Cẩm nang kinh doanh online: cách bán hàng online cho người mới

Xu hướng bán hàng online đã mở ra cơ hội làm giàu cho rất nhiều tiểu thương, các cửa hàng nhỏ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bán hàng online hiệu quả. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm bán hàng online dành cho các tiểu thương mới ngay trong bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về thị trường kinh doanh online

Thị trường bán hàng online tại Việt Nam có tiềm năng vô cùng hứa hẹn. Bằng cách trao đổi, buôn bán các mặt hàng và dịch vụ trên không gian số, hoạt động bán hàng online đã dần thay thế mô hình truyền thống với cửa hàng vật lý. Người bán chỉ cần kết nối Internet để kinh doanh mặt hàng của mình thông qua một chiếc màn hình. Hơn nữa, các hoạt động quảng bá, kinh doanh và bày bán đều được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Cách bán hàng online chỉ qua một chiếc màn hình
Hoạt động kinh doanh online cũng sinh ra nhiều hình thức bán hàng mới như livestream

Sự phát triển của công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiềm năng của hình thức kinh doanh này. Các tiểu thương do đó không cần phải thuê thêm nhân sự để quản lý cửa hàng trực tuyến, vì các phần mềm quản lý thông minh đã hỗ trợ tất cả các thao tác điều hành của hàng online. Điều này vừa giúp tránh sai sót lại có thể tiết kiệm chi phí nhân lực dư thừa.

Tuy nhiên, không chỉ người bán, mà người mua cũng được hưởng lợi lớn từ hình thức kinh doanh này. Khách hàng giờ đây không cần phải di chuyển để mua hàng với lựa chọn hạn chế, mà có thể tiếp cận hàng trăm loại sản phẩm với đa dạng mẫu mã và nhãn hiệu chỉ bằng vài thao tác trên thiết bị. Những tiện ích này cũng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dùng trên các nền tảng số.

Cách bán hàng online: Lợi ích của khách hàng
Hoạt động kinh doanh trực tuyến thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu mua của khách hàng

Thống kê đã chứng minh: hơn 70% người Việt Nam có có thói quen truy cập Internet mỗi ngày. Trong số, hơn một nửa trong số họ, tương đương với 50 triệu người thường xuyên tham gia hoạt động mua bán trực tuyến.

Số lượng người dùng gia tăng cũng tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh online. Nhằm tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ này một cách nhanh chóng và hiệu quả, không chỉ các doanh nghiệp với quy mô từ vừa tới lớn, các tiểu thương và ngay cả các chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cũng đều tham gia cuộc đua này.

Đọc thêm:

2. Cách bán hàng online – Quy trình chi tiết dành cho người mới

2.1. Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm nhu cầu khách hàng

Để bắt đầu kinh doanh online thành công, việc nghiên cứu thị trường và khách hàng là bước tối quan trọng và không thể bỏ qua. Bởi giai đoạn này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về thị trường bạn đang nhắm tới, từ đó giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Hãy nghiên cứu thị trường và khách hàng theo từng bước dưới đây:

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu rõ ràng về đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là một yếu tố quan trọng. Hãy xác định nhóm khách hàng tiêu thụ chính sản phẩm của bạn. Bao gồm các thông tin nhân khẩu học về độ tuổi, giới tính, vùng địa lý, và các yếu tố xã hội khác. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu, sở thích và thói quen mua sắm của họ.

Bước 2: Nghiên cứu về thị trường và đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu cơ hội và thách thức trên thị trường mục tiêu của bạn. Điều tra về xu hướng mua sắm, nhu cầu sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh, học hỏi từ những gì họ đã làm tốt và điều gì có thể cải thiện.

Cách bán hàng online hiệu quả: nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một bước không thể bỏ qua khi kinh doanh online

Bước 3: Phân tích đặc điểm khách hàng

Tìm hiểu chi tiết về thói quen mua sắm, nhu cầu và ý kiến của khách hàng mục tiêu. Điều này có thể được thực hiện thông qua cuộc khảo sát hoặc phân tích dữ liệu mạng xã hội. Hãy chú ý vào những gì họ nói và làm, và đi sâu vào nhu cầu thực sự của họ để có cái nhìn tổng quan về đối tượng khách hàng của bạn.

Bước 4: Đưa ra kế hoạch kinh doanh

Sau khi tổng hợp thông tin từ quá trình nghiên cứu, giờ bạn có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết. Hãy chú ý đặt ra các mục tiêu cụ thể, các mốc thời gian tương ứng và KPI cho từng giai đoạn.Việc số hóa mục tiêu sẽ đảm bảo kế hoạch của bạn được đi đúng hướng, thật sự đạt hiệu quả thay vì chỉ đi theo những mục tiêu chung chung.

Bằng cách thực hiện kỹ lưỡng quy trình nghiên cứu thị trường và khách hàng trước khi kinh doanh online, bạn sẽ nắm vững những thông tin quan trọng để xây dựng thành công chiến lược và tránh được các rủi ro trong kinh doanh. Hãy nhớ rằng việc hiểu rõ khách hàng là chìa khóa để phát triển kinh doanh bền vững và mang lại lợi nhuận cao.

2.2. Lựa chọn và tối ưu chất lượng sản phẩm

Cách bán hàng online hiệu quả nhất, chính là tập trung vào sản phẩm. Sản phẩm chính là bộ mặt của nhãn hàng, là niềm tin mà khách hàng dành cho thương hiệu. Do đó, nếu bạn có dồn nhiều chi phí vào các hoạt động tiếp thị, lôi kéo khách hàng nhưng không đầu tư đủ nhiều cho sản phẩm, không đáp ứng được mong đợi của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Chắc chắn họ sẽ không trở lại vào lần sau.

Cách bán hàng online hiệu quả: tìm nguồn hàng
Chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào nguồn hàng và nguồn nguyên liệu

Để có thể tối ưu chất lượng sản phẩm với chi phí phải chăng, việc tìm nguồn hàng, nguồn nguyên liệu đầu vào là vô cùng quan trọng. Nguồn hàng cần phải có giá cả cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Và đặc biệt, nguồn hàng phải ổn định, đảm bảo có thể cung cấp trong thời gian dài. Tránh tình trạng đứt gãy nguồn cung, ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của cửa hàng.

2.3. Triển khai bán hàng đa kênh

Việc kinh doanh online hiện nay đòi hỏi các chủ cửa hàng phải sử dụng đa dạng các kênh bán hàng để tiếp cận đến tối đa đối tượng khách hàng. Dưới đây là ba kênh bán hàng online phổ biến nhất. Hãy cân nhắc tới đặc điểm của từng kênh và lập kế hoạch triển khai phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bạn:

– Trang web cá nhân hoặc trang web doanh nghiệp: Đây là kênh để chủ cửa hàng trưng bày toàn bộ danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ và tương tác trực tiếp với khách hàng.

Cách bán hàng online hiệu quả: Dựng website bán hàng
Website là kênh bán hàng lâu đời và uy tín nhất

– Sàn thương mại điện tử: Sàn thương mại điện tử cung cấp nền tảng chung để chủ cửa hàng đăng bán sản phẩm và tiếp cận hàng triệu người mua tiềm năng.

– Mạng xã hội: Mạng xã hội là nơi chủ cửa hàng tạo cộng đồng, quảng bá sản phẩm và dịch vụ, và tương tác trực tiếp với khách hàng.

2.4. Tiếp thị trực tuyến bằng các công cụ miễn phí và trả phí

Tiếp thị trực tuyến đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển kinh doanh online. Không chỉ góp phần mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, tăng cường tương tác và tạo cộng đồng với thương hiệu. Việc tiếp thị trực tuyến còn giảm kha khá chi phí so với các hình thức tiếp thị truyền thống. Nhanh chóng mang lại hiệu quả, đồng thời cung cấp khả năng theo dõi và đo lường hiệu quả, tối ưu một cách chính xác.

2.5. Tối ưu trải nghiệm mua hàng, chăm sóc khách hàng

Khi bán hàng online, một trong những lợi thế quan trọng đó là có khả năng tiếp cận và kết nối trực tiếp với khách hàng. Điều này đòi hỏi người bán không chỉ dừng lại ở việc chốt đơn hàng, mà cần chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng xuyên suốt quá trình mua sắm. Từ việc tư vấn trước khi mua hàng cho đến hỗ trợ sau khi mua hàng, đều đóng góp vào việc xây dựng trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng.

Cách bán hàng online hiệu quả: chăm sóc khách hàng
Thường xuyên trả lời tin nhắn sẽ khiến khách hàng hài lòng với dịch vụ của thương hiệu

Việc tư vấn kỹ càng và nhiệt tình giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đáng tin cậy. Thông qua việc giải đáp mọi thắc mắc và đưa ra lời khuyên chính xác, người bán tạo ra sự thoải mái và tự tin cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trong quá trình mua sắm, việc đảm bảo sự thuận tiện và mượt mà giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao và cảm nhận sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Trên đây là hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả dành cho những tiểu thương, các chủ cửa hàng đang có ý định kinh doanh online. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn đủ những thông tin cần thiết để bắt đầu kinh doanh trực tuyến ngay hôm nay.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/