Viết bài SEO lĩnh vực sức khỏe như thế nào để tăng lưu lượng truy cập cho website? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời, thì bài viết này là dành cho bạn.
Bài viết có gì?
I. Thông tin cơ bản về viết bài SEO
1. SEO là gì?
Trước khi viết bài chuẩn SEO thì bạn cần hiểu thế nào là làm SEO.
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization nghĩa là quá trình tối ưu website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. SEO tốt sẽ tăng lưu lượng truy cập web và tăng chất lượng truy cập.
2. Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là một trong những bước trong quá trình chuẩn SEO. Viết bài chuẩn SEO là việc cung cấp các nội dung dạng bài viết được tối ưu theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng để tăng thứ hạng website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO tốt có thể kéo lượng truy cập lớn từ bộ máy tìm kiếm (như Google) bền vững.
Hiểu đơn giản, viết bài chuẩn SEO là viết nội dung mà công cụ tìm kiếm (Google) có thể hiểu được. Nội dung đó cũng đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của người dùng. Hiện nay, Google đánh giá bài viết phần lớn dựa trên mức độ hài lòng của người dùng. Vì thế, việc nhồi nhét từ khóa một cách máy móc hoặc nội dung khó hiểu có thể khiến người xem thoát trang nhanh chóng.
Vì vậy, để vừa làm hài lòng người xem, vừa thỏa mãn bộ máy tìm kiếm. Bạn cần phải biết cách lên nội dung có giá trị cao với người dùng chứ không chỉ đơn thuần tối ưu SEO. Bài SEO cũng cần lên định kỳ, bền vững chứ không nên ngắt quãng hoặc đăng lẻ tẻ. Bạn có thể tự mình viết bài. Hoặc thuê người viết bài giá rẻ trên vLance để tiết kiệm thời gian, tiền bạc.
II. Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?
Viết bài chuẩn SEO mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn. Ví dụ như:
- CTR trên mức trung bình
- Nhiều tương tác trên website
- Tăng truy cập chất lượng vào website (có tỉ lệ chuyển đổi nhất định)
- Tỉ lệ thoát giảm thấp
- Nhiều backlink chất
Với sản phẩm về sức khỏe, việc viết bài SEO thường xuyên hỗ trợ giảm chi phí marketing online. Người dùng có xu hướng tìm kiếm các thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe trên Google.
Các bài viết chất lượng giúp kéo người dùng vào website. Tập người dùng này có thể là tập khách hàng tiềm năng của bạn. Khi thu thập được dữ liệu khách, bạn có thể sử dụng để remarketing hoặc thực hiện các chiến dịch marketing khác để chuyển đổi.
III. Cách viết bài chuẩn SEO lĩnh vực sức khỏe
1. Cấu trúc của bài SEO
Xu hướng người dùng hiện nay là “lướt” chứ không còn là đọc. Với hàng triệu thông tin được đăng tải mỗi ngày, nhìn chung chỉ chưa tới 30% số người dùng đọc hết thông tin bài viết của bạn.
Vì thế, khi viết bài chuẩn SEO, bạn có thể áp dụng cấu trúc bài SEO theo mẫu:
- Giới thiệu vấn đề
- Thông tin quan trọng nhất
- Thông tin quan trọng trung bình
- Thông tin ít quan trọng
- Thông tin thêm
- Kết luận
Bạn nên thêm bảng điều hướng để người đọc có thể dễ dàng theo dõi các đầu mục bài viết. Họ có thể chọn lựa phần nội dung khiến họ thấy hứng thú.
2. Cách viết bài SEO lĩnh vực sức khỏe
2.1. Lên ý tưởng và chọn bộ từ khóa
Đây là bước đầu tiên, cũng là bước bắt buộc khi viết bài SEO lĩnh vực sức khỏe. Bạn có thể dùng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, Google Search Box, Keywordtools… để phân tích từ khóa.
Việc nghiên cứu từ khóa nhằm tìm ra nhu cầu của người dùng để cung cấp đúng thứ họ cần. Từ khóa dài thì dễ cạnh tranh hơn từ khóa ngắn. Người dùng tìm từ khóa dài thường đã xác định sẵn nhu cầu mua của mình. Nên tập khách này nhiều khả năng chuyển đổi hơn cả.
Khi bài viết của bạn được lên top 10, lúc này bài viết dần có truy cập. Google sẽ đối chiếu nội dung của bạn với dữ liệu của họ để xem bài viết của bạn còn liên quan đến từ khóa nào khác hay không. Sau đó, Google sẽ xếp hạng những từ khóa này. Một bài viết có thể lên top với nhiều từ khóa.
2.2. Lên dàn bài
Đây là bước lên dàn bài khi viết bài SEO lĩnh vực sức khỏe. Một bài viết cần xác định rõ mở – thân – kết. Nội dung nào sẽ xuất hiện ở đâu? CTA cho mỗi phần là gì?. Sau khi lên được dàn bài, bạn chỉ cần “đắp thịt” cho mỗi phần là có được nội dung hoàn chỉnh.
2.3. Viết bài và tối ưu SEO
Sau khi có dàn bài hoàn chỉnh, sẽ là công đoạn “viết đắp thịt” cho bộ khung sẵn có.
Phần mở bài, bạn cần đi thẳng vào vấn đề và hứa hẹn đưa ra giải pháp giúp người đọc giải quyết được khó khăn của mình. Từ khóa chính cần xuất hiện trong khoảng 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên.
Phần thân bài sẽ là câu trả lời cho truy vấn của người dùng. Bố cục thân bài nên chia thành nhiều đoạn nhỏ dễ đọc, dễ nắm bắt ý chính. Từ khóa chính nên được chèn trong tiêu đề H2. Từ khóa liên quan xuất hiện tại H3, H4.. Nội dung cần được trình bày rõ ràng, mạch lạc kèm ảnh hoặc video minh họa có liên quan. Từ khóa chính cần xuất hiện trong bài với mật độ từ 1-3% số lượng từ của bài.
Phần kết bài có vai trò tóm lại nội dung và nhấn mạnh thông tin quan trọng trong bài viết. Đây cũng là phần thường được đặt CTA của bài. Ví dụ như truy cập bài liên quan, truy cập trang chủ, gọi điện hoặc điền form…
2.4. Viết tiêu đề
Bạn có thể viết tiêu đề theo hai cách:
- Viết tiêu đề ngay từ đầu và triển khai bài viết bám sát tiêu đề
- Sau khi xong toàn bộ bài, bạn chắt lọc thông tin để sáng tạo tiêu đề liên quan
Dù là cách nào, thì tiêu đề của bạn cũng cần chèn từ ngữ có cảm xúc (tiêu cực hoặc tích cực). Ví dụ: Đừng mắc 07 sai lầm này…
Một số từ ngữ thu hút người đọc hiệu quả khác như: con số, mẹo, hướng dẫn, cách làm, chia sẻ, bí quyết, thủ thuật, bất ngờ… Bạn cũng có thể sáng tạo tiêu đề theo ý mình để thu hút người đọc. Tuy nhiên tiêu đề cần liên quan đến nội dung bài viết. Nếu không, time on site của bạn sẽ giảm vì người dùng không tìm được thứ họ cần trong bài viết.
Tiêu đề bài SEO thường dưới 70 kí tự chứa từ khóa chính nằm bên trái tiêu đề. Từ khóa được làm nổi bật hỗ trợ Google nhận dạng dữ liệu nhanh hơn. Tiêu đề quá ngắn cũng được coi là kém thu hút hoặc không đủ dữ liệu.
2.5. Internal Link, External Link
Internal Link: link nội bộ trỏ đến các trang khác cùng website
External Link: link trỏ đến các website liên kết khác
Thông thường, bài SEO khoảng 1000 từ nên có từ 3-4 Internal Link và 1-2 External Link. Bạn có thể gợi ý người dùng truy cập vào trang sản phẩm/dịch vụ liên quan. Hoặc xem thêm bài viết liên quan khác. Văn bản hiển thị link nên tránh từ khóa chính vì bị Google coi là trùng lặp nội dung.
2.6. Tối ưu các yếu tố khác
- Hình ảnh: Ảnh hoặc các dạng minh họa bài viết nên có tên (URL) chứa từ khóa chính. Ví dụ url ảnh dạng: cach-viet-bai-seo-len-top..Các ảnh cần có kích thước thống nhất, rõ nét, dung lượng khoảng 100KB.
- Sub-heading (thẻ tiêu đề): thẻ tiêu đề cần đánh theo thứ tự giảm dần. H1 -> H2 -> H3 -> H4… Sub-head nhỏ không dài quá 300 chữ. Nếu đã dùng H2 thì cần có từ 2 thẻ H2 trở lên. Tương tự với các thẻ khác để đảm bảo tính logic cho bài viết. Thẻ cần được in đậm, chèn từ khóa chính và từ khóa liên quan
- Meta Description (thẻ mô tả): thẻ mô tả cần ngắn gọn không quá 120 ký tự để tối ưu trên di động. Tránh nhồi nhét từ khóa trong mô tả. Nội dung cần kích thích người đọc nhấp vào bài viết.
- URL/Slug: Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trên toàn bộ website. URL cần chứa từ khóa chính, càng ngắn càng tốt và cần áp dụng 301 Redirect URL nếu thay đổi URL.
2.7. Kiểm tra lại lần cuối và đăng
Bước cuối cùng khi viết bài là kiểm tra lại trước khi đăng. Bước này, bạn đọc lại một lần cuối để rà soát lỗi chính tả, link, bố cục, thẻ tiêu đề… nhằm hoàn thiện bài trước khi công khai bài viết.
Bạn có thể chọn lịch đăng, hoặc đăng ngay lập tức tùy theo kế hoạch đăng bài của mình. Tốt nhất là bạn nên hẹn lịch đăng vào một giờ cố định, hoặc một ngày cố định trong tuần/tháng.
Tham khảo thêm cách marketing hiệu quả cho sản phẩm này.
Muốn có được bài SEO chất lượng, đem lại hàng nghìn traffic và ra chuyển đổi?
Truy cập ngay vLance Business – vLance dành cho doanh nghiệp, kết nối bạn với những chuyên gia viết nội dung hàng đầu trên thị trường. vLance Business là giải pháp mới dành cho doanh nghiệp có nhu cầu thuê ngoài nhưng chưa biết sàng lọc, chọn lựa đơn vị.
vLance Business thay bạn tìm kiếm, sàng lọc và chọn lựa những chuyên gia viết nội dung chất lượng nhất, đảm bảo bài SEO độc nhất – nội dung hữu ích.
Cùng truy cập trang Dịch vụ Viết Nội Dung để có đươc bài SEO chất lương mà không tốn nhiều công sức nhé!
IV. Lời kết
Trên đây là tổng hợp cách viết bài SEO lĩnh vực sức khỏe. Viết bài SEO cho lĩnh vực sức khỏe nói riêng và viết bài SEO nói chung có cùng một công thức. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả của bài viết phụ thuộc vào nội dung bạn viết. Nội dung giá trị được tối ưu SEO sẽ được Google và người dùng đánh giá cao. Nội dung rác, hoặc spam từ khóa sẽ sớm bị đào thải trong kho dữ liệu Google.
Mong rằng, với gợi ý viết bài SEO trên đây. Bạn đã nắm được yếu tố căn bản để có một nội dung chuẩn SEO hiệu quả lĩnh vực sức khỏe. Để có thể tìm kiếm những Freelancer giúp bạn viết bài chuẩn SEO hãy thử đăng tin tuyển dụng trên vLance ngay hôm nay.
Chúc bạn có nhiều thành công mới!