Viết Content lĩnh vực sức khỏe làm sao cho hiệu quả là vấn đề được rất nhiều những đại lý, đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng quan tâm. Theo đó, có không ít người đã thử viết và cảm thấy chưa hiệu quả như mong đợi. Nguyên nhân đến từ đâu?
Không quá khó để nhận thấy đây là lĩnh vực mang tính chất đặc thù và có những tiêu chuẩn rất riêng biệt. Vậy làm sao để có thể triển khai các nội dung lĩnh vực thực phẩm chức năng hiệu quả nhất, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời và áp dụng trên thực tế nhé.
Bài viết có gì?
I. Luôn chú ý đến các tiêu chuẩn của lĩnh vực
Viết Content lĩnh vực sức khỏe nói chung hay Content ngành thực phẩm chức năng nói riêng luôn là vấn đề khiến nhiều người phải gặp khó khăn. Nói như vậy bởi những người thực sự hiểu về lĩnh vực như chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh thì hay gặp vấn đề trong việc tìm kiếm ý tưởng. Ngược lại, những nhà sáng tạo nội dung, Content Creator chuyên nghiệp đôi khi lại thiếu đi những hiểu biết nhất định về kiến thức tiêu chuẩn ngành.
Không những vậy, content lĩnh vực sức khỏe cũng thường bị gắn chặt với những tiêu chuẩn gắt gao bởi đặc thù của ngành như tính đúng đắn, khoa học, không trái pháp luật và thuần phong mỹ tục,… nên việc tạo nội dung lại càng thêm nhiều khó khăn.
Trên thực tế, dù bạn có thể viết Content lĩnh vực sức khỏe hay xuất sắc nhưng lại “bỏ quên” các tiêu chuẩn cần có của ngành, đặc biệt là tính đúng đắn và chính xác thì chắc chắn không thể sử dụng được. Chưa dừng lại ở đó, nếu bạn cố tình viết sai sự thật về công dụng, tính năng sản phẩm hấp dẫn khách hàng thì nguy cơ đối mặt với những chế tài cũng rất cao.
II. Hiểu khách hàng của mình là ai
Trước khi bắt tay vào viết Content trong bất kỳ lĩnh vực nào, điều quan trọng nhất vẫn là hiểu khách hàng của mình là ai. Điều này đặc biệt quan trọng với lĩnh vực thực phẩm chức năng – Sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Do vậy, thay vì bắt tay ngay vào viết lách, xây dựng nội dung, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về đối tượng khách hàng mà sản phẩm thực phẩm chức năng doanh nghiệp mình đang hướng tới.
Ví dụ, Công ty bạn chuyên về nhập khẩu các dòng thực phẩm chức năng xương khớp nhưng lại tạo ra những nội dung Trendy, xu hướng thì là một điều hoàn toàn sai lầm. Khi đó, Content bạn tạo ra và khách hàng sẽ như hai đường thẳng song song không bao giờ gặp hay tiếp cận với nhau.
Do vậy, trước khi bắt tay vào việc viết nội dung, hãy định hình chân dung khách hàng của mình, tìm hiểu kỹ càng về họ và tìm kiếm những ý tưởng thực sự phù hợp.
III. Đặt mình vào vị trí khách hàng khi viết Content sức khỏe
Thấu hiểu về khách hàng của mình giúp bạn tạo ra được những nội dung chất lượng và hợp tiêu chuẩn. Tuy nhiên, những nội dung chất lượng đôi khi lại chưa nhận được quan tâm hay những chuyển đổi doanh nghiệp mong muốn. Theo đó, mấu chốt vấn đề nằm ở việc Content bạn tạo ra có thực sự chạm được đến pain-point của người mua hay không.
Do vậy, hãy đặt mình vào vị trí của họ thời điểm tìm kiếm sản phẩm, xác định vấn đề thực sự của họ rồi tạo ra những nội dung có liên quan.
Để thực hiện tốt điều này, bạn có thể tham khảo các mẫu Content thực phẩm chức năng chuẩn hay học hỏi các cách viết Content Thực phẩm chức năng hiệu quả. Nếu bạn là người không có nhiều thời gian, việc tìm kiếm và cộng tác cùng những Content Freelancer chuyên nghiệp cũng là ý tưởng không tệ. Họ có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để tạo những Content chất lượng và tỉ lệ chuyển đổi cao cho doanh nghiệp bạn.
Các Freelancer chuyên nghiệp hiện nay thường làm việc tại các sàn kết nối Freelance lớn như vLance, bạn có thể tham khảo, liên hệ và cộng tác.
Tham khảo: Đăng tin nhanh chóng và làm việc với Freelancer.
IV. Viết Content sức khỏe phải phù hợp với các kênh phân phối
Lưu ý cuối cùng nhưng cũng là quan trọng nhất đối với các đại lý kinh doanh thực phẩm chức năng là viết Content sức khỏe phải phù hợp với kênh phân phối. Trên thực tế, mỗi kênh phân phối sẽ có những đặc điểm riêng, tiếp cận nhóm khách hàng riêng nên bạn cần hết sức lưu ý. Cụ thể như sau:
1. Kênh ETC (Bệnh viện, phòng khám)
Kênh ETC là kênh bán thực phẩm chức năng thông qua bệnh viện hoặc phòng khám. Do vậy, khâu kiểm duyệt cũng sẽ khắt khe hơn bởi đối tượng khách hàng của bạn chính là những bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn. Cũng chính vì vậy, những lời mô tả về thành phần, công dụng, tính năng,… là hoàn toàn không cần thiết. Chưa kể đến việc nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ về công dụng, tính năng sản phẩm thì còn có thể mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Theo đó, với kênh ETC, cùng những khách hàng đặc biệt như vậy, bạn hãy tập trung vào USP (Unique Selling Point – Điểm độc đáo tạo nên tính khác biệt giúp sản phẩm trở nên nổi bật giữa các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh) sản phẩm hay nhưng công nghệ tiên tiến hiện đại của nước ngoài,… Tuy vậy, đừng vì thuyết phục khách hàng mà bỏ quên tính chính xác, khoa học.
2. Kênh nhà thuốc
Với kênh phân phối này, đối tượng khách hàng của bạn sẽ là cả dược sĩ và khách mua hàng trực tiếp. Nói như vậy bởi khi sản phẩm đến tay dược sĩ, nhà thuốc, họ sẽ có những hình thức quảng cáo nhất định để giới thiệu thực phẩm chức năng của bạn đến khách hàng. Do vậy, với kênh phân phối này, nội dung bạn tạo ra không cần quá cao siêu hay học thuật. Hãy đầu tư và viết những Content sức khỏe ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ, chính xác và có thể tạo ấn tượng trong thời gian ngắn.
3. Kênh Online (Fanpage, Website, Thương mại điện tử,…)
Có thể nói, đây là một trong những kênh phân phối nội dung quan trọng đối với các đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng hiện nay. Những kênh này có thể đem đến cho bạn lượng khách hàng lớn từ nội dung và chạy quảng cáo.
Nội dung trên các kênh Online không quá gò bó nên bạn có thể thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, tuyệt đối không được bỏ qua những đặc điểm quan trọng về khách hàng. Cùng với đó, việc chú ý các tiêu chuẩn, những điều cần lưu ý khi chạy quảng cáo cũng sẽ giúp bạn thu được hiệu quả tốt nhất.
Với các đơn vị sở hữu nền tảng kinh doanh Online lớn, việc thuê các Freelancer làm nội dung, chạy quảng cáo có kinh nghiệm cũng là giải pháp tốt, nhanh chóng và tiết kiệm. Việc làm này cũng giúp bạn giảm tải áp lực và tập trung phát triển ở những mảng, những kênh mới mẻ hơn.
Tham khảo ngay bài viết sau, nắm được mẹo thuê Freelancer cực tiện lợi: 7 cách thuê Freelancer chất lượng trong thời gian ngắn
Bên cạnh việc thuê Freelancer, muốn xây dựng nội dung cho các nền tảng kinh doanh online lớn. Bạn có thể tham khảo ngay vLance Business – vLance dành cho doanh nghiệp.
Thay vì làm việc với freelancer, vLance Business giúp bạn kết nối với những chuyên gia viết lách thực thụ. Đa dạng nội dung cho niều kênh: Google, facebook, zalo,…
Có thể bạn chưa biết, Dịch vụ Viết Nội Dung tại vLance sẽ giúp bạn trải nghiệm những nội dung thuộc lĩnh vực sức khỏe chất lượng và hiệu quả nhất nhé!
IV. Tìm kiếm Content Freelancer theo Gói Dịch vụ, bạn đã biết?
Tại vLance, Danh sách Gói dịch vụ đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều Khách hàng. Khi có nhu cầu tìm thuê Freelancer, các Gói này cung cấp dịch vụ trọn gói từ chính những Freelancer chất lượng nhất. Họ sẽ để lại cho Khách hàng mô tả dịch vụ, chi phí, dịch vụ đi kèm…
Giờ đây, việc của bạn chỉ là tham khảo các Gói phù hợp và lựa chọn. Tối ưu thời gian hơn rất nhiều mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt nữa đấy!
V. Lời kết
Hy vọng các cách viết Content lĩnh vực sức khỏe trong bài viết có thể hữu ích và giúp doanh nghiệp của bạn có được những hiệu quả nhất định khi triển khai trên thực tế.
Và nếu bạn muốn tìm kiếm những Content Writer Freelancer kinh nghiệm để tạo ra những nội dung lĩnh vực thực phẩm chức năng chất lượng, hãy Tạo tài khoản và tham gia ngay vLance, đăng tin tuyển người để kết nối và cộng tác. Nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, hiệu quả tốt nhất là những tiêu chí hàng đầu mà cả vLance và đội ngũ Freelancer hoạt động trên nền tảng hướng đến.
Tham khảo ngay: Hiệu quả tuyệt vời khi cộng tác cùng Freelancer