Hướng dẫn bán hàng online hiệu quả cao, nhanh chóng thu hồi vốn

Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử đã khiến cho cuộc đua bán hàng online trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tới thời điểm hiện tại, việc kinh doanh online đã không còn là một xu hướng nhất thời mà trở thành một điều kiện bắt buộc đối với sự thành công của bất kỳ tiểu thương nào. Vậy bạn đã hiểu rõ về việc bán hàng online chưa? Cơ hội nào dành cho những tiểu thương mới? Và làm sao để bán hàng online hiểu quả?

1. Bạn biết gì công việc bán hàng online?

Để bán hàng online hiệu quả, trước tiên bạn cần hiểu rõ về sân chơi này. Cùng tìm hiểu cách hoạt động của hình thức kinh doanh trực tuyến và một số mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến.

1.1. Tổng quan về việc bán hàng trên không gian số

Bán hàng online là hoạt động trao đổi, buôn bán các mặt hàng sản phẩm, dịch vụ trên không gian số. Đơn giản là người bán chỉ cần kết nối mạng Internet để kinh doanh mặt hàng của mình thay vì một cửa hàng vật lý trưng bày hàng hóa như trước đây. Giờ đây, tất cả các hoạt động bày bán, quảng bá, kinh doanh đều được thực hiện qua một chiếc màn hình.

Bán hàng online trên không gian số
Bày bán đa dạng mẫu mã sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến

Cũng nhờ vào sự phát triển của công nghệ, các tiểu thương cũng không cần thuê thêm nhiều nhân sự để quản lý cửa hàng trực tuyến. Tất cả thao tác đều đã được hỗ trợ bởi các phần mềm quản lý thông minh, vừa tránh được nhiều sai sót so với hình thức vận hành thủ công lại không tốn thêm chi phí tuyển nhân sự.

Song song với đó, người mua cũng được hưởng lợi rất nhiều từ hình thức kinh doanh này. Thay vì phải đến tận nơi mua hàng, với những lựa chọn hạn chế, người mua giờ có thể tiếp cận tới hàng trăm loại sản phẩm với mẫu mã, nhãn hiệu khác nhau chỉ bằng vài thao tác trên thiết bị. 

1.2. Các hình thức bán hàng online phổ biến nhất

Trên không gian số, có rất nhiều hình thức bán hàng online khác nhau, bạn có thể tự xây không gian bán hàng cho riêng thương hiệu của mình hoặc đưa nhãn hàng lên các không gian bán hàng trung gian.

– Bán hàng online qua website

Trong các hình thức bán hàng online, website là hình thức lâu đời nhất. Nếu bạn để ý, các thương hiệu lớn đều sở hữu riêng một website bán hàng. Bởi các trang web thường mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng, tạo cảm giác uy tín, chuyên nghiệp về sản phẩm và thương hiệu.

Bán hàng online qua website
Các website bán hàng góp phần gây dựng uy tín thương hiệu

Tạo website cũng là một cách gây dựng tên tuổi và tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Mang tính phát triển lâu dài hơn là chỉ tập trung vào doanh thu trong thời gian ngắn.

Đọc thêm:

– Bán hàng online qua MXH

So với hai phương thức còn lại, việc bán hàng online qua mạng xã hội có lẽ là phổ biến hơn cả, đặc biệt là Facebook. Theo thống kê đến tháng 02/2022, Việt Nam có tới 70,4 triệu người dùng Facebook. Đây rõ ràng là một kênh bán hàng không thể bỏ qua dành cho bất cứ ai.

Bán hàng online trên facebook
Khai thác hình thức livestream trên mạng xã hội để gia tăng doanh số

Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một cách phát triển thương hiệu hiệu quả. Nếu được tập trung đầu tư về nội dung, các trang mạng xã hội có thể dễ dàng giành được rất nhiều sự chú ý từ người dùng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tạo tương tác, kết nối với khách hàng và củng cố tệp khách hàng trung thành.

– Bán hàng online qua sàn TMĐT

Hình thức cuối cùng cũng là phương thức bán hàng online phát triển mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây. Với sự phát triển vượt bậc của các sàn thương mại điện tử, các trang bán hàng trung gian dần trở thành một địa chỉ mua hàng quen thuộc của người dùng. Hãy cần nhắc “xây” một gian hàng tại các sàn thương mại trung gian nhé, bởi “buôn có bạn bán có phường” mà.

Nếu bạn chưa biết cách tạo gian hàng trên sàn thường mại điện tử, hãy tham khảo gói dịch vụ Xây dựng shop trên sàn TMĐT tại vLance

2. Làm sao để bán hàng online hiệu quả?

2.1. Nghiên cứu thị trường, khách hàng

Đây là bước đầu tiên, một bước tối quan trọng đối với bất kỳ ai đang có ý định kinh doanh online. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp người bán có cái nhìn tổng quan về nhu cầu và thói quen mua sắm của tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó, có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh, lựa chọn mặt hàng phù hợp với từng thời điểm và tối ưu doanh thu bán hàng.

Nghiên cứu thị trường khi bán hàng online
Không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường khi bắt đầu bán hàng online

Giả sử bạn đang có ý định bán sản phẩm sữa hạt tại Quảng Trị. Nhưng người dân tại đây chỉ có thói quen uống sữa tươi. Nếu bạn không tìm hiểu trước về đặc điểm nhân khẩu học, về thói quen tiêu dùng và nhu cầu của người dân, thương vụ kinh doanh sữa hạt này chắc chắn sẽ đi vào ngõ cụt.

2.2. Tìm kiếm nguồn hàng, tối ưu sản phẩm

Bạn có thể sử dụng nhiều chiến dịch tiếp thị rầm rộ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi trong kinh doanh chính là sản phẩm. Nếu khách hàng trải nghiệm sản phẩm nhưng chất lượng lại không được như mong đợi. Chắc chắn họ sẽ không quay lại vào những lần sau. Do đó, bạn cần tìm cách tối ưu chất lượng sản phẩm của mình, khiến khách hàng hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm của họ.

Để làm được điều này, việc tìm được một nguồn hàng chất lượng, giá tốt, ổn định chính là yếu tố quyết định tới 50% thành công của việc kinh doanh online. Hãy kết nối với các nguồn đầu mới cả trực tiếp (tại các chợ đầu mối) và trực tuyến (tìm thông tin trên mạng xã hội). Sau đó so sánh giá sỉ, chất lượng, phương thức vận chuyển… để tìm nguồn hàng phù hợp nhất.

2.3. Bán hàng đa kênh, áp dụng giải pháp công nghệ vào bán hàng

Các phương thức bán hàng online đa dạng chính là cơ hội kinh doanh rộng mở dành cho tiểu thương. Do đó, đừng chỉ giới hạn việc bán hàng online của bạn ở một hoặc hai nền tảng. Hãy xây dựng gian hàng tại tất cả các kênh truyền thông, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Bằng cách khai thác tối đa các kênh miễn phí, bạn càng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hoạt động trên các nền tảng khai nhau. Qua đó, tối đa hóa tệp khách hàng mục tiêu trong một khoảng thời gian ngắn.

Khai thác đa kênh khi bán hàng online
Khai thác tối đa tiềm lực của các kênh bán hàng

Ngoài ra, hãy thử áp dụng cả các các giải pháp công nghệ vào việc bán hàng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Cũng giống các phương thức tiếp thị trực tuyến, hiện có rất nhiều cách quảng cáo tên tuổi, sản phẩm của bạn tới khách hàng, mà đơn giản nhất chính là các quảng cáo trực tuyến.

Nếu bạn chưa biết cách triển khai quảng cáo online, hãy cân nhắc các dịch vụ triển khai quảng cáo tại vLance.

2.4. Chăm sóc khách hàng, tư vấn nhiệt tình

Một lợi thế của các trang bán hàng online chính là khả năng kết nối tới khách hàng. Do đó, việc bán hàng online không chỉ dừng lại ở bước chốt đơn, người bán cần tìm cách xây dựng trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng xuyên suốt quá trình tư vấn, mua hàng và sau khi mua hàng. Bằng cách này, khách hàng sẽ càng có thêm thiện cảm và niềm tin vào sản phẩm và thương hiệu.

3. Các kỹ năng và công cụ người bán hàng online cần biết

Việc bán hàng online không chỉ yêu cầu tư duy kinh doanh mà còn cần các tiểu thương phải có vốn hiểu biết nhất định về marketing. Đó là các kỹ năng cơ bản về viết bài, lập kế hoạch nội dung trên mạng xã hội, sử dụng thành thạo các công cụ quản lý các kênh truyền thông.

Các kỹ năng cần có khi bán hàng online
Người bán hàng cũng cần có kỹ năng lập kế hoạch nội dung trên mạng xã hội

Việc phát triển một kênh truyền thông vốn không hề đơn giản, nên nếu không đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết, hãy cần nhắc nhờ tới sự trợ giúp của các freelancer và hoặc các dịch vụ marketing của các agency bạn nhé

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những hình dung rõ ràng nhất về hình thức bán hàng online. Cùng với đó là những bước quan trọng để bắt đầu kinh doanh trên nền tảng số. Chúc các tiểu thương sớm đạt được thành công với gian hàng online của mình.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/