Nghề freelancer là gì? Tổng hợp việc freelancer có thu nhập cao

Thời gian linh động, thu nhập tương đối cao, dễ dàng tìm kiếm và thương lượng công việc là những lợi ích mà công việc freelancer mang lại. Vậy nghề freelancer là gì? Hãy cùng vLance tìm hiểu và tổng hợp lại các việc freelancer có mức thu nhập cao nhất hiện nay nhé! 

1. Nghề freelancer là gì?

Nghề freelancer là gì? Freelancer hay còn gọi là những người làm việc tự do. Họ là những người được trả tiền để thực hiện công việc cho khách hàng, chủ dự án mà không có sự ràng buộc về thời gian hay địa điểm làm việc. 

Nghề freelancer
Nghề làm freelancer dần trở thành xu hướng với mức thu nhập tốt hiện nay

Các doanh nghiệp, thương hiệu hay các start up thường có xu hướng thuê freelancer nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Vậy nên ngày nay, nghề freelancer dần trở thành xu hướng, có tiềm năng phát triển lớn trên thị trường.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về nghề freelnacer tại các bài viết dưới đây:
>> Freelancer là gì – Tất tần tật những điều cần biết về nghề freelancer
>> Kiếm thêm thu nhập tới 200 triệu với công việc freelance trên vLance

2. Lợi ích khi làm nghề freelancer là gì? 

vLance mong rằng bạn đã nắm được nghề freelancer là gì. Vậy hãy cùng vLance tìm hiểu lợi ích khi làm nghề freelancer nhé!

2.1. Tính linh hoạt

Không chỉ có thu nhập tốt, nghề freelancer còn mang lại nhiều lợi ích mà các công việc văn phòng hay việc fulltime không có được. Vậy những lợi ích đó là gì? Hãy cùng vLance tìm hiểu sau đây nhé! 

Sự linh hoạt về cả thời gian và địa điểm làm việc khiến nghề freelancer trở nên nổi bật hơn hẳn so với các công việc văn phòng hay việc fulltime.

Nghề freelancer là gì
Freelancer có thể linh hoạt và chủ động trong mọi quá trình làm việc mà vẫn kiếm thu nhập cao

Freelancer có thể chỉ cần ngồi ở nhà, làm việc trong 2 – 3 tiếng buổi chiều, hoặc làm việc buổi tối, đêm, bất cứ khi nào họ muốn. Nhưng họ vẫn kiếm được thu nhập đáng ngưỡng mộ. 

Sự linh hoạt ở trong cả quá trình tìm việc, đàm phán lương, nhận việc và làm việc hay liên hệ. Chỉ với một chiếc laptop có kết nối internet, bạn có thể thực hiện mọi khâu mà không cần phải gặp mặt đối tác.

2.2. Tính chủ động

Công việc văn phòng thường khiến bạn có nhiều áp lực từ hợp đồng, lương thưởng hay những cuộc họp liên miên, stress khi bị đồng tiền làm chủ cuộc sống. 

Làm freelancer, bạn sẽ không còn phải quá lo lắng về những vấn đề đó nữa. Bạn có thể chủ động nhận các job hợp với năng lực và thời gian mình có. 

2.3. Văn hóa làm việc

Nếu như làm công việc văn phòng khiến bạn mệt mỏi vì văn hóa làm việc không phù hợp với bản thân, thì việc freelancer hoàn toàn ngược lại.

Nghề freelancer là gì? So sáng với việc fulltime
Việc freelancer giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn

Bạn được tự do làm việc một mình hầu hết thời gian, chỉ có đôi khi cần đàm phán, thảo luận với khách hàng. Bởi vậy sẽ có ít bất đồng xảy ra hơn là làm việc tại văn phòng.

Hơn thế, không ai gò bó cách làm việc hay đặt ra những quy định cho bạn. Bạn cần tự có những nguyên tắc của bản thân. Tuy nhiên điều đó sẽ giúp bạn cân bằng tốt giữa công việc và đời sống thường ngày.

2.4. Mức thu nhập cao 

Ngày nay, nhiều công ty nhỏ mọc lên và ngày càng phát triển. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh hiệu quả về mặt thời gian, các start up thường lựa chọn thuê nhân sự ngoài – freelancer. 

Có cầu ắt sẽ có cung. Nghề freelancer trở thành xu hướng không phải là điều bất ngờ. Do đó, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng bỏ ra mức chi phí khổng lồ để chi trả cho freelancer. 

Nghề freelancer là gì? So sánh mức lương freelancer và fulltime
Nghề freelancer mang lại những “cái bắt tay” nghìn đô

Ngoài ra, freelancer có thể tối ưu hiệu suất làm việc và nâng cao mức thu nhập bằng cách nhận nhiều job cùng một lúc. Miễn sao bạn đảm bảo được chất lượng dịch vụ freelance mà bạn cùng cấp cho đối tác. 

Bạn có thể tìm thấy các công việc mang đến thu nhập cao tại sàn giao dịch việc làm freelancer lớn nhất Việt Nam – vLance.

3. Nghề freelancer là gì? Tổng hợp các công việc freelancer có mức thu nhập cao nhất hiện nay 

Có bao giờ bạn thắc mắc: liệu đâu mới là các công việc freelancer có mức thu nhập cao nhất hiện nay? Không chần chờ nữa, hãy cùng vLance tìm hiểu ngay nào!

3.1.  IT và Lập trình

Trong bối cảnh 4.0 hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp lớn, vừa hay nhỏ đều mong muốn phát triển website hay app của mình. 

Bên cạnh các lựa chọn như sử dụng bản trả phí từ các website cung cấp nền tảng hay thuê đơn vị chuyên nghiệp với chi phí cao. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức lựa chọn thuê các freelancer làm lập trình. 

Điều này khiến lĩnh vực IT và Lập trình thường xuyên “khát” nhân lực. Do đó, các ngành này vẫn đang đứng đầu bảng về những ngành nghề tiềm năng phát triển và có thu nhập cao nhất Việt Nam. 

 

Nghề freelancer là gì? IT và Lập trình
vLance luôn cập nhật việc freelancer IT và Lập trình mới nhất

 

IT chia ra làm nhiều mảng, chuyên ngành như lập trình website, lập trình java, lập trình phần mềm, lập trình app… Trong đó, lập trình website được coi là cái tên đứng đầu bảng trong top những công việc freelancer có thu nhập cao nhất.

Công việc này đòi hỏi freelancer có năng lực chuyên môn cao. Mức thù lao trung bình có thể lên đến 2000 USD trở lên/ dự án. 

3.2. Tài chính 

Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm các vị trí Accountant/Financial Consultant (hay còn gọi là chuyên viên tư vấn/ cố vấn tài chính) cho lĩnh vực này. 

Theo truyền thống, chủ yếu cố vấn tài chính làm việc cho một tổ chức. Vì thế mức lương của họ sẽ còn tùy thuộc vào quy mô của mỗi công ty cũng như trình độ và chuyên môn của người tư vấn tài chính. 

Nghề freelancer là gì? Tài chính
Có thể dễ dàng tìm thấy các việc freelancer Accountant/Financial Consultant tại vLance

Tuy nhiên ngày nay,  Accountant/Financial Consultant có thể làm việc như một freelancer cho các doanh nghiệp, hoặc các cá nhân. Mức thù lao được tính theo giờ hoặc dự án, dao động từ 5 – 10 triệu đồng trở lên. 

3.3. Digital marketing

Cùng với sự phát triển của các trình duyệt tìm kiếm hay các trang mạng xã hội, Digital Marketing trở thành một công cụ kiếm tiền lợi hại không chỉ cho các agency mà còn có sự tham gia của các cá nhân freelancer. 

Các công việc Digital Marketing freelancer phổ biến ngày nay là:

  • Quảng cáo Facebook (tích hợp Instagram).
  • Quảng cáo Google (tích hợp re-marketing và Youtube).
  • SEO (kỹ thuật chạy SEO, seeding, tối ưu hóa).
  • Digital Marketing tích hợp (tích hợp tất cả các kênh).
Nghề freelancer là gì? Digital marketing
Các job Digital marketing luôn chờ đợi bạn trên sàn giao dịch việc làm freelancer vLance

Thông thường, mỗi agency hoặc freelancer Digital Marketing sẽ có doanh thu bằng 10% ngân sách quảng cáo của khách hàng. Chưa kể các dịch vụ đi kèm như tối ưu quảng cáo, tối ưu SEO, …

Như vậy ước tính một freelancer chạy quảng cáo ngân sách 100 triệu đồng thì thu nhập cơ bản sẽ là 10 triệu đồng. Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề cao có mức thu lên tới vài trăm triệu đồng/ 1 tháng. 

3.4. Social media

Social media là một lĩnh vực trẻ, phát triển bùng nổ trong 10 năm trở lại đây. Các công việc freelance này đòi hỏi bạn biết cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, phát triển các bài đăng hấp dẫn cho thương hiệu. 

Nghề freelancer là gì? Social media
Các bạn trẻ thường tìm kiếm job quản lý Social media hay các job Content Creator, Video editor tại vLance

Các công việc được coi là “hot job” giúp các bạn trẻ Gen Z kiếm thu nhập cao nhưng cũng đòi hỏi các bạn cần có các kỹ năng nhất định :

    • Quản lý Social media – yêu cầu bạn biết tạo quảng cáo, phân tích các số liệu và tương tác trực tiếp với khách hàng của thương hiệu. Bạn cần theo dõi và đảm bảo KPI, mức độ tương tác, lượt chuyển đổi với những bài đăng Social media.
    • Content Creator – đòi hỏi sức sáng tạo lớn. Đây có thể được coi là một cầu nối giúp các bạn trẻ tiếp cận tốt hơn với các ngành nghề mới khác hiện nay như Affiliate marketing, KOL,…
    • Quay phim, Video editor – yêu cầu các kỹ năng quay phim, edit chuyên nghiệp. Các bạn trẻ rất yêu thích công việc năng động, sáng tạo này.

Nhìn chung, mức lương cho các công việc này khá tốt, trung bình từ 5 triệu đồng trở lên/ dự án.  Nếu chăm chỉ, freelancer có thể kiếm tới 100 triệu đồng mỗi tháng. 

3.5. Design

Design (hay Thiết kế) giờ đây không chỉ gói gọn trong thiết kế cầu đường, nhà cửa, nội thất, banner,… Chúng ta còn dần quen với các khái niệm Thiết kế đồ họa hay Thiết kế web, Thiết kế giao diện ứng dụng, …

Nghề freelancer là ì? Freelancer design
Các công việc design yêu cầu freelancer phải có vốn hiểu biết nhất định về các công cụ thiết kế

Các designer thường có xu hướng thích làm việc tự do hơn là làm việc cho các tổ chức. Các doanh nghiệp, thương hiệu cũng thường thuê design do tính chất ngắn hạn của các dự án cần thiết kế. 

Vì thế, các freelancer design thường có thu nhập đáng mơ ước. Thông thường ngân sách của một dự án thiết kế không nằm dưới 200 nghìn đồng. Với những dự án lớn ngân sách hoàn toàn có thể trên 200 triệu đồng. 

3.6. Dịch thuật 

Nhắc tới ngoại ngữ không thể không nhắc tới một công việc freelancer “hái ra tiền” – dịch thuật. 

Từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức tư nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho đến các cá nhân đều có nhu cầu thuê freelancer dịch thuật. Thị trường cho ngành này là vô cùng tiềm năng.

Phổ biến nhất vẫn là dịch thuật tiếng Anh. Ngoài ra, các ngoại ngữ khác như tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Đức, Pháp, … đều có nhu cầu dịch thuật lớn tại Việt Nam hiện nay. 

Nghề freelancer là gì? Dịch thuật
Các công việc freelancer dịch thuật được đăng tải thường xuyên trên vLance

Freelancer dịch thuật có thể làm theo giờ, theo dự án, thậm chí làm bán thời gian hoặc fulltime. Bạn có thể kiếm được 5 – 20 triệu đồng / tháng. Có thể còn nhiều hơn tùy vào khả năng của bạn. 

Bạn đừng quên, tất cả các job freelancer giúp bạn có thu nhập cao đều được cập nhật mỗi ngày trên trang vLance!

4. Mách bạn vLance – nơi tìm việc làm freelancer uy tín, thu nhập cao

vLance hy vọng bạn đã nắm được nghề freelancer là gì và các đặc điểm khác của nghề freelancer. Vậy sau đây, hãy cùng vLance tìm hiểu về nơi tìm việc làm freelancer uy tín, mang lại thu nhập cao nhé!

2.1. Giới thiệu vLance

vLance tự hào là sàn giao dịch việc làm freelancer lớn nhất Việt Nam. Tại vLance, có hơn 1.500.000 người dùng đang hoạt động. Trong đó, hơn 50.000 công việc, dự án được đăng với quy mô và tính chất khác nhau trên vLance , có tổng giá trị hơn 900 tỷ đồng. 

2.2. Lợi ích khi tìm việc trên vLance

Bạn lo ngại về vấn đề uy tín của các công việc hay doanh nghiệp trong quá trình tìm việc? vLance đảm bảo nỗi lo bị lừa đảo, bị giả mạo hay rò rỉ thông tin của bạn sẽ hoàn toàn được “thổi bay”. Đội ngũ nhân viên lâu năm, giàu kinh nghiệm của vLance luôn thường trực để kiểm soát và lọc job cho bạn.

Nghề freelancer là gì? Nơi tìm việc freelancer
vLance tự hào là sàn giao dịch việc làm lớn nhất Việt Nam

Ngoài ra, các job mới của tất cả các ngành nghề luôn được cập nhật mỗi ngày. Đặc biệt, mức thù lao của các job không giới hạn, bạn sẽ được thanh toán ngay lập tức sau khi hoàn thành công việc, đảm bảo rõ ràng và minh bạch.

Sau khi hiểu nghề freelancer là gì và với các lợi ích mà vLance nêu trên, sao bạn còn chưa tìm việc trên vLance nhỉ? Tìm việc ngay để nhận cho mình những job mới siêu hot với mức thù lao siêu cao trên vLance!

 

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Thảo Hương, cây bút với 01 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/