Làm CTV có thu nhập ổn không? Cần phải lưu ý những gì?

Hiện nay, nhiều người chọn công việc cộng tác viên vì tính linh hoạt trong giờ giấc, nhiều doanh nghiệp cũng mở rộng tuyển dụng các vị trí cộng tác viên để hỗ trợ công việc. Vậy bạn đã tìm hiểu các công việc hot cho cộng tác viên chưa? Bạn đã biết về lương cộng tác viên và quy trình ký hợp đồng chưa? Hãy cùng vLance giải đáp các thắc mắc này dưới bài viết sau nhé!

Cộng tác viên là gì? 

Cộng tác viên không phải là nhân viên chính thức của tổ chức mà họ hợp tác cùng, và thường được thuê theo dự án hoặc theo giờ làm việc. Họ không bắt buộc phải lên văn phòng đầy đủ ngày giờ, không có mối quan hệ ràng buộc với với doanh nghiệp. 

Với tính linh hoạt trong vị trí cộng tác viên, nhiều người đã chọn làm cộng tác viên để chủ động và tự do hơn trong công việc, không bị gò bó và giám sát chặt chẽ.

Làm cộng tác viên là gì? 

Làm cộng tác viên có thể rất đa dạng, từ việc làm tự do trong lĩnh vực viết lách, thiết kế đồ họa, dịch thuật, đến việc cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý dự án, hoặc thậm chí là việc thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật phức tạp.

Lương cộng tác viên: Làm cộng tác viên là gì?
Làm cộng tác viên có thể rất đa dạng, từ việc làm tự do trong lĩnh vực khác nhau

Cộng tác viên thông thường sẽ được nhà tuyển dụng hướng dẫn các công việc và khối lượng cần hoàn thành. Tính chất công việc sẽ được phân bổ theo từng trình độ của từng cộng tác viên. Đa phần sẽ làm việc độc lập và có một số tình huống cộng tác viên sẽ hỗ trợ các thành viên trong bộ phận để hoàn thành các dự án. 

Lương cộng tác viên là bao nhiêu? 

Thông thường, mức lương cho cộng tác viên có thể dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng đến công việc. Trước khi bạn làm, bạn nên tìm hiểu cụ thể về công việc bạn quan tâm và hỏi rõ về mức lương trong quá trình phỏng vấn để có cái nhìn chính xác hơn.

Lương cộng tác viên: Lương cộng tác viên là bao nhiêu?
Mức thu nhập sẽ tuỳ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng đến công việc bạn

Có 4 yếu tố có thể ảnh hưởng tới thu nhập của bạn bao gồm:

  • Lĩnh vực hoạt động: Lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin, tài chính có mức thu nhập cao hơn
  • Kinh nghiệm: Càng có nhiều kinh nghiệm thì càng có thu nhập cao 
  • Thời gian làm việc: Được trả thu nhập theo giờ hay dự án hoàn thành
  • Vị trí địa lý: Khác nhau vào khu vực địa lý 

Những công việc hot có thu nhập ổn định 

Hiện nay, trên thị trường lao động có rất nhiều loại hình công việc cộng tác viên khác nhau. Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp cũng như khả năng của người làm mà mối quan hệ này rất đa dạng. Vậy các công việc hot dành cho cộng tác viên là gì thì các bạn hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé! 

Cộng tác viên thiết kế

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên designer trong doanh nghiệp đang tăng cao để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua thiết kế logo và banner. Sự tăng tương tác của khách hàng phần nào nhờ vào công việc sáng tạo của designer, tạo ra các thiết kế ấn tượng.

Lương cộng tác viên: Cộng tác viên thiết kế
Sự tăng tương tác của khách hàng phần nào nhờ vào công việc sáng tạo của designer

Các cộng tác viên thiết kế thường làm việc chặt chẽ với nhóm marketing hoặc với các cộng tác viên nội dung để tạo ra các tác phẩm truyền thông theo yêu cầu. Mức thu nhập của cộng tác viên thiết kế được xác định dựa trên sản phẩm thiết kế mà họ tạo ra.

Cộng tác viên viết lách

Đối với những bạn đam mê viết, việc trở thành một cộng tác viên viết lách có thể là lựa chọn phù hợp với bạn. Công việc viết lách mở ra rất nhiều cơ hội trong các lĩnh vực khác nhau. Cộng tác viên viết lách có thể viết bài báo, bài blog, bài đánh giá sản phẩm, bài xã luận, hoặc các dạng bài viết khác cho các trang web, tạp chí, hoặc báo chí.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các chuyên ngành Content Marketing, tối ưu SEO, sáng tạo chạy PR, viết email Marketing. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đều đang tìm kiếm cộng tác viên viết lách để hỗ trợ tạo ra nội dung truyền thông, quảng cáo nổi bật để thu hút khách hàng về cho họ. 

Cộng tác viên quản lý fanpage 

Để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách rộng rãi và tạo dựng uy tín tích cực, nhiều doanh nghiệp và tổ chức đang tìm kiếm các cộng tác viên chuyên về quản lý fanpage để hỗ trợ và tương tác trực tiếp với khách hàng qua trang fanpage của họ. 

Lương cộng tác viên: Cộng tác viên quản lý fanpage
Công việc là xây dựng thương hiệu một cách rộng rãi và tạo dựng uy tín tích cực

Ngoài ra, bạn còn có nhiệm vụ tham gia vào việc phân tích dữ liệu và đánh giá hiệu quả của các chiến lược tiếp thị trên fanpage để tối ưu hóa hiệu suất và đạt được các mục tiêu kinh doanh. 

Cộng tác viên Marketing 

Cộng tác viên marketing thường làm việc cùng với các nhóm marketing nội bộ hoặc các đối tác bên ngoài để thực hiện các chiến dịch. Bạn có thể được trả lương theo dự án, theo giờ làm việc, hoặc theo thành công của chiến dịch.

Lương cộng tác viên: Cộng tác viên Marketing
Chạy chiến dịch, lên chiến lược và chạy truyền thông là không thể thiếu trong Marketing

Một số nhiệm vụ trong cộng tác viên Marketing mà bạn nên biết:

  • Lập kế hoạch và chiến lược Marketing
  • Quản lý nội dung 
  • Nghiên cứu thị trường và theo dõi, phân tích hiệu quả các chiến dịch 
  • Sáng tạo Content Marketing, chạy truyền thông 

Để tìm hiểu nhiều công việc khác nhau, hãy tham khảo những bài viết dưới đây để lựa chọn cho mình công việc phù hợp nhất nhé: 

Những lưu ý khi ký hợp đồng cộng tác viên

Trước khi ký hợp đồng, bạn nên đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, và có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia pháp lý nếu cần. Việc làm rõ các điều khoản trong hợp đồng sẽ giúp tránh những tranh chấp không mong muốn trong quá trình hợp tác.

Lương cộng tác viên: Những lưu ý khi ký hợp đồng cộng tác viên
Nên đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký

Khi ký hợp đồng cộng tác viên, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần xem xét để bảo vệ quyền lợi của mình và đảm bảo sự hợp tác thuận lợi:

Nội dung công việc

Xác định rõ ràng các nhiệm vụ cụ thể, phạm vi công việc và mục tiêu cần đạt được trong hợp đồng.

Thời hạn hợp đồng

Xác định thời gian bắt đầu và kết thúc hợp đồng cũng như điều kiện gia hạn hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

Mức lương cộng tác viên

Xác định rõ mức lương, hình thức thanh toán, thời hạn thanh toán và phương thức thanh toán.

Bảo mật thông tin

Cam kết giữ bí mật thông tin của doanh nghiệp và khách hàng trong quá trình làm việc và sau khi hợp đồng kết thúc.

Điều khoản trách nhiệm

Quy định trách nhiệm của cộng tác viên và doanh nghiệp trong trường hợp có sai sót hoặc vi phạm hợp đồng.

Điều khoản bồi thường và chấm dứt hợp đồng

Hiểu quy định về việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp một bên vi phạm hợp đồng. Xác định điều kiện và quy trình chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bao gồm thông báo trước và hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng.

Làm ở đâu để có lương cộng tác viên ổn nhất? 

Bạn có thể tìm việc cộng tác viên tại vLance – sàn việc làm Freelancer hàng đầu Việt Nam. Với hàng nghìn việc làm hấp dẫn, vLance đã góp phần không nhỏ giúp nhiều cộng tác viên nâng cao thu nhập của bản thân. Làm việc tại vLance, bạn có cơ hội kiếm thu nhập không giới hạn với môi trường làm việc an toàn. Lương cộng tác viên của bạn sẽ được trả theo giờ, theo sản phẩm hoặc theo mức giá được hai bên thỏa thuận.

Lương cộng tác viên: Làm ở đâu có lương cộng tác viên ổn nhất?
Làm việc tại vLance có cơ hội kiếm thu nhập không giới hạn

Là một trong những thương hiệu được tin dùng nhiều nhất bởi cộng đồng kinh doanh trực tuyến, vLance là nơi tìm việc làm cộng tác viên tốt nhất dành cho bạn. 

Nếu bạn chưa biết, vLance là Website tìm việc làm Freelance hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, vLance đã xây dựng cộng đồng gần 1.500.000 Freelancers hoạt động sôi nổi.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết xoay quanh câu hỏi “CTV là gì?” và những kỹ năng trở thành CTV đầy kinh nghiệm. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những hướng dẫn hữu ích nhất để bắt đầu công việc bán thời gian. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà chưa ghé vLance và tìm công việc phù hợp ngay!

Xin chào mọi người, mình là Duy Anh, mình đã hoạt động 3 năm trong lĩnh vực Content Marketing. Mình rất đam mê Báo chí, Truyền thông và Marketing. Hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/