Những cách học kinh doanh online hiệu quả nhất ngay tại nhà

Bạn đang lạc lối giữa thương trường cạnh tranh khốc liệt? Bạn muốn kinh doanh online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Lời khuyên cho bạn chính là hãy bắt đầu học kinh doanh online từ căn bản. Đây sẽ là nền tảng giúp bạn vững bước trên hành trình kinh doanh trong tương lai.

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn hoàn toàn có thể học kinh doanh online ngay tại nhà. Hãy cùng vLance điểm qua những cách thức học tập hiệu quả nhất nhé! 

1. Vì sao cần phải học kinh doanh online?

Kinh doanh online là hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến trên các nền tảng số (gồm sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội…). 

Kinh doanh online đã trở thành xu hướng của thời đại hiện nay, vì:

  • Đã có hàng triệu người kinh doanh online thành công
  • Sự bùng nổ của Internet đã hình thành thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng
  • Kinh doanh online không tốn chi phí thuê mặt bằng
  • Kinh doanh online không bị đánh thuế
hoc-kinh-doanh-online
Kinh doanh online là xu thế của thời đại

Để kinh doanh online hiệu quả, bạn cần bắt đầu học kinh doanh online một cách bài bản. Việc tìm hiểu về mô hình này sẽ giúp bạn có những hiểu biết căn bản nhất từ đó tìm ra cách vận hành hoạt động kinh doanh của mình. Hãy thử những phương pháp dưới đây để tìm ra hướng đi phù hợp nhất cho bản thân nhé!

2. Học lý thuyết căn bản về kinh doanh online

Để có thể bước chân vào con đường kinh doanh, bạn cần phải hiểu những khái niệm, nguyên tắc, quy luật cơ bản của thị trường. Việc học kinh doanh online từ những lý thuyết căn bản nhất sẽ giúp bạn hình dung sơ bộ về cách thức hoạt động của thị trường này. Bạn có thể tìm hiểu những kiến thức trên từ những nguồn sau đây.

2.1. Sách và các tài liệu nghiên cứu

Sách và các tài liệu nghiên cứu là nguồn thông tịn đáng tin cậy dành cho bạn. Nguồn thông tin này sẽ cung cấp đến bạn một hệ thống kiến thức bài bản nhất về kinh doanh online. 

Thị hiếu thay đổi liên tục giúp cho các đầu sách và tài liệu về kinh doanh online trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn.

sách học kinh doanh online
Sách là nguồn thông tin hữu ích để bắt đầu học kinh doanh online

Bạn có thể tìm đọc những cuốn sách, tài liệu sau:

  • Trên lưng khổng tượng: Cuốn sách cầm tay chỉ việc cho người mới bắt đầu kinh doanh online. Không chỉ mang lại cái nhìn tổng quát về kinh doanh online tại Việt Nam, tác giả còn lổng ghép những câu chuyện thần thoại thú vị và sâu xa liên quan đến kinh doanh.
  • Bí mật Dot Com: Cuốn sách này giúp bạn sự hiểu biết sâu sắc và thấu đáo về cấu trúc và cách thức Marketing hiệu quả. Với những “công cụ” mới mẻ, hấp dẫn, đây sẽ là tác phẩm giúp bạn nâng tầm tư duy kinh doanh online trong thời đại số. 
  • 10 quy luật thương mại điện tử: Là nơi tập hợp những chiến lược cốt lõi cho hoạt động kinh doanh online của bạn. Cuốn sách giúp người đọc nắm rõ “luật chơi” của thương trường từ đó nhập cuộc vững vàng và tự tin thành công.

2.2. Các khóa học trực tuyến

Các khóa học trực tuyến là công cụ lý tưởng để bạn thu thập những kiến thức căn bản về kinh doanh online. Học kinh doanh online qua các khóa học có rất nhiều ưu điểm. Có thể kể đến như: thời gian, địa điểm linh hoạt, chi phí phải chăng, đa dạng lựa chọn…Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tìm ra khóa học phù hợp cho mình. 

khóa học kinh doanh online
Với các khóa học trực tuyến, bạn có thể học kinh doanh online ở bất cứ đâu

VLance mách bạn những tiêu chí của một khóa học kinh doanh online tốt:

  • Được bán trên những nền tảng uy tín
  • Được sản xuất bởi những diễn giả, giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao
  • Nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng
  • Thông tin mạch lạc và khoa học

2.3. Các diễn đàn

Ngoài hai nguồn học liệu trên, bạn vẫn có thể tìm đến các diễn đàn để học kinh doanh online.

Các diễn đàn là nơi đăng tải những bài viết kiến thức bổ ích hoàn toàn miễn phí. Vì vậy bạn thoải mái truy cập bất cứ lúc nào bạn muốn. 

Dù vậy, các diễn đàn cũng tiềm ẩn những rủi ro về độ chính xác của thông tin. Do hầu hết những kiến thức từ các diễn đàn đều là góc nhìn chủ quan từ người viết. Vì vậy bạn cần thận trọng khi tiếp nhận nguồn tin này. 

Bạn có thể tham khảo một số diễn đàn sau đây:

  • Cộng đồng kinh doanh online thông minh
  • Vforum
  • Học viện kinh doanh
  • Khởi nghiệp kinh doanh online

Nếu bạn đã tự tin với vốn kiến thức mà mình có, còn chần chừ gì mà không “thực hành” ngay. Việc trực tiếp kinh doanh online là cách thức học hiệu quả nhất mà bạn phải thử.

3. Học kinh doanh online từ hoạt động thực tế

Sau khi đã có lượng kiến thức căn bản về kinh doanh online, bạn cần trải nghiệm trực tiếp để có được cái nhìn hoàn chỉnh nhất về ngành này. Để bắt đầu kinh doanh online, bạn cần tuân thủ quy trình sau dưới đây.

3.1. Nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, xử lý thông tin về khách hàng, đối thủ, và thị trường mục tiêu. Hoạt động này giúp bạn nhìn nhận một cách tổng quát nhất về thị trường và khách hàng mục tiêu của mình.

Nghiên cứu thị trường là cách học kinh doanh online hiệu quả
Nghiên cứu thị trường là bước khởi đầu quan trọng

Hầu hết các nhà kinh doanh online đều mắc sai lầm khi cố gắng tìm kiếm sản phẩm thay vì tìm hiểu kỹ về thị trường đó. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Bán thứ mình có hay bán thứ khách hàng cần”. 

Để nghiên cứu thị trường, bạn có thể tham khảo quy trình sau: 

  • Thu thập dữ liệu
  • Phân tích dữ liệu
  • Đánh giá nhu cầu
  • Nhận xét và phân tích

Việc thực hiện quy trình trên sẽ đem lại cho bạn những kiến thức thực tế về thông tin và dữ liệu thị trường trong quá trình học. Đồng thời, bạn cũng sẽ thấy được tầm quan trọng của việc hiểu rõ thị trường trước khi bắt đầu kinh doanh online.

3.2. Tìm nguồn hàng

Tìm nguồn hàng là bước tiếp theo của quy trình kinh doanh online. Khi đã xác định được bức tranh thị trường và chân dung khách hàng, bạn cần tìm được nguồn hàng chất lượng. Bạn nên cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn nguồn hàng vì điều này sẽ quyết định trực tiếp tới kết quả kinh doanh của bạn.

tìm kiếm nguồn hàng cũng là một cách học kinh doanh online
Chỉ với một vài cú click, bạn dễ dàng tìm được nguồn hàng ưng ý

Để tìm được nguồn hàng tốt, bạn có thể tìm đến các kênh sau:

  • Nguồn hàng từ các xưởng sản xuất: bạn có thể đặt hàng thiết kế theo mẫu, hoặc tìm kiếm những mẫu hàng phù hợp ngay tại xưởng.
  • Các web chuyên sỉ: giúp bạn không cần phải đến tận nơi vẫn có thể tìm được mẫu hàng ưng ý.
  • Các hội nhóm mạng xã hội: rất thuận tiện và đa dạng.
  • Tự sản xuất: đòi hỏi bạn cần đáp ứng năng lực sản xuất nhất định.

3.3. Đưa sản phẩm lên các kênh bán hàng

Sau khi đã hoàn thành việc tìm nguồn hàng, bạn có thể đưa sản phẩm của mình lên các kênh phân phối. Thị trường rộng mở hiện nay cho phép bạn phân phối sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau.Trong đó, website được xem là một trong những lựa chọn tối ưu nhất. Website bán hàng ngày càng trở nên phổ biến bởi tính độc nhất và hữu ích. 

Bạn cũng có thể tận dụng các trang thương mại điện tử. Nền tảng này cho phép bạn tiếp cận lượng khách hàng lớn hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên để tồn tại trên kênh này, bạn cần xây dựng được hình ảnh uy tín trong mắt khách hàng. Với dịch vụ tăng reviews, điều này không còn là khó khăn.

Đọc thêm: Tại sao các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng thuê freelancer?

Ngoài hai kênh phân phối trên, bạn có thể tận dụng các trang mạng xã hội như một giải pháp bổ sung.

3.4. Quảng cáo sản phẩm

Quảng cáo trong kinh doanh online là vấn đề sống còn. Hoạt động quảng cáo giúp bạn tạo sức hút và gia tăng doanh số bán hàng.

quảng cáo trong kinh doanh online
Quảng cáo là cách để đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng

Hiện nay có rất nhiều kênh bán hàng cho phép hoạt động quảng cáo. Phổ biến nhất chính là Google Ads và Facebook Ads. Tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu của bạn, bạn có thể lựa chọn nền tảng phù hợp để đầu tư. Nếu chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn có thể tìm đến các freelancer chuyên nghiệp tại vLance.

3.5. Chăm sóc khách hàng

Khách hàng ngày nay không chỉ quan tâm tới vấn đề khuyến mãi mà còn rất chú trọng tới việc hậu mãi khi mua hàng. Để đáp ứng nhu cầu này, việc chăm sóc khách hàng trong kinh doanh online là rất cần thiết.

Những hành động dưới đây có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng: 

  • Thể hiện sự cảm ơn chân thành đối với khách hàng.
  • Giữ thái độ chuyên nghiệp, cởi mở, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng.
  • Tặng quà cho khách hàng thân thiết
  • Thường xuyên gửi các thông tin về chương trình ưu đãi qua các kênh liên hệ

Trên đây là những cách thức hiệu quả nhất để bắt đầu việc học kinh doanh online. Hy vọng với những thông tin bổ ích trên, bạn sẽ tìm ra phương pháp học tốt nhất cho riêng mình.

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/