Tổng hợp các nghề freelancer dành cho người không có kinh nghiệm

Những năm trở lại đây, ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm tới các nghề Freelancer như một cách kiếm việc làm thêm, nâng cao thu nhập trong thời gian rảnh. Vậy bạn đã biết tới 4 công việc đơn giản, không yêu cầu kinh nghiệm sau đây chưa? Cùng theo dõi danh sách những công việc phổ biến nhất dành cho người mới nhé.

1. Đôi nét về các nghề freelancer

Trước khi tìm hiểu về các nghề freelancer, đầu tiên, bạn cần hiểu rõ hình thức làm việc Freelancer là gì? Freelancer liệu có phải là một xu hướng làm việc mới hay cũng chỉ là một trào lưu thoáng qua?

1.1. Freelancer là gì? 

Freelancer, hay còn được gọi với tên người lao động làm việc tự do, là một hình thức làm việc đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, các nghề freelancer mới chỉ mới thực sự trở nên phổ biến tại Việt Nam vào những năm trở lại đây.

Freelancer là tên gọi chung của người lao động làm việc độc lập, tách biệt với doanh nghiệp. Họ được trả tiền để hoàn thành công việc theo phân công hoặc theo dự án, thường diễn ra trong ngắn hạn, thường không quá một tháng.

Người lao động làm các nghề freelancer gọi là gì?
Freelancer được làm việc độc lập và không bị hạn chế bởi không gian và thời gian làm việc

Do đó các nghề freelancer thường phù hợp hơn với các bạn trẻ mong muốn có một công việc thoải mái, không bị hạn chế về không gian và thời gian làm việc. Các công việc freelancer thường không kéo dài nên cũng rất được săn đón bởi những ai đang có nhu cầu nâng cao thu nhập vào thời gian rảnh.

Đọc thêm:

1.2. Hiểu hơn về xu hướng làm các nghề freelancer

Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, có thể thấy các công việc freelancer ngày càng trở nên phổ biến đối với cả người lao động và nhà tuyển dụng

Theo một khảo sát mới đây, có tới 53% người lao động trí thức đã từng tham gia làm việc tự do. Trong đó, 14% lao động tự do toàn thời gian, 26% làm tự do bán thời gian và 13% làm song song cả những công việc fulltime và freelance.

Bạn trẻ Việt Nam làm freelancer
Ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam chuyển hướng sang làm Freelancer

Thực tế đã chỉ ra không phải ngẫu nhiên mà các nghề Freelancer đang ngày càng trở nên xu hướng trên thị trường việc làm. Sự tự chủ, linh hoạt trong công việc chính là một yếu tố quan trọng thu hút một bộ phận người lao động trẻ tuổi. Bên cạnh đó, thu nhập cũng là một yếu tố quan trọng khuyến khích người lao động bắt đầu làm freelancer.

2. Tìm hiểu các nghề Freelancer dành cho người mới bắt đầu

2.1. Content freelancer là gì?

Viết lách là một trong những lĩnh vực phổ biến nhất dành cho Freelancer mới bắt đầu. Bởi các công việc content thường không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Các freelancer content do đó chỉ cần rèn luyện tư duy ngôn ngữ và tập thói quen trau chuốt ngôn từ. Vậy là bạn đã sẵn sàng hành nghề content.

Các nghề freelancer: công việc viết content
Các bạn freelancer mới thường tìm tới các công việc viết lách

Ngoài ra các công việc freelancer content cũng rất đa dạng và phổ biến. Bao gồm nhiều loại công việc viết bài khác nhau như copywriting, viết bài pr, viết blog, viết bài đăng mạng xã hội… Mỗi loại công việc lại có những đặc thù riêng. Vậy nên các bạn freelancer mới cũng có rất nhiều cơ hội để thử nghiệm.

2.2. Freelancer seeding là gì?

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và đang muốn tìm một công việc kiếm thêm thu nhập, seeding chính là công việc dành cho bạn đấy. Đặc thù của công việc seeding là hoàn toàn không yêu cầu kinh nghiệm, freelancer chỉ cần chăm chỉ dành thời gian viết review, comment hoặc like các trang theo yêu cầu của khách hàng. Thù lao chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Với tính chất công việc dễ dàng, không yêu cầu kinh nghiệm, nhiều kẻ xấu đã giả danh nhà tuyển dụng để lừa tiền phí của freelancer. Do đó, các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nên tìm tới các website tuyển dụng freelancer seeding như vLance.

2.3. Design freelancer là gì

Để so sánh về độ phổ biến, các công việc thiết kế hoàn toàn không hề thua kém với các công việc content. Các lĩnh vực cũng ngày càng đa dạng. Bao gồm: Thiết kế logo, banner, poster, tờ rơi cho tới các sản phẩm tiêu dùng như thiết kế bao bì, áo phông hay cốc… 

các nghề freelancer: freelancer design
Các công việc design yêu cầu freelancer phải hiểu về các công cụ thiết kế

Đặc thù của ngành thiết kế yêu cầu designer cần có tư duy thiết kế và am hiểu về các công cụ chỉnh sửa ảnh. Tuy nhiên, các bạn freelancer mới cũng đừng lo nhé. Hiện nay, có rất nhiều job đơn giản, có thể hoàn thành công việc các công cụ đơn giản như Canva.

2.4. Hr freelancer là gì

Một công việc freelancer khác trong danh sách cũng không yêu cầu nhiều kinh nghiệm, chính là freelancer tuyển dụng. Công việc chính của các hr freelancer là tìm kiếm ứng viên dựa trên mô tả công việc và các yêu cầu sẵn có của nhà tuyển dụng.

Công việc này khá đơn giản và không yêu cầu kinh nghiệm. Do đó, bạn chỉ cần chăm chỉ dành chút thời gian rảnh vào mỗi buổi tối để làm việc, vậy là đã có thể kiếm thêm thu nhập cho mình.

3. Cùng Freelancer mới bắt đầu làm việc tự do

Nếu bạn đã sẵn sàng làm freelancer, đừng bỏ qua những hướng dẫn sau đây nhé. vLance sẽ tổng hợp những hướng dẫn chi tiết, giúp những freelancer mới có định hướng rõ ràng hơn khi bắt đầu với các nghề freelancer.

3.1. Xác định kỹ năng và lĩnh vực chuyên môn

Muốn trở thành một freelancer giỏi, trước tiên bạn cần phải bảo đảm trình độ chuyên môn trong công việc. Để có thể làm vậy, ngay từ khi bắt đầu, hãy xác định lĩnh vực chuyên môn mà bạn giỏi nhất và các kỹ năng cần có đối với lĩnh vực đó. Ví dụ: nếu làm freelancer content, bạn có thể chọn viết chuyên sâu nội dung trên mạng xã hội. Trong đó, lại chọn một mạng xã hội làm lĩnh vực chính (ví dụ như Facebook).

Viết content trên facebook là một trong các nghề freelancer phổ biến
Viết content trên Facebook là một lĩnh vực phổ biến dành cho freelancer mới

Người ta nói: “một nghề cho chín còn hơn chín nghề.” Vậy nên hãy xác định rõ hướng đi cho mình và theo đuổi ngành nghề và lĩnh vực mà bạn giỏi nhất nhé.

3.2. Xây dựng mạng lưới công việc 

Freelancer có thể tìm công việc ở rất nhiều trang web khác nhau nhưng trang web uy tín nhất, thu về nhiều job cho bạn nhất chính là danh tiếng của bạn. Vì vậy, khi làm freelancer, đừng chỉ chăm chăm làm việc và nhận tiền. Hãy cố gắng kết nối với nhà tuyển dụng sau khi làm việc. Từ đó, xây dựng một mạng lưới việc làm, gia tăng cơ hội nhận job cho bạn.

Người ta nói “tiếng lành đồn xa”, vì vậy hãy luôn tìm kiếm cơ hội quảng bá bản thân. Khi bạn đã gây dựng được uy tín trong cộng đồng, công việc sẽ tự động tìm tới bạn.

3.3. Quản lý thời gian và chủ động trong công việc

Đặc thù của các nghề freelancer chính là sự tự chủ trong công việc. Tuy nhiên, tự do cũng chính là tự lo. Vì không có sự quản lý từ cấp trên, freelancer phải chủ động sắp xếp công việc để hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiến độ. Tránh các trường hợp trễ deadline hoặc không đảm bảo được tiến độ công việc.

Người làm các nghề freelancer nên sử dụng các công cụ quản lý công việc
Sử dụng các công cụ quản lý công việc như Notion để làm việc freelancer hiệu quả hơn

Do đó, để có thể đảm bảo nguồn thu nhập ổn định khi làm các nghề freelancer, bạn cần quản lý thời gian biểu của mình thật tốt. Một mẹo dành cho bạn là hãy tách thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi riêng, tránh để tính chất tự do của hình thức làm việc này ảnh hưởng tới chất lượng công việc của bạn.

Đọc thêm:

4. Tìm các nghề freelancer ở đâu?

Những bạn freelancer mới chưa có nhiều kinh nghiệm thường mắc một sai lầm nghiêm trọng: tìm việc freelancer tại các hội nhóm trên Facebook, Zalo. Phương pháp này dù tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích chính đáng của các freelancer.

Người lao động tìm các nghề freelancer trên Facebook
Hãy cẩn trọng khi tìm việc freelancer trên các hội nhóm Facebook

Các hội nhóm cộng đồng được mở công khai nên ai cũng có thể tham gia. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều này để đăng các bài tuyển dụng lừa đảo, đa cấp hoặc đòi phí nhận việc của freelancer. Ngoài ra còn có những trường hợp lừa freelancer làm việc nhưng từ chối thanh toán sau khi công việc hoàn tất.

Vậy các freelancer mới cần tìm việc ở đâu?

4.1. vLance – website tìm việc freelancer hàng đầu Việt Nam

vLance là website kết nối freelancer và nhà tuyển dụng với lịch sử hơn 10 năm hoạt động. Tìm việc tại website tuyển dụng freelancer hàng đầu tại Việt Nam, các bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng và sự uy tín của những khách hàng trên trang. Và không cần lo lắng về vấn đề thù lao sau khi hoàn thành job.

Tìm các nghề freelancer tại vLance
An tâm tìm việc làm freelancer trên vLance

Hơn 30 dự án mới được duyệt mỗi ngày, 100.000 dự án hợp tác thành công và hơn 9,2 tỷ đồng thù lao đã được chuyển tới ví của các freelancer. vLance đã đang và sẽ luôn là một địa chỉ tìm việc Freelancer đáng tin cậy đối với cộng động Freelancer tại Việt Nam.

Vậy bạn còn chần chừ gì mà chưa bắt đầu công việc freelancer tại vLance ngay hôm nay?!

4.2. Làm Freelancer tại vLance

Mô hình làm việc trên vLance cũng vô cùng thuận tiện, giao diện cũng được tối ưu hóa giúp freelancer mới làm quen. Bạn chỉ cần lưu ý làm việc theo quy trình 06 bước sau nhé:

– Đăng ký tài khoản vLance

– Cập nhật và xác thực thông tin hồ sơ

– Tìm các công việc phù hợp

– Gửi chào giá tới Khách hàng, liên hệ và trao đổi

– Nhận việc và bắt đầu làm việc

– Kết thúc công việc và thanh toán thù lao

Thật đơn giản phải không? Bắt đầu làm việc và kiếm thêm thu nhập tại vLance ngay bạn nhé!

Trên đây là danh sách các nghề freelancer phổ biến, không yêu cầu kinh nghiệm dành cho các freelancer mới. Kèm theo đó là những mẹo làm việc và hướng dẫn chi tiết dành cho các “tay mơ”, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và sớm trở nên thành thạo với nghề freelancer. vLance chúc bạn sớm tìm được nhiều job ưng ý và làm việc thật năng suất. Tới vLance và bắt đầu công việc ngay nhé!

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/