Freelance là gì? Gen Z kiếm thu nhập cao từ việc làm tự do

Freelance là gì? Gen Z kiếm thu nhập cao từ việc làm tự do như thế nào trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay? Hãy cùng vLance tìm hiểu dưới đây nhé! 

1. Freelance là gì?

Freelance là việc làm tự do, đa dạng về ngành nghề và thường chỉ là các công việc ngắn hạn. Người làm các công việc này được gọi là freelancer. Đặc biệt họ không bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm. 

Freelance là gì? Gen Z kiếm thu nhập cao từ việc làm tự do
Freelancer thường nhận các job freelance uy tín tại vLance

Ngày nay, khái niệm Gen Z dần trở nên phổ biến. Ta có thể thấy rõ sự bùng nổ việc làm freelance đối với các bạn trẻ. 

Theo khảo sát của UpWork – một trang web dành cho freelancer cho thấy. 50% thành viên gen Z đã làm việc tự do, chiếm đến ½ số lượng freelancer hiện nay.

Tại Việt Nam, ngày càng nhiều các bạn trẻ Gen Z lựa chọn các công việc freelance thay vì một công việc văn phòng cố định. 

Vậy đâu là lý do khiến người trẻ thường có xu hướng lựa chọn việc làm freelance? vLance sẽ giải đáp cho bạn dưới đây! 

2. Freelance là gì? – Xu hướng việc làm tự do của Gen Z hiện nay 

Làm việc tự do đang trở thành một xu hướng với gen Z, vậy đâu là lý do khiến họ ưa thích hình thức làm việc này đến vậy? Cùng theo dõi tiếp để biết lý do là gì nhé.

2.1.  Gen Z – Thế hệ sinh ra trong thời đại bùng nổ việc làm freelance 

Thế hệ Z (viết tắt là Gen Z) là từ dùng để chỉ những bạn trẻ và thanh thiếu niên sinh vào giai đoạn từ 1995 đến 2012. Gen Z được nhìn nhận chung là có những đối lập và nhiều cá tính hơn so với các thế hệ trước. 

Freelance là gì? - Xu hướng làm việc tự do của Gen Z
Phần lớn các bạn trẻ Gen Z có xu hướng lựa chọn công việc freelance trên vLance

Trong kỷ nguyên số, việc chuyển mình của thế giới diễn ra mạnh mẽ về mọi mặt. Giới trẻ nói chung và Gen Z nói riêng có sự sáng tạo và tinh thần học hỏi, muốn trải nghiệm điều mới mẻ. Họ đã lựa chọn và thành công với nhiều ngành nghề mới ngày nay. 

Tựu chung lại, Gen Z làm freelancer trong nhiều lĩnh vực. Như làm Youtube, Tiktok; làm Copywriter, Editor, Designer,… Đặc biệt họ có thể kiếm thu nhập cao từ việc làm tự do với lợi thế từ đặc thù thế hệ của mình. 

Để tìm hiểu thêm về công việc freelance, bạn hãy tham khảo thêm các bài viết dưới đây nhé!
>>  Kiếm thêm thu nhập tới 200tr với công việc freelancer trên vLance
>> 10 điều cần biết trước khi làm FL

2.2. Gen Z phù hợp với tính chất công việc freelance

a. Sự linh hoạt

Gen Z sinh ra trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, cập nhật liên tục. Môi trường này rèn giũa cho các bạn tố chất linh hoạt, thích thay đổi, thích trải nghiệm. 

Freelance là gì? Gen Z phù hợp với tính chất công việc freelance
Các công việc freelance trên vLance thỏa mãn được tính linh hoạt của Gen Z

Các công việc freelance thực sự mang lại niềm yêu thích cho Gen Z. Họ vừa được làm việc, vừa được khám phá nhiều điều mới khi nhận các job freelance khác nhau.

Ngoài ra, sự độc lập giúp Gen Z có thể linh hoạt làm việc bất kể thời gian, địa điểm. Họ quan trọng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn là các thế hệ trước.

Vì vậy, họ thường tránh các tác động xấu từ việc phải di chuyển, việc phải làm nhiều giờ, hay các câu chuyện công sở khác. 

b. Tính ham học hỏi và mong muốn phát triển bản thân sớm

Cũng giống như các thế hệ trước, Gen Z vô cùng ham học hỏi.

Các bạn trẻ thường lựa chọn những đơn vị có thể cung cấp cho mình nhiều kiến thức mới. Mà không đòi hỏi một mức lương quá cao khi mới bắt đầu con đường sự nghiệp của mình. 

Freelance là gì? Gen Z lựa chọn các công việc freelance
Sự mong muốn phát triển sớm thôi thúc Gen Z lựa chọn các công việc freelance

Tuy nhiên, các bạn ý thức rất rõ về bản thân. Các bạn có thể thay đổi nhiều việc để tìm cho mình một hoặc nhiều công việc xứng đáng với khả năng và công sức của mình. Đây là một trong những lý do lớn cho thấy vì sao việc freelance lại phù hợp với Gen Z. 

c. Văn hóa làm việc

Gen X và Y thường quan tâm đến môi trường làm việc công sở, lộ trình thăng tiến và phúc lợi nhận được. Gen Z lại thường quan tâm nhiều đến sự tự do trong quá trình làm việc. 

Freelance là gì? Văn hóa công việc freelance đối với Gen Z
Gen Z không quá quan tâm đến môi trường công sở, lộ trình thăng tiến và các phúc lợi

Đối với họ, làm việc tự do tại nhà là một cách để duy trì kết nối với gia đình và bạn bè. Họ quan tâm một mức lương phù hợp với khả năng hơn là được thăng tiến lên vị trí cao hơn, nhiều uy quyền hơn,….

Đặc biệt, phúc lợi với Gen Z không nằm ở việc được đóng bảo hiểm hay hưởng các đãi ngộ khác. Mà nằm ở việc họ có thể đủ cân bằng tốt giữa cuộc sống và công việc.

Vậy nên không quá bất ngờ khi Gen Z lại thích việc làm tự do. 

d. Thuận lợi trong tiếp cận các nền tảng số 

Là thế hệ được sinh ra và lớn lên với công nghệ, do đó, gen Z được tiếp cận và sử dụng các công cụ/phần mềm hỗ trợ việc học hỏi, trao đổi và làm việc trực tuyến. Đây được coi là những lợi thế lớn khi làm việc freelance. 

Freelance là gì? Gen Z thuận lợi tiếp cận nền tảng số trong việc freelance
Gen Z có lợi thế lớn khi làm các công việc freelance do thuận lợi trong tiếp cận các nền tảng số

Những điều này không chỉ giúp Gen Z sớm khẳng định bản thân mà còn giúp kiếm và nâng cao mức thu nhập lên lên đáng kể từ việc làm freelancer. 

Đừng quên vLance luôn cập nhật liên tục các công việc mới mỗi ngày bạn nhé! Tìm việc freelancer, kiếm thu nhập cao thôi nào!

3. Freelance là gì? Các công việc freelance giúp Gen Z kiếm thu nhập cao

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các bạn trẻ Gen Z vẫn kiếm thù lao đều đều từ công việc freelance. vLance sẽ chỉ ra cho bạn top 5 công việc freelance giúp Gen Z kiếm thu nhập khủng hiện nay. 

3.1. IT và Lập trình 

Freelance là gì? Việc IT và Lập trình
Lĩnh vực IT và Lập trình là một trong những lĩnh vực có mức lương cao nhất trong các việc freelance

Với đặc thù riêng, ngành IT và Lập trình đòi hỏi freelancer cần có kiến thức và kỹ năng cực kỳ tốt trong chuyên ngành này.

Đây là nhóm ngành có nhu cầu phát triển cao nhất hiện nay nên luôn khát nhân lực. Bởi vậy, mức lương cho IT và Lập trình luôn được ưu ái, có thể từ 10 triệu đến 50 triệu mỗi job.

3.2. Sáng tạo content

Sáng tạo content hay sáng tạo nội dung là một lĩnh vực kinh điển trong số các công việc freelance. 

Freelance là gì? Sáng tạo content
Sáng tạo content là một trong những lĩnh vực kinh điển trong freelance

Ngày nay, các công việc phát triển nội dung bằng cách viết lách như: viết blog, viết bài SEO cho web, viết bài PR sản phẩm,…có mức thù lao dao động từ 1 – 3 triệu/1 bài viết.

Lĩnh vực này còn có thêm mảng sáng tạo nội dung trên nhiều trang mạng xã hội. Cụ thể có các nghề mới như Tiktokker, KOL, Reviewer,… 

Đây được xem là nhóm ngành hot đối với Gen Z trong những năm trở lại đây. Gen Z kiếm được thu nhập cao và sớm có vị trí đứng nhất định trong xã hội. 

3.3. Digital marketing 

Cùng với sự phát triển của Internet và các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Digital marketing có thể xem là công cụ hái ra tiền của những người hoạt động freelancer. 

Freelance là gì? Digital Marketing
Việc freelance Digital marketing mang đến một nguồn thu lớn cho Gen Z

Các công việc phổ biến họ thường làm là: Chạy quảng cáo, SEO, seeding, tối ưu hoá và digital marketing tích hợp. Thu nhập ước tính của freelancer làm công việc này từ 8 – 30 triệu đồng/tháng.

3.4. Nghề dạy kèm trực tuyến

Nghề dạy kèm trực tuyến hay còn gọi là gia sư online là công việc dạy kèm học sinh các cấp. Ngoài ra còn có dạy thêm các kỹ năng ngoài thông qua các nền tảng kết nối trực tuyến trên Internet. 

Freelance là gì? Nghề dạy kèm trực tuyến
Nghề dạy kèm trực tuyến mang lại thu nhập đều nhất cho các bạn sinh viên

Nhiều vị trí dạy kèm trực tuyến yêu cầu chứng nhận giảng dạy và kinh nghiệm đứng lớp. Nhưng một số vị trí chỉ yêu cầu có vài năm kinh nghiệm hoặc thậm chí không cần văn bằng đại học.

Đây là một trong những nghề có nhiều sinh viên Gen Z làm thêm nhất hiện nay. Gia sư có thể kiếm lên tới 8 triệu – 15 triệu/ 1 tháng tùy vào năng lực và số lượng job nhận về. 

3.5. Dịch thuật

Đối Gen Z, ngoại ngữ dường như đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu, do đó, công việc dịch thuật được xem là nghề tay trái quan trọng. 

Freelance là gì? Dịch thuật
Các công việc dịch thuật luôn được cập nhật tại vLance

Trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp được tạo nên nhiều như hiện nay. Các trung tâm dịch thuật hoặc công ty thường sử dụng các freelancer để dịch thuật hợp đồng, dịch sách,… nhằm tiết kiệm chi phí.

Mức lương của freelancer dịch thuật dao động từ 3 – 20 triệu đồng/tháng, tuỳ vào kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm làm việc.

Bạn đừng quên vLance cung cấp cho bạn việc làm trong cả 5 lĩnh vực này và còn nhiều hơn thế, hãy tìm cho mình công việc phù hợp nhé!

4. Freelance là gì? Các mẹo giúp Gen Z có thu nhập cao khi làm việc freelance 

Nhờ đâu mà Gen Z có thể kiếm thu nhập khủng từ việc freelance? vLance sẽ mách bạn tất tần tật các mẹo giúp bạn tự tin nhận việc freelance, nâng cao thu nhập.

4.1. Trau dồi kiến thức và kỹ năng cho bản thân 

Trước tiên, việc xác định dịch vụ mà bạn muốn cung cấp và có thể cung cấp cho khách hàng rất quan trọng.  Sau khi đã xác định rõ ràng, bạn cần tập trung trau dồi kiến thức cho chuyên môn của mình. 

Ngoài ra, các kỹ năng cho chuyên môn của bạn cũng rất quan trọng. Ví dụ bạn muốn làm Content marketing, hãy tự học thêm kỹ năng SEO trước khi bắt đầu nhận việc.  

Bên cạnh đó, bạn hãy rèn luyện các kỹ năng cơ bản. Như kỹ năng ngoại ngữ, tin học văn phòng, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian,…

Đảm bảo rằng những điều này tuy bé nhỏ nhưng lại trở nên rất cần thiết trong khi bạn làm việc. 

4.2. Tìm và nhận việc freelance trên vLance

vLance mong ràng bạn đã nắm được freelance là gì và vì sao Gen Z lại kiếm được thu nhập cao từ việc làm tự do. Vậy ngay sau đây, hãy cùng tìm hiểu cách tìm và nhận việc freelance trên vLance nhé.

a. Giới thiệu vLance

Hiện nay có rất nhiều nguồn tìm việc trên thị trường, trên các hội nhóm facebook hay các trang web tuyển dụng. Tuy nhiên, không ai có thể kiểm soát được độ uy tín của các công việc được đăng tải trên các hội nhóm facebook.

Các thủ đoạn lừa đảo thì ngày càng tinh vi và khó đoán hơn. Bởi vậy, tìm việc trên web tuyển dụng là lựa chọn an toàn nhất dành cho bạn. 

Freelance là gì? Tìm việc freelance tại vLance
vLance cung cấp cho bạn hơn 50.000 công việc, dự án được đăng với quy mô và tính chất khác nhau

Bạn đừng quên, tại vLance, có hơn 1.500.000 người dùng đang hoạt động. Trong đó, hơn 50.000 công việc, dự án được đăng với quy mô và tính chất khác nhau trên vLance , có tổng giá trị hơn 900 tỷ đồng. 

Có thể nói, đây là nguồn công việc rất tiềm năng với các bạn trẻ, đặc biệt là Gen Z. Giúp các bạn vừa tận dụng được thời gian, sử dụng chuyên môn phù hợp để tìm việc và kiếm thêm thu nhập cho chính mình.

b. Lợi ích khi tìm việc trên vLance

Nếu bạn chưa còn ngần ngại, hãy cùng điểm qua một vài lợi ích khi tìm việc trên vLance nhé: 

  • Nguồn việc uy tín, chất lượng, được kiểm soát bởi đội ngũ nhân viên lâu năm, giàu kinh nghiệm 
  • Không lo thiếu jobs vì luôn được cập nhật mỗi ngày
  • Đa dạng ngành nghề, lĩnh vực cho bạn lựa chọn 
  • Các công việc có mức thù lao không giới hạn
  • Được thanh toán ngay sau khi hoàn thành việc, rõ ràng và minh bạch 

Trên đây vLance đã cung cấp cho bạn những kiến thức để hiểu freelance là gì và đưa ra những gợi ý để giúp bạn tạo ra thu nhập mơ ước với công việc freelance. Vậy thì còn chần chờ gì mà không tìm việc ngay trên vLance để trở thành một Gen Z “siêu đỉnh” nhé! 

 

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Thảo Hương, cây bút với 01 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/