Kinh doanh thời trang vốn là ngành có tính cạnh tranh cao. Điều này bắt buộc các thương hiệu phải liên tục sáng tạo, làm mới hình ảnh một cách khôn ngoan. Vậy nên, nếu bạn nghĩ chỉ chú trọng trau chuốt cho sản phẩm của mình không thôi là chưa đủ. Muốn tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng cũng như vị trí trên thị trường đầy đa dạng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thời trang là vô cùng cần thiết.
Vậy khi bắt tay vào thiết kế, các thương hiệu phải chú ý những gì để phát huy tối đa giá trị bộ nhận diện? Bài viết hôm nay sẽ mang tới gợi ý bổ ích nhưng cũng không kém phần thú vị, giúp thương hiệu thời trang sáng tạo được dấu ấn độc đáo của riêng mình.
Bài viết có gì?
I. Nhận biết bộ nhận diện thương hiệu thời trang
Bộ nhận diện thương hiệu thời trang là một mô hình bao gồm logo, bao bì sản phẩm, ấn phẩm truyền thông… của thương hiệu có sự thống nhất trong màu sắc, font chữ và phong cách trang trí để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu thời trang phù hợp với tiếng nói của doanh nghiệp.
Sở hữu một bộ nhận diện “độc quyền” cũng chính là cơ sở giúp cho khách hàng nhận biết được vị trí thương hiệu của bạn so với các doanh nghiệp thời trang khác đang thịnh hành trên thị trường.
Nên nhớ rằng, khách hàng của tín đồ thời trang khá ưa chuộng các nhãn hiệu mới lạ và có sức hút hơn là phong cách theo số đông, giống nhau trên thị trường. Đây cũng là một xu hướng tâm lý bạn cần “take note” lại trong quá trình thiết kế bộ thương hiệu thời trang.
II. Yếu tố tạo nên bộ nhận diện thương hiệu thành công
Đây là ba yếu tố tiên quyết để công chúng có được sự ấn tượng với thương hiệu, cũng như nhãn hàng xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo.
Bên cạnh đó, quá trình thiết kế bộ nhận diện cũng rất cần dựa trên cơ sở xây dựng thương hiệu, tham khảo ngay bài viết sau nhé: Xây dựng thương hiệu thời trang – tạo sự khác biệt
1. Sự độc đáo
Ở lĩnh vực thời trang, một bộ nhận diện đòi hỏi nhiều yếu tố hơn chỉ để đại diện và quảng cáo. Bởi khách hàng phải nhìn thấy cả tính nghệ thuật, sự chuyên nghiệp thì mới đặt niềm tin vào sản phẩm. Những thành phần như logo, catalogue, túi giấy, tag, danh thiếp… đều cần lên ý tưởng thật sáng tạo để nhìn chung có một bộ nhận diện hài hòa, chỉn chu.
Ví dụ: Một thương hiệu thời trang giới trẻ tên “Funfunny” với logo được phát triển từ chữ “f” hiện diện trên khuôn mặt của nhân vật. Biểu tượng này cho phép logo có nhiều biến thể và ứng dụng, nhấn mạnh sự đa dạng giới tính mà nhãn hiệu thời trang hướng đến. Không những vậy, bộ nhận diện này hoàn chỉnh từ vỏ hộp, túi giấy – ấn phẩm tiếp cận công chúng nhiều nhất cho tới sản phẩm cụ thể là áo, túi vải, sổ tay.
2. Sự tôn trọng
Thái độ trong kinh doanh là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp thời trang cần thể hiện một phong thái chỉn chu, lịch sự cả trong ứng xử với khách hàng lẫn với những đối tác kết hợp cùng mình. Sự khéo léo, văn minh chắc chắn sẽ luôn để lại thiện cảm tốt, cho đối phương thấy được lòng tôn trọng của bạn trong quá trình sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu và làm gia tăng những mối hợp tác mới trong tương lai. Hãy thật chú ý tới yếu tố này.
3. Sự gắn kết
Mọi ấn phẩm từ bộ nhận diện không những mang hơi thở của nhãn hiệu khi tách riêng mà còn cần sự hòa hợp, gắn kết khi đứng chung, tạo dựng nên một hình ảnh đồng nhất, phong thái chỉn chu cho doanh nghiệp thời trang.
Ví dụ: Khác với các hoạt động tại chỗ, shop kinh doanh online cần đẩy mạnh packaging của sản phẩm thật đẹp mắt. Bởi vậy tệp ấn phẩm nằm trong bộ nhận diện của họ gồm có: logo, nhãn mác quần áo, hộp giấy, túi đựng và card visit, thư cảm ơn. Tất cả đều cần mang đậm dấu ấn của thương hiệu như sự đồng bộ trong màu sắc, font chữ trên mác áo và thử ngỏ…
Bên cạnh đó, tất cả thông điệp, thông tin tiếp thị về bộ nhận diện cũng như các sản phẩm được ứng dụng đều cần có sự gắn kết, tạo ý nghĩa nhất quán hướng đến thông điệp mà nhãn hiệu của bạn truyền tải.
III. Gợi ý xu hướng thiết kế bộ nhận diện mới nhất
1. Phong cách tối giản – Minimalist
Xuất hiện từ những năm 1970, xu hướng tối giản đã và đang thịnh hành mạnh mẽ tới hầu hết các lĩnh vực, không chỉ trong nhóm ngành nhiếp ảnh, công nghệ mà tới cả thiết kế đồ họa và thời trang.
Các thương hiệu – đáng chú ý nhất là thời trang – đang dần loại bỏ những chi tiết bổ sung của các thiết kế nhận diện thương hiệu, chỉ giữ lại những yếu tố tập trung hoặc sáng tạo những đường nét giản đơn để thể hiện tính cách thương hiệu.
Ví dụ: Thiết kế tối giản thiên về những nét chữ cơ bản, màu sắc trung tính những vẫn đảm bảo độ cuốn hút và toát lên thần thái chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ có ngay được cảm giác sạch sẽ, dễ chịu khi theo dõi những ấn phẩm từ bộ nhận diện của doanh nghiệp thời trang này.
Tuy đơn giản, nhưng không dễ dàng gì để những bộ phận không chuyên tự tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mình. Sự tối giản ấy vẫn phải gói gọn đầy đủ thông điệp, sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu thời trang.
Hơn thế, giữa “một rừng” nhãn hiệu theo đuổi phong cách minimalist, bạn phải xây dựng bộ nhận diện sao cho thật khác biệt, đủ tạo ấn tượng khó phai trong mắt khách hàng.
Một gợi ý thú vị dành cho bạn đó chính là tìm thuê những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ tới những Freelancer thiết kế cho từng nhánh nhỏ trong bộ nhận diện như Logo, Catalogue, Banner quảng cáo…
Để tìm thuê được những Freelancer sáng tạo, hỗ trợ cho công việc của bạn khi Đăng dự án miễn phí tại đây.
2. Đồng nhất giữa thiết kế cửa hàng và bộ nhận diện thương hiệu
Một số ứng dụng chỉ áp dụng riêng biệt cho ngành thời trang không thể thiếu túi hàng, nhãn mác quần áo. Bên cạnh đó, đối với các cơ sở kinh doanh, còn phải chú trọng trang bị biển vẫy, biển nhận diện cửa hàng,…
Cách trang trí nội thất trong cửa hàng, đồng phục nhân viên theo màu sắc của thương hiệu cũng rất được các doanh nghiệp thời trang quan tâm, cho chúng làm một phần quan trọng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Những ứng dụng này đưa thương thiệu thời trang tiếp cận gần khách hàng hơn, nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp thời trang quy mô còn nhỏ lẻ, chưa dư giả kinh phí, việc thiết kế bộ nhận diện trong nội thất và đồng phục có chút cân nhắc. Bạn có thể tìm tới những Freelancer hoạt động tại lĩnh vực kiến trúc – xây dựng như một giải pháp hữu hiệu.
Rõ ràng, bước vào một cửa hàng thời trang thẩm mỹ, thơm tho với đội ngũ nhân viên ăn vận chỉnh tề sẽ đem lại cảm giác đáng tin cậy hơn cho khách hàng. Thậm chí, nhiều shop thời trang hiện tại với decor đẹp mắt còn thu hút khách hàng tới check-in đông đảo.
Thương hiệu dù kinh doanh nhỏ nhưng có sự đầu tư và chiến lược hợp lý, vẫn có thể thiết kế nên bộ nhận diện thương hiệu đẹp mắt. Sự sáng tạo và thái độ nghiêm túc sẽ luôn đem lại kết quả tốt. Các thương hiệu thời trang cần lưu ý yếu tố này.
Còn điều gì thắc mắc về chi phí thuê Freelancer? Đọc ngay bài viết sau: Thuê freelancer có tiết kiệm? So sánh chi phí khi thuê freelancer
IV. vLance – Sàn việc làm kết nối Freelancer chất lượng cùng bạn tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện đóng vai trò “gương mặt đại diện” cho doanh nghiệp thời trang, thể hiện mục tiêu, sứ mệnh mà doanh nghiệp muốn lan tỏa tới khách hàng. Vậy tìm đến đâu để sở hữu cho mình một bộ nhận diện thương hiệu thời trang ấn tượng?
Chính đăng dự án và tìm thuê Freelancer tại vLance – địa chỉ đáng tin cậy, kết nối nhiều dự án thành công của khách hàng và Freelancer trong gần 10 năm qua.
Tại phân mục lĩnh vực Thiết kế, vLance cung cấp tới cho bạn những Freelancer thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nói chung tới cụ thể các Freelancer sáng tạo logo, bao bì quảng cáo, tha hồ những lựa chọn đa dạng cho khách hàng.
Với những ngành nghề khác, vLance cũng nhanh chóng cập nhật hồ sơ mới của Freelancer rất cụ thể, thuận tiện cho việc tìm thuê của khách hàng. Đội ngũ tư vấn hỗ trợ khách hàng của vLance cũng vô cùng nhiệt tình, đồng hành cùng khách hàng để thu hút được những “chào giá” chất lượng.
Đến ngay với bài viết sau để có thêm thông tin về lợi ích từ việc thuê Freelancer: Thuê freelancer mang lại những hiệu quả gì cho doanh nghiệp?
V. Lời kết
Khi bạn sở hữu mẫu thiết kế bộ nhận diện shop thời trang ấn tượng, không chỉ phát triển thương hiệu tại thời điểm đó. Mà nó còn gắn bó với công việc kinh doanh thời trang sau này. Thậm chí là có nhiều chi nhánh, hệ thống. Đây ắt hẳn là mơ ước của nhiều chủ đầu tư shop.
Lời khuyên cho doanh nghiệp là nên đầu tư mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân để tăng mức độ nhận diện. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu càng gần gũi, dễ hiểu thì khách hàng sẽ nhanh ấn tượng nhất.
Hy vọng bài viết hôm nay đã đem tới nhiều ý tưởng mới cho doanh nghiệp thời trang trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Chúc bạn thành công!