Hướng dẫn cách xây dựng hệ thống kinh doanh online toàn diện nhất

Xây dựng hệ thống kinh doanh online được xem là chìa khóa để thành công trên thị trường trực tuyến hiện nay. Tùy thuộc vào mục tiêu và nguồn lực, mỗi doanh nghiệp đều nên đặt ra quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh online cho riêng mình. Tại bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh trực tuyến toàn diện nhất. 

1. Vì sao mọi doanh nghiệp đều cần có hệ thống kinh doanh online?

Kinh doanh online là hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng bán hàng trực tuyến (sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội…).

Kinh doanh online đã trở thành xu hướng của thị trường hiện nay. Thế nhưng, khái niệm hệ thống kinh doanh online vẫn còn tương đối xa lạ với phần lớn các nhà kinh doanh. Dưới đây là những lý do sẽ thôi thúc bạn xây dựng hệ thống kinh doanh online cho riêng mình: 

  • Hệ thống kinh doanh online gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến của bạn 
  • Hệ thống kinh doanh online tiết kiệm ngân sách và thời gian quản lý và vận hành 
  • Hệ thống kinh doanh online giúp bạn xây dựng mô hình kinh doanh bền vững 
  • Hệ thống kinh doanh online gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường 

Đọc thêm: https://kienthuc.vlance.vn/cach-kinh-doanh-online-don-gian-nhat-11305

2. Quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh online đơn giản nhất

Hệ thống kinh doanh online giữ vai trò quan trọng đặc biệt. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng xây dựng hệ thống này. Nếu bạn thuộc số đông trên và mong muốn bắt đầu, hãy để bài viết này hướng dẫn bạn những cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả nhất. 

2.1. Tối ưu giá bán và chất lượng sản phẩm 

Tối ưu giá bán và chất lượng sản phẩm là hoạt động kiểm tra, phân tích và cải tiến chất lượng từ đó hạ giá thành kinh doanh. 

hệ thống kinh doanh online
Tối ưu giá bán là cách hiệu quả để gia tăng tính bền vững của hệ thống kinh doanh online

Người tiêu dùng ngày nay coi chất lượng và giá thành là hai yếu tố khiến họ quyết định mua hàng. Nếu sản phẩm của bạn có chất lượng và giá bán tốt, thương hiệu của bạn sẽ trở nên nổi bật trên không gian số. Vì vậy, cải tiến giá thành và chất lượng được xem là giải pháp hữu hiệu để gia tăng doanh số trên thị trường. Đây cũng là bước khởi đầu quan trọng để xây dựng hệ thống kinh doanh online. 

Để tối ưu giá thành và chất lượng sản phẩm, bạn có thể thử những cách sau: 

  • Đánh giá chất lượng thực tế: Bạn cần nhìn nhận khách quan về điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm. Từ đó đề ra những giải pháp để khắc phục điểm yếu và phát huy những điểm mạnh, tiến tới hoàn thiện chất lượng. 
  • Thiết lập mục tiêu và tiêu chuẩn về chất lượng: Tiêu chuẩn về chất lượng là đích đến của hoạt động tối ưu hóa chất lượng. Tiêu chuẩn cần dựa trên mức độ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Thực hiện những giải pháp: Bạn có thể tham khảo các công cụ khác nhau về cải tiến chất lượng như chu trình PDCA, mô hình Kaizen…cho doanh nghiệp của mình.

2.2. Bán hàng đa kênh 

 Kênh bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên đa dạng về quy mô và lĩnh vực. Nhờ đặc tính này, nhiều doanh nghiệp đã đạt được doanh thu lớn nhờ tận dụng tốt hoạt động bán hàng đa kênh. 

Bán hàng đa kênh hệ thống kinh doanh online
Bán hàng đa kênh là xu hướng kinh doanh trực tuyến mới trong nhiều năm trở lại đây

Để bắt đầu bán hàng đa kênh, bạn cần: 

  • Phân tích và tìm hiểu khách hàng: Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Nếu muốn sử dụng nền tảng bán hàng đa kênh hiệu quả, bạn phải thật sự am hiểu tâm lý và hành vi tiêu dùng của người mua. 
  • Phân loại khách hàng: Mỗi khách hàng sẽ có đặc điểm khác nhau. Việc của người bán đó chính là phân loại được từng nhóm đối tượng khách hàng, tìm hiểu xem đâu là nhóm quan trọng nhất và tập trung nhiều vào họ.
  • Lựa chọn và xây dựng các kênh bán hàng: Sau khi biết được đâu là tệp khách hàng tiềm năng, cũng như thấu hiểu hành vi mua sắm của họ, doanh nghiệp phải tìm hiểu và lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp.
  • Theo dõi và kiểm tra các chỉ số: Doanh nghiệp cần lựa chọn đâu là các chỉ số quan trọng, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, theo dõi và phân tích chúng để nhanh chóng phát hiện vấn đề phát sinh

2.3. Xây dựng chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là chiến lược tiếp thị tổng thể nhằm mục đích quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và phát triển thương hiệu. Xây dựng chiến lược Marketing sẽ giúp ích cho bạn trong hoạt động xây dựng hệ thống kinh doanh online.

Hệ thống kinh doanh online Marketing
Xây dựng chiến lược Marketing phù hợp là nhiệm vụ của mọi doanh nghiệp

Từ chiến lược này, bạn sẽ xác định được khách hàng mục tiêu, thị trường tiềm năng, đối thủ cạnh tranh của mình. Không chỉ có thế, việc xây dựng chiến lược Marketing tốt còn giúp định vị sản phẩm, giúp bạn tương tác tốt với khách hàng. 

Để xây dựng được kế hoạch Marketing, bạn cần tuân theo quy trình sau: 

  • Nghiên cứu khách hàng: Giúp doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
  • Xác định mục tiêu của chiến lược: Giúp bạn đặt nền tảng cho toàn bộ kế hoạch về sau. 
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Giúp bạn xác định được lợi thế cạnh tranh, yếu tố sống còn trên thương trường hiện nay. 
  • Lựa chọn kênh truyền thông: Giúp bạn phân phối nguồn lực hợp lý, tránh dàn trải, kém hiệu quả.

2.4. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ được sử dụng để giám sát và điều phối hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Một số lợi ích điển hình của phần mềm này có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: phần mềm công nghệ sẽ rút ngắn thời gian hơn rất nhiều so với việc dùng sổ sách. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân công lao động 
  • Quản lý hiệu quả các nguồn lực: phần mềm quản lý bán hàng thường tích hợp nhiều tính năng giúp bạn kiểm soát hoạt động bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả nhất. 
  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh: từ việc tiết kiệm chi phí thời gian, các phần mềm bán hàng từ đó trực tiếp nâng cao hiệu quả kinh doanh của bạn. 
Hệ thống kinh doanh online phần mềm
Phần mềm quản lý bán hàng là trợ thủ đắc lực của nhiều doanh nghiệp

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng loại hình phần mềm này: 

  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín 
  • Đào tạo kỹ năng sử dụng phần mềm cho nhân viên 
  • Tránh tối đa việc rò rỉ thông tin 

2.5. Tuyển dụng CTV bán hàng

Cộng tác viên bán hàng online là người hợp tác với các chủ cửa hàng sau đó phân phối sản phẩm của họ trên các kênh bán hàng. Tuyển dụng cộng tác viên bán hàng giúp bạn giảm tải khối lượng công việc. Đồng thời bạn cũng cơ hội để mở rộng quy mô hệ thống kinh doanh của mình và tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn. 

Tuyển dụng CTV sẽ không còn là bài toán khó nếu bạn tuân thủ quy trình sau: 

  • Lên kế hoạch tuyển dụng 
  • Tính toán chi phí cho hoạt động tuyển CTV. 
  • Xác định yêu cầu đặt ra đối với cộng tác viên. 
  • Tìm kênh tuyển dụng CTV uy tín.
  • Sàng lọc và lựa chọn những CTV đạt yêu cầu

2.6. Chăm sóc khách hàng

Khách hàng ngày nay không chỉ quan tâm tới vấn đề khuyến mãi mà còn rất chú trọng tới việc hậu mãi khi mua hàng. Để đáp ứng nhu cầu này, việc chăm sóc khách hàng trong kinh doanh online là rất cần thiết. Đây cũng là khâu cuối cùng để hoàn chỉnh hệ thống kinh doanh online của bạn. 

Chăm sóc khách hàng hệ thống kinh doanh online
Chăm sóc khách hàng tốt là cách thức thông minh để giữ chân khách hàng

Những hành động chăm sóc khách hàng dưới đây có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt họ: 

  • Thể hiện sự cảm ơn chân thành đối với khách hàng.
  • Giữ thái độ chuyên nghiệp, cởi mở, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng.
  • Tặng quà cho khách hàng thân thiết
  • Thường xuyên gửi các thông tin về chương trình ưu đãi qua các kênh liên hệ

3. Những lưu ý để kinh doanh online thêm hiệu quả: 

Thứ nhất, bạn cần hiểu rõ khách hàng. Hiểu rõ khách hàng là bước khởi đầu quan trọng để thu hút họ. Bạn phải thực sự hiểu đặc điểm của khách hàng, họ mong muốn điều gì…bạn mới có thể làm hài lòng họ theo cách tốt nhất.

Thứ hai, quảng cáo trung thực. Trung thực luôn là yếu tố tiên quyết trong quảng cáo doanh nghiệp. Bất cứ thông tin gian dối nào cũng có thể khiến hình ảnh của doanh nghiệp bạn xấu đi trong mắt khách hàng.

Thứ ba, phân phối vốn hợp lý. Phân phối vốn hợp lý giúp bạn đề ra những mục tiêu tương ứng trong việc tiếp cận khách hàng. Phân phối tốt đồng thời cũng tạo điều kiện cho việc sử dụng vốn hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Bài viết đã cung cấp cho bạn quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh online toàn diện nhất. Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên, bạn sẽ sớm đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/