Những giải pháp tuyển dụng nhân sự tốt nhất trong thời đại số

Tuyển dụng nhân sự là quy trình tìm hiểu nhu cầu, thu hút, sàng lọc và tuyển dụng ứng viên phù hợp với vị trí công việc. Từ trước đến nay, tuyển dụng luôn là bài toán nan giải đối với mọi doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm lời giải cho bài toán này, hãy cùng vLance tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

1. Những vấn đề nan giải trong tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự được xem là việc sống còn của doanh nghiệp. Vì kết quả của tuyển dụng là việc tạo ra nguồn nhân lực đầu vào cho hoạt động kinh doanh. Đây là thứ quyết định trực tiếp tới giá trị mà một doanh nghiệp có thể mang lại.

Vai trò của tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân sự đóng vai trò đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp

Hiểu được vấn đề này, các doanh nghiệp hiện nay ngày càng coi trọng hoạt động tuyển dụng. Tuy nhiên, trong quá trình tuyển dụng, các nhà kinh doanh đã gặp phải vô vàn những khó khăn:

  • Chưa có sức hút với ứng viên: Số lượng ứng viên ít, ứng viên dễ “bùng” phỏng vấn, bỏ việc giữa chừng…là những nhức nhối mà doanh nghiệp gặp phải khi không có sức hút.
  • Chi phí tuyển dụng tăng cao: Các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng phải chi nhiều tiền hơn cho hoạt động tuyển dụng. Vì họ thường phải chi trả cho rất nhiều bên liên quan. Từ bộ phận phụ trách tuyển dụng, các kênh tuyển dụng, đến hoạt động đánh giá ứng viên…Chi phí tăng cao khiến hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp gặp nhiều cản trở hơn trước.
Chi phí tuyển dụng tăng cao
Chi phí tuyển dụng tăng cao là gánh nặng đối với doanh nghiệp
  • Nhiều kênh tuyển dụng không uy tín: Nhu cầu tăng cao đã kéo theo sự ra đời của vô số những trang web tuyển dụng. Số lượng tuy đông đảo nhưng chất lượng không đồng đều. Điều này khiến tình trạng doanh nghiệp bị lừa đảo tuyển dụng vẫn tiếp diễn.
  • Mất nhiều thời gian sàng lọc ứng viên: Hồ sơ ảo, số lượng nhiều nhưng chất lượng không đảm bảo…llà những trở ngại đối với nhà tuyển dụng khi thực hiện sàng lọc ứng viên. Những khó khăn trên đã và đang tiêu tốn không ít thời gian, ngân sách của nhà tuyển dụng.

2. Những giải pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất

Tuy nan giải, song vẫn có rất nhiều những giải pháp khác nhau cho vấn đề tuyển dụng nhân sự trên. Tại bài viết này, vLance sẽ mách bạn những cách thức hiệu quả nhất, cùng theo dõi nhé!

2.1. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng chính là hình ảnh phản chiếu của doanh nghiệp trong mắt ứng viên. Hình ảnh càng đẹp, doanh nghiệp càng dễ thu hút được những ứng viên tốt. Nhận thức được tầm quan trọng này, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu tuyển dụng với nhiều cách khác nhau. Dưới đây là hai cách thức phổ biến nhất. 

2.1.1. Xây dựng website

Website là tài sản của mỗi doanh nghiệp. Website không chỉ là kênh diễn ra hoạt động mua bán trực tuyến mà còn là nơi để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho chính mình.

Website của bạn cần đáp ứng một vài tiêu chí sau:

  • Giao diện thân thiện
  • Thao tác đơn giản
  • Tối ưu hoá các quá trình
  • Văn hóa doanh nghiệp được lồng ghép khéo léo
  • Thông tin minh bạch
Website là nơi thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp
Website là nơi thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp

Chỉ với một vài tiêu chí nhỏ, doanh nghiệp của bạn đã có thể nổi bật hơn trong mắt các ứng viên. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để xây dựng một website, bạn có thể tìm đến các freelancer chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

 

 2.1.2. Quảng cáo doanh nghiệp

Quảng cáo doanh nghiệp sẽ đưa hình ảnh của bạn đến gần hơn với các ứng viên. Việc làm này sẽ tạo cảm giác gần gũi và lượng tương tác tốt giữa thương hiệu tuyển dụng của bạn với người dùng.

Bạn có thể quảng bá những thông tin về giải thưởng, các sự kiện lớn, có ý nghĩa, những khoảnh khắc thú vị…để thể hiện điểm mạnh của doanh nghiệp. 

Quảng cáo doanh nghiệp là cần thiết
Quảng cáo doanh nghiệp là cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Mỗi chiến dịch quảng cáo cần đảm bảo về chất lượng nội dung lẫn thông điệp truyền tải. Qua đó có thể thu hút và tạo động lực ứng tuyển cho các ứng viên.

Các bài đăng quảng cáo tuyển dụng cần được chuẩn bị chỉn chu nhất trước khi đăng tải. Bạn cũng cần đảm bảo tần suất của các nội dung trên các nền tảng để cân đối với ngân sách của doanh nghiệp. Đừng lo, giải pháp của bạn ở ngay đây: 

 

2.2. Tận dụng lực lượng Freelancer hùng hậu

Freelancer là những người làm việc tự do. Freelancer là lực lượng có nhiều ưu thế lớn trên thị trường việc làm. Hiển nhiên, họ đã trở thành một giải pháp hữu ích cho các vấn đề trong tuyển dụng nhân sự.

Tính linh hoạt, tiếp cận dễ dàng, chi phí thấp…là những lợi ích hấp dẫn mà nhà tuyển dụng có thể có được khi sử dụng giải pháp freelancer. Làm việc với freelancer, những bất cập về chi phí, thời gian tuyển dụng được tối ưu đáng kể.

Với những dự án “ngắn hạn”, gấp rút, freelancer là lựa chọn hoàn hảo. Họ có thể linh hoạt thời gian làm việc bất kể ngày đêm, cuối tuần hay lễ, Tết.

Bên cạnh đó, khi thuê các freelancer, bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí rất lớn. Bạn chẳng cần bận tâm tới các vấn đề về bảo hiểm lao động, chế độ thưởng, mức độ làm quen công việc hay chí phí đào tạo họ.

Tận dụng lực lượng freelancer đông đảo
Freelancer là giải pháp hữu ích cho tuyển dụng nhân sự

Bạn sẽ không còn đau đầu với những quy trình tuyển dụng nhân sự tốn kém. Các freelancer sẵn sàng làm hài lòng bạn bất cứ khi nào với nền tảng chuyên môn rất tốt của họ. Tuy vậy, bạn cần tìm kiếm những kênh tuyển dụng freelancer uy tín để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc.

Đọc thêm: Tổng hợp các sàn tuyển dụng Freelancer uy tín trên thị trường

2.3. Quan tâm đến phân tích dữ liệu

Trong thời đại số, dữ liệu là tài sản vô giá. Có dữ liệu trong tay, doanh nghiệp có thể làm bất cứ điều gì. Trong tuyển dụng nhân sự, dữ liệu cũng vô cùng quan trọng.

Nhà tuyển dụng cần có dữ liệu của ứng viên để sàng lọc những ứng viên phù hợp. Nói cách khác, dữ liệu sẽ quyết định trực tiếp tới kết quả của tuyển dụng nhân sự.

Dữ liệu trong tuyển dụng nhân sự là rất quan trọng
Các doanh nghiệp cần quan tâm hơn tới việc phân tích dữ liệu tuyển dụng

Dữ liệu đồng thời cũng sẽ là thước đo đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Nó trả lời cho câu hỏi: Quy trình tuyển dụng nhân sự đang gặp vấn đề gì? Vì vậy, việc phân tích dữ liệu tuyển dụng là bắt buộc nếu doanh nghiệp của bạn muốn tuyển đúng người. 

2.4. Tìm các kênh tuyển dụng nhân sự uy tín

Kênh tuyển dụng là nhân tố quyết định tới số lượng và chất lượng ứng viên. Ngoài ra, kênh tuyển dụng còn chi phối tới nội dung, cách thức hay chi phí tuyển dụng của bạn. Hiện nay có rất nhiều kênh tuyển dụng khác nhau. Chắc chắn bạn sẽ không muốn mất nhiều thời gian, tiền bạc cho những kênh tuyển dụng kém hiệu quả.

Vì vậy, bạn cần cẩn trọng khi lựa chọn kênh tuyển dụng cho hoạt động tuyển dụng nhân sự của mình.

2.5. Tối ưu hóa quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng là một chuỗi các hoạt động được thực hiện liên tục từ xác định nhu cầu đến giới thiệu nhân viên mới. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp và tối ưu.

Quy trình tuyển dụng nhân sự
Tối ưu hóa quy trình nhân sự là giải pháp phổ biến của nhiều doanh nghiệp ngày nay

Quy trình tuyển dụng hiện đại cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng
  • Chuẩn bị bản mô tả công việc
  • Tìm kiếm ứng viên
  • Sàng lọc
  • Phỏng vấn
  • Đánh giá và tuyển dụng
  • Giới thiệu nhân sự mới

Trên đây là những bước cơ bản của một quy trình tuyển dụng. Bạn cần xem xét lại quy trình tuyển dụng của mình để bổ sung, lược bỏ nếu cần thiết. Nếu thiếu những bước cơ bản trên, hoạt động tuyển dụng của bạn khó đạt được hiệu quả tốt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên phân bổ hợp lý nguồn lực cho các bước trong quy trình. Việc làm này đảm bảo tối ưu hóa chi phí và thời gian của bạn.

3. Những lưu ý khi thuê freelancer

Như đã đề cập phía trên, freelancer với những lợi thế của mình, đã trở thành một giải pháp hữu hiệu cho hoạt động tuyển dụng. Thế nhưng, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề khi sử dụng dịch vụ này.

Trước tiên, bạn cần làm rõ những câu hỏi sau:

  • Mục đích thuê freelancer?
  • Thuê freelancer ở lĩnh vực nào?
  • Ngân sách của công ty là bao nhiêu?

Tiếp đó, bạn cần tìm những sàn giao dịch việc làm freelancer chuyên nghiệp để hạn chế tối đa những rủi ro.

Tìm kiếm kênh tuyển dụng nhân sự phù hợp
Tìm kiếm kênh tuyển dụng nhân sự uy tín để tránh bị lừa đảo

Các sàn giao dịch việc làm hiện nay được tổ chức một cách chuyên nghiệp. Giao diện website thân thiện với người dùng, doanh nghiệp được phép đăng tin tuyển dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm soát năng lực chuyên môn của freelancer qua CV, thông tin đánh giá, các dự án đã thực hiện. Việc thanh toán cũng được cam kết bởi đội ngũ nhân viên sàn. Mọi thắc mắc được giải đáp 24/7.

Đọc thêm: So sánh các sàn việc làm tuyển dụng nhiều nhất cho freelancer

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những giải pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất. Hy vọng bạn sẽ sớm tìm ra “lời giải” cho bài toán của chính mình. Chúc bạn thành công!

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/