05 bước Marketing sản phẩm chức năng tăng doanh số online

Nếu bạn đang kinh doanh hoặc chuẩn bị kinh doanh thực phẩm chức năng online. Thì bài viết này sẽ dành cho bạn. Bài viết sẽ gợi ý cách marketing sản phẩm chức năng hiệu quả trong thời đại 4.0.

Ngoài ra, bài viết còn cung cấp một số sai lầm bạn cần tránh khi làm marketing nếu không muốn “thất bại ê chề”. Hãy cùng vLance tìm hiểu ngay nhé.

Đăng việc tìm Freelancer marketing trên vLance.vn để tiết kiệm thời gian cho bạn!

I. Tại sao cần làm Marketing sản phẩm chức năng?

Theo dtmconsulting (website về nghiên cứu thị trường tại Việt Nam):

Trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu, ReportLinker(4) ước tính thị trường toàn cầu ngành thực phẩm chăm sóc sức khỏe là 764 tỷ USD, với mức tăng trưởng dự kiến ​​lên tới 1 nghìn tỷ USD vào năm 2027 và tốc độ CAGR là 4,8% trong giai đoạn 2020-2027.

Kerry, nhà sản xuất thành phần sức khỏe miễn dịch Wellmune, đã khảo sát (1) 13.000 người tiêu dùng trên 16 quốc gia để cung cấp cho các nhà sản xuất thông tin chi tiết về tác động của COVID-19 đối với hành vi mua hàng.

marketing sản phẩm chức năng

40% người được hỏi trên toàn cầu cho biết họ đã mua nhiều thực phẩm chức năng hơn kể từ khi đại dịch bùng phát, trong khi 42% đã tăng mua thực phẩm và đồ uống có chức năng hoặc tăng cường miễn dịch.

Các từ khóa trên Google trends về chăm sóc sức khỏe cũng đang có xu hướng ngày càng tăng. Từ những kết quả này, ta có thể thấy được xu hướng chung của thế giới cũng như tại Việt Nam, người dùng đang dần quan tâm hơn về sức khỏe. Song hành với đó là nhu cầu về các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe mỗi ngày.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng tăng doanh số hiệu quả. Và một trong những cách tăng doanh số nhanh nhất là làm marketing đúng cách. Vậy marketing sản phẩm chức năng như thế nào là đúng cách? Hãy cùng vLance tìm hiểu chi tiết ngay phía bên dưới bài viết này nhé.

II. Cần chuẩn bị gì trước khi làm marketing sản phẩm chức năng?

1. Xác định đúng đối tượng khách

Xác định đối tượng khách hàng (hay vẽ chân dung khách hàng) là việc đầu tiên phải làm khi marketing sản phẩm chức năng. Bạn sẽ cần có bản mô tả rõ ràng về đối tượng khách hàng mục tiêu chính của mình.

Bản mô tả này nói lên sở thích, nhu cầu, thói quen của khách hàng. Từ đó, bạn và toàn bộ doanh nghiệp của mình có thể hiểu hơn về khách hàng và biết cách đưa đúng thông điệp tới từng người phù hợp nhằm thuyết phục họ mua sản phẩm.

Một chiến dịch càng hiểu rõ về đối tượng, tỉ lệ thành công của chiến dịch càng cao. Bạn chỉ cần bỏ ra 1/2 chi phí so với đối thủ, nhưng lượng khách đổ về bằng hoặc thậm chí hơn cả đối thủ.

2. Tạo bộ nhận diện thương hiệu

marketing sản phẩm chức năng

Với những doanh nghiệp sản phẩm chức năng mới, bạn nên tạo cho mình bộ nhận diện thương hiệu. Thực phẩm chức năng là mặt hàng liên quan tới sức khỏe. Khi liên quan tới sức khỏe, người dùng có xu hướng cân nhắc kỹ và cẩn thận hơn bao giờ. Vì thế, một sản phẩm vô danh, hoặc nhà cung cấp trông có vẻ kém uy tín sẽ không thể thuyết phục khách mua hàng.

Một trong những bước xây dựng uy tín cho doanh nghiệp, chính là sở hữu bộ nhận diện thương hiệu của riêng mình.

2.1. Lợi ích của bộ nhận diện thương hiệu

Ngoài ra, bộ nhận diện còn có nhiều lợi ích hơn thế, cụ thể:

  • Tạo hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy cho doanh nghiệp và sản phẩm
  • Tạo ra tính thống nhất cho toàn bộ doanh nghiệp và sản phẩm
  • Tạo lòng tin với khách hàng, đặc biệt là khách hàng mới
  • Yếu tố giúp khách hàng nhớ được bạn giữa hàng nghìn đối thủ khác

2.1. Tạo bộ nhận diện thương hiệu như thế nào?

Bạn có thể tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cơ bản trên các website miễn phí. Tuy nhiên, bộ nhận diện miễn phí chỉ mang tính chống chế. Hoặc dành cho cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ vì sự thẩm mỹ và uy tín không cao. Thay vào đó, bạn có thể đặt làm bộ nhận diện chuyên nghiệp tại các công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ.

Nếu bạn mới kinh doanh và chưa có nhiều ngân sách cho hình ảnh thương hiệu. Hãy đăng việc tìm Freelancer thiết kế trên vLance. Bạn thể tìm được người thiết kế bộ nhận diện chuyên nghiệp với bất kỳ mức ngân sách nào.

3. Lên kế hoạch marketing tổng quan

Một bản kế hoạch marketing tổng thể có vài trò quan trọng quyết định sự thành bại của cả một chiến dịch. Bản kế hoạch marketing đúng đắn sẽ đáp ứng mong muốn, nhu cầu của thị trường mà vẫn đảm bảo doanh nghiệp đủ lực. Từ đó, bạn có thể hút khách thành công và bán được nhiều sản phẩm hơn.

Một bản kế hoạch marketing sản phẩm chức năng cần có yếu  tố nào?

  • Các bước rõ ràng về công việc cho từng bộ phận giúp toàn bộ nhân sự hiểu và hành động thống nhất
  • Ước tính ngân sách cụ thể, phân bố hợp lý cho từng giai đoạn
  • Chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu (thông điệp, kênh, công cụ sử dụng,..)
  • Định vị được thương hiệu trên thị trường
  • So sánh với đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh của thương hiệu/sản phẩm để thuyết phục khách hàng.

III. Marketing sản phẩm chức năng với 05 bước cơ bản

1. Tạo website

Website là cửa hàng giới thiệu sản phẩm lớn nhất của bạn trên môi trường Internet. Thành công của các chiến dịch marketing online phụ thuộc nhiều vào chất lượng website.

marketing sản phẩm chức năng

1.1. Lợi ích của website

  • Website là cầu nối giữa bạn và khách hàng. Họ có thể tìm thấy bạn chỉ sau 01 cú click chuột. Nếu khéo léo xây dựng website tốt, bạn có thể lấy được lòng tin của khách ngay từ lần đầu tiên truy cập
  • Website tạo uy tín cho thương hiệu và sản phẩm của bạn trong mắt khách hàng.
  • Website được làm SEO tốt giúp giảm tiền quảng cáo mà vẫn tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang

1.2. Thế nào là website thực phẩm chức năng tốt?

  • Giao diện, bố cục website rõ ràng.
  • Màu sắc thiết kế tạo cảm giác bình ổn, tin tưởng.
  • Tối ưu đa nền tảng (đặc biệt là nền tảng di động).
  • Nội dung chất lượng, hữu ích, ưu tiên các nội dung từ chuyên gia mà không nơi nào có.
  • Tích hợp tính năng liên kết với mạng xã hội (zalo, tiktok, facebook,..).
  • Tránh sử dụng các từ cấm quảng cáo (chữa bệnh, thuốc…). Website chứa những từ cấm sẽ không thể quảng cáo.

Bạn có thể đăng việc trên vLance.vn để tìm Freelancer thiết kế website sản phẩm chức năng hút khách.

2. Tối ưu SEO cho website

marketing sản phẩm chức năng

Nếu bạn đã có website thì không thể thiếu việc làm SEO. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây từ vLance để nhanh lên top Google.

  • Chọn từ theo ngành thực phẩm chức năng. Bạn hãy ưu tiên các từ khóa dài, sát với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. (Ví dụ: viên nhai bổ sung chất xơ cho trẻ em..)
  • Tối ưu Google My Business. Đây là công cụ quản lý địa điểm kinh doanh của mình trên Google. Khách hàng có thể tìm kiếm vị trí văn phòng, showroom của bạn trên Google Maps hoặc xem đánh giá từ người dùng khác. Nếu bạn có nhiều đánh giá uy tín, khách hàng mới sẽ ưu tiên mua hàng của bạn.
  • Luôn tối ưu cho di động đầu tiên. Vì hơn 80% người dùng Việt Nam hiện nay sử dụng  thiết bị di động (Google). Bạn sẽ để mất một lượng khách lớn nếu website tải chậm hoặc khách khó mua hàng ngay trên di động.
  • Tạo nội dung giá trị định kỳ. Hãy cố gắng tạo ra các dòng nội dung chuyên sâu, có giá trị với khách hàng. Nội dung này luôn mới, cập nhật thường xuyên.

3. Chạy quảng cáo online

Bước tiếp theo trong quá trình marketing sản phẩm chức năng – chạy quảng cáo. Dựa vào đối tượng khách hàng và mục tiêu của chiến dịch. Bạn có thể lựa chọn đẩy quảng cáo trên các kênh cụ thể như Google, Facebook, Instagram, Zalo..

Ví dụ, nếu bạn muốn đẩy mạnh khách vào website, thì có thể ưu tiên chạy Google Ads. Nếu bạn muốn lấy tương tác nhanh, thì ưu tiên đẩy quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram..). Hoặc nếu bạn chăm sóc khách thường xuyên qua zalo, bạn có thể chạy quảng cáo tới các khách hàng này (để gửi ưu đãi chẳng hạn).

Chạy quảng cáo là cách nhanh nhất giúp bạn tiếp cận đối tượng tiềm năng trên Internet. Bạn sẽ cần hiểu rõ thói quen sử dụng mạng của khách hàng. Từ đó quyết định nên tập trung chạy kênh nào. Hoặc bạn có thể chạy linh hoạt các kênh khác nhau trong khoảng thời gian khác nhau.

Lưu ý: trong khi chạy quảng cáo, bạn nên áp dụng thêm Remarketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng tìm người chạy quảng cáo giá tốt trên vLance.vn

4. Xây dựng các kênh mạng xã hội

Với 97,4% người dùng Internet sở hữu ít nhất 01 tài khoản mạng xã hội. Thì việc sở hữu ít nhất 01 trang MXH giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

marketing sản phẩm chức năng

4.1. Lợi ích của MXH 

  • Giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu đến khách hàng mới
  • Cung cấp cho khách hàng hình ảnh, tin tức mới nhất cho khách hàng
  • Khách có thể đọc trực tiếp đánh giá từ các người dùng khác
  • Cầu nối giữa bạn và khách hàng giúp tạo mối quan hệ bền vững
  • Hỗ trợ đưa các thông tin ưu đãi, thông báo, khuyến mãi.. đến khách hàng nhanh chóng (miễn phí)

4.2. Điều gì tạo nên trang MXH hút khách?

  • Hình ảnh giải thưởng, chứng nhận sản phẩm từ cơ quan có thẩm quyền
  • Nội dung giá trị (thông tin về sức khỏe, cách tăng sức khỏe, cách luyện tập hỗ trợ cơ thể..)
  • Các thông tin về doanh nghiệp đầy đủ, rõ ràng
  • Thường xuyên đăng bài theo khung giờ cố định
  • Chạy quảng cáo fanpage để tăng like, tăng tương tác
  • Hình ảnh đẹp liên quan đến nhận diện thương hiệu

5. Tạo ưu đãi để hút khách mua sản phẩm nhanh

Đây là cách thu thú người mua hiệu quả dù trong bất kể ngành nghề, giai đoạn nào. Với những sản phẩm liên quan về sức khỏe, thông thường giá cả chỉ xếp vị trí thứ 2. Nhưng khi chưa tạo được tên tuổi trên thị trường, thì giá cả là vấn quan tâm hàng đầu.

Ví dụ: cùng một sản phẩm bổ sung canxi giá bằng nhau. Nhưng đối thủ của bạn đã có thương hiệu trên thị trường. Người dùng sẽ mặc định sản phẩm của bạn là “đắt”. Lúc này, bạn có thể áp dụng một vài ưu đãi để khách dùng thử sản phẩm của bạn. 

Một vài chương trình ưu đãi hiệu quả bạn có thể sử dụng như:

  • Ưu đãi giảm giá cho khách mua lần đầu
  • Quà tặng kèm sản phẩm
  • Mua 1 tặng 1
  • Ưu đãi cho thành viên thân thiết
  • Giảm giá sản phẩm khi mua kèm sản phẩm khác
  • Giảm giá nhân dịp khai trường showroom
  • Tặng quà cho khách có sinh nhật trong tháng
  • Ưu đãi riêng cho khách đánh giá 5 sao cho sản phẩm / thương hiệu

IV. 05 sai lầm dễ mắc phải khi làm marketing sản phẩm chức năng

Cách để thành công nhanh nhất, đó là học hỏi từ những thất bại. Thực phẩm chức năng là sản phẩm được coi là “khó bán”. Để bán được một sản phẩm không dễ. Nhưng để khách hàng quay trở lại cũng là cả một nghệ thuật.

Bên cạnh thành công, nhiều thương hiệu cũng gặp thất bại khi mắc phải một hoặc nhiều sai lầm trong marketing dưới đây

  • Bỏ rơi khách sau khi họ mua hàng. Hành động này khiến bạn đánh mất khách hàng. Chi phí khiến một khách cũ mua sản phẩm thấp hơn 10 lần so với thuyết phục một khách mới. Bạn hẳn đã thấy được lợi ích của việc chăm sóc khách cũ. Ngoài ra, khách cũ sẽ tự giới thiệu khách mới tới cho bạn mà không cần tốn một xu marketing nào.
  • Chạy quá nhiều chiến dịch giảm giá sản phẩm nhiều khi không giúp bạn tăng doanh số. Mà ngược lại, còn khiến thương hiệu của bạn bị giảm giá trị.
  • Bỏ qua bước xây dựng thương hiệu cũng là một trong những sai lầm khiến doanh nghiệp thất bại. Đầu tư đánh bóng thương hiệu là việc cần phải làm nếu bạn muốn tăng doanh số. Không có thương hiệu khiến việc kinh doanh chỉ mang tính tạm thời mà thôi.
  • Bỏ qua việc theo dõi và phân tích số liệu kết quả từ các chiến dịch marketing khiến bạn khó nhận định chính xác. Hãy dựa vào con số thực tế để đánh giá khách quan từng chiến dịch marketing.

V. Lời kết

Marketing sản phẩm chức năng là công việc cần-phải-làm nếu muốn kéo khách và tăng doanh số. Nếu biết cách làm đúng, bạn có thể vừa tăng doanh số, vừa tạo ra tập khách hàng bền vững nuôi dưỡng thương hiệu.

Tuy nhiên, việc làm marketing sản phẩm chức năng bao gồm nhiều bước. Và để đầu tư cho những bước này, bạn sẽ tốn chi phí không nhỏ. Bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn với việc thuê Freelancer trên vLance.

Mong rằng, qua bài viết này, bạn đã ít nhiều tím được thông tin mà mình cần để phát triển doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều kiến thức marketing khác tại Blog kiến thức vLance.

Chúc bạn có nhiều thành công mới trong tương lai!