CTV Content là gì? Chi tiết công việc của cộng tác viên content

Bạn yêu thích lĩnh vực viết lách và đang có nhu cầu tìm công việc để kiếm thêm thu nhập? Tuy nhiên, thời gian học và làm việc giờ hành chính khiến bạn gặp khó khăn trong việc tìm công việc đúng chuyên môn? Vậy thì các vị trí CTV Content rất phù hợp với bạn đấy! Cùng tìm hiểu chi tiết các công việc của vị trí CTV Content là gì trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. CTV Content là gì? 

Để bắt đầu làm việc với công việc này, trước tiên bạn cần hiểu rõ vị trí CTV Content là gì? Liệu nghề content có đơn thuần là ngồi một chỗ gõ phím như một cái máy không?

1.1. Hiểu hơn về vị trí CTV

Trước tiên, điểm khác biệt của các vị trí CTV chính là tính chất làm việc tự do. Về bản chất, các cộng tác viên vốn không thuộc về bộ máy nhân viên của doanh nghiệp. Do đó, họ cũng không phải chịu nhiều bó buộc về thời gian, không gian làm việc hay các quy định của công ty. Các CTV có thể cộng tác với nhiều doanh nghiệp tại cùng một thời điểm miễn là có thể đáp ứng KPI và theo kịp tiến độ công việc.

CTV content là gì
CTV content được thoải mái hơn về thời gian và không gian làm việc

Thông thường, các CTV sẽ không phải quán xuyến nhiều đầu việc như các vị trí chính thức. Khối lượng công việc cũng không quá lớn, đa phần đều thực hiện các công việc được giao theo kế hoạch. Do đó, vị trí này thường sẽ làm việc độc lập và chủ động hoàn thành nhiệm vụ theo phân công.

1.2. Nhiệm vụ của CTV Content là gì?

“Content is king” – câu nói nổi tiếng của Bill Gates đã nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của nội dung, đặc biệt là đối với các chiến dịch marketing. Content chính là cách thương hiệu kết nối, giao tiếp với khách hàng thông qua nền tảng số. Giúp họ nhớ tới thương hiệu và câu chuyện của nhãn hàng.

CTV content là gì? Tại sao content lại quan trọng?
Kể câu chuyện của thương hiệu qua content độc đáo

Và đây cũng chính là nhiệm vụ của các CTV Content. Các bạn cần tạo ra nội dung có giá trị nhằm thu hút tối đa khách hàng. Không nhất thiết các nội dung đều phải cung cấp nhiều kiến thức hữu ích mới được coi là có giá trị. Bạn có thể khai thác cả các nội dung ngắn, mang tính giải trí, một cách thú vị và độc đáo.

Bản thân từ “Content” khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là nội dung chứ không phải viết lách. Do đó, công việc của các CTV Content không chỉ dừng lại ở câu chữ (text) mà phải bảo gồm cả cả các định dạng khác như ảnh, video hay infographic.

2. Các công viêc CTV content phổ biến tại Việt Nam

Nghề content không chỉ đơn giản là viết lách theo tính sáng tạo. Mỗi loại nội dung khác nhau lại phục vụ một mục đích viết bài khác nhau. Do đó, các vị trí content đặc thù hơn lại yêu cầu các bạn ứng viên có mức độ am hiểu nhất định với nghề. Cùng tìm hiểu 3 dạng job content phổ biến nhất dành cho các bạn CTV.

2.1. Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội

Với sự phát triển chóng mặt của các nền tảng mạng xã hội, các nền tảng này nhanh chóng trở thành mảnh đất màu mỡ dành cho các nhãn hàng. Do đó các thương hiệu cần một lượng lớn nhân sự sáng tạo nội dung trên Facebook, Instagram… và chăm sóc các kênh mạng xã hội.

CTV Content là gì? Vị trí sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là gì?
Chăm sóc nội dung trên đa nền tảng mạng xã hội

Do đó, công việc này là một vị trí rất phù hợp đối với các bạn CTV content mới bước chân vào nghề viết lách, sáng tạo nội dung. Các vị trí chăm sóc kênh mạng xã hội tuy không đặt nặng vào kỹ năng viết lách tuy nhiên lại yêu cầu sự sáng tạo cao. Đây cũng là một cơ hội để các bạn CTV phát triển tư duy sáng tạo của mình.

2.2. Viết bài SEO, nội dung cho website

Khác với các vị trí sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, các công việc viết bài SEO, viết nội dung cho website yêu cầu các bạn CTV cần có khả năng viết lách tốt và một chút hiểu biết về công việc.

CTV content là gì? Chi tiếy công việc viết bài SEO, nội dung website
Các nội dung trên website yêu cầu kỹ năng viết tốt hơn

Khi viết nội dung trên website, bạn không chỉ đơn giản là sáng tạo nội dung theo ý thích. Người viết cần tuân thủ các quy tắc viết bài chặt chẽ mới có thể giúp bài viết được Index trên Google. Hiểu đơn giản là giúp cho bài viết của bạn được hiển thị tới người đọc khi họ có nhu cầu tìm kiếm.

2.3. Copywriting, viết bài PR, báo & tạp chí

So với hai vị trí công việc kể trên, các vị trí copywriting, viết bài PR, báo & tạp chí có tính chất đặc thù hơn. Mỗi công việc lại yêu cầu các CTV có hiểu biết nhất định với nghề. Dù đều đặt nặng về kỹ năng viết nhưng mỗi dạng content lại phục vụ một mục đích khác nhau.

Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề kinh nghiệm nhé. Nhu cầu của thị trường đối với các vị trí này vốn rất lớn, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng training các CTV thành các tay viết cứng.

 

3. Những kỹ năng cần có của CTV content là gì?

Bạn đã sẵn sàng trở thành một CTV content rồi phải không. Vậy bạn đã biết các kỹ năng cần có của một CTV content là gì chưa? Cùng tìm hiểu 3 kỹ năng quan trọng đối với các tay viết nhé!

3.1. Sáng tạo, nhạy bén với ngôn từ

Trước tiên, bản thân viết lách là một ngành sáng tạo. Do đó, tính sáng tạo của các cây viết luôn là một ưu tiên hàng đầu đối với các nhà tuyển dụng. Để viết một bài giống mẫu thì không quá khó, nhưng để sáng tạo một mội dung hoàn toàn mới, một nội dung mà chưa ai làm được thì không hề đơn giản phải không?

CTV content là gì? Tại sao CTV content cần sáng tạo?
Tính sáng tạo giúp người viết có thêm nhiều ý tưởng mới, giúp nội dung trở nên độc đáo hơn

Tính sáng tạo cũng giúp các tay viết trở nên nhạy bén với ngôn từ. Từ đó, họ có thể tìm ra những cách diễn đạt mới, đem lại hứng thú cho người đọc. Mỗi ngày, chúng ta tiếp xúc với hàng trăm nội dung khác nhau. Một cây viết sáng tạo sẽ biết cách khiến nội dung của mình trở nên nổi bật so với số đông.

3.2. Diễn đạt mạch lạc, tư duy lô gíc

Thứ hai, một cây viết cứng tay là một người có khả năng diễn đạt mạch lạc cùng khả năng tư duy lô gíc cao. Người viết hiển nhiên sẽ là người hiểu nội dung của mình nhất. Và nhiệm vụ của họ là phải triển khai nội dung đó một cách mạch lạc và lô gíc, sao cho người đọc cũng hiểu rõ những nội dung mà bạn đang muốn truyền tải.

CTV content là gì? CTV content có cần tư duy lô gíc?
Tư duy lô gíc giúp người viết tối ưu việc triển khai và phát triển nội dung

3.3. Chăm chỉ, không ngừng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi

Yếu tố cuối cùng trong danh sách chính là sự chăm chỉ của người viết. Nếu chỉ dựa vào sự sáng tạo, chắc chắn những cây viết sẽ khó có thể tiến xa trong công việc. Bản thân nghề content có rất nhiều lĩnh vực chuyên sâu, yêu cầu các cây viết cần chăm chỉ học hỏi, cập nhật những kiến thức chuyên môn của từng lĩnh vực.

Ngoài ra, công việc của các CTV content cũng không chỉ dừng lại ở việc viết lách. Do đó, bạn cần chăm chỉ học thêm cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh, cắt ghép video đơn giản mới có thể đáp ứng yêu cầu cơ bản của công việc. vLance xin gợi ý một số phần mềm cơ bản dành cho các CTV mới: Canva (chỉnh sửa ảnh), Capcut (chỉnh sửa video).

Đọc thêm: 5 bước để bắt đầu công việc cộng tác viên Content Marketing

4. Tìm việc CTV content ở đâu uy tín?

Hiện nay, có rất nhiều các công việc mời chào các bạn CTV content trên mạng xã hội. Đặc biệt là các hội nhóm trên Facebook. Chỉ với từ khóa việc content là bạn đã có thể tìm thấy hàng chục trang/ nhóm tìm việc content với đa dạng vị trí và level khác nhau.

Tuy nhiên, các công việc trên Facebook đều mang tính tự phát, không được kiểm duyệt. Do đó, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng cơ hội để đăng job lừa đảo, lấy tiền của các bạn CTV điển hình là học sinh, sinh viên, những người có nhu cầu kiếm thêm thu nhập tại nhà. Thực tế cho thấy, đã có không ít các trường hợp bị lừa đảo tuyển dụng với số tiền lên tới hàng triệu đồng.

CTV content là gì? CTV content tìm việc ở đâu?
vLance – sàn tìm việc hàng đầu Việt Nam dành cho Freelancer, CTV

Để tránh những trường hợp không may, các bạn CTV content nên tìm việc tại các trang web uy tín như vLance. Với đội ngũ kiểm duyệt job hoạt động 24/7, vLance xin cam kết chỉ cung cấp những công việc content uy tín nhằm đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của các bạn CTV khi làm việc trên trang.

Hơn nữa, nhằm đảm bảo quyền lợi về thù lao của các bạn CTV, hạn chế những tranh chấp không đáng có, vLance còn cung cấp tính năng đảm bảo giao dịch trên trang. Một tính năng yêu cầu khách hàng gửi tiền dự án ngay khi hai bên bắt đầu hợp tác và sẽ tự động thanh toán cho các bạn CTV ngay khi hoàn thành công việc.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/