Làm sao để tránh bị lừa đảo khi tìm công việc làm tại nhà

Nhu cầu tìm công việc làm tại nhà để kiếm thêm thu nhập càng trở nên phổ biến đặc biệt đối với các bạn sinh viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tìm việc làm phù hợp với mình trước thực trạng lừa đảo tuyển dụng tinh vi ngày nay. Trong bài viết dưới, vLance sẽ chia sẻ cho bạn đọc kinh nghiệm và lưu ý để tránh bị lừa khi tìm việc hiệu quả nhất.

1. Thực trạng lừa đảo khi tìm công việc làm tại nhà

Một số công ty lừa đảo đăng tuyển việc làm thêm với yêu cầu công việc, thời gian, địa điểm không rõ ràng,… nhưng lại có mức lương hấp dẫn khiến cho nhiều người tìm việc mắc bẫy. Các đối tượng bị lừa phổ biến là sinh viên, người lao động từ quê lên tìm việc làm,… Đây là những đối tượng chưa có nhiều năm kinh nghiệm sống hay tiếp xúc với môi trường lừa lọc nên dễ rơi vào cạm bẫy của những kẻ lừa đảo.

Các bạn sinh viên thường là đối tượng bị lừa đảo khi tìm kiếm công việc làm tại nhà
Các bạn sinh viên thường là đối tượng bị lừa đảo khi tìm kiếm công việc làm tại nhà

Cùng lúc đó, hoạt động của các công ty đa cấp khiến cho nhiều người mong muốn kiếm tiền nhanh chóng sa lưới. Bằng việc tham gia các cuộc hội thảo, đào tạo kỹ năng, người tìm việc được dụ dỗ tham gia vào các dự án đầu tư “siêu lợi nhuận” với thời gian ngắn mà không tốn bất cứ công sức nào. Khi vỡ lẽ ra mình bị lừa thì đã quá muộn và khó có thể rút lui.

Để đối mặt với những thách thức này, người tìm việc cần phải trang bị cho mình những kỹ năng nghiệp vụ và kiến thức đầy đủ về quy trình tìm kiếm việc làm, đồng thời phải có sự cảnh báo và tỉnh táo trước những đề xuất quá hấp dẫn, đặc biệt là khi chúng không rõ ràng và không minh bạch.

Đọc thêm: 5 kỹ năng chắc chắn giúp bạn tìm việc làm tại nhà hiệu quả hơn 

2. Ưu điểm khi tìm công việc việc làm tại nhà

2.1. Đối với cuộc sống

Việc làm tại nhà mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, tạo ra một sân chơi chính thức cho những người muốn định hình cuộc sống và sự nghiệp của mình. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc làm tại nhà là có thêm nguồn thu nhập trang trải, giúp cân đối chi phí sinh hoạt và tạo điều kiện cho việc tích luỹ tài chính. 

Các công việc làm tại nhà góp phần gia tăng thu nhập chi trả sinh hoạt phí
Các công việc làm tại nhà góp phần gia tăng thu nhập chi trả sinh hoạt phí

Thuận tiện là một yếu tố quan trọng khác khi làm việc tại nhà. Từ việc nộp đơn tới quá trình làm việc và thanh toán lương, tất cả đều diễn ra trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, giảm bớt các quy trình phức tạp và tăng cường sự thuận lợi cho người lao động.

Cuối cùng, việc làm tại nhà giúp duy trì sức khỏe về mặt thể chất và tinh thần. Người lao động có thể duy trì thói quen làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, giảm áp lực từ môi trường làm việc và giảm thiểu lo âu về thu nhập.

2.1. Đối với sự nghiệp

Điều đặc biệt thuận lợi của các công việc tại nhà là sự đa dạng hóa các cơ hội nghề nghiệp. Tại nhà, có nhiều công việc khác nhau phù hợp với đối tượng có bằng cấp, kỹ năng chuyên môn, hoặc thậm chí không đòi hỏi bằng cấp. Điều này tạo điều kiện cho sự linh hoạt và lựa chọn đúng đắn theo nhu cầu và đam mê cá nhân.

Việc làm tại nhà không chỉ giúp duy trì công việc hiện tại mà còn mở ra cơ hội học hỏi. Người lao động có thể nâng cao trình độ, kiến thức và kỹ năng mới, mở rộng tầm nhìn và cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Kinh nghiệm với công việc làm tại nhà giúp bạn tăng cơ hội tuyển dụng trong tương lai
Kinh nghiệm với công việc làm tại nhà giúp bạn tăng cơ hội tuyển dụng trong tương lai

Hơn nữa, việc làm tại nhà còn tạo cơ hội mở rộng mạng quan hệ và kết nối. Môi trường trực tuyến thường xuyên kết nối người lao động với đồng nghiệp, đối tác và nhà tuyển dụng, tạo ra một mạng lưới chặt chẽ có thể hỗ trợ sự nghiệp trong tương lai.

Nhìn chung, việc làm tại nhà không chỉ là một xu hướng hiện đại mà còn là một cơ hội đáng giá cho những ai tìm kiếm sự linh hoạt, đa dạng và an toàn trong sự nghiệp của mình.

3. Nhược điểm khi làm việc tại nhà 

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng việc làm tại nhà cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với những khó khăn. Một số người lao động gặp phải tình trạng đảo ngược, hoàn thành công việc nhưng lại không nhận được thanh toán đúng hạn hoặc phải đối mặt với tình trạng “bùng tiền”. Điều này đặt ra yêu cầu về quản lý tài chính và giao tiếp chặt chẽ với nhà tuyển dụng.

Đừng quên ký hợp đồng rõ ràng khi bắt đầu làm công việc làm tại nhà
Đừng quên ký hợp đồng rõ ràng khi bắt đầu làm công việc làm tại nhà

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh khi tìm việc và duy trì công việc cũng là một vấn đề đáng chú ý. Với sự phổ biến của mô hình làm việc tại nhà, sự cạnh tranh giữa ứng viên là rất cao, đặt ra yêu cầu về năng lực và sự sáng tạo trong công việc. 

Cuối cùng, một số công việc làm tại nhà có thu nhập thấp, đòi hỏi sự chăm chỉ và kiên trì từ người lao động. Việc vượt qua những khó khăn này đồng nghĩa với việc họ cần duy trì lòng cam kết và tập trung để đạt được thành công trong sự nghiệp làm việc tại nhà.

4. Lưu ý khi tìm công việc làm tại nhà để tránh bị lừa đảo

Trên thực tế, lừa đảo là một vấn đề tồn tại nhức nhối với những ai làm freelancer, làm tại nhà. Muốn tránh bị lừa, bản thân mỗi người tìm việc cần tự trang bị cho những kiến thức và kỹ năng cơ bản để phân biệt qua các biểu hiện cũng như có một số biện pháp nhất định để hạn chế nguy cơ. 

4.1. Cẩn trọng với những việc có mức lương “trên trời”

Đánh vào tâm lý kiếm nguồn thu nhập cao để trang trải chi phí, các tin tuyển dụng lừa đảo đưa ra các công việc part-time với mức lương quá hấp dẫn để thu hút các bạn sinh viên. Nơi đăng tuyển tin này có thể spam trên các hội nhóm tìm việc trên facebook, spam comment,… các nhà môi giới sẽ dụ dỗ bạn phải nộp lệ phí để nhận việc. 

Các đối tượng lừa đảo thường xuyên gài bẫy tuyển dụng qua Facebook
Các đối tượng lừa đảo thường xuyên gài bẫy tuyển dụng qua Facebook

Tuy nhiên, sau khi nộp tiền cho họ thì bạn sẽ chẳng nhận được bất kỳ công việc nào. Thậm chí bạn có đảm nhận được công việc thì mức lương được nhận cũng không được nguyên vẹn. Bởi vì, họ sẽ trừ tiền bằng các khoản chi phí vô lý như tiền đồng phục, bảo hiểm,…

4.2. Cảnh giác khi được yêu cầu đóng các khoản phí

Trong quá trình tuyển dụng, thông thường các nhà tuyển dụng uy tín sẽ không đòi ứng viên phải nộp bất cứ chi phí nào cả nhất là người tìm việc làm thêm. Do đó, bạn cần thận trọng với những công ty yêu cầu đóng các khoản phí không rõ ràng.

Đọc thêm: 5 kỹ năng chắc chắn giúp bạn tìm việc làm tại nhà hiệu quả hơn 

4.3. Tìm việc làm tại các trang web, nơi tuyển dụng uy tín 

Hiện nay, các thông tin tuyển dụng tràn lan trên các mạng xã hội, kênh tuyển dụng online, tờ rơi,… Điều này khiến người tìm việc khó có thể phân biệt được đâu mới là nơi tuyển dụng đáng tin cậy

Chính vì vậy, để tránh bị lừa đảo tuyển dụng bạn có thể tham khảo các trang web việc làm như vLance, TopCV, YBox,… Những cơ sở, kênh tuyển dụng uy tín sẽ giúp bạn có thông tin rõ ràng, hướng dẫn ứng tuyển cũng như thông tin được cung cấp minh bạch để bạn dễ dàng lựa chọn công việc phù hợp.

Trên đây là một số chia sẻ của vLance để giúp các bạn hiểu về công việc làm tại nhà để biết cách chuẩn bị, tránh lừa đảo. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm các công việc tại nhà thì bạn có thể truy cập ngay vLance.vn. Đây là website cập nhật các công việc được xác minh từ các công ty, doanh nghiệp uy tín và được rất nhiều Freelancer đánh giá cao. 

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/