6 lời khuyên khi làm việc tại các web freelancer nước ngoài

Trong nhiều năm trở lại đây, giới Freelancer Việt hẳn không còn xa lạ với các web freelancer nước ngoài như Upwork hay Fiverr. Đây là những sàn giao dịch việc làm uy tín và rất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tại đây, không ít Freelancer gặp những trở ngại về ngôn ngữ, văn hóa hay thời gian làm việc…Vậy làm sao để khắc phục những vấn đề này? Hãy cùng vLance tìm hiểu qua bài viết sau. 

1. Một số website Freelancer nước ngoài phổ biến hiện nay 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các web Freelancer nổi tiếng và uy tín. Nếu bạn đang tìm kiếm những sàn giao dịch việc làm Freelance quốc tế, bạn có thể tham khảo những địa chỉ dưới đây: 

  • Upwork: là một trong những sàn giao dịch freelance lớn nhất thế giới. Việc cho phép cả freelancer và khách hàng đánh giá lẫn nhau sau mỗi dự án chính là điểm nổi bật của sàn giao dịch này 
Các web freelancer nước ngoài Upwork
Upwork được biết đến là một trong những sàn giao dịch việc làm Freelance lớn nhất thế giới
  • Fiverr: Điểm mạnh của Fiverr chính là các gói dịch vụ chất lượng cao được cung cấp bởi các Freelancer. Ngoài ra, Fiverr còn sở hữu giao diện thân thiện với người dùng và quy trình đặt hàng đơn giản, dễ thao tác. 
  • Toptal: Tại Toptal, khách hàng có cơ hội kết nối với những Freelancer hàng đầu trong các lĩnh vực như Phát triển phần mềm, thiết kế, tài chính. Quy trình tuyển chọn Freelancer gắt gao đã góp phần đảm bảo chất lượng Freelancer tại đây. 
  • 99designs: Là website Freelancer chuyên về thiết kế. Tại đây, các Freelancer có thể tham gia vào các cuộc thi thiết kế, nơi họ cạnh tranh với các đối thủ để tạo ra sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu khách hàng. 

Đọc thêm: Đánh giá các web tìm thuê Freelancer nổi bật trên thị trường

2. Khó khăn của Freelancer Việt khi làm việc tại các web freelancer nước ngoài 

Khi làm việc tại các sàn giao dịch nước ngoài, các Freelancer Việt gặp phải rất nhiều những khó khăn khác nhau. Những khó khăn này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc của các Freelancer. Tuy nhiên không nhiều người có thể nhìn nhận ra những rào cản còn tồn đọng đó. Hãy để vLance chỉ ra cho bạn những khó khăn phổ biến nhất của giới Freelancer:

  • Rào cản về ngôn ngữ: ngôn ngữ là rào cản lớn nhất khi làm việc trực tuyến tại các web freelancer nước ngoài. 
các web freelancer nước ngoài ngôn ngữ
Ngôn ngữ chính là rào cản lớn nhất đối với các Freelancer Việt khi trao đổi, làm việc với các khách hàng ngoại quốc
  • Cạnh tranh khắc nghiệt: không chỉ cạnh tranh với các Freelancer cùng quốc tịch, giờ đây bạn phải cạnh tranh với những chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Chính vì vậy, áp lực cạnh tranh tại môi trường này là vô cùng khắc nghiệt. 
  • Vấn đề thanh toán và tiền tệ: sự khác biệt về đơn vị tiền tệ sử dụng trong thanh toán cũng gây không ít khó khăn cho các Freelancer Việt. Sự thay đổi tỷ giá giữa các đơn vị tiền tệ cũng phần nào ảnh hưởng đến thù lao mà các Freelancer nhận được. 
  • Khác biệt về văn hóa và thời gian làm việc: Dù linh hoạt và tự do về thời gian song sự chênh lệch về thời gian làm việc trong ngày cũng là một vấn đề nan giải đối với nhiều người. Điều này bắt buộc các Freelancer phải thích ứng với nhiều khung giờ làm việc mới trong ngày, dẫn đến sự xáo trộn trong thời gian biểu của họ. 

3. Tìm hiểu ngay 10 lời khuyên hữu ích nhất khi làm việc tại các web freelancer nước ngoài 

Khó khăn là điều không thể tránh khỏi khi làm việc trực tuyến tại các web freelancer nước ngoài. Nếu bạn mong muốn vượt qua những khó khăn trên, tham khảo ngay những lời khuyên dưới đây. 

3.1. Nâng cao ngoại ngữ 

Ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh chính là công cụ hữu ích giúp bạn có thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Vốn tiếng Anh của bạn càng tốt, cơ hội được nhận việc của bạn càng cao. 

các web freelancer nước ngoài nâng cao ngoại ngữ
Nâng cao trình độ ngoại ngữ là chìa khóa để làm việc hiệu quả với khách hàng ngoại quốc

Chính vì vậy, đừng quên việc rèn luyện để cải thiện trình độ tiếng Anh của mình hằng ngày. Hãy xây dựng cho mình một lộ trình học tập phù hợp và thật kiên trì với lộ trình đó. Bạn có thể trau dồi ngoại ngữ của mình bằng cách đọc sách, báo, hoặc xem các video bằng tiếng Anh để làm quen với cách sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu trong ngữ cảnh chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, đừng quên sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ hỗ trợ như Google Dịch, Grammarly, Camly, Elsa Speak…Chắc chắn những công cụ này sẽ có ích cho bạn trong quá trình nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân. 

3.2. Xây dựng hồ sơ ấn tượng 

Hồ sơ năng lực chính là căn cứ xác thực nhất để khách hàng đánh giá năng lực và kinh nghiệm của bạn. Vì vậy hãy xây dựng một hồ sơ ứng tuyển thật chỉn chu để có thể gây ấn tượng với khách hàng từ điểm nhìn ban đầu. 

Hãy nhớ làm nổi bật các thông tin về kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của bản thân. Bởi đây là yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ ứng tuyển của bất cứ ứng viên nào. Bạn cũng cần lưu ý về việc cập nhật thông tin trong hồ sơ thường xuyên để thể hiện tính chuyên nghiệp và nỗ lực xuyên suốt của bản thân trong suốt một quá trình dài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo hồ sơ ứng tuyển của các Freelancer khác để học hỏi thêm. 

3.3. Tuân thủ tuyệt đối deadline 

Trễ deadline là điều tối kỵ khi làm việc với khách hàng nói chung và khách hàng nước ngoài nói riêng. Các khách hàng quốc tế luôn rất coi trọng sự đúng giờ trong công việc. 

các web freelancer nước ngoài thời gian
Hãy thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp bằng cách tuân thủ tuyệt đối thời hạn khách hàng yêu cầu

Việc chậm trễ có thể dẫn đến nguy cơ khách hàng hủy dự án hay từ chối nghiệm thu, thanh toán cho bạn.

Vì vậy, hãy nhớ tuân thủ chính xác các nguyên tắc về thời gian khi làm việc tại các web freelancer nước ngoài. Đây chính là lời khuyên mang tính sống còn dành cho các Freelancer Việt. 

Để đảm bảo yếu tố này, bạn nên thiết kế riêng cho mình một thời gian biểu phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần đề ra những mục tiêu và thời gian cụ thể để tránh tình trạng trì hoãn trong công việc

3.4. Nghiên cứu về văn hóa, thị hiếu của khách hàng 

Việc nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa và thị hiếu của khách hàng là việc làm rất quan trọng khi tham gia vào thị trường lao động quốc tế. Tuy nhiên, việc làm này thường bị xem nhẹ hoặc bỏ qua bởi hầu hết các Freelancer Việt. Nguyên nhân chính của tình trạng trên chính là việc các Freelancer chưa nhận thức chính xác được tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng. 

 Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng giúp bạn chiếm lợi thế cạnh tranh lớn trước các đối thủ khác
các web freelancer nước ngoài thị hiếu

Khi nắm rõ được thị hiếu của khách hàng, tỷ lệ khách hàng hài lòng với sản phẩm bạn đưa ra cao hơn rất nhiều so với việc không tìm hiểu, nghiên cứu khách hàng. Ngoài ra, việc hiểu biết về những khác biệt trong văn hóa hay thị hiếu có thể giúp bạn tránh được nhiều sai lầm không đáng có. 

3.5. Nghỉ ngơi điều độ

Sự thoải mái về thời gian làm việc là ưu điểm nổi bật của các công việc Freelancer. Tuy vậy, đôi khi đây cũng chính là cạm bẫy đối với không ít người. Không ít các Freelancer thường xuyên rơi vào tình trạng kiệt sức, mệt mỏi vì sự mất cân đối trong sinh hoạt và làm việc. 

Vì vậy, để làm việc hiệu quả, các Freelancer sẽ cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học và điều độ. Để bắt đầu thói quen này, bạn sẽ cần phân định rõ ràng các khung giờ làm việc và sinh hoạt trong ngày để tránh tình trạng lấn chiếm thời gian.

Bên cạnh đó, hãy thiết lập thói quen ăn uống, tập luyện lành mạnh để hồi phục sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân. 

Thời gian nghỉ ngơi, hồi phục là rất quý báu đối với bất cứ ai. Thế nên hãy trân trọng và tận hưởng những khoảng thời gian này trong ngày bạn nhé! 

3.6. Tìm việc tại các website Freelancer trong nước 

Nếu bạn gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp cận các web freelancer nước ngoài, bạn hoàn toàn có thể tìm việc làm tại các web Freelancer trong nước. 

Với 10 năm kinh nghiệm trên thị thường, vLance chắc chắn là lựa chọn phù hợp với mọi Freelancer Việt.

các web freelancer nước ngoài vLance)
Với kinh nghiệm 10 năm trên thị trường, vLance là “địa chỉ” tìm việc uy tín của hàng triệu Freelancer khắp cả nước

Tại đây, các Freelancer thỏa sức chào giá với hàng trăm công việc đủ mọi lĩnh vực được cập nhật mỗi ngày. Rất nhiều Freelancer Việt thu về tiền triệu mỗi tuần tại nền tảng tìm việc này. Hãy truy cập vLance ngay hôm nay để khám phá kho việc làm khổng lồ bạn nhé! 

Hy vọng với những thông tin bài viết cung cấp, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn trên các sàn giao dịch việc làm Freelance. Để biết thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm việc Freelance, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của vLance bạn nhé. Chúc bạn thành công

 

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/