5 cách giúp bạn tuyển cộng tác viên bán hàng chất lượng

Đối với các doanh nghiệp, cộng tác viên bán hàng vừa là một “siêu vũ khí” vừa là “gót chân Asin”. Vậy làm thế nào để loại bỏ được “gót chân Asin” này? Hãy cùng vLance tìm hiểu cách để tuyển cộng cộng tác viên hiệu quả trong bài viết này nhé.

I. 5 cách để tuyển được cộng tác viên bán hàng chất lượng

Dưới đây là cách giúp các nhà tuyển dụng có thể tìm được ứng viên phù hợp “bách phát bách trúng”:

1. Xác định cụ thể mục tiêu tuyển dụng

Trước khi tuyển dụng cộng tác viên bán hàng, hãy chắc chắn là bạn biết rõ bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng nào. Mỗi lĩnh vực bán hàng sẽ có một đối tượng cộng tác viên khác nhau.

Ví dụ: Khi tuyển dụng cộng tác viên bán quần áo cho giới trẻ, bạn tất nhiên sẽ nhắm đối tượng trong khoảng từ 18 – 25 tuổi vì đó là độ tuổi thích hợp nhất. Và đương nhiên, bạn sẽ không thể sử dụng đối tượng vừa rồi cho công việc bán hàng quần áo trẻ sơ sinh được. Khá chắc rằng với độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, gần như không có ai có đủ hiểu biết về trẻ sơ sinh. Vì thế bạn sẽ phải đổi sang nhắm đối tượng khác.

Xác định đúng mục tiêu tuyển dụng sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian để tìm kiếm cộng tác viên bán hàng. Tuyển đúng người có cùng sở thích, xu hướng mua sắm với khách hàng sẽ nâng hiệu quả cộng việc lên rất nhiều.

2.  Đăng tin tuyển dụng với những quyền lợi hấp dẫn

Hãy thử xem thử hai tin tuyển dụng dưới đây:

Mẫu #1:

Tuyển dụng cộng tác viên bán hàng
Số lượng: 2
Địa điểm: Hà Nội
Công việc: Upload và share sản phẩm lên các Group kinh doanh trên Facebook
Lương thưởng: Theo doanh số bán hàng + Lương thưởng

 

Mẫu #2:

Tuyển dụng cộng tác viên bán hàng không cần bỏ vốn
Số lượng: 2

Địa điểm: Hà Nội Hoặc Vùng lân cận Hà Nội
Công việc: Đăng sản phẩm lên Facebook cá nhân, các kênh Facebook Bán hàng, nhận trả lời tin nhắn khách hàng đặt hàng….
Yêu Cầu: Không yêu cầu kinh nghiệm, chuyên môn. Tất cả sẽ được đào tạo khi được nhận.

Quyền lợi: Làm việc tại nhà.
Thời gian làm việc linh động, thoải mái.
Được đào tạo thêm về bán hàng và marketing online

Lương thưởng: Tiền % hoa hồng + Tiền doanh thu + Thưởng nếu có nhiều đơn hàng.

Bạn có thấy sự khác biệt giữa hai tin tuyển dụng không?

Khi tuyển dụng, bạn cần phải đưa ra những thông tin có thể thu hút ánh nhìn của cộng tác viên nhiều nhất có thể. Ưu tiên những thông tin nổi bật giúp bạn tuyển được những cộng tác viên sáng giá từ các đối thủ. Những thông tin này thường là:

    • Lương / Hoa hồng theo %
    • Thời gian làm việc
    • Và, vốn ban đầu đối (với cộng tác viên bán hàng)

Dưới đây là một mẫu tin tuyển dụng đã thu hút khá nhiều cộng tác viên trên vLance.

Mẫu tin tuyển dụng CTV trên vLance

Tham khảo các tin đăng tuyển cộng tác viên bán hàng trên vLance ngay.

3. Nơi để tìm kiếm những công tác viên bán hàng chất lượng

Tự tìm kiếm cộng tác viên cũng là một phương pháp tuyển dụng khá hiệu quả.

Thay vì chỉ mỗi đăng tin tuyển dụng và ngồi chờ, bạn hãy tự bản thân tìm kiếm ứng cử viên cho riêng mình.

Có khá nhiều cách bạn có thể tìm kiếm một cộng tác viên bán hàng. Bạn có thể tìm kiếm qua những doanh nghiệp mà bạn đang cộng tác. Bạn cũng có thể tìm kiếm qua bạn bè, người thân và các hội nhóm tuyển dụng trên Facebook. Tuy nhiên hai hình thức này cũng có những hạn chế nhất định.

Đối với việc tìm kiếm dựa trên mối quan hệ quen biết sẽ gây mất thời gian và khá thụ động. Còn với các hội nhóm, những thông tin đăng việc không được kiểm duyệt vì vậy sẽ có khả năng xuất hiện những thông tin lừa đảo.

Để giảm thiểu những bất tiện và rủi ro trên, đó bạn có thể tìm kiếm tại những trang web tuyển dụng cũng là một cách hiệu quả để tìm kiếm những cộng tác viên bán hàng. Tại vLance đã có hơn 1.000.000 cộng tác viên, chỉ cần một thao tác đơn giản bạn đã có thể tìm kiếm được hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ cộng tác viên sẵn sàng nhận việc.

vlance-dang-du-an

Đăng tin tuyển dụng ngay để thu hút những cộng tác viên bán hàng chất lượng nhất.

HOẶC 

ctv-ban-hang-tren-vlance

Bạn có thể chủ động tìm kiếm cộng tác viên bán hàng bằng cách truy cập ngay danh sách cộng tác viên bán hàng trên vLance với hơn 23.000 ứng viên, đa dạng về kinh nghiệm, kỹ năng, phù hợp với ngân sách của bạn.

4. Sẵn sàng trả thêm chi phí cho cộng tác viên bán hàng

Việc cộng tác viên yêu cầu thêm chi phí là một điều ít khi xảy ra khi tuyển dụng. Tuy nhiên, để cẩn thận, bạn vẫn nên suy nghĩ về vấn đề này trước. Rất nhiều người tìm đến cộng việc cộng tác viên bán hàng vì ngoài kinh nghiệm bán hàng thì họ còn đã có những kĩ năng marketing.

Bán hàng đâu đơn giản, bạn phải biết cách quảng bá sản phẩm của bạn đến với nhiều người. Nếu cộng tác viên có được những kĩ năng này, hãy đồng ý ngay lập tức. Bạn nên nhớ, “tiền nào của nấy”, bạn bỏ nhiều chi phí hơn nhưng lại thu về được nhiều doanh thu nhờ cộng tác viên bán hàng đó. Việc này thường được gọi là win – win, tức là đôi bên đều có lợi.

5. Lập thỏa thuận, hợp đồng pháp lý với cộng tác viên bán hàng.

Lập hợp đồng với cộng tác viên để đảm bảo pháp lý cũng như tạo dựng mối quan hệ vững chắc

Nếu bạn nghĩ, cộng tác viên cũng chỉ là một công việc tạm thời, không kéo dài nên cần gì phải lập hợp đồng cho rắc rối. Nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm với nhiều nhà tuyển dụng. Công việc nào cũng cần mọi điều khoản phải rõ ràng, hợp pháp.

Bạn sẽ làm gì nếu cộng tác viên bán hàng của bạn được nhận sau 1 tuần đã bỏ việc không lý do?

Và tương tự với cộng tác viên, nếu doanh nghiệp không trả lương thì sao?

Vì thế, một hợp đồng lao động là điều hết sức quan trọng không chỉ với bạn và cả cộng tác viên. Hợp đồng rõ ràng là cách để đảm bảo quyền lợi đôi bên trong quá trình tuyển cộng tác viên. Tất cả những thỏa thuận được lập ra sẽ được đưa vào hợp đồng để chắc chắn tính pháp lý. Sau này, có chuyện gì xảy ra, có hợp đồng pháp lý sẽ dễ giải quyết hơn nhiều. Mặc dù, những chuyện này hiếm khi xảy ra, bạn vẫn nên chuẩn bị trước để chắc chắn hơn.

Một điều nữa, việc lập hợp đồng cũng phần nào có nghĩa rằng bạn tin tưởng cộng tác viên. Điều này giúp bạn thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp đồng thời có thể kích thích cộng tác viên làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn.

II. 3 cách giúp bạn tăng doanh số bên cạnh cách tuyển cộng tác viên bán hàng

1. Thiết kế bao bì đẹp mắt

Giữa một kệ hàng cùng bán những sản phẩm giống nhau, người tiêu dùng đương nhiên sẽ ưu tiên những sản phẩm có thiết kế bắt mắt hơn. Vì thế bao bì bắt mắt sẽ như một thỏi nam châm hút lấy khách hàng. Bao bì đẹp mắt còn thể hiện sự tôn trọng của bạn đến với khách hàng khiến họ cảm thấy mình được nâng niu hơn.

Để có thể thiết kế bao bì bắt mắt với chi phí tiết kiệm hãy tham khảo danh sách freelancer thiết kế.

Thiết kế bao bì được thực hiện bởi các freelancer

2. Chạy quảng cáo qua mạng xã hội

Với sự phát triển của các Internet thì chạy quảng cáo qua nền tảng mạng xã hội được đánh giá là một trong những phương phát tiếp cận được nhiều người và có chi phí tiết kiệm nhất. Tuy nhiên công việc chạy quảng cáo đòi hỏi người chạy phải có kinh nghiệm để có thể theo dõi được sự hiệu quả từ đó tối ưu hóa được quảng cáo.

Hiện nay trên vLance đã có rất nhiều freelancer cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo với mức chi phí vô cùng hợp lý. Các chủ doanh nghiệp có thể cân nhắc thuê những freelancer chạy quảng cáo giúp các quảng cáo có lượng chuyển đổi tốt và đem lại hiệu quả cao. Tránh tình trạng mất tiền chạy quảng cáo nhưng không đem lại hiệu quả.

Xem ngay: danh sách freelancer chạy quảng cáo

Những thông số Facebook ads cung cấp giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng

3. Xây dựng thương hiệu

Giữa một mặt hàng có thương hiệu và một mặt hàng không có thương hiệu, khi bạn là người tiêu dùng, bạn sẽ chọn sản phẩm nào. Chắc chắn đa phần chúng ta đều sẽ chọn sản phẩm có thương hiệu. Xây dựng một thương hiệu minh bạch, uy tín giúp cho sản phẩm có chỗ đứng hơn trong thị trường.

Xây dựng thương hiệu hiểu đơn giản là việc sử dụng các chiến lược giúp khách hàng có thể ghi nhớ sản phẩm và thương hiệu của mình. Các chiến lược đó có thể là đồng bộ hóa bao bì và logo giúp khách hàng dễ dàng nhận diện hoặc chạy quảng cáo giúp tăng tính nhận diện thương hiệu.

Để xây dựng một chiến lược hiệu quả hãy thử hợp tác cùng với các freelancer chuyên gia trong việc xây dựng chiến lược marketing nhé!

Logo được thiết kế bởi các freelancer trên vLance

III. Lời kết

Đây là 5 cách giúp doanh nghiệp tuyển dụng cộng tác viên bán hàng tiềm năng và phù hợp nhất. Ý bạn thì sao? Bạn có đề xuất cách nào nữa không? Hãy chia sẻ cho vLance bằng cách nhận xét phía dưới nhé.

Để có thể bắt đầu tuyển các công tác viên bán hàng thật chất lượng hãy đăng tin tuyển dụng trên vLance ngay hôm nay.

Content Specialist
Kinh nghiệm viết nội dung 2 năm
Chuyên các lĩnh vực về nghề nghiệp, sức khỏe, kinh doanh và làm đẹp
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/