05 Bước thiết kế bộ nhận diện lý tưởng nhất cho ngành du lịch

Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng bá và phát triển thương hiệu, đặc biệt với dịch vụ lữ hành. Chưa có cho mình bộ nhận diện ngành du lịch độc đáo, nhiều doanh nghiệp khó mà tạo dấu ấn trong mắt khách hàng cũng như tỏ ra lúng túng trong thị trường chung. 

Tuy vậy, để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, gây được ấn tượng sâu sắc với khách hàng lại cần phải có một quá trình đầu tư tâm huyết, bài bản và sáng tạo.

Dưới đây là một số lưu ý sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức được đúng đắn quá trình xây dựng bộ thương hiệu du lịch, từ đó có những “nước đi” hợp lý cho chiến lược quảng bá sản phẩm của mình.

I. Khái niệm bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là hình thức thể hiện qua hình ảnh, biểu tượng, qua các ấn phẩm quảng cáo để thể hiện ý nghĩa, giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải. Từ đó, khách hàng có thể nhận thức và đưa ra lựa chọn sản phẩm dịch vụ phù hợp, cũng như biết tới thương hiệu rộng rãi hơn.

Mẫu một bộ nhận diện du hoàn chỉnh với nhiều các ấn phẩm đa dạng, phục vụ tối đa các nhu cầu của doanh nghiệp
Mẫu một bộ nhận diện du hoàn chỉnh với nhiều các ấn phẩm đa dạng, phục vụ tối đa các nhu cầu của doanh nghiệp

Về cơ bản, bộ nhận diện thương hiệu du lịch thông thường bao gồm các thiết kế: logo, slogan, name card, brochure và catalouge, đồng phục nhân viên…

II. Ý nghĩa bộ nhận diện thương hiệu

1. Nâng tầm giá trị cho thương hiệu

Bộ nhận diện được thể hiện với vai trò như một “gương mặt thương hiệu”. Đơn vị lữ hành được khách hàng đánh giá cao, nhận được nhiều lượt đăng ký tới đâu tùy thuộc vào độ tâm huyết của doanh nghiệp trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu – một trong những dấu ấn đầu tiên trong mắt du khách.

2. Tạo sự đồng nhất khi quảng bá sản phẩm

Thương hiệu có sự nhất quán trong thiết kế (màu sắc, hình ảnh) chắc chắn sẽ đem lại sự yên tâm và độ đảm bảo uy tín cao đối với khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cân các dòng sản phẩm hơn, nhận diện rõ ràng được doanh nghiệp trên thị trường, từ đó gia tăng độ phủ sóng cho thương hiệu của bạn.

3. Quảng bá hình ảnh, sứ mệnh của thương hiệu

Logo thể hiện bản sắc đặc trưng và slogan mang thông điệp thân thiện được đơn vị du lịch tại một số tỉnh thành nước ta áp dụng rộng rãi
Logo thể hiện bản sắc đặc trưng và slogan mang thông điệp thân thiện được đơn vị du lịch tại một số tỉnh thành nước ta áp dụng rộng rãi

Với vai trò truyền tải thông điệp đến du khách, bởi vậy thương hiệu càng cần thật chuyên nghiệp, ấn tượng để thiết kế nên một bộ nhận diện ngành du lịch thu hút. Chính thái độ nghiêm túc trong khâu thiết kế, trình bày các sản phẩm truyền thông sẽ tạo dựng được lòng tin ở khách hàng, gia tăng độ tin cậy để khách hàng đồng hành cùng doanh nghiệp.

III. Các bước thiết kế bộ nhận diện độc đáo ngành du lịch

1. Nghiên cứu, phân tích khách hàng – Bước ưu tiên hàng đầu quá trình thiết kế

Đây là bước đầu tiên, cơ bản và vô cùng quan trọng, có thể nói ảnh hưởng tới toàn bộ bảng thiết kế của thương hiệu bạn sau này. Chính bởi vậy, bạn cần đầu tư thời gian để phân tích kỹ lưỡng, cân nhắc và tập trung nghiên cứu để sáng tạo nên bộ thiết kế nhận diện độc đáo, hoàn chỉnh, đáp ứng đúng nguyện vọng đề ra.

Về hướng phân tích, trước hết bạn cần nắm rõ về đặc trưng và thế mạnh của doanh nghiệp mình. Các sản phẩm của đơn vị bạn có những ưu điểm vượt trội nào nên phát huy? Thông điệp. bạn muốn hướng tới hay phương châm hoạt động bạn muốn gửi gắm là gì? 

Đừng quên theo dõi về các nhóm đối tượng – điều mà doanh nghiệp của bạn cần đặc biệt lưu ý

  • Nghiên cứu khách hàng – đối tượng trực tiếp nhìn nhận bộ nhận diện của doanh nghiệp bạn. Hãy nghiên cứu về xu hướng nhu cầu của khách, đó là những xu hướng du lịch thịnh hành trong chốc lát hay nhu cầu bền vững. Từ đó, bạn sẽ hình thành được mối quan tâm chung của khách hàng. Tập trung đào sâu phân tích qua nhân khẩu học, tâm lý, hành vi… trên mọi phương tiện, đặc biệt là nền tảng số để thu về kết quả tốt nhất.
Những xu hướng du lịch của người trẻ đặc biệt thể hiện rõ rệt qua tài khoản mạng xã hội - môi trường mà nhiều doanh nghiệp cần chú trọng phân tích
Những xu hướng du lịch của người trẻ đặc biệt thể hiện rõ rệt qua tài khoản mạng xã hội – môi trường mà nhiều doanh nghiệp cần chú trọng phân tích

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn có thể dựa vào những phân tích về thói quen tìm kiếm các từ khóa ngành du lịch hấp dẫn của giới trẻ như “bộ ảnh du lịch đẹp”, “địa điểm sống ảo lý tưởng”... để nhìn nhận ra những gam màu, xu hướng sinh động hot hit nhất về du lịch. Từ đó, những thiết kế bộ nhận diện mới có thể bám sát đối tượng khách hàng, sản xuất ra những ấn phẩm “trending” thu hút và kích thích khách hàng lựa chọn đơn vị của bạn.

  • Một yếu tố quan trọng nữa bạn cần lưu ý chính là nghiên cứu đối thủ. Tạo sự khác biệt, rút ra bài học và tránh rủi ro là những lợi ích tuyệt vời khi bạn chú trọng đầu tư ở phần mục này.

Ví dụ: Quan sát các hình thức truyền thông – quảng cáo của đối thủ để tránh có những dòng sản phẩm trùng lặp. Hoặc, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ ưa du lịch khám phá để phát triển các kênh quảng bá riêng, khác với nhóm du khách truyền thống chung chung ở các doanh nghiệp khác.

2. Phác thảo ý tưởng – Hình dung tốt nhất ý tưởng du lịch của bạn

Khi nắm trong tay sơ lược những dữ liệu phân tích quan trọng để thiết kế bộ nhận diện, lúc này bạn đã cơ bản hình dung ra phần nào cách bố trí cho sản phẩm của mình. Ở phần phác thảo, các đề mục bạn có thể chú ý tham khảo như sau.

Logofolio nổi bật, đa dạng các ấn phẩm của một Freelancer làm trong lĩnh vực thiết kế logo, banner quảng cáo
Logofolio nổi bật, đa dạng các ấn phẩm của một Freelancer làm trong lĩnh vực thiết kế logo, banner quảng cáo

Theo dõi danh sách những designer thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, logo, banner ấn tượng ngay tại đây

  • Logo: đây là hình ảnh quan trọng, là biểu tượng thương hiệu của doanh nghiệp. tác động trực tiếp tới nhãn quan, tạo ấn tượng tới khách hàng. Du khách có thể chưa biết tới dòng sản phẩm mang nhãn hiệu của bạn nhưng chắc chắn sẽ bị cuốn hút bởi logo đẹp mắt, chuyên nghiệp.
      • Hãy thiết kế một logo thực sự có chiều sâu, để kể cả khi bạn chưa đưa vào màu sắc, bạn cũng có thể hình dung logo sẽ hiện diện ra sao và cảm nhận phần nào tinh thần mà logo mang lại.
      • Chú ý tới sự thống nhất trên các dòng sản phẩm (Logo trên toàn bộ tài liệu, hồ sơ, ấn phẩm mạng, catalouge hay vật phẩm tặng kèm…). Điều đó cũng có ý nghĩa rằng bạn không nên thiết kế quá nhiều bộ nhận diện thương hiệu, khiến khách hàng xao nhãng và khó nhận biết được đâu là thương hiệu của bạn.
      • Thận trọng cân nhắc trước khi chốt mẫu logo chính thức bởi không nên thay đổi logo quá nhiều lần trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng sâu sắc tới uy tín doanh nghiệp. Khách hàng cũng vô cùng hoang mang khi hợp tác với một doanh nghiệp thiếu quyết đoán như bạn.
  • Màu sắc

Một bộ nhận diện tối giản khác với đơn điệu, nhàm chán. Vậy nên, dù có triển khai một bộ nhận diện thương hiệu với tông màu vừa phải, bạn cũng cần đảm bảo về độ sinh động, thu hút trong màu sắc thiết kế. Nên chú ý không nên sử dụng quá nhiều gam màu. Thay vào đó, doanh nghiệp hãy chọn những màu sắc chủ đạo và nhất quán trong suốt các ấn phẩm.

Ví dụ: Những gam màu phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực du lịch gồm có

      • Màu xanh dương là màu gợi nhắc hình ảnh trời và biển, khiến cho khách hàng dễ dàng nắm bắt và liên tưởng đến những chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra nó còn thể hiện cho sự tin cậy và trách nhiệm – mục tiêu mà nhiều đơn vị lữ hành hướng tới.
      • Màu xanh lá mang ý nghĩa về sự bình yên, sức khỏe và tươi mát. Việc sử dụng gam màu này sẽ mang tới cảm giác thiên nhiên gần gũi và trong lành. Điều này rất thích hợp cho một môi trường công ty du lịch thân thiện, năng động và phát triển bền vững.
      • Gam màu nóng (Đỏ, vàng) thường đem lại năng lượng và sức sống tràn đầy. Do đó, khách hàng sẽ cảm nhận được sự nhiệt huyết và năng lượng tích cực từ đội ngũ đơn vị du lịch của bạn.
  • Font chữ: Áp dụng được một font chữ hài hòa có thể giúp đơn vị của bạn nổi bật giữa hàng nghìn doanh nghiệp lữ hành. Hãy theo sát với tiêu chí, mục đích thương hiệu mà bạn hướng tới để lựa chọn ra font chứ mềm mại, cá tính, nổi bật hay sang trọng,… Chú ý chỉ nên giới hạn khoảng 2 tới 3 font chữ để tranh gây rối mắt, thiếu thẩm mỹ.

3. Bắt tay vào thiết kế hoàn chỉnh!

Biến những bản phác thảo thành một bản thiết kế bộ nhận diện ngành du lịch đẹp mắt, chỉn chu. Trong quá trình này, đơn vị thiết kế và khách hàng phải luôn tương tác với nhau thường xuyên để có được tiếng nói chung, điều chỉnh thích hợp nhằm mục đích đưa ra mẫu ưng ý nhất với mình và khách hàng.

4. Đăng ký bản quyền bộ nhận diện – Lưu ý quan trọng để các doanh nghiệp tránh bị “sao y bản chính”

Tại Việt Nam hiện nay vấn đề bản quyền thương hiệu đang vô cùng nhức nhối. Vì thế để tránh những sự cố sao chép, bắt chước trong thị trường đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp làm du lịch cần phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Việc đăng ký bảo hộ cũng là bước đi an toàn cho giai đoạn tung dự án ra thị trường. Nên nhớ rằng, đây là một thao tác pháp lý quan trọng mà các doanh nghiệp không nên xem thường, ảnh hưởng tới khả năng duy trì và phát triển bền vững của đơn vị lữ hành.

Còn nếu như doanh nghiệp du lịch của bạn đang ở quy mô nhỏ, đồng thời chưa có quá nhiều kinh phí cho vấn đề lớn như đăng ký bản quyền? Đừng lo lắng, bạn vẫn có thể nhận tư vấn, nhận quy trình hỗ trợ pháp lý từ những Freelancer trong lĩnh vực Luật pháp có trách nhiệm, đáng tin cậy chỉ từ 200.000 đồng.

Danh sách những chuyên gia tư vấn Luật uy tín hoạt động với vai trò Freelancer.

5. Sản xuất, ứng dụng và đánh giá – Hoàn thiện trọn vẹn bộ thương hiệu của bạn

Những đánh giá khách quan từ khách hàng cũng vô cùng quan trọng bởi đây chính là đối tượng bạn trực tiếp phục vụ.
Những đánh giá khách quan từ khách hàng cũng vô cùng quan trọng bởi đây chính là đối tượng bạn trực tiếp phục vụ, từ đó cải thiện cho những hình ảnh trong tương lai

Bước cuối cùng chính là sản xuất và ứng dụng. Doanh nghiệp của bạn phải sát sao theo dõi quá trình sản xuất các bộ sản phẩm để có thể chỉ ra những ưu nhược điểm, từ đó có những thay đổi kịp thời.

Bên cạnh đó, khi ứng dụng bộ nhận diện lên ấn phẩm và phát hành ra thị trường, doanh nghiệp của bạn cần chú ý theo dõi phản ứng của truyền thông. Thu thập ý kiến và cải thiện sẽ giúp đơn vị lữ hành rút kinh nghiệm cho những chiến dịch trong tương lai.

IV. Tìm đến Freelancer thiết kế bộ nhận diện chuyên nghiệp, giải quyết mọi nhu cầu trên vLance

Như đã đề cập ở đầu bài viết, bộ nhận diện ngành du lịch gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng lại càng cần có một quá trình đầu tư tâm huyết, trau chuốt và sáng tạo. Và chẳng còn gì bằng khi bộ nhận diện thương hiệu được lên ý tưởng, sản xuất bài bản từ chính những người có chuyên môn – những Freelancer thiết kế bộ nhận diện, logo, nhãn hiệu.

Lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đa dạng với sự tham gia của gần 1500 Freelancer công khai hồ sơ
Lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đa dạng với sự tham gia của gần 1500 Freelancer công khai hồ sơ

Đến với vLance – sàn giao dịch việc làm uy tin với gần 10 năm hoạt động, đơn vị lữ hành của bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều Freelancer nổi bật trong ngành, được tham quan qua các ấn phẩm họ từng phát hành để từ đó đánh giá, chọn lựa và chờ đợi những hợp tác giá trị cho dự án của mình.

Tại phân mục lĩnh vực Thiết kế, vLance cung cấp tới những Freelancer thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nói chung tới cụ thể các Freelancer sáng tạo logo, bao bì quảng cáo, tha hồ những lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

Tham khảo bài viết sau để có thêm thông tin về chi phí thuê Freelancer: Thuê freelancer có tiết kiệm? So sánh chi phí khi thuê freelancer

V. Lời kết

Hy vọng qua bài viết này cùng vLance, các doanh nghiệp lữ hành sẽ tích lũy cho mình những thông tin cần thiết để tạo dựng nên bộ nhận diện ngành du lịch độc đáo, từ đó lựa chọn được hình thức phù hợp cho quá trình thiết kế cũng như đơn vị thực hiện chuyên nghiệp nhất.

Để tìm kiếm những freelancer kinh nghiệm với chi phí hợp lý, hãy đăng tin tuyển dụng ngay tại vLance.vn.

Content Specialist
Chào mọi người, mình là Thùy Dương – từng trải nghiệm với công việc Freelancer và một số vị trí liên quan tới viết lách, làm nội dung trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo. Mình sẽ đem tới nhiều hơn nữa những bài viết hữu ích về Marketing, hy vọng sẽ là nguồn tham khảo đáng tin cậy cho các bạn!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/