Nghề viết content là gì? Tổng quan nghề content cho người mới 

Nghề viết content là gì? Vì sao content luôn là ngành nghề được quan tâm đặc biệt trên thị trường việc làm, bạn đã biết chưa? Nếu chưa, hãy cùng vLance khám phá góc nhìn tổng quan nhất về nghề content dành cho người mới trong bài viết này bạn nhé!

1. Nghề viết content là gì? 

Nghề viết content được biết đến là công việc rất hot trong thời đại ngày nay. Đi cùng làn sóng phát triển mạnh mẽ của hình thức Marketing online, nghề viết content nhận được sự quan tâm rất lớn từ các lực lượng lao động trẻ. 

Nghề viết content là gì định nghĩa
Nghề content luôn lọt top những ngành nghề được quan tâm nhất trên thị trường

Nghề viết content là quá trình sáng tạo và sản xuất nội dung dưới dạng văn bản cho các trang web, các blog, các kênh truyền thông mạng xã hội…Mục tiêu của quá trình này hướng đến chính là thu hút và thuyết phục độc giả sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.  

Dù bạn là người mới hay cây viết lâu năm, bạn vẫn có thể tạo ra những content có giá trị. Bởi lẽ, content không chỉ bó buộc ở trong câu chữ, content tồn tại ở khắp nơi và không giới hạn ở bất kỳ định dạng nào. Vì vậy, nếu bạn thực sự yêu thích các công việc sáng tạo, đừng ngần ngại bước chân vào con đường content, bạn nhé. 

2. Thu nhập của nghề viết content

Giống như các nghề nghiệp khác trên thị trường, thu nhập của nghề content phụ thuộc phần lớn vào năng lực và kinh nghiệm nghề nghiệp của nhân sự đó. Ngoài ra, mức thu nhập này còn chịu được quyết định bởi lĩnh vực cụ thể bạn lựa chọn: 

  • Intern: Là vị trí khởi đầu của bất cứ nhân sự nào. Vị trí này không yêu cầu quá cao về kiến thức, kỹ năng hay kinh nghiệm. Thông thường các vị trí thực tập sẽ không được trả lương chính thức. Các thực tập sinh sẽ chỉ nhận được một khoản trợ cấp theo tháng, giao động từ 1 triệu đến 4 triệu đồng. 
Nghề viết content là gì Intern
Intern hay thực tập sinh là vị trí xuất phát điểm của hầu hết dân content
  • Junior: Là giai đoạn nâng cấp hơn so với Intern. Đây là giai đoạn đòi hỏi sự phát huy năng lực của bạn từ những kiến thức, kỹ năng vốn có. Thông thường để bắt đầu làm Junior, bạn cần có từ 1 đến 2 năm kinh nghiệm trong nghề. Mức lương cho vị trí này giao động từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/ tháng. 
  • Senior: là vị trí đòi hỏi sự nhạy bén, sáng tạo cao cũng như khả năng quản lý, dẫn dắt đội nhóm. Nhân sự ở vị trí này cần có 2-5 năm trong nghề. Mức lương của Senior dao động từ 10 đến 25 triệu đồng/tháng. 
  • Manager: là vị trí điều hành, đặt ra những chiến lược công việc, yêu cầu tối thiểu 5 năm kinh nghiệm trong nghề. Khi đạt đến vị trí Manager, thu nhập của bạn có thể lên tới 50 triệu đồng/tháng. 

3. Các vị trí công việc phổ biến trong ngành content hiện nay

Content là một trong số những ngành nghề đa dạng và phong phú nhất về số lượng vị trí công việc. Mỗi vị trí đều yêu cầu những tiêu chuẩn riêng về kiến thức và kỹ năng riêng biệt. Hiểu rõ về từng vai trò và yêu cầu cụ thể không chỉ giúp bạn xác định được lộ trình nghề nghiệp phù hợp mà còn mở ra góc nhìn toàn diện đối với ngành nghề này. Dưới đây là 3 vị trí công việc phổ biến nhất hiện nay trong ngành content, hãy cùng vLance tìm hiểu nhé!

3.1. Content Writer

Content Writer được hiểu là người sản xuất nội dung bằng văn bản (thường ngắn gọn, súc tích). Nhiệm vụ chính của vị trí công việc này chính là sáng tạo bằng cách sử dụng câu chữ để truyền đạt thông tin, thông điệp tới một nhóm đối tượng khách hàng. 

Nghề viết content là gì Content Writer
Content Writer là lựa chọn việc làm của nhiều bạn trẻ yêu thích viết lách hiện nay

Nói cách khác, thông qua việc viết và trình bày nội dung, các Content Writer giúp sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. 

Trở thành một Content Writer, bạn sẽ cần thực hiện tốt các công việc sau: 

  • Phát triển nội dung theo chiến lược Marketing được đề ra bởi doanh nghiệp 
  • Sáng tạo và quản lý nội dung đăng tải trên các kênh mạng xã hội 
  • Nghiên cứu từ khóa, triển khai SEO off-page 
  • Phối hợp với các phòng ban nhằm triển khai các chiến dịch khuyến mãi, quảng bá

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm được những thông tin về yêu cầu công việc đối với vị trí Content Writer trong doanh nghiệp: 

  • Tốt nghiệp chuyên ngành liên quan như báo chí, truyền thông, quan hệ công chúng, Marketing hoặc các ứng viên thuộc các ngành học khác có khả năng viết lách tốt, tính sáng tạo cao. 
  • Yêu cầu về khả năng viết: văn phong mạch lạc, vận dụng từ ngữ linh hoạt, không sai chính tả, triển khai ý tưởng tốt
  • Yêu cầu về tư duy: có góc nhìn về Content Marketing, luôn tìm tòi, sáng tạo các nội dung theo hướng mới 
  • Yêu cầu về thái độ: nghiêm túc, chuyên nghiệp, cầu tiến trong công việc

3.2. Copywriter 

Copywriter là thuật ngữ để chỉ những người sáng tạo nội dung văn bản (có thể ngắn hoặc dài) nhằm mục đích quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Nhiệm vụ chính của các Copywriter chính là khiến khách hàng biết nhiều hơn đến doanh nghiệp. Từ đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Nghề viết content là gì
Copywriter là vị trí công việc luôn nhận được sự quan tâm lớn trên thị trường

 

Vị trí Copywriter có sự phân hóa riêng biệt dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau. Nếu phân việt dựa trên địa điểm làm việc, có thể hiểu như sau: 

  • Thứ nhất, Agency Copywriter: dùng cho những nhà sáng tạo nội dung làm việc tại công ty Agency chuyên về quảng cáo, truyền thông Marketing… liên quan đến nhiều lĩnh vực. 
  • Thứ hai, Corporate Copywriter, là các Copywriter làm việc cố định tại một công ty và các nội dung họ sáng tạo ra chỉ phục vụ cho công ty đó. Thông thường, vị trí này thường được hiểu là vị trí Content Marketing trong các bài đăng tuyển dụng 
  • Thứ ba, Freelance Copywriter, là các nhà sáng tạo nội dung tự do, không thuộc sự quản lý, ràng buộc của bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào. Các Copywriter này sẽ nhận các công việc/dự án trực tiếp từ khách hàng và hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu. 

3.3. Content Creator 

Content Creator được hiểu là người sáng tạo nội dung đa nền tảng bằng cách thức tạo ra những nội dung về hình ảnh, âm thanh, văn bản…nhằm truyền cảm hứng cho người xem. Nội dung công việc của một Content Creator có thể không giới hạn ở bất cứ hình thức nào. Vì vậy, một content creator có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau: từ blogger, youtuber đến Tiktoker hay Streamer. 

Nghề viết content là gì
Sáng tạo không giới hạn chính là ưu điểm nổi bật của vị trí Content Creator

Bản mô tả công việc của một Content Creator gồm những nhiệm vụ sau: 

  • Lập kế hoạch sản xuất content chi tiết dựa trên kế hoạch Marketing tổng thể 
  • Lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông 
  • Phối hợp với bộ phận thiết kế để sản xuất hình ảnh, video…
  • Hỗ trợ quá trình quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện…

4. Cần rèn luyện những kỹ năng nào để tiến xa hơn với nghề content?

Để thành công với nghề content, bạn sẽ cần trau dồi rất nhiều kỹ năng cho bản thân mình. 

Có 3 kỹ năng cốt lõi mà dân content đều cần rèn luyện hằng ngày, chính là: 

  • Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin: bạn nên trau dồi kỹ năng này bằng cách thường xuyên nắm bắt các xu hướng thông tin mới nhất về lĩnh vực nội dung của bản thân thông qua các kênh truyền thông khác nhau. Ngoài ra, bạn nên tạo lập thói quen tổng hợp thông tin và phân loại theo hệ thống. 
  • Kỹ năng viết: Viết là kỹ năng đòi hỏi tính bền bỉ rất cao từ bạn. Hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng viết bằng những việc làm đơn giản nhất như: viết nhật ký, bày tỏ quan điểm về một vấn đề nào đó trên mạng xã hội,…
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ: công nghệ chính là công cụ đắc lực giúp bạn sáng tạo nội dung trên các nền tảng. Vì vậy, đừng quên cải thiện các kỹ năng về thiết kế, quay chụp hay quản lý dữ liệu…để cải thiện năng suất làm việc của mình, bạn nhé. 

5. vLance – nền tảng cung cấp việc làm nghề content chất lượng, uy tín

Với kinh nghiệm 10 năm trên thị trường Freelancer Việt, vLance chính là nền tảng cung cấp việc làm uy tín chất lượng cao cho những ai yêu thích công việc content. 

Nghề viết content là gì vLance
Hàng trăm công việc về content với thu nhập hấp dẫn được cập nhật hằng ngày tại vLance

Hàng trăm công việc có thu nhập hấp dẫn được cập nhật mỗi ngày trên website vLance, bạn thỏa sức ứng tuyển và nhận thù lao không giới hạn. 

Truy cập vLance ngay hôm nay để ứng tuyển các job content hấp dẫn trên thị trường việc làm Freelance. 

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/