Hiểu đúng về cách làm Freelancer cho người mới. Bạn đã biết chưa?

Chắc hẳn những từ như Freelancer hay công việc Freelance, công việc tự do hiện nay đã không còn quá xa lạ với những bạn trẻ Việt Nam. Với sự tự do chủ động trong công việc, mức thu nhập hấp dẫn, nhiều bạn đã coi công việc Freelance như một nguồn thu nhập chính. Và không còn là một giải pháp tạm thời, kéo họ khỏi môi trường công sở nine-to-five (từ 9h sáng tới 5h chiều). Tuy nhiên, trước khi chạy theo xu hướng này, bạn đã thật sự hiểu rõ về cách làm Freelancer chưa? Cùng tìm hiểu thêm về các công việc Freelance, cũng như một số kinh nghiệm làm Freelancer được bật mí từ chính những Freelancer lâu năm trên vLance.

1. Những điều cơ bản bạn cần biết về các công việc Freelance

Freelance là hình thức làm việc tự do, người lao động sẽ trực tiếp nhận dự án từ Khách hàng và thực hiện công việc theo yêu cầu và deadline từ chủ dự án. Quy mô của từng dự án cũng không cố định, bạn có thể nhận những công việc nhỏ chỉ mất nửa ngày để hoàn thiện. Hoặc cũng có thể nhận những dự án lớn hơn, mất hàng tháng để thực hiện và nghiệm thu.

cách làm freelancer cho bạn mới
Các công việc Freelance gắn liền với sự tự chủ, không gò bó

Làm Freelancer đồng nghĩa với việc trở nên độc lập hơn bởi sẽ chỉ có bạn là người thực hiện tất cả các đầu việc. Tuy nhiên, độc lập cũng không đồng nghĩa với tách biệt. Với những dự án lớn cần sự phối hợp của nhiều nhân sự, các Freelancer vẫn có thể đến Công ty để trao đổi và làm việc nhưng không phải là nhân viên chính thức làm việc tại công ty.

1.1. Tại sao hình thức làm việc này lại phổ biến

Điểm nổi bật nhất phải kể đến là sự tự do trong công việc khiến cho hình thức làm việc này phù hợp với tất cả mọi người đang có nhu cầu tìm việc làm thêm, việc làm online. Từ học sinh, sinh viên cho tới nhân viên văn phòng, các bà mẹ bỉm sữa. Chỉ cần có kiến thức chuyên môn và chọn lĩnh vực phù hợp, ai cũng có thể bắt đầu nhận việc.

Cách làm Freelancer cho dân văn phòng
Công việc Freelance dành cho mọi đối tượng: dân văn phòng, sinh viên, …

Thứ hai, các Freelancer sẽ được đánh giá và trả lương 100% theo năng lực của bản thân. Có nghĩ là: bạn càng chăm chỉ, thu nhập của bạn càng cao. Với mỗi công việc mới, bạn đều được trả thù lao ngay khi hoàn thành. Do đó, chỉ cần có khách hàng, Freelancer sẽ không phải lo không kiếm được tiền.

Thứ ba, nhu cầu outsource thuê nhân sự ngoài của các doanh nghiệp đang ngày càng tăng cao do sự phát triển của các nền tảng kinh doanh online. Cộng thêm việc các nền tảng kết nối việc làm Freelance như vLance đang ngày càng trở nên phổ biến. Từ đó, việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng nguồn thu nhập ổn định từ việc làm Freelance đã dễ dàng hơn trước đây rất nhiều.

> Đọc thêm: Freelancer là gì? Những điều bạn cần biết về công việc Freelancer

1.2. Những lĩnh vực phổ biến

Hầu hết tất cả các lĩnh vực đều có cách làm Freelancer. Bởi điều này phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là danh sách những công việc Freelance phổ biến nhất được ghi nhận trên sàn việc làm vLance:

  • Thiết kế: 2D, 3D, bộ nhận diện thương hiệu, bao bì, các mẫu template
  • Content: Copywriting, viết bài PR, Slogan, Content Social, kịch bản, tạp chí
  • Marketing: Quảng cáo Facebook, Google, SEO, quản trị website & fanpage, viết nội dung website
  • IT & Lập trình: Lập trình website, làm app, viết tool, lập trình phần mềm, viết phần mềm theo yêu cầu

2. Bắt đầu làm Freelancer như thế nào?

Nếu bạn đã có sẵn background, sẽ không khó để bắt đầu công việc Freelance. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực có liên quan, sẽ dễ dàng hơn để thuyết phục khách hàng giao việc cho bạn. Bật mí này, khi ứng tuyển, Portfolio sẽ là một vũ khí quan trọng giúp bạn giành được dự án từ những ứng viên khác.

Vậy ứng viên mới cần có chiến lược như thế nào để có cách làm Freelancer hiệu quả? 

2.1. Các bước khởi đầu

Nếu là ứng viên mới, hoặc là sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm,… bạn nên dành thời gian đầu để từ từ học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Trước hết, hãy tìm tới những dự án nhỏ, có mức ngân sách thấp hơn một chút so với mặt bằng chung. Mức thù lao có thể chưa được như mong đợi nhưng bạn sẽ dễ dàng giành được dự án hơn so với việc cạnh tranh cùng các Freelancer lâu năm.

cách làm freelancer: các bước khởi đầu
Bắt lấy cơ hội từ những dự án nhỏ thay vì chạy theo các dự án lớn mất hàng tuần thực hiện

Đây cũng là một cách làm Freelancer hiệu quả để bạn chứng minh năng lực bản thân qua các dự án trên nền tảng. Trên thực tế, nếu làm việc trên sàn vLance, hệ thống sẽ lưu lại thông tin dự án của bạn. Và khi bạn chào giá với những dự án tiếp theo, Khách hàng có thể , từ đó tăng gấp đôi cơ hội nhận job nhờ vào số lượng lớn các dự án thành công.

2.2. Tìm kiếm Khách hàng ở đâu?

Ưu tiên lớn nhất của bạn nên là các công việc tại sàn giao dịch việc làm Freelance uy tín. vLance là trang kết nối Freelancer và Khách hàng với hơn 10 năm hoạt động. Chắc chắn sẽ là một địa chỉ tìm việc Freelance chất lượng dành cho các Freelancer tại việt Nam. Ngoài chức năng kết nối thông thường, vLance còn có các tính năng giúp đảm bảo thù lao và quyền lợi của cả Freelancer và Khách hàng khi làm việc trên trang.

 

Bạn cũng có thể tìm tới hội nhóm tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, các nhóm chat trên Facebook/Zalo. Tuy nhiên, khi làm việc trên các nền tảng này, bạn sẽ không được đảm bảo bởi bên thứ 3 khi có vấn đề không mong muốn xảy ra. Nguy hiểm hơn, các đối tượng lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội, đánh vào ham muốn tìm việc của Freelancer. Do đó, các bạn cần cẩn thận khi hoạt động trên mạng xã hội nhé.

> Đọc thêm: Tìm các nghề freelance ở đâu? TOP 3 Website tìm việc tự do uy tín

2.3. Hiểu giá trị công việc bạn đang làm

Là một Freelancer, bạn cần hiểu đúng giá trị năng lực của bản thân và khối lượng chất xám bạn đầu tư cho công việc để được trả thù lao đúng với giá trị của mình. Lấy ví dụ với công việc viết content thông thường, có những khách hàng chỉ trả thù lao 40.000đ – 60.000đ cho một bài viết từ 800 – 1000 từ. Tuy nhiên, có không ít những khách sẵn sàng trả 200.000đ cho một bài viết 1000 – 1500 từ.

Cách làm Freelancer: Hiểu công việc bạn đang làm
Bạn cần hiểu giá trị công việc của mình để có thể đưa ra mức chào giá phù hợp

Nếu bạn mới tiếp cận với công việc Freelance, hãy tham khảo thêm các dự án trước đây trên các sàn việc làm online. Việc này sẽ giúp bạn nắm được mức thù lao trung bình cho các công việc tương tự nhé.

3. Cách làm Freelancer với mức thu nhập ổn định?

3.1. Tìm kiếm nhiều khách hàng hơn

Câu trả lời là networking. Nếu bạn không tin, 70% công việc của các Freelancer lâu năm đến từ mạng lưới quan hệ của họ. Những Freelancer với nhiều năm làm việc sẽ xây dựng cho riêng mình một danh sách khách hàng tiềm năng. Và họ thường xuyên giữ liên hệ với danh sách này để tìm cơ hội hợp tác. Ở chiều ngược lại, khách hàng khi có nhu cầu sẽ chủ động tìm tới những Freelancer họ đã biết, đã hợp tác trước khi có ý định thuê nhân sự trên các sàn việc làm.

Cách làm freelancer: Networking
Hãy giữ kết nối với các khách hàng bạn từng hợp tác trong các dự án trước

Vậy làm thế nào để có thêm nhiều khách mới? Câu trả lời là xây dựng thương hiệu cá nhân. Cũng giống như việc làm KOL. Các Freelancer cũng cần quảng bá tên tuổi hình ảnh chuyên nghiệp và kỹ năng chuyên môn để có thêm nhiều cơ hội hợp tác.

Trong số những cách thông thường, xây dựng website và Portfolio cá nhân là một điều bắt buộc. Bạn muốn có chuyên môn cao hơn hoặc muốn đầu tư hơn cho hình ảnh của mình? Hãy cân nhắc xây kênh trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, Youtube…

3.2. Quản lý dòng tiền tốt hơn

Khi đã làm Freelancer, bạn cần có chiến lược để quản lý dòng tiền cá nhân. Do nghề Freelance vốn không ổn định, bạn kiếm tiền dựa trên sự chăm chỉ của bản thân. Làm càng nhiều thu nhập càng cao cũng đồng nghĩa với việc: nếu một ngày bạn dừng làm Freelancer, thu nhập của bạn cũng sẽ bị cắt đứt ngay lập tức.

Cách làm Freelancer: Quản lý chi tiêu tốt hơn
Hãy học cách quản lý chi tiêu từ các công việc Freelance, các nguồn thu nhập thụ động

Do đó, Freelancer cần biết cách kiếm nguồn thu nhập thụ động. Ngoài việc dành thời gian thực hiện công việc theo yêu cầu của khách hàng. Hãy dành khoảng 20% thời gian mỗi ngày để xây dựng thương hiệu cá nhân, xây kênh hoặc học thêm một vài kỹ năng mới. Với nguồn thu nhập ổn định tới từ việc làm Freelance mỗi ngày và nguồn thu nhập thụ động từ việc xây kênh, blog, Freelancer có thể hướng tới việc đầu tư thêm cho các dự án cá nhân trong tương lai

Nhìn chung, Freelancer là một hình thức làm việc không mới nhưng để thành công với nghề thì cần các bạn Freelancer phải cực kỳ nỗi lực. Không chỉ dành nhiều thời gian cho công việc mà phải biết cách làm việc có chiến lược. Vì vậy, sẽ không có một công thức chung cho câu hỏi “cách làm Freelancer?”. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết. Các bạn Freelancer sẽ tìm cho mình một hướng đi phù hợp với hình thức làm việc này.

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/