Công việc freelancer là gì? TOP 8 công việc được thuê nhiều nhất

Nhu cầu thuê dịch vụ nhanh kết hợp với việc cộng tác mạng lưới nhân sự thuê ngoài đã khiến cho các công việc freelancer ngày càng trở nên thịnh hàng những năm trở lại đây. Nếu bạn đang muốn trở thành Freelancer để nâng cao thu nhập, cùng tìm hiểu TOP 8 công việc có cơ hội việc làm rộng mở nhất khi làm công việc freelancer là gì?

Công việc freelancer là gì? Làm gì?

Tìm hiểu về hình thức làm việc tự do

Công việc freelancer là gì? Đây là một xu hướng ngày càng phổ biến trong cách làm việc của người lao động. Với nhiều cá nhân, lựa chọn làm việc tự do để tận dụng sự linh hoạt và sự kiểm soát về thời gian và công việc.

Công việc freelancer là gì? Lợi ích khi làm Freelancer
Các công việc freelance mang lại sự chủ động tuyệt đối cho người lao động

Công việc freelancer là một dạng lao động tự do, trong đó cá nhân được thuê để hoàn thành một dự án cụ thể hoặc một số công việc theo yêu cầu của khách hàng. Khác với việc làm full-time, công việc freelancer cho phép cá nhân tự quản lý thời gian và không bị ràng buộc về địa điểm làm việc.

Tại sao các công việc Freelancer lại “hot” đến vậy?

Một trong những lợi ích đáng chú ý của công việc freelancer là khả năng làm việc từ nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Với tính linh hoạt cao, công việc freelancer cho phép cá nhân làm việc từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào mà họ muốn, miễn là dự án được hoàn thành đúng hạn. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

Không những thế, công việc freelancer còn có khả năng tạo ra mức thu nhập ổn định từ trung bình đến cao nhờ vào tính chủ động trong việc chấp nhận và hoàn thành các dự án. Khác với một công việc full-time, freelancer có thể đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng cách nhận nhiều dự án cùng một lúc.

Tìm hiểu bí kíp kiếm tới hàng chục triệu đồng từ Freelancer tại:

Vậy bí quyết để đạt được sự thành công trong công việc freelancer là gì? Kỹ năng quản lý thời gian và thái độ tuân thủ deadline là điều cực kỳ quan trọng. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ và thời hạn sẽ giúp tối ưu hóa thu nhập từ nhiều dự án khác nhau, tạo ra một nguồn thu nhập ổn định và đáng tin cậy.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm với hình thức làm việc này, cùng tìm hiểu TOP các nghề freelance phổ biến nhất, phù hợp với người mới bắt đầu:

TOP 8 công việc freelancer được thuê nhiều nhất trên thị trường

Trên thị trường việc làm freelancer, có một loạt các ngành nghề phổ biến đang thu hút sự quan tâm của người lao động tự do. Mỗi ngành nghề đều mang lại cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn, với nhiều sự đa dạng trong mức thu nhập và yêu cầu kỹ năng. Trong đó, 8 nghề freelancer có cơ hội việc làm hấp dẫn nhất trên thị trường bao gồm:

1. IT & Lập trình

Trong số các ngành nghề trong danh sách, ngành IT và lập trình được xem là một trong những ngành có mức thu nhập cao nhất và cũng là một trong những ngành đang “khát nhân công” nhất trên thị trường freelancer.

Công việc freelancer là gì? Nghề IT hiện đang khát nhân lực nhất
IT & Lập trình là nhóm ngành được trả thù lao cao nhưng cũng có sự phân hóa rõ rệt

Lĩnh vực lập trình không chỉ thu hút các lập trình viên mới vào nghề mà còn là nơi chứng kiến sự phát triển và tiến bộ của các chuyên gia đã có kinh nghiệm. Mức thu nhập trong ngành này thường phụ thuộc vào cấp độ kỹ năng và kinh nghiệm của cá nhân.

Các lập trình viên mới vào nghề thường bắt đầu ở mức thu nhập thấp, nhưng với sự hoàn thiện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm, họ có thể tăng thu nhập lên đáng kể. Theo dữ liệu từ các trang web tìm việc làm freelancer, có khoảng 25.000 công việc liên quan đến IT và lập trình được hợp tác thành công.

2. Thiết kế

Ngoài lĩnh vực IT và lập trình, ngành thiết kế cũng thu hút một lượng lớn người lao động tự do. Từ việc thiết kế logo, banner đến tờ rơi, poster, công việc thiết kế đa dạng và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho các freelancer. Ngoài ra, các designer cũng có thể chọn cách hợp tác – “đi đường dài” với 1 doanh nghiệp hoặc đảm nhiệm nhiều dự án nhỏ lẻ khác nhau.

Mức thu nhập trong ngành thiết kế thường biến động tùy thuộc vào chuyên môn, kinh nghiệm và quy mô dự án. Các freelancer có kỹ năng và kinh nghiệm phong phú thường có khả năng tăng thu nhập lên đáng kể.

3. Content Creator 

Ngoài hai ngành nghề trên, ngành sáng tạo nội dung số (Content Creator) cũng đang trở thành một trong những ngành thu hút sự quan tâm của nhiều freelancer, đặc biệt là các bạn trẻ. Công việc cũng rất ít bị hạn chế, content creator được thỏa sức sáng tạo ở nhiều lĩnh vực, định dạng và kênh truyền thông khác nhau.

Công việc freelancer là gì? Công việc Content Creator đề cao sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo
Công việc Content Creator đề cao sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo

Bằng cách sáng tạo nội dung đa dạng cho doanh nghiệp hoặc cho thương hiệu của bản thân, các content creator vừa có thể nhận lương cứng đồng thời kiếm thêm nguồn thu từ nguồn Affiliate Marketing và Quảng cáo. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu cá nhân thành công có thể giúp họ thu hút lời chào mời của các nhãn hàng và tăng thu nhập đáng kể mà không cần mất công đi kiếm job.

4. Sales

Ngoài các ngành nghề đã đề cập, các vị trí Sales, chăm sóc khách hàng và chốt đơn hàng cũng là một trong những lựa chọn phổ biến và hấp dẫn cho các freelancer. Các vị trí bán hàng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp mà còn mang lại thu nhập từ trung bình đến cao với các mức thưởng đặc biệt, hoa hồng từ doanh số bán hàng.

Các vị trí bán hàng là điểm mấu chốt cuối cùng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp nên vô cùng được quan tâm. Đặc biệt, với tình trạng “khát nhân lực” trong ngành này, nhu cầu tuyển dụng cho các vị trí bán hàng luôn cao, cung cấp nhiều cơ hội cho các freelancer muốn tìm kiếm thu nhập từ công việc tự do.

5. Edit video, chỉnh sửa ảnh

Các lĩnh vực như Media (truyền thông) và Marketing cũng đem lại nhiều cơ hội cho các freelancer. Với sự phát triển của các nền tảng truyền thông và marketing trực tuyến, nhu cầu về các dịch vụ quảng cáo, sáng tạo nội dung và chỉnh sửa video ngày càng tăng.

Công việc freelancer là gì? Nhu cầu thuê editor ngày càng gia tăng
Nhu cầu thuê Editor đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây

Các freelancer trong ngành cũng có thể nhận chỉnh sửa, edit nhiều định dạng khác nhau, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của họ. Ngoài ra, sự phát triển của các doanh nghiệp trực tuyến cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhu cầu về các dịch vụ marketing và truyền thông cũng ngày một tăng cao, tạo ra một thị trường việc làm màu mỡ cho các freelancer media.

6. Dịch thuật

Một lĩnh vực không thể bỏ qua là ngành Dịch thuật, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng. Các công việc dịch thuật có thể bao gồm dịch tài liệu, dịch sách, dịch giáo trình hoặc dịch trực tiếp cho các khách hàng có nhu cầu thuê gấp. Mặc dù mức thu nhập trong ngành này thường không cao bằng các ngành khác, nhưng vẫn rất được săn đón do công việc dịch thuật thường phù hợp với nhiều ứng viên khác nhau.

Các freelancer trong ngành dịch thuật có thể kiếm thu nhập từ 3 đến 15 triệu đồng, tùy thuộc vào khả năng dịch thuật và kinh nghiệm của họ. Cơ hội việc làm trong ngành cũng rất đa dạng, từ các dự án ngắn hạn đến hợp đồng dài hạn, mang lại sự linh hoạt và tự do cho các freelancer.

7. Viết lách

Một trong những ngành nghề được tuyển dụng nhiều phải kể đến Viết lách. Các công việc Freelance viết lách vô cùng đa dạng nên phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như sinh viên, mẹ bỉm sữa, dân văn phòng, những người muốn kiếm thêm thu nhập bằng kỹ năng sáng tạo và viết lách của mình.

Công việc freelancer là gì? Nghề viết lách phù hợp với những bạn mới làm quen với công việc Freelancer
Nghề viết lách phù hợp với những bạn mới làm quen với công việc Freelancer

Các vị trí tuyển dụng cũng vô cùng đa dạng, freelancer viết lách có thể chịu trách nhiệm cho nội dung website, các trang mạng xã hội hoặc các nội dung marketing như viết bài chuẩn SEO, Email Marketing…

Các ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm cũng cần lưu ý về mức cạnh tranh trong nghề. Việc xây dựng một danh tiếng trong ngành này có thể đòi hỏi thời gian và công sức, nhưng một khi đã thành công, các freelancer viết lách có thể tận dụng danh tiếng của mình để thu hút nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập.

8. Hành chính – Trợ lý ảo

Nghề trợ lý ảo (Virtual Assistant) dù mới thực sử phổ biến vào một vài năm trở lại đây nhưng đang trở thành một trong những ngành nghề được tìm kiếm nhiều trên thị trường việc làm freelancer.

Nhiều người nổi tiếng, doanh nhân, … có nhu cầu quản lý thời gian với lịch trình dày đăc. Khi đó họ sẽ nhờ đến sự hỗ trợ từ các trợ lý ảo để giảm bớt gánh nặng trong việc sắp xếp lịch trình hàng ngày. Các trợ lý ảo thường được thuê để thực hiện các nhiệm vụ như quản lý email, lịch trình, xử lý dữ liệu, hỗ trợ khách hàng, và nhiều công việc hành chính khác. 

Các trợ lý ảo có thể làm việc từ xa và linh hoạt về thời gian làm việc, điều này làm cho ngành nghề này trở thành lựa chọn phổ biến cho những người muốn có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. 

Trên đây là danh sách các nghề freelance được thuê nhiều nhất, ngoài ra, bạn cũng có thể xem thêm TOP 8 công việc freelance có mức thu nhập hấp dẫn nhất tại:

Hy vọng với danh sách trên, bạn đọc đã biết thêm về nhu cầu tuyển dụng đối với một số công việc freelancer là gì. Nếu bạn đang có nhu cầu làm freelancer, tham gia vLance.vn ngay hôm nay để cập nhật 30+ công việc mới được đăng tải mỗi ngày và tham gia cộng đồng 1.500.000+ freelancer trên vLance.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/