Freelance Designer là gì? Cùng các nhà thiết kế nâng cao thu nhập

Chắc hẳn bạn đọc đã nhiều lần nghe tới cụm từ “Freelancer” phải không? Họ là những người làm việc tự do, không có sự ràng buộc với các cá nhân, doanh nghiệp về thời gian hay hình thức làm việc. Tất cả đều dựa trên những thỏa thuận riêng của hai bên khi hợp tác. Vậy, Freelance designer là gì? Tìm việc thiết kế Freelance ở đâu? Cơ hội phát triển trong tương lai liệu có bấp bênh? Cùng tìm hiểu tất tần tật về nghề Freelance Designer trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Freelance Designer là gì? Nhu cầu và cơ hội với nghề Freelance Designer

Vị trí cộng tác viên Freelance đang ngày càng trở nên phổ biến trong thị trường lao động hiện nay. Nhờ vào sự linh hoạt về thời gian và hình thức làm việc, các Freelancer được tự do kiếm thêm thu nhập với các vị trí cộng tác. Từ đó có thêm nguồn thu nhập thứ 2, thứ 3 từ lĩnh vực chuyên môn của mình: Thiết kế.

Freelance Designer là gì
Hầu hết các công việc Thiết kế đều có thể làm từ xa, làm online

Freelance designer không chỉ đơn thuần là một nghề nghiệp, mà còn là người nghệ sĩ sáng tạo. Họ góp phần định hình hình ảnh thương hiệu và mang lại giải pháp thiết kế độc đáo cho đối tác. Đây là cả một quá trình sáng tạo có vai trò rất lớn vào việc xây dựng nhận thức và định hình thương hiệu một cách độc đáo.

1.1. Tiềm năng của nghề Freelance Designer

Đối với nhà tuyển dụng, các vị trí Freelancer Design cũng rất phù hợp với nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.Tại những doanh nghiệp này, lượng công việc dành cho chuyên viên Thiết kế cũng không lớn. Do đó, việc tuyển dụng một ví trí chuyên viên làm việc fulltime có vẻ thật lãng phí.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tìm tới các vị trí Freelance nhằm giảm thiểu nguồn lực đầu tư không cần thiết. Bởi các Freelancer Design chỉ làm việc theo đúng yêu cầu từ chủ dự án và cũng chỉ nhận thù lao tương xứng với từng phần việc cụ thể. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí nhân sự mà còn tăng tính độc đáo và linh hoạt khi các thiết kế được thực hiện bởi nhiều chuyên gia khác nhau.

Đọc thêm:

> Freelancer thiết kế đồ họa và những điều có thể bạn chưa biết

> Freelancer thiết kế – Nghề dễ kiếm tiền, thu nhập cao

1.2. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở dành cho Freelance Designer

Nhu cầu về freelance designer đang ngày càng tăng mạnh. Đặc biệt là trong bối cảnh ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử và marketing online. Khi mà các hình ảnh bẳt mắt đóng vai trò quan trọng trong việc branding và thúc đẩy doanh số.

công việc của freelance designer là gì
Freelance Designer có thể nhận rất nhiều job khác nhau: Thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, giao diện

Ngày nay, các thương hiệu đang ngày càng chú trọng vào sự hiện diện trực tuyến trên không gian mạng. Trong đó, thứ bắt mắt nhất để khiến khách hàng tập trung vào hình ảnh của họ trên không gian mạng là Logo, banner, … Chúng ta có thể nhìn vào ví dụ của các công ty nổi tiếng như Apple và Nike để thấy rõ sức mạnh của thiết kế đồ họa đối với việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Đóng một vai trò quan trọng đối với sứ mệnh branding của doanh nghiệp, ta có thể thấy rõ nhu cầu tuyển dụng Freelance Designer đang ngày càng tăng cao. Đặc biệt là các startup, họ thường tuyển các vị trí cộng tác để tận dụng sự chuyên nghiệp và linh hoạt mà Freelancer mang lại. 

2. Làm thế nào để trở thành Freelance Designer?

2.1. Bước đầu tiên để trở thành Freelance Designer là gì? 

Để trở thành một freelance designer chuyên nghiệp, trước hết, bạn cần dành nhiều thời gian học tập và tích lũy kiến thức căn bản. Thiết kế là một lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Do đó, ngoài khả năng tư duy sáng tạo, freelancer cũng cần có khối kiến thức nền vững chắc trước khi bắt đầu với những công việc đầu tiên.

Việc chọn địa chỉ học thiết kế cũng vô cùng quan trọng. Freelancer có thể cân nhắc giữa những trung tâm nổi tiếng như FPT Arena hay Arena Multimedia hoặc tham gia các khóa học online trên Coursera, Udemy, hoặc Khan Academy.

Freelance Designer nên cân nhắc về các khóa học trên Coursera
Coursera là nền tảng học tập trực tuyến được tin tưởng bởi nhiều Freelance Designer

Trong khi các trung tâm chuyên nghiệp có thể mang lại cho bạn cơ hội được học hỏi và hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia trong ngành, đồng thời có cơ hội giao lưu và học hỏi từ những thành viên khác. Các khóa học online lại tỏ ra vô cùng hiệu quả dành cho những người có thời gian học không đều hoặc không muốn quá gò bó với hình thức học trực tiếp. Bạn cũng không cần lo lắng về chất lượng giảng dạy vì những khóa học được gợi ý trên đều đã được đánh giá chất lượng bởi những chuyên gia hàng đầu trên thế giới.

2.2. Tự học thêm từ các nguồn tài nguyên miễn phí

Việc tự học là một hành trình đòi hỏi khả năng tự quản lý cao. Do đó, người học cần chủ động tìm hiểu thêm kiến thức từ các nguồn trực tuyến. Một số nguồn tham khảo có thể kể đến như Blog cá nhân của các designer nổi tiếng, kênh YouTube chia sẻ kinh nghiệm…

vLance đề xuất bạn tham khảo thông tin từ Canva Design School hay Behance để đọc thêm những bài viết sâu sắc về quy trình sáng tạo, xu hướng thiết kế mới và cách áp dụng chúng vào dự án của bạn. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số kênh Youtube như “The Futur” hay “Dansky”. Hai kênh này không chỉ đưa ra những hướng dẫn hữu ích. Họ còn chỉa sẻ thêm kinh nghiệm từ các dự án thực tế và những thách thức mà họ đã đối mặt.

3. Theo đuổi sự nghiệp Thiết kế với các công việc Freelance Designer

3.1. Bắt đầu với những công việc nhỏ

Bạn có thể bắt đầu khám phá sự nghiệp bằng cách tham gia vào các cộng đồng việc làm freelancer và tìm kiếm thêm cơ hội qua các trang web tuyển dụng như vLance.vn. Bằng cách này, các bạn newbie có thể học hỏi thêm kinh nghiệm từ những “tiền bối” trong nghề. Học cách làm quen với hình thức Freelance nói chung và nghề Freelance Design nói riêng.

Địa chỉ tìm việc dành cho Freelance Designer là gì?
vLance là website việc làm Freelancer hàng đầu Việt Nam

Hãy tìm tới các trang việc làm Freelancer uy tín (vLance.vn) để bắt đầu những công việc đầu tiên. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên giảm mức ngân sách để tăng cơ hội nhận được dự án khi phải cạnh tranh cùng nhiều Freelancer khác. Những công việc đầu tiên chính là những viên gạch vững chắc giúp bạn có cơ hội nhận thêm nhiều dự án sau này đấy. Vậy nên, hãy cố gắng bằng 200% công lực nhé!

Đọc thêm:

> Freelancer là gì? Những điều bạn cần biết về công việc Freelancer

> Trở thành freelancer cùng vLance

3.2. Thách thức với nghề Freelance Designer là gì?

3.2.1. Thách thức từ công nghệ

Vấn đề đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy chính là xu hướng công nghệ hóa trong Thiết kế. Ngày càng có nhiều các Thiết kế mới được tạo ra bởi AI và các trí tuệ nhân tạo khiến người xem không thể phân biệt bằng mắt thường. Không thể phủ nhận việc tích hợp công nghệ vào Thiết kế đã đang và sẽ khiến cho rất nhiều Designer không chuyên mất việc.

Khó khăn đối với nghề Freelance Designer là gì?
Các thiết kế được tạo ra bởi AI đang dần trở thành một thách thức lớn với Designer

Tuy nhiên, sự sáng tạo trong Thiết kế chính là yếu tố “ăn tiền” giúp những Freelancer Designer chuyên nghiệp trụ vững trong tương lai. Đây cũng là lý do tại sao, các Designer cần học hỏi thêm mỗi ngày để không bị đào thải khi đối đầu với công nghệ.

3.2.2. Thách thức từ thị trường đa dạng:

Với sự phổ biến của xu hướng freelance designer, thị trường cũng trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn. Đồng thời, khách hàng cũng có thêm nhiều lựa chọn khi đưa ra một yêu cầu cụ thể với công việc. Có nghĩa là các Freelancer sẽ cần cạnh tranh khắc nghiệt hơn để nhận về những dự án như ý. Tương lai đó đòi hỏi các freelancers phải có cái nhìn chiến lược để nổi bật và thu hút khách hàng.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết để trả lời câu hỏi “Freelance Designer là gì”. Là một xu hướng làm việc toàn cầu, sự thành công sẽ chỉ đến với những Designer chăm chỉ nhất, nhanh nhạy nhất. Do đó, đừng nản lòng nếu gặp khó khăn từ những bước đầu tiên bạn nhé. Hãy thật vững tâm để có thể bắt đầu con đường Freelance Designer.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/