Bí kíp trở thành cộng tác viên viết bài uy tín, thu nhập cao

Cộng tác viên viết bài được rất nhiều người lựa chọn để gia tăng mức thu nhập với sự linh hoạt về thời gian, cách thức làm việc. Chỉ cần bạn khả năng viết lách, hiểu thêm về các dạng bài viết là có thể tham gia thị trường viết. Vậy để bắt đầu làm cộng tác viên viết bài có khó không? Có sợ lừa đảo không? Cần trang bị kĩ năng, kinh nghiệm gì? Tìm việc chất lượng ở đâu? Mời các bạn theo dõi thông tin chi tiết dưới đây.

Bài viết có gì?

I. Cộng tác viên viết bài là gì? Những ai có thể làm cộng tác viên?

Cộng tác viên viết bài nằm trong top những nghề freelancer hót được nhiều tuyển dụng. Nhằm phục vụ mục đích truyền thông, quảng bá thương hiệu cho các công ty, doanh nghiệp. Vậy công việc chính của cộng tác viên viết bài là gì? Phù hợp với những ai?

Cộng tác viên viết bài có vai trò gì trong doanh nghiệp

1. Cộng tác viên viết bài là gì?

Cộng tác viên viết bài là những người làm công việc sáng tạo nội dung và đăng trên các nền tảng như website, facebook, instagram, youtube…bổ sung, cập nhật các thông tin hữu ích cho độc giả. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên viết bài rất lớn. Dạo quanh các group tuyển dụng bạn dễ dàng bắt gặp các tin tuyển dụng cộng tác viên làm nội dung.

Không chỉ những bạn có khiếu viết văn, thích viết lách mới có thể theo nghề. Thực tế, rất nhiều người học ngành kế toán, bác sĩ, công nghệ thông tin… đã xuất bản những bài viết về chuyên ngành có chất lượng tốt.

Đối với vị trí cộng tác viên viết bài, nhà tuyển dụng không đưa ra các yêu cầu khắt khe. Chỉ cần bạn thích viết, biết cách hành văn, có kiến thức kinh nghiệm về lĩnh vực yêu cầu là đủ điều kiện tham gia.

Có rất nhiều dạng bài viết như: Viết bài chuẩn SEO cho web, bài fanpage, PR, blog, viết báo, tạp chí, sáng tác truyện… mỗi thể loại sẽ yêu cầu kĩ năng, phong cách viết khác nhau. Nếu muốn theo đuổi nghề viết cộng tác viên chọn thể loại phù hợp hoặc có thể mở rộng 2-3 dạng bài giúp nâng cao chuyên môn, năng lực.

Cộng tác viên viết bài có nhiệm vụ sáng tạo nội dung

2. Những ai có thể làm cộng tác viên?

Cộng tác viên viết bài thường làm việc online từ xa không chịu sự quản lí trực tiếp. Bạn cần có một chiếc máy tính kết nối mạng internet để làm việc. Như đã thông tin, freelancer viết bài phù hợp với mọi đối tượng:

  • Học sinh, sinh viên viết bài cho báo, tạp chí tuổi teen.
  • Các bạn làm việc trong ngành marketing.
  • Dân văn phòng, mẹ bỉm sữa sau sinh muốn tăng thu nhập.
  • Ngoài ra, các đối tượng như bác sĩ, tâm lí học, nhà xã hội học… đều có thể cộng tác với báo chí viết bài về chuyên ngành.  

Yêu cầu công việc của cộng tác viên:

  • Viết các bài, chủ đề được giao theo yêu cầu.
  • Đảm bảo đúng nội dung, kiến thức và thời gian giao bài.
  • Có máy tính, internet.
  • Sử dụng word cơ bản để đánh máy và gửi bài cho khách hàng.
Làm cộng tác viên viết lách phù hợp với mọi đối tượng có đam mê viết lách

II. Làm cộng tác viên viết bài có thuận lợi và rủi ro nào?

Ngành nghề nào cũng đều có hai mặt, đặc biệt với nghề cộng tác viên viết bài bên cạnh những lợi ích hấp dẫn cũng khó tránh khỏi những hạn chế, rủi ro.

1. Lợi ích khi làm cộng tác viên viết bài

Nhiều lợi ích mà các cộng tác viên nhận được khi nhận viết bài part-time cho các doanh nghiệp.

Tăng mức thu nhập

Khi trở thành cộng tác viên viết bài, bạn sẽ có thêm một khoản thu dù không được cao như công việc chính thức. Mỗi tháng nếu chăm chỉ viết bài sẽ giúp bạn tăng từ 30-50% thu nhập. Với nghề viết bài tự do bạn cần phải nỗ lực, kiên trì tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm việc thêm. Khoản nhuận bút thường dao động từ 50 – 200k tùy từng dạng bài khác nhau.

Để nâng mức thu nhập các cộng tác viên cần đẩy mạnh tiến độ, chất lượng công việc. Ví dụ, một bài viết chuẩn SEO 1000 từ bạn có thể hoàn thành trong 30 -40 phút. Hoặc bài viết fanpage cần 10-15 phút. Tuy nhiên, trước đó bạn cần phải nghiên cứu, lên kế hoạch viết bài. Tránh vừa viết bài vừa tìm tư liệu, hoặc sử dụng mạng xã hội, điện thoại sẽ làm gián đoạn công việc.

Kiếm thêm thu nhập khi làm cộng tác viên viết bài online

Tăng kinh nghiệm chuyên môn

Khi làm việc, cộng tác viên sẽ nâng cao được nhiều kĩ năng, học hỏi kiến thức ở lĩnh vực mới. Đồng thời tìm ra cách giải quyết vấn đề, quản lí quỹ thời gian, tăng hiệu suốt công việc. Bạn có thể chọn viết bài cho lĩnh vực như làm đẹp, sức khỏe, viết về sản phẩm bán hàng… đều được. Mỗi một công việc sẽ cho bạn một trải nghiệm riêng và rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu.

Nâng cao năng lực bản thân

Làm cộng tác viên viết bài sẽ giúp bạn nâng cao chuyên môn, năng lực bản thân. Đừng do dự nhận các dự án mới, bạn sẽ làm quen và được thử sức ở nhiều lĩnh vực. Đồng thời, nâng cao khả năng viết lách, am hiểu sâu hơn về các ngành nghề. Những kiến thức có được trong quá trình làm cộng tác viên là bước đệm để cộng tác viên có cơ hội thăng tiến cao hơn.

Mở rộng mối quan hệ với nhà tuyển dụng

Hãy thực sự nghiêm túc với nghề cộng tác viên. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm cho khách hàng. Thông qua hiệu quả công việc, khách hàng sẽ đánh giá bạn cao trong quá trình cộng tác.

Cơ hội trở thành nhân viên chính thức hoặc nhận được lời mời cộng tác lâu dài sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định mà không phải tìm kiếm khách hàng mới. Ngoài ra, cộng tác viên có thể tham khảo các website freelancer uy tín để tìm việc.

Mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều đồng nghiệp mới

2. Hạn chế khi trở thành cộng tác viên viết bài tại nhà

Cộng tác viên viết bài luôn tiềm ẩn những rủi ro và thách thức như sau:

Khó khăn về quỹ thời gian

Khi mới bắt đầu viết khá nhiều người gặp khó khăn trong phân bổ thời gian làm việc. Bạn sẽ phải hoàn thành công việc viết bài tự do song song với công việc chính. Điều này dẫn đến tình trạng giao bài không đúng hẹn, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng công việc cả hai bên.

Không có phụ cấp, đãi ngộ

Thông thường, làm cộng tác viên viết bài chỉ có mức nhuận bút tính theo số lượng bài viết. Các khoản như phụ cấp, bảo hiểm sẽ không được chi trả. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng thưởng cho cộng tác viên khi bài viết tốt, có view cao, hoặc hoàn thành vượt mục tiêu ban đầu đặt ra. Bởi vậy, các cộng tác viên hãy tìm hiểu kĩ và trao đổi thêm với doanh nghiệp về những lương thưởng nếu có.

Nguy cơ lừa đảo, không thanh toán tiền

Rất nhiều trường hợp cộng tác viên bị lừa đảo, bị bùng tiền. Họ đưa ra nhiều vấn đề, lí do để không trả tiền: Bài không đạt chuẩn, lệch chủ đề, nội dung không hay… Bởi vậy, cộng tác viên cần tìm việc trên các nền tảng uy tín, có chính sách bảo vệ, minh bạch về quá trình thanh toán.

Trở thành cộng tác viên bạn phải đối mặt với nhiều thách thức

III. Các dạng bài viết cần tuyển nhiều cộng tác viên

Để trở thành cộng tác viên viết bài tốt, có chất lượng, các bạn cần hiểu rõ và phân biệt được các dạng bài viết. Chọn dạng bài viết, phong cách viết phù hợp sẽ để chuyên môn hóa năng lực bản thân. Các cộng tác viên có thể tham khảo các dạng bài viết có nhu cầu tuyển dụng cao như sau:

1. Viết bài web chuẩn SEO

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hầu hết các doanh nghiệp đều có ít nhất một website để phục vụ truyền thông, kinh doanh. Đặc biệt họ chú trọng làm SEO – Sao cho website thân thiện với công cụ tìm kiếm google. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên SEO rất lớn. Đây là cơ hội để các cộng tác viên đăng kí viết bài cho các doanh nghiệp theo dự án yêu cầu.

Ngoài ra, bạn có thể học hỏi thêm kiến thức về SEO để làm cộng tác viên SEO cũng giúp tăng thêm nguồn thu nhập.

Cộng tác viên viết bài SEO sẽ làm gì?

  • Nhận bảng từ khóa, yêu cầu công việc.
  • Xây dựng nội dung theo từ khóa, viết bài chuẩn SEO theo tiêu chí của Google.
  • Viết bài theo chủ đề hoặc ngành nghề kinh doanh.
  • Làm ảnh hoặc đăng bài nếu công ty yêu cầu.

Cách thức làm việc: Làm online tự do hoặc part-time tại doanh nghiệp (theo yêu cầu).

Yêu cầu kĩ năng:

  • Thành thạo word, excel.
  • Có kĩ năng viết bài chuẩn SEO.
  • Biết sử dụng wordpress.
  • Bài viết đúng chủ đề, rõ ràng, mạch lạc, không sao chép.
  • Có trách nhiệm cao khi làm việc và gửi bài đúng deadline.

Quyền lợi: Cộng tác viên được học hỏi thêm nhiều kĩ năng, bổ sung kiến thức, mở rộng mối quan hệ làm việc. Mức nhuận bút dao động từ 50.000 đồng trở lên.

Mô tả chi tiết tuyển dụng cộng tác viên viết bài SEO

2. Viết bài fanpage/instagram

Ngoài website, các doanh nghiệp tận dụng mạng xã hội như facebook, instagram để mở rộng kinh doanh, tăng độ nhận diện thương hiệu. Vậy nên, nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên quản trị nội dung fanpage cũng rất cao. Các bài viết trên facebook, instagram thường không yêu cầu viết dài. Cộng tác viên cần viết đúng, đủ thông tin cung cấp cho độc giả. Đối với bài quảng cáo cần có sự linh hoạt trong câu chữ, kích thích được nhu cầu của người mua hàng…

Nhiệm vụ của cộng tác viên viết bài fanpage:

  • Lên kế hoạch, chủ đề viết bài theo tuần, tháng.
  • Hình thức nội dung: bài viết bằng chữ, hình ảnh, infographic hoặc video…
  • Tăng like, tương tác cho fanpage.

Yêu cầu kĩ năng:

  • Nhanh nhạy với mọi sự kiện.
  • Bắt trend tốt.
  • Tạo ra nội dung chất lượng, thu hút trên fanpage.

Quyền lợi:

  • Bổ sung thêm nhiều kĩ năng về viết lách.
  • Biết cách viết bài thu hút đối tượng.
  • Biết cách làm hình ảnh, video cơ bản.
  • Nhuận bút từ 30.000 trở lên.
Doanh nghiệp tìm kiếm người quản trị fanpage, social

3. Viết bài blog

Phong trào viết blog ngày càng mở rộng, không chỉ chia sẻ về kiến thức nghề nghiệp, blog còn đem lại nguồn thu nhập chủ động.

Rất nhiều trang blog, chuyên về các lĩnh vực: Mỹ phẩm, làm đẹp, đồ ăn hữu cơ, chủ đề phim ảnh, yoga,… Các blog này được viết dưới dạng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các mẹo, tip thủ thuật. Các cộng tác viên viết bài có thể đăng kí với admin của blog để viết nội dung. Ngoài ra, nếu bạn có kinh nghiệm và kiến thức chuyên biệt về một lĩnh vực nào đó có thể tự tạo blog riêng để kiếm tiền.

Công việc khi viết blog:

  • Phân tích, chia sẻ về chủ đề theo quan điểm riêng.
  • Review, đánh giá về lĩnh vực yêu thích: Phim ảnh, ẩm thực, công ty, sản phẩm làm đẹp…

Yêu cầu:

  • Biết phân tích thông tin, có sự logic, liên kết trong bài.
  • Sáng tạo, thể hiện sự khách quan.
  • Cập nhật xu hướng mới, tạo nội dung mới mẻ cho độc giả.

Quyền lợi của cộng tác viên:

  • Được đào tạo về kĩ năng viết bài SEO, khai thác vấn đề, góc nhìn mới.
  • Biết chỉnh sửa ảnh đơn giản.
  • Mức nhuận bút thường dao động từ 25.000 – 300.000 đồng /bài.
Cộng tác viên viết bài web, blog được tuyển dụng nhiều

4. Làm cộng tác viên viết cho báo/tạp chí

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh của độc giả, báo điện tử ngày càng phát triển và mở rộng. Các trang báo, trang tin điện tử… thường đòi hỏi số lượng bài xuất bản lớn, đáp ứng tính thời sự. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên viết bài cho báo không hề nhỏ. Bạn có thể xin làm cộng tác cho báo đúng với chuyên mục yêu thích: Tin tức, kinh tế, tài chính, sức khỏe, làm đẹp, cộng đồng…

Công việc chính khi cộng tác viết báo:

  • Cập nhật tin tức mới nhất trên mạng.
  • Phân tích, xử lí dữ liệu thông tin.
  • Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân về một hiện tượng, sự kiện.

Kĩ năng yêu cầu:

  • Khả năng viết tốt, mạch lạc, ngôn ngữ chính xác.
  • Kĩ năng tư duy phân tích, lập luận, nắm bắt thông tin nhanh.
  • Có kiến thức về chuyên mục phụ trách.

Quyền lợi: 

  • Nâng cao kiến thức, kĩ năng chuyên môn.
  • Nhuận bút khá cao từ 90.000 trở lên.

 

 

Cộng tác viên viết báo, tạp chí mức thù lao khá cao

5. Cộng tác viên viết bài PR

Bên cạnh viết bài SEO, bài fanpage thì bài PR cũng đóng vai trò quan trọng cho các doanh nghiệp. Bài PR nhằm mục đích quảng bá, xây dựng thương hiệu và tăng khả năng tiếp cận đến đối tượng mục tiêu. Một bài viết PR cần có sự chân thực, sáng tạo về mặt nội dung, quan điểm khách quan.

Để làm cộng tác viên viết bài PR cần có sự sáng tạo, phù hợp xu hướng để thu hút độc giả

Kĩ năng cần có:

  • Am hiểu về SEO, content marketing.
  • Kĩ năng viết tốt, rõ ràng, thu hút.
  • Kỹ năng truyền tải thông tin tốt.

Nhuận bút: Mức thù lao dao động từ 100 – 500.000/ bài 500 – 1000 từ. Đối với bài PR thương hiệu đăng trên tạp chí, báo có mức nhuận từ 1 – 5 triệu đồng phụ thuộc vào kinh nghiệm, chuyên môn và uy tín của người viết.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên viết bài PR

IV. Cách để làm cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

Làm cộng tác viên viết bài online chuyên nghiệp và uy tín, luôn đòi hỏi sự trau dồi về kĩ năng, chuyên môn, kiến thức, am hiểu thị trường, đối tượng… Với một cộng tác viên viết bài mới theo nghề bạn cần trang bị các kiến thức cơ bản như sau:

1. Tìm hiểu về content marketing

 Để theo đuổi con đường viết lách chuyên nghiệp, ngoài viết báo, tạp chí, cộng tác viên phải phân biệt được khái niệm về content. Cụ thể tìm hiểu về content marketing, copywriter.

  • Content Marketing: Tạo ra các tuyến nội dung với mục đích truyền thông đem lại giá trị, lợi ích cho khách hàng. Nhằm biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng tiêu dùng bằng cách tạo mối quan hệ, sự tin tưởng của các đối tượng.
  • Copywriter: Sáng tạo nội dung trên các kênh social, landing page. Sử dụng ngôn từ có sức hút và kích thích khách hàng có hành động mua bán hoặc đăng kí dịch vụ.

Hãy xác định rõ mục tiêu của bạn trở thành một content writer, copywriting hoặc kết hợp cả hai. Dù theo đuổi con đường nào các cộng tác viên viết bài đều phải có sự trau dồi kĩ năng viết lách, học hỏi kiến thức mới trong lĩnh vực để tạo ra giá trị cho khách hàng, doanh nghiệp.

Content marketing với đa dạng thể loại nội dung

2. Tìm hiểu nội dung theo từng loại hình

Cộng tác viên viết bài cần định hình loại hình như: Viết theo doanh nghiệp, ngành nghề, phong cách, thể loại content như sau:

Đối với doanh nghiệp

Mỗi cộng tác viên làm việc phù hợp với từng môi trường khác nhau. Các loại hình doanh nghiệp như start up, doanh nghiệp nhỏ, tập đoàn lớn, hoặc công ty agency… mỗi môi trường sẽ có những yêu cầu, áp lực công việc khác nhau. Dựa vào mục tiêu và mong muốn của bản thân để lựa chọn mô hình doanh nghiệp phù hợp.

Cộng tác viên viết bài theo ngành nghề

Xác định theo đuổi nghề viết lách tự do cộng tác viên cần trang bị kĩ năng và học hỏi kiến thức ít nhất từ 2-3 ngành nghề. Nếu bạn yêu thích về mỹ phẩm, thực phẩm sạch hoặc công nghệ thông tin hãy cố gắng biến nó thành chuyên môn chính. Từ đó, cơ hội cộng tác với các doanh nghiệp sẽ đa dạng và cải thiện nguồn tài chính.

Thể loại nội dung

Cộng tác viên viết bài muốn kiếm được nhiều dự án, nhiều khách hàng phải biết cách sáng tạo và viết content đa dạng. Khi đã thành thạo cách viết bài website chuẩn SEO, bài blog hãy học hỏi cách viết bài fanpage, instagram, bài PR, sáng tác truyện ngắn… hãy tìm tòi để nâng cao tay nghề và khả năng viết lách của chính bản thân.

Chọn phong cách viết

Mỗi thương hiệu, nhãn hàng doanh nghiệp đều định hình phong cách nội dung theo từng giai đoạn, mục tiêu. Cộng tác viên content cần xác định phong cách viết của mình theo hướng hài hước giải trí, chuyên gia phân tích hay kể chuyện…nhằm tạo ra thông điệp hữu ích truyền tải đến khách hàng cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu nội dung theo lĩnh vực, ngành nghề, phong cách…

3. Tư duy tổng thể khi làm việc

Một cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp, có kinh nghiệm cần lên kế hoạch, nghiên cứu tổng thể trước khi viết bài. Bởi mỗi một nội dung viết ra đều cần được bao quát, thống nhất thông điệp đóng vai trò chiến lược trong từng dự án. Đồng thời, cộng tác viên cũng cần thấu hiểu, nắm bắt từng giai đoạn được triển khai của công ty. Việc kiểm soát các bước làm việc sẽ giúp bạn hoàn thành dự án đúng thời hạn được giao.

Ngoài ra, việc giao lưu, kết nối với mọi người trong team cộng tác viết bài sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ làm việc. Và học hỏi được nhiều kiến thức, kĩ năng làm việc hiệu quả từ các đồng nghiệp mới.

V. Cộng tác viên viết bài tại nhà tìm việc ở đâu?

Khi trở thành cộng tác viên content tại nhà bạn cần chủ động tìm khách hàng, dự án phù hợp. Hãy chăm chỉ tìm kiếm khách hàng trên mọi nền tảng để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền. Sau đây là 3 cách kiếm tiền chủ động cho cộng tác viên:

1. Tìm qua website Vlance.vn

Vlance.vn – website tìm việc làm hàng đầu dành cho các cộng tác viên và nhà tuyển dụng. Hiện nay, Vlance.vn có hơn 400.000 thành viên tham gia để tìm kiếm việc làm như: Viết lách, thiết kế, lập trình web, app, kế toán, tài chính, luật… Các tin tuyển dụng được đăng tải mỗi ngày. Bạn chỉ cần đăng kí tài khoản, bổ sung hồ sơ năng lực, kinh nghiệm làm việc. Không chỉ chủ động tìm kiếm việc làm, nếu nhà tuyển dụng thấy hồ sơ phù hợp họ sẽ gửi lời mời bạn tham gia cộng tác cho dự án.

Đặc biệt, tại Vlance.vn cộng tác viên được bảo mật thông tin, bảo trợ thanh toán, đúng hạn. Tránh hoàn toàn các rủi ro như lừa đảo, bùng tiền, hoặc thanh toán chậm trễ.

Tìm việc làm cộng tác viên uy tín trên Vlance.vn

2. Tìm qua group tuyển dụng

Các group tuyển dụng trên facebook hoạt động vô cùng sôi nổi. Cộng tác viên có thể tham gia vào các hội nhóm tìm việc làm, tuyển cộng tác viên để tìm kiếm khách hàng. Có rất nhiều dự án tuyển cộng tác viên viết bài SEO, quản trị fanpage, viết báo tạp chí…

Một số nhóm tuyển dụng có đông đảo thành viên như: Chợ viết. Tuy nhiên, mức thù lao ở trên các nhóm tuyển dụng khá thấp, tính cạnh tranh cao. Cộng tác viên viết bài có thể gặp rủi ro lừa đảo, không thanh toán tiền nhuận bút.

3. Tìm qua fanpage tuyển dụng

Bên cạnh group, các fanpage tuyển dụng cũng nhận được sự quan tâm đông đảo của các cộng tác viên. Một số trang fanpage tuyển cộng tác viên viết bài uy tín như:

  • Việc làm – Báo Chí – Truyền Thông.
  • Cộng tác viên content tại nhà.
  • Tuyển cộng tác viên.
  • Việc làm tại nhà.

Cộng tác viên chỉ cần bấm theo dõi để nhận các thông báo tuyển dụng mới nhất. Hãy lựa chọn nền tảng tuyển dụng phù hợp để đón nhận các thử thách mới và tăng cơ hội kiếm tiền bằng nghề viết lách.

Nhiều cộng tác viên tận dụng mạng xã hội facebook để tìm việc làm

VI. Mẹo để cộng tác viên viết bài có thu nhập cao

Cộng tác viên viết bài online muốn có thu nhập cao, chủ động về nguồn tài chính, cần trang bị các kĩ năng như sau: 

1. Nâng cao chuyên môn, kĩ năng công việc

Đối với các cộng tác viên content, nâng cao chuyên môn kĩ năng trong công việc vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp luôn muốn tuyển ứng viên có nhiều kinh nghiệm đảm bảo tiến độ dự án, công việc đặt ra. Dựa trên năng lực, kinh nghiệm đã có cộng tác viên có thể thỏa thuận mức thù lao phù hợp với chuyên môn.

Không chỉ viết bài đơn thuần, bạn hãy tìm hiểu thêm kiến thức về marketing, sản phẩm, khách hàng để viết nội dung đúng mục tiêu. Học hỏi các mô hình viết content khác nhau để tăng mức độ thu hút, chú ý của đối tượng. Như vậy, bạn sẽ có thu mức thu nhập cao hơn so với những người còn thiếu kinh nghiệm, kĩ năng làm việc.

2. Lên kế hoạch chi tiết

Có một kế hoạch tổng thể và chi tiết trước khi triển khai công việc cho thấy bạn là một cộng tác viên làm việc chuyên nghiệp. Am hiểu rõ các vấn đề và đưa ra giải pháp hợp lí cho từng doanh nghiệp. Mỗi một công ty sẽ có từng mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Cộng tác viên cần xác định và nắm rõ các bước để triển khai công việc đúng kế hoạch.

3.  Tập trung công việc

Cộng tác viên viết bài online thường làm việc tùy hứng, điều này dẫn đến tình trạng trì trệ, không đảm bảo deadline. Hãy nghiêm túc với công việc cộng tác viết bài. Bạn cần tôn trọng khách hàng và không làm lãng phí thời gian của họ. Để tập trung cho việc viết, cộng tác viên nên chọn không gian làm việc thoải mái. Tìm hiểu đầy đủ thông tin chi tiết, ngắt kết nối mạng để tránh bị làm phiền bởi tin nhắn, hoặc thông báo mạng xã hội. Hãy cố gắng hoàn thành đúng thời hạn để tạo dựng uy tín với khách hàng.

4. Nhận 2-3 dự án cùng lúc

Trường hợp bạn làm cộng tác viên toàn thời gian có thể mạnh dạn nhận 2-3 dự án cùng lúc. Lúc này bạn cần kế hoạch, phân bổ thời gian hợp lí cho từng dự án. Chủ động làm việc, đừng để tình trạng “nước đến chân mới nhảy” sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nội dung. 

Cộng tác viên viết bài đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều cần nhân sự viết bài về sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây cũng là cơ hội kiếm tiền cho những người đam mê viết lách. Đặc biệt, các cộng tác viên đừng bỏ qua website Vlance.vn – Nền tảng tìm việc làm freelancer uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam. Vlance không chỉ giúp bạn tăng thu nhập mà còn giúp bạn nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng trong lĩnh vực viết lách, sáng tạo nội dung marketing. Hãy đăng kí ngay bạn nhé!