơn thế? Một giải pháp trọn gói: Quảng cáo đa kênh và xây dựng nội dung chất lượng!
Chính là vLance Business – vLance dành cho doanh nghiệp
Là giải pháp thuê ngoài bền vững, giúp bạn kết nối với những chuyên gia quảng cáo, viết nội dung chất lượng nhất trên thị trường.
Không còn nỗi lo từ tìm kiếm, sàng lọc, đánh giá đơn vị thuê ngoài mà vẫn không chất lượng. Từ nay đã có vLance Business thay bạn thực hiện!
Truy cập ngay trang chủ vLance Business để xem những dịch vụ thúc đẩy Online Marketing, tăng trưởng doanh thu nhé!
III. Những lưu ý khi Online Marketing cho thực phẩm chức năng
1. Ngắn gọn – dễ hiểu
GIữa bạt ngàn nội dung giải trí trên Internet, là bạn bạn có chọn ngồi đọc hết một bài quảng cáo dài không? Sẽ rất nhiều người trả lời là không. Chính vì vậy hãy đảm bảo độ xúc tích, tính nổi bật của thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong quảng cáo.
Ví dụ bạn muốn quảng cáo cho thực phẩm chức năng mới dưới dạng quảng cáo hiển thị. Banner của bạn cần chứa ảnh sản phẩm, tên sản phẩm và công dụng nổi bật và thông tin liên hệ. Đừng thêm thắt những thông tin thừa thãi như lịch sử hình thành đại lý,…
2. Phân bổ ngân sách phù hợp
Những phương pháp chạy ads sẽ mất một chút thời gian ngắn để “thích nghi”. Khi chạy quảng cáo online sẽ mất khoảng 1 ngày để các công cụ quảng cáo xác định đối tượng khách hàng thực sự hứng thú với sản phẩm của bạn qua lượng truy cập. Vậy nên đừng chạy quảng cáo rời rạc, được 1-2 ngày lại dừng. Thay vì cách làm cách chạy quảng cáo rời rạc này hãy gom ngân sách lại và chạy từng đợt. Việc chạy rời rạc tốn tiền và không hiệu quả. Hãy phân bổ tiền chạy quảng cáo vào từng đợt chứ đừng chia ngân sách của bạn ra qua nhỏ rồi chạy rải rác.
Xem thêm: Thuê freelancer giúp bạn tối ưu ngân sách chạy quảng cáo
3. Chọn nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu
Sau khi xác định đối tượng mục tiêu của mình hãy chọn nền tảng chạy quảng cáo phù hợp. Nếu sản phẩm của bạn liên quan tới xương khớp tập trung vào đối tượng khách hàng trung niên thì không thể nào chạy ads trên Instagram được. Hãy lựa chọn nền tảng có nhiều khách hàng mục tiêu của mình tập trung. Đối với những khách hàng trung niên bạn có thể chọn chạy quảng cáo trên Facebook hoặc trên các trang báo.
IV. Lời kết
Qua bài viết này vLance hi vọng các đại lý nắm được những thông tin để lên kế hoạch Online Marketing cho thực phẩm chức năng một cách hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.
Để thuê những freelancer chuyên nghiệp hỗ trợ bạn Online Marketing hãy đăng tin tuyển dụng ngay hôm nay.