Trên thị trường hiện nay có hàng trăm ngàn thương hiệu thực phẩm chức năng và những nhà thuốc lớn nhỏ. Từ những thương hiệu cổ truyền lâu đời tới những thương hiệu nhập khẩu, khiến thị trường ngày càng cạnh tranh. Cách duy nhất để có chỗ đứng trên thị trường đó là tăng độ nhận diện thương hiệu cho đại lý thực phẩm chức năng của mình. Vậy độ nhận diện thương hiệu là gì? Tại sao đại lý thực phẩm chức năng cần tăng độ nhận diện thương hiệu? Trong bài viết này, vLance sẽ giải đáp những thắc mắc cũng như cách để tăng độ nhận diện thương hiệu cho đại lý thực phẩm chức năng của bạn.
Bài viết có gì?
I. Độ nhận diện thương hiệu là gì?
Độ nhận diện thương hiệu (còn được gọi là Brand awareness) chính là sự phổ biến của thương hiệu, mức độ mà khách hàng có thể gợi nhớ về thương hiệu. Thương hiệu có độ nhân diện càng cao thì tức là nó càng phổ biến giữa người tiêu dùng. Một số các thương hiệu thực phẩm chức năng có độ nhân diện thương hiệu cao hiện nay có thể kể đến: DHC, Kirkland, iHerb,…
II. Tại sao cần phải tăng độ nhân diện thương hiệu
1. Nhiều người tiêu dùng biết tới hơn
Độ nhân diện thương hiệu chính là sự phổ biến của thương hiệu. Tăng độ nhận diện thương hiệu cho đại lý thực phẩm chức năng chính là khiến cho nhiều khách hàng tiềm năng biết tới bạn hơn. Độ nhận diện thương hiệu càng cao thì đồng nghĩa đại lý của bạn càng càng phổ biến càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Không chỉ vậy, độ nhận diện cao còn giúp khách hàng tin tưởng hơn, cảm thấy đại lý của bạn uy tín hơn.
2. Tăng giá trị cho sản phẩm
Khi có độ nhận diện thương hiệu cao đại lý của bạn sẽ có được sự tin tưởng nhất định từ khách hàng, những sản phẩm của bạn chắc chắn cũng sẽ có giá trị hơn. Tại sao người ta sẵn sàng bỏ hàng triệu thậm chí cả chục triệu đồng chỉ để mua thực phẩm chức năng? Bên cạnh những giá trị sức khỏe mà nó đem lại thì người tiêu dùng còn đang trả tiền cho thương hiệu. Cho dù có phải chịu mức chi phí cao, thì rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn những tên tuổi lớn để an tâm hơn. Chính vì vậy độ nhận diện thương hiệu là rất quan trọng trong mọi lĩnh vực.
III. 7 Cách để tăng độ nhận diện thương hiệu cho đại lý thực phẩm chức năng
1. Banner quảng cáo online
Tính đến hết tháng 2 năm 2021, Việt Nam đã có hơn 68 triệu người dùng Internet. Chính vì vậy một trong những cách để có thể đưa thương hiệu của bạn tới nhiều người nhất đó là sử dụng internet.
Banner quảng cáo online hiện nay là một hình thức marketing không còn xa lạ và có tính hiệu quả rất cao. Dựa vào lịch sử tìm kiếm và thông tin người dùng, thuật toán của các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội sẽ giúp banner của bạn đến với được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Để có khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu một cách tốt hơn, hãy thiết kế banner gắn liền với hình ảnh đại lý thực phẩm chức năng của bạn. Ví dụ, hai màu chủ đạo của logo đại lý là trắng và xanh, thì có thể sử dụng chính hai màu này để thiết kế banner.
2. Viết bài quảng cáo chuẩn SEO
Đây là một trong những cách marketing vô cùng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. SEO (search engine optimization) hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO giúp trang web của đại lý có thể tăng hạng trong phần kết quả tìm kiếm của Google để khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy bạn dễ dàng hơn.
Tham khảo: Bật mí cách viết Content lĩnh vực sức khỏe đơn giản mà hiệu quả
Viết bài SEO không giống như viết nội dung đơn thuần mà cần phải sử dụng những cụm từ khóa tối ưu để bài viết của mình có thể lên top kết quả tìm kiếm. Khi viết bài SEO thì chi phi duy nhất đại lý cần phải bỏ ra đó là thuê người viết bài SEO có kinh nghiệm.
Để có thể tìm kiếm được những người viết bài chuyên nghiệp với mức chi phí tiết kiệm, các đại lý hoàn toàn có thể lựa chọn freelancer qua danh sách freelancer chuyên viết bài SEO trên vLance.
3. Hợp tác với KOL làm nội dung sức khỏe
Nếu như đại lý của bạn chuyên cung cấp những sản phẩm cho các gymer như bột đạm thì hợp tác với KOL sẽ là một lối đi chiến lược. Việc được một KOL uy tín gợi ý mua sản phẩm ở đại lý của bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy đại lý của bạn vô cùng đáng tin cậy. Việc xem quảng cáo sẽ không thể nào “dễ thấm” bằng việc lắng nghe một người có kiến thức khuyên mình sử dụng sản phẩm được.
Một lưu ý rất lớn khi lựa chọn KOL để hợp tác đó là sự uy tín của họ. Nếu KOL đó có nhiều người theo dõi những lại thường xuyên quảng cáo cho những sản phẩm không an toàn và bị chỉ trích thì việc hợp tác với họ chính là một con dao hai lưỡi. Khi hợp tác với nhưng KOL này, độ nhận diện thương hiệu của đại lý thực phẩm chức năng chắc chắn sẽ tăng nhưng hình ảnh thương hiệu cũng sẽ xấu đi. Sản phẩm mà đại lý của bạn bạn cung cấp sẽ bị đánh đồng với những sản phẩm kém chất lượng mà KOL đã từng quảng cáo trước đó.
4. TVC ấn tượng
4.1. Phát sóng trên TV
Việc xem TV vẫn là một thói quen khó bỏ của người Việt Nam đặc biệt là với nhóm tuổi 50-70. Đây cũng chính là độ tuổi thường gặp những vấn đề về sức khỏe và để ý hơn tới tình trạng sức khỏe của bản thân. Chính vì vậy, chiếu quảng cáo trên TV vào khung giờ hợp lý sẽ giúp giới thiệu đại lý tới đúng đối tượng mục tiêu.
4.2. Phát sóng trên Mạng Xã hội
Với sự phát triển của mạng xã hội thì hiện nay TVC không còn chỉ dừng lại ở việc được phát sóng trên TV. Nếu đại lý chuyên cung cấp những sản phẩm chức năng nhắm tới khách hàng trẻ như: viên uống đẹp da, bột đạm tăng cơ,… thì có thể lựa chọn các nền tảng mạng xã hội.
Hiện nay hai nền tảng thường xuyên được các doanh nghiệp đăng tải TVC đó là: Tiktok và Youtube. Đối với nền tảng Tiktok, những TVC ngắn sẽ phù hợp hơn. Điểm trừ của nền tảng này là người dùng có thể bỏ qua quảng cáo của bạn còn điểm cộng đó là các video quảng cáo không cắt ngang các nội dung giải trí. Đối với nền tảng Youtube thì có cả dạng quảng cáo không thể bỏ qua được. Điểm trừ là quảng cáo Youtube sẽ chen vào video và gây khó chịu cho người xem.
5. Xây dự fanpage cho đại lý thực phẩm chức năng
5.1. Tại sao cần xây dựng fanpage
Một trong những cách để tăng nhận diện thương hiệu cho các đại lý thực phẩm chức năng vô cùng hiệu quả đó là xây dựng fanpage trên mạng xã hội. Nếu các hình thức như TVC hay banner quảng cáo online là hình thức truyền thông một chiều, người xem chỉ có thể xem nhưng không thể phản hồi thì việc lập fanpage sẽ giúp các đại lý có thể thúc đẩy việc giao tiếp với những khách hàng của mình.
Việc xây dựng trang fanpage giúp các đại lý có thể đăng các sản phẩm của mình và chủ động trong việc tư vấn với khách hàng hơn. Việc xây dựng một fanpage chỉn chu giúp đại lý thực phẩm chức năng của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng. Đặt mình trên vị trí của một khách hàng, nếu đại lý thực phẩm chức năng không có bất kỳ thông tin trên nền tảng mạng xã hội thì liệu bạn có cảm thấy an tâm?
Tạo fanpage cũng cũng giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thông qua phần gợi ý trang tương tự. Ví dụ, khi người dùng thích một trang liên quan tới sức khỏe thì Facebook sẽ gợi ý những trang khác có nội dung tương tự.
5.2. Những điều cần lưu ý khi xây dựng fanpage
Để có một fanpage chuyên nghiệp, thì bài đăng cần phải được cập nhật liên tục, thường xuyên. Việc đăng bài thường xuyên giúp fanpage có thể hiện lên bảng tin của khách hàng tiềm năng. Từ đó sẽ gợi nhắc khách hàng về đại lý thực phẩm chức năng của mình. Các đại lý thực phẩm chức năng nên hướng tới những nội dung như giới thiệu sản phẩm mới, công dụng và chức năng hay các bài về chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe.
Bên cạnh việc đăng bài thường xuyên thì các đại lý cần phải trả lời hết những tin nhắn của khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Việc để khách hàng đợi lâu hoặc quên không trả lời tin nhắn của họ sẽ khiến bạn đã mất đi một khách hàng. Phản hồi tin nhắn chậm trễ cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp.
Việc quản lý kinh doanh đã cần rất nhiều thời gian. Vậy thì làm sao có thể sát sao với fanpage của mình trong khi vẫn vận hành kinh doanh? Để có thể quản lý fanpage hiệu quả bạn có thể hợp tác ngay cùng các freelancer chuyên quản lý fanpage. Họ sẽ giúp bạn cập nhật fanpage và phản hồi khách hàng nhanh chóng với một mức chi phí phù hợp để bạn có thể tập trung vào kinh doanh.
Xem thêm: 7 cách thuê freelancer chất lượng uy tín trong thời gian ngắn để có thể tìm kiếm được những freelancer tốt nhất
6. Truyền thông du kích
6.1. Truyền thông du kích là gì?
Đây chắc sẽ là một hình thức khá xa lạ đối với nhưng ai không học về truyền thông/marketing. Truyền thông du kích được hiểu là sử dụng những chiến lược độc đáo sáng tạo khiến cho người dùng ngạc nhiên.
6.2. Chiến dịch truyền thông du kích về thuốc và thực phẩm chức năng nổi bật
Dumo Calcin
Hãng thực phẩm chức năng Dumo Calcin đã trang trí chân cầu tại Jakarta (Indonesia) thành những chiếc xương, ám chỉ rằng những chiếc xương chắc khỏe đến nỗi có thể nâng được cả cây cầu. Lồng ghép việc truyền thông nhãn hàng vào đời sống một cách khéo léo và hài hước khiến Dumo Calcin đã để lại một ấn tượng khó phai trong lòng khán giả
Thuốc trị nhức đầu Advil
Khác với Dumo Calcin thì Advil chiến thuật của Advil tiết kiệm hơn rất nhiều nhưng vẫn để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Chính vì vậy, giống như các hình thức marketing hay truyền thông khác quy mô của chiến dịch là phụ thuộc vào ngân sách và nhu cầu của doanh nghiệp. Độ thành công của chiến dịch cũng phụ thuộc vào sự sáng tạo của người thực hiện.
7. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
7.1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì
Bộ nhận diện thương hiệu là đại diện hữu hình và trực quan truyền tải bản sắc thương hiệu đến với người tiêu dùng. Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu thống nhất, độc đáo và đẹp mắt sẽ giúp khách hàng hàng có thể ghi nhớ đại lý thực phẩm chức năng của bạn tốt hơn.
7.2. Lợi ích của bộ nhận diện thương hiệu cho đại lý thực phẩm chức năng
Giúp người tiêu dùng dễ nhận biết đại lý
Một trong những nhà thuốc-đại lý chuyên cung cấp thức phẩm chức năng rất thành công ở Việt Nam đó là Pharmarcity. Lý do họ có được sự thành công này là nhờ vào sự đồng nhất giữa các đại lý và sự độc đáo của bộ nhận diện thương hiệu, Pharmacity đã để lại rất nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng
Thuận lợi co các chiến dịch truyền thông
Khi có bộ nhận diện thương hiệu thật độc đáo và dễ nhớ, nó sẽ giúp cho các chiến dịch truyền thông hay quảng cáo thuận lợi hơn. Một logo dễ nhớ luôn tốt hơn ngàn lời giới thiệu. Trong các chiến dịch thay vì phải dài dòng giải thích đại lý của bạn là gì, cung cáp thứ gì; thì bộ nhận diện thương hiệu thật trực quan nếu được nhưng thông tin cần thiết của đại lý sẽ hay hơn rất nhiều.
Truyền tải giá trị
Bộ nhận diện thương hiệu chính là đại diện cho đại lý của bạn. Nó thay bạn truyền tải thông điệp và giá trị đại lý bạn đang hướng tới với khách hàng. Nhìn vào logo của Nature Made thì ai cũng có thể hiểu được rằng sản phẩm của họ chủ yếu được chiết xuất từ thiên nhiên.
7.3. Cách để có bộ nhận diện thương hiệu độc đáo
Thông thường các đại lý cung cấp thực phẩm chức năng sẽ chỉ tập trung vào tuyển dụng dược sĩ hay seller. Những công việc như thiết kế thường sẽ không cần sử dụng thường xuyên, nên việc thuê người thiết kế toàn thời gian là khá tốn kém và lãng phí.
Hiện nay, các đại lý đã hoàn toàn có thể thuê freelancer thiết kế theo từng dự án. Tham khảo ngay danh sách freelancer thiết kế trên vLance để hợp tác với những designer chuyên nghiệp tạo nên bộ nhận diện thương hiệu của riêng đại lý bạn.
Bạn muốn biết một giải pháp thuê ngoài toàn diện dành riêng cho Doanh nghiệp?
Tham khảo ngay vLance Business – vLance dành cho doanh nghiệp.
Thay vì sử dụng freelancer, bạn có thể kết nối với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực: thiết kế, quảng cáo, viết nội dung website, bài SEO,…đều giúp gia tăng tối đa độ nhận diện thương hiệu của bạn.
Không còn nỗi lo sàng lọc, chọn lựa ứng viên hay nhà cung cấp, từ nay đã có vLance Business lo.
Truy cập ngay trang vLance Business để có được giải pháp tăng cường độ nhân diện tương hiệu của bạn nhé!
IV. Lời kết
Qua bài viết, ta đều thấy được tầm quan tọng của nhận diện thương hiệu. vLance hi vọng từ những thông tin đã cung cấp, các bạn có thể lựa chọn cách thức phù hợp để tăng độ nhận diện thương hiệu cho đại lý thực phẩm chức năng của mình.
Để tìm kiếm thêm nhân sự có kinh nghiệm hỗ trợ đại lý thực phẩm chức năng trong việc xây dựng chiến dịch để tăng độ nhận diện thương hiệu; đăng việc ngay để có thể tìm kiếm được những nhân sự chất lượng ngay hôm nay.