Cộng tác viên là gì? Lời khuyên từ chuyên gia để làm việc CTV hiệu quả

Cộng tác viên là gì? Vì sao nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên trên thị trường ngày càng tăng cao? Nếu bạn quan tâm đến các công việc CTV, đây chắc chắn là thời cơ bạn không thể bỏ lỡ. Trước khi bước chân vào con đường này, bạn sẽ cần học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức để có thể làm việc hiệu quả. Tại bài viết này, vLance sẽ giới thiệu đến bạn những lời khuyên hữu ích nhất từ chuyên gia để có thể làm việc CTV hiệu quả!

1. Cộng tác viên là gì? Vì sao công việc CTV luôn hấp dẫn?

Cộng tác viên được hiểu là các cá nhân làm việc tự do, không thuộc diện nhân viên chính thức của doanh nghiệp. 

Cộng tác viên là gì
Cộng tác viên là lực lượng lao động không còn xa lạ với hầu hết doanh nghiệp

Cộng tác viên được xem là lực lượng nhân sự thuê ngoài nổi bật trên thị trường việc làm hiện nay. Bằng chứng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tin dùng các CTV. Bởi: 

  • Cộng tác viên giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân sự
  • Cộng tác viên giúp doanh nghiệp giảm tải khối lượng công việc đáng kể 
  • Sự linh hoạt về thời gian làm việc của các CTV giúp doanh nghiệp dễ dàng “xoay tua”. 

Hiện nay, công việc này được đặc biệt ưa thích bởi các bạn trẻ nhờ tính tự do, thu nhập tốt, dễ dàng để bắt đầu. Nếu bạn là người yêu thích sự chủ động khi làm việc, công việc CTV chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng của bạn.

2. Những lời khuyên hữu ích dành cho bạn trước khi bắt đầu công việc cộng tác viên

Sau khi hiểu cộng tác viên là gì, bạn sẽ cần một số lời khuyên trước khi bắt tay vào công việc này. Hãy để vLance gửi đến bạn những lời khuyên hữu ích nhất từ chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng cộng tác viên: 

2.1. Duy trì thời gian biểu 

Nếu bạn luôn cảm thấy không đủ thời gian để xử lý công việc thì việc lập thời gian biểu là rất cần thiết cho bạn. Việc thiết lập thời gian biểu giúp bạn sắp xếp công việc hợp lý để giải quyết một cách triệt để, không lo bị sót việc. Không những thế, một lịch trình làm việc cụ thể còn giúp bạn cân bằng giữa cuộc sống và công việc, tránh tình trạng quá tải. 

cộng tác viên là gì thời gian biểu
Tuân thủ thời gian biểu đã đặt ra giúp bạn luôn hoàn thành công việc đúng hạn

Thiết lập thời gian biểu là điều không khó. Tuy nhiên để duy trì thời gian biểu trong một giai đoạn đủ dài là điều không dễ đối với nhiều người. Việc làm này đòi hỏi tính kỷ luật rất cao từ người thực hiện. Nhưng khi đạt được điều này, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả mà nó mang lại. 

Nếu bạn chưa biết cách lập thời gian biểu, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây: 

  • Lựa chọn công cụ để thiết lập thời gian biểu (Notion, Google Sheet, Google Calendar…) 
  • Liệt kê tất cả các công việc 
  • Phân chia, điền các công việc theo thời gian tương ứng 
  • Rà soát và tuân thủ thời gian biểu một cách chặt chẽ 

2.2. Tạo thói quen làm việc buổi sáng 

Nhiều bạn trẻ khi làm việc với vai trò cộng tác viên thường dễ rơi vào trạng thái trì hoãn vì thời gian làm việc quá tự do, thoải mái. Đây là một thói quen không tốt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của bạn. 

Khi được hỏi về vấn đề này, các chuyên gia khuyên rằng: Hãy bắt đầu tạo thói quen làm việc vào buổi sáng để duy trì năng lượng cho suốt một ngày dài. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng năng suất làm việc của chúng ta vào buổi sáng thường cao hơn tất cả các khung giờ khác trong ngày. 

Cộng tác viên là gì, làm việc buổi sáng
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng buổi sáng là thời gian lý tưởng nhất để bắt đầu công việc

Vì vậy, việc tạo thói quen bắt đầu ngày mới bằng công việc giúp bạn nâng cao hiệu quả làm việc của bản thân. Đồng thời giúp bạn tránh khỏi tình trạng trì hoãn công việc. 

2.3. Nghỉ ngơi điều độ 

Nghỉ ngơi là hoạt động quan trọng giúp bạn tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Là một CTV, chắc hẳn bạn đã từng rơi vào tình trạng thức đêm để chạy deadline đến nỗi quên cả việc ngủ. Thói quen này dễ khiến bạn thiếu tỉnh táo, thiếu tập trung để làm việc vào ngày hôm sau. Không chỉ vậy, việc nghỉ ngơi không điều độ còn gây mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, dễ dẫn tới tình trạng kiệt sức nếu không sớm khắc phục. 

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, bạn cần ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cần đan xen các quãng nghỉ ngắn từ 3 – 5 phút và những quãng nghỉ dài từ 30 – 40 phút để giảm tải áp lực cho bản thân. 

2.4. Thiết kế không gian làm việc thoải mái 

Không gian làm việc có ảnh hưởng rất lớn tới năng suất làm việc của bạn. Việc lựa chọn không gian làm việc thuận lợi mang lại sự yên tĩnh, dễ chịu sẽ thúc đẩy khả năng hoàn thành công việc của bạn. 

Cộng tác viên là gì
Thiết kế không gian làm việc khoa học là yếu tố quan trọng giúp bạn gia tăng cảm hứng làm việc

Có một số tiêu chí khi thiết kế không gian làm việc bạn cần phải lưu ý: 

  • Sự cách biệt với môi trường khác: Không gian làm việc cần phải được tách riêng khỏi các không gian khác như phòng ăn, phòng khách để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống 
  • Tính tập trung: Không gian làm việc phải được thiết kế để tạo điều kiện tốt nhất cho việc tập trung và làm việc hiệu quả. Yếu tố giúp bạn loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng khỏi quá trình tập trung của mình
  • Tính tiện ích: Đây là tiêu chí quan trọng giúp bạn tiết kiệm thời gian khi làm việc. Việc sắp xếp đồ dùng khoa học sẽ góp phần đảm bảo tính tiện ích trong không gian làm việc của bạn. 

2.5. Tránh xa những thứ sao nhãng 

Trong quá trình làm việc, chắc hẳn bạn đã từng phải đối mặt với rất nhiều yếu tố gây sao nhãng khác nhau. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tập trung và hiệu quả công việc của bạn. Vì vậy, việc hạn chế tối đa tác động của những yếu tố sao nhãng khi làm việc cộng tác viên tại nhà là rất cần thiết. 

Cộng tác viên là gì
Tránh xa những thứ gây sao nhãng để đảm bảo tính năng suất của công việc

Cùng điểm qua một số những yếu tố sau đây để có được giải pháp phù hợp: 

  • Tâm lý lo âu 
  • Sự mệt mỏi, kiệt sức
  • Tiếng ồn 
  • Thiết bị điện tử 
  • Ánh sáng

2.6. Giao tiếp trực tuyến thường xuyên với đồng nghiệp 

Hầu hết các cộng tác viên đều không bắt buộc bạn phải đến văn phòng để làm việc. Việc làm việc độc lập tại không gian riêng có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn và thiếu động lực. Vì vậy, giao tiếp trực tiếp thường xuyên với đồng nghiệp là yếu tố cần thiết giúp bạn tiếp thêm động lực và tiếp tục cố gắng. 

Thói quen này còn giúp xây dựng mối quan hệ tốt, tin cậy và hỗ trợ lẫn nhau. Bạn có thể dễ dàng liên lạc, trao đổi thông tin, chia sẻ ý kiến, và nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết từ đồng nghiệp của mình. Từ đó góp phần giúp bạn tạo không khí làm việc thoải mái để đạt hiệu ủa cao trong công việc. 

3. vLance – Website tìm việc Cộng tác viên uy tín nhất

Là một trong những thương hiệu được tin dùng nhiều nhất bởi cộng đồng kinh doanh trực tuyến, vLance là nơi tìm việc làm cộng tác viên tốt nhất dành cho bạn. 

Ưu điểm vượt trội đầu tiên của vLance so với các nền tảng khác chính là sự đa dạng về lĩnh vực, công việc được cung cấp. Đăng ký tài khoản tại vLance, bạn có cơ hội tìm kiếm công việc ở đủ các lĩnh vực đa dạng. 

Với hàng trăm, nghìn việc làm hấp dẫn, vLance đã góp phần không nhỏ giúp nhiều cộng tác viên nâng cao thu nhập của bản thân. Làm việc tại vLance, bạn có cơ hội kiếm thu nhập không giới hạn. Tiền công của bạn sẽ được trả theo giờ, theo sản phẩm hoặc theo mức giá được hai bên thỏa thuận. 

Cộng tác viên là gì
vLance – Website tìm việc Cộng tác viên hàng đầu

Ngoài ra, vLance còn có tính năng đảm bảo giao dịch, giúp các cộng tác viên an toàn tuyệt đối khi làm việc. Khác với những website chỉ thu phí trung gian rồi rút lui, vLance giữ ngân sách dự án giúp khách hàng và đứng ra giải quyết tranh chấp giữa các bên. Sau khi bạn hoàn thành công việc, vLance sẽ thanh toán đầy đủ theo mức thù lao đã thỏa thuận giữa hai bên. 

Hy vọng với những kiến thức bổ ích từ bài viết, bạn đã hiểu rõ khái niệm “Cộng tác viên là gì” và biết thêm được nhiều kinh nghiệm để làm việc hiệu quả. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/