Công việc freelancer là gì? Làm tự do, kiếm thêm thu nhập tại nhà

Chắc hẳn bạn đọc đều đã đôi lần nghe tới khái niệm “Freelancer” rồi phải không? Vậy bạn đã hiểu công việc Freelancer là gì chưa? Đặc biệt, những năm gần đây, xu hướng làm việc freelance đang ngày càng trở nên phổ biến. Cùng vLance tìm hiểu các công việc freelance có thu nhập tốt nhất và chuẩn bị hành trang làm freelancer ngay hôm nay nhé.

1. Công việc freelancer là gì? Kiếm thêm thu nhập ngay tại nhà

Trước tiên, cùng vLance tìm hiểu công việc freelancer là gì? Làm cách nào để có thể kiếm tiền online ngay tại nhà?

1.1. Việc freelancer là gì – Tự do và tự lo

Freelancer, đúng như tên gọi của mình, là những người lao động làm việc theo hình thức tự do (Free). Nghĩa là các Freelancer có thể làm việc mà không bị hạn chế về địa điểm, thời gian và cách thức làm việc.

Về cơ bản, Freelancer là thuật ngữ dùng để chỉ nhóm nhân sự ngoài, được trả công để hoàn thành một số phần việc nhất định của công ty hoặc hỗ trợ để cùng hoàn thành công việc theo quy mô dự án.

Công việc Freelancer là gì? Người làm việc tự do trên thị trường
Freelancer được tự do làm việc mọi lúc, mọi nơi

Khác với các công việc hành chính văn phòng, Freelancer chỉ cần có một chiếc máy tính cùng kết nối Internet là đã có thể làm việc. Do đó, họ cũng không phải lo lắng về giờ giấc làm việc, các nội quy rắc rối tại công sở cũng như áp lực nặng nề từ các cấp quản lý.

Vậy công việc Freelancer là gì? Công việc Freelancer vô cùng đa dạng, trải dài trên nhiều ngành nghề khác nhau từ những công việc không yêu cầu nhiều kinh nghiệm như nhập liệu, sáng tạo nội dung cho tới các công việc có tính chuyên môn hóa cao như IT và lập trình, thiết kế, kế toán hay media.

1.2. Tiềm năng nâng cao thu nhập từ các công việc Freelancer

Nhu cầu thuê Freelancer ngày càng tăng, do đó, một bộ phận không nhỏ người lao động cũng dần chuyển hướng sang làm Freelancer nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Nhiều người lao động cũng tìm tới các công việc Freelancer như một giải pháp nâng cao thu nhập. Với tính chất linh hoạt của công việc, không yêu cầu giờ giấc, không gian làm việc gò bó, người lao động có thể nhận việc Freelance để làm thêm vào thời gian rảnh. Đồng thời kiếm thêm sinh hoạt phí bằng cách nhận nhiều công việc cùng lúc.

Công việc Freelancer là gì? Làm thêm vào buổi tối
Dân văn phòng chọn làm Freelancer để kiếm thêm thu nhập vào buổi tối

Ngoài tính chất tự do, người lao động còn chuyển hướng sang làm Freelancer vì muốn được tự chủ trong công việc. Bởi khi làm Freelancer, bạn không cần nhận phân công công việc từ quản lý mà được toàn quyền lựa chọn công việc phù hợp với kỹ năng và sở thích của bản thân.

Dù có nhiều lợi ích là vậy nhưng Freelancer lại không được hưởng các đãi ngộ và phúc lợi của nhân viên chính thức. Ví dụ như các chính sách bảo hiểm, an sinh xã hội. Hơn nữa, lại còn phải đối diện với sự cô đơn, thiếu động lực khi làm việc một mình. Tuy nhiên, những hạn chế của việc làm Freelancer có vẻ không thể so với những lợi ích về kinh tế mà hình thức làm việc này mang lại.

Nếu bạn là Freelancer mới, tìm hiểu thêm về các công việc Freelancer phổ biến, phù hợp với người mới bắt đầu tại:

2. Một số công việc freelancer thu nhập cao trên thị trường

Tính tới thời điểm hiện tại, vLance đã ghi nhận gần 60 000 dự án trên trang. Trong đó, có không ít những dự án nổi bật, nhận tới hàng chục chào giá từ ứng viên. Sau đây, vLance sẽ tổng hợp một số ngành nghề hot, có mức thu nhập cao trên thị trường việc làm Freelancer.

2.1. Sáng tạo nội dung, viết content

Một trong những công việc dễ dàng kiếm thu nhập nhất chính là viết lách, sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Nhu cầu của ngành content vốn rất lớn nên các Freelancer có cơ hội để làm việc và thử sức với nhiều dạng nội dung khác nhau như báo, tạp chí hay nội dung trên website…

Công việc Freelancer là gì? Làm content tại nhà
Quản trị nội dung trên mạng xã hội là một trong những công việc Freelancer phổ biến nhất

Đặc thù ngành content tuy phù hợp hơn với các bạn có khả năng sáng tạo, nhạy bén với ngôn từ nhưng với sự hỗ trợ của các trí tuệ nhân tạo, giờ đây ai cũng có thể bắt đầu công việc viết lách. Đừng bỏ qua cơ hội này để kiếm thêm thu nhập bạn nhé!

2.2. Thiết kế

Là một ngành mang tính sáng tạo cao, các công việc thiết kế thường mang lại mức thù lao khá cao so với mặt bằng chung. Các công việc cũng mang tính chuyên môn hóa cao, do đó Freelancer có thể dễ dàng ứng tuyển công việc phù hợp như thiết kế logo, banner, poster, tờ rơi…

Tuy nhiên, các công việc thiết kế không chỉ yêu cầu tính thẩm mỹ, khả năng sáng tạo từ Freelancer. Người lao động tự do cũng cần biết cách sử dụng từ cơ bản tới nâng cao các công cụ thiết kế như Illustrator, Photoshop. Do đó, Freelancer ngành thiết kế luôn phải chủ động học thêm những kỹ năng mới, update kiến thức để tránh tụt lại phía sau. 

2.3. IT và lập trình

Một trong những ngành trả thù lao hậu hĩnh nhất trong giới Freelancer chính là lập trình. Dù vô cùng phổ biến nhưng các công việc IT & lập trình lại luôn ở trong tình trạng khát nhân lực bởi đặc thù công việc yêu cầu Freelancer phải có kỹ năng và kiến thức nền tảng vững vàng.

Công việc Freelancer là gì? Làm IT & lập trình
Các công việc IT & lập trình dù đem lại thu nhập cao nhưng vẫn luôn khát nhân lực

Để trở thành một lập trình viên Freelancer, việc làm quen với các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, Javascript, Python… là một yếu tố cốt yếu. Hãy thật kiên định khi quyết định trở thành Freelancer lập trình bạn nhé, thành quả chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu.

2.4. Trợ lý cá nhân, quản lý các trang mạng xã hội

Không phổ biến như các công việc khác trong danh sách, tuy nhiên vị trí trợ lý cá nhân chắc chắn sẽ mang tới cho các Freelancer mức thù lao vô cùng hậu hĩnh. Vị trí công việc phổ biến nhất là hỗ trợ quản lý các trang mạng xã hội của người có tầm ảnh hưởng.

Nhìn chung, công việc của các trợ lý cá nhân yêu cầu Freelancer phải có khả năng bao quát tất cả các công việc chung được giao phó. Bao gồm các công việc hành chính, phát triển kinh doanh cho tới mảng truyền thông, tiếp thị và các nhiệm vụ không tên khác.

2.5. Media

Cũng giống như các công việc IT & lập trình, các công việc Media (quay, chụp, dựng bối cảnh…) yêu cầu sự chuyên nghiệp của một đội ngũ nhân sự lớn, có tay nghề tốt. Do đó, các khách hàng thường dành ngân sách khá cao cho các dự án Media.

Công việc Freelancer là gì? Phụ trách Media
Các công việc Media có tính đặc thù cao nên ngân sách thường rất lớn

Tuy nhiên, các công việc media thường không phổ biến như các công việc khác, đồng thời yêu cầu sự hợp tác của một đội ngũ nhiều thành viên, có vẻ sẽ không phù hợp với các bạn Freelancer thích làm việc một mình. Tuy nhiên, các bạn Freelancer vẫn có thể cân nhắc tìm các công việc edit video, hậu kỳ ảnh nhé.

Tìm hiểu kỹ hơn về mức thu nhập cụ thể của các nghề Freelancer có thu nhập cao nhất thị trường tại:

3. Bắt đầu công việc freelancer ngay hôm nay

Để bắt đầu hành trình trở thành một Freelancer chuyên nghiệp, đừng nghĩ bạn chỉ cần một chiếc máy tính và kết nối Internet. Hãy trang bị ngay những kiến thức sau để có thể cạnh tranh với các Freelancer trên thị trường nhé.

3.1. Kỹ năng chuyên môn

Trình độ chuyên môn chính là yếu tố quyết định kết quả làm việc của bạn. Bất kể bạn làm việc với hình thức nào (Fulltime/Freelancer) đều cần liên tục học hỏi và rèn luyện kỹ năng thật tốt để làm việc hiệu quả hơn.

Những kiến thức cần chuẩn bị khi làm công việc Freelancer là gì? Kiến thức chuyên môn
Freelancer cần thường xuyên cập nhật và học hỏi những kiến thức mới

Đối với một số ngành đặc thù như It & lập trình, nếu bạn không liên tục update kiến thức mới, sẽ nhanh chóng bị tụt hậu và bị đào thải. Khi đó, Freelancer sẽ rất khó để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Thậm chí không thể tìm được việc làm trong thời gian dài.

3.2. Quản lý thời gian và sắp xếp công việc

Yếu tố phân biệt một Freelancer giàu kinh nghiệm và một Freelancer nghiệp dư chính là khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc. Với kỹ năng tốt, một Freelancer giỏi có thể phân chia công việc thành nhiều đầu việc nhỏ và hoàn thành trước hạn, tránh kéo dài, tối ưu thời gian làm việc.

Ngoài ra, khi đã có kỹ năng sắp xếp công việc, Freelancer còn có thể nhận nhiều dự án cùng lúc, đảm bảo tiến độ nhiều công việc mà không gặp tình trạng chậm deadline hay không hoàn thành dự án.

3.3. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Đối với một Freelancer, giao tiếp và đàm phán là hai kỹ năng không thể thiếu. Nếu không biết cách thương lượng, Freelancer sẽ rất dễ bị ép giá bởi nhà tuyển dụng và khó có thể đòi được quyền lợi cho mình, trước hết là những lợi ích về thù lao. Do đó, hãy chú ý rèn luyện cả những kỹ năng mềm bạn nhé!

Những kỹ năng cần có khi làm công việc Freelancer là gì? Kỹ năng đàm phán
Freelancer phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt để bảo vệ lợi ích cá nhân

3.4. Tính tự giác, chủ động và tinh thần trách nhiệm

Cuối cùng, những tố chất không thể thiếu chính là tính tính tự giác, chủ động và trách nhiệm. Freelancer làm việc tự do nhưng không hề vô lo. Do đó cần chủ động làm việc và có trách nhiệm hoàn thành công việc theo đúng giao kèo với khách hàng. Tránh tình trạng nhận việc rồi bỏ, “ôm con bỏ chợ”.

4. Tìm viêc làm freelancer ở đâu?

Các Freelancer chưa có nhiều kinh nghiệm thường tìm việc tại các hội nhóm trên Facebook hay Zalo. Tuy nhiên các jobs trên các trang mạng xã hội thường không được kiểm duyệt. Các Freelancer thường xuyên gặp phải tình trạng lừa đảo hoặc không được thanh toán sau khi hoàn thành job.

Địa chỉ tìm việc Freelancer là gì? Sàn tìm việc Freelancer vLance
Tìm việc Freelancer tại vLance – Sàn tìm việc Freelancer hàng đầu Việt Nam

Để tránh rơi vào tầm ngắm của kẻ xấu, các bạn nên tìm công việc Freelancer tại vLance – website việc làm Freelancer hàng đầu Việt Nam. Với đội ngũ quản trị viên làm việc 24/7, vLance cam kết xét duyệt cẩn trọng từng tin tuyển dụng, đảm bảo lợi ích tuyệt đối của các Freelancer khi làm việc tại vLance.

Hơn 30 dự án mới được đăng tải mỗi ngày, 100.000 dự án hợp tác thành công và gần 1.500.000 Freelancers hoạt động sôi nổi trên trang. VLance chắc chắn là một địa chỉ tìm việc Freelancer đáng tin cậy đối với cộng động Freelancer Việt Nam. Đến vLance và tìm công việc phù hợp ngay bạn nhé!

Nhìn chung, hình thức làm việc tự do dù mang lại lợi những ích lớn nhưng cũng không hề dễ dàng. Freelancer cần liên tục học hỏi và cập nhật những kiến thức mới để tránh trở nên tụt hậu.

Hy vọng nội dung bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn công việc freelancer là gì? Đồng thời trang bị cho bạn đọc những kiến thức cần thiết để bắt đầu công việc Freelancer.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/