Kinh doanh online ngay hôm nay? Các bước bắt đầu cho người mới

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh online nhưng chưa biết phải bắt đầu kinh doanh từ đâu? Bạn đang loay hoay tìm nguồn hàng cho sản phẩm và cũng chưa biết cách bày bán sản phẩm thế nào trên không gian số? Đừng lo lắng, đây đều là những thắc mắc của tất cả những ai đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh online. Cùng vLance tìm hiểu những kiến thức cơ bản để có thể kinh doanh online hiệu quả ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Tiềm năng của thị trường kinh doanh online

Công nghệ ngày càng phát triển, việc người Việt Nam sở hữu ngày càng nhiều thiết bị điện tử đã khiến cho không gian số dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư, các tiểu thương và doanh nghiệp. Có thể thấy, kinh doanh online không chỉ là một trào lưu nhất thời, các nhà đầu tư cần có một kế hoạch rõ ràng mới có thể phát triển đường dài trên những cửa hàng đặc biệt này.

1.1. Nhu cầu của người dùng và cơ hội của người buôn

Kinh doanh online cũng không quá khác biệt so với viêc kinh doanh truyền thống. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ hoạt động mua bán, trao đổi trên không gian mạng Internet, thay vì những cửa hàng vật lý truyền thống.

Một thống kê đã chỉ ra: lượng người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam đã vượt ngưỡng 70 triệu người, trong đó hơn 50 triệu người thường xuyên tham gia các hoạt động mua bán trên không gian mạng. Nhu cầu của người dùng tăng cao cũng khiến các dân buôn phải nhanh chóng chuyển đổi số, đưa gian hàng của mình lên không gian mạng để nhanh chóng tiếp cận lượng người mua khổng lồ này.

Người Việt mua hàng online nhiều thứ 2 Đông Nam Á
Người Việt mua hàng online nhiều thứ 2 Đông Nam Á

Khác với các cửa hàng truyền thống, các gian hàng trực tuyến không gặp vấn đề về vị trí địa lý. Một khách hàng tại Hà Nội vẫn có thể mua hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Vậy phải làm sao để có thể kinh doanh hiệu quả trong khi có quá nhiều gian hàng trên không gian mạng? Cùng tìm hiểu tại những phần tiếp theo của bài viết bạn nhé!

1.2. Những ưu thế của kinh doanh online so với bán hàng trực tiếp

Để so sánh với hình thức kinh doanh truyền thống, các gian hàng online tuy không có độ nhận diện cao như phương thức bán hàng trước đây. Tuy nhiên lại có rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, đặc biệt là các chủ cửa hàng, tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ hoặc các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Các lợi ích này bao gồm:

– Thị trường kinh doanh online rộng lớn: Như vLance đã chia sẻ, việc bán hàng trực tuyến hoàn toàn không bị giới hạn bởi phạm vi hay khoảng cách địa lý. Do đó, khách hàng từ khắp mọi miền tổ quốc đều có thể trải nghiệm sản phẩm của bạn. Tất cả quy trình trừ bán hàng, giao hàng, liên lạc, giao dịch đều có thể thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Đa dạng các kênh bán hàng online

– Cắt giảm các hạng mục cần đầu tư: Việc khởi nghiệp thường yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ ra một nguồn lớn không nhỏ, tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của cửa hàng. Tuy nhiên, việc kinh doanh online có thể giúp bạn cắt giảm một số chi phí khá đắt đỏ như tiền thuê mặt bằng, tiền mua vật dụng trang trí cửa hàng, chi phí vận hành của hàng vật lý hàng tháng, …

Đa dạng các kênh kinh doanh online

Nhờ vậy, có thể giảm giá của sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh cho gian hàng.

– Dễ dàng nâng cao trải nghiệm khách hàng: Khác với các hình thức kinh doanh truyền thông, nơi mà quy trình mua hàng chỉ dừng lại ở bước bán thành công sản phẩm. Hiện nay, hình thức kinh doanh online cho phép người bán thu thập thông tin của những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm.

Từ đó, tạo điều kiện để đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng và tối ưu trải nghiệm mua hàng. Bằng cách tiếp tục gửi hướng dẫn, tư vấn và đưa thông tin các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích khách hàng tiếp tục mua sắm vào những lần sau.

2. Từ ý tưởng cho tới thực thi

Hiểu được các lợi ích của kinh doanh online, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu kinh doanh? Phải làm sao để biến ý tưởng kinh doanh thành một gian hàng số? Hãy thực hiện từng bước theo hướng dẫn dưới đây từ vLance nhé.

2.1. Tách lớp ý tưởng

Nhiệm vụ đầu tiên của các bạn sau khi có ý tưởng kinh doanh chính là bóc lớp ý tưởng, phân tích và kiểm tra tính khả thi của ý tưởng đó. Bước này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại yêu cầu bạn phải có tư duy kinh doanh rất tốt. Bởi công việc tách lớp ý tưởng cần bạn phải có kỹ năng nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu.

Trước tiên là kiểm tra tính khả thi của mặt hàng, nguồn hàng. Người bán cần thực hiện nhiều biện pháp đo lường, so sánh, phân tích số liệu để tìm hiểu nhu cầu của người mua đối với mặt hàng đó.

Tìm nguồn hàng kinh doanh online
Nguồn hàng tốt có thể quyết định 50% khả năng thành công khi kinh doanh online

Giả dụ bạn muốn kinh doanh mặt hàng đường nâu nhưng người mua trong khu vực chỉ có thói quen sử dụng mặt hàng đường trắng. Trong trường hợp này, nhu cầu đối với mặt hàng không cao sẽ dễ dàng dẫn tới sự sụt giảm về mặt doanh thu.

Ngoài ra, bạn còn cần phải hiểu về xu hướng kinh doanh của mặt hàng bạn đã chọn. Để làm được việc này, bạn cần nghiên cứu thật kỹ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc các đối thủ có mặt hàng tương đồng. Việc nghiên cứu đối thủ không chỉ giúp bạn hiểu hơn về mặt hàng của mình, mà còn có thể tìm ra phương án kinh doanh tốt nhất, dựa trên những thiếu sót của đối thủ.

2.2. Lập kế hoạch kinh doanh

Để kinh doanh online hiệu quả, người bán cần có kế hoạch kinh doanh trong một thời gian dài, vạch ra những mục tiêu, dự định và đầu việc cần làm để hoàn thành mục tiêu đó. Nếu kinh doanh không có mục tiêu mà chỉ tập trung vào việc đẩy mạnh doanh thu, thương hiệu chắc chắn sẽ không có khả năng phát triển và cạnh tranh trên đường dài.

Ngoài kế hoạch kinh doanh, người bán còn cần có kế hoạch marketing. Việc kinh doanh trên nền tảng số cần rất nhiều nỗ lực tiếp thị trực tuyến để có thể tiếp cận khách hàng. Do đó, một kế hoạch marketing hiệu quả vừa có thể thúc đẩy doanh thu lại góp phần gia tăng danh tiếng thương hiệu.

2.3. Thiết lập và phát triển các kênh kinh doanh online

Hiện đã có rất nhiều các kênh bán hàng online mà các tiểu thương có thể lựa chọn. Trong đó, 3 kênh kinh doanh online phổ biến nhất là:

– Các kênh MXH: Facebook, Instagram, TikTok… 

– Các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada,…

– Các website bán hàng

Tập trung vào các sàn thương mại điện tử khi kinh doanh online
Các thương hiệu nhỏ nên tập trung khai thác tiềm năng của các sàn TMĐT

Mỗi kênh bán hàng trên đây lại có những ưu và nhược điểm riêng, người bán do đó cần biết cách lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với mặt hàng của mình.

Lấy ví dụ với các sàn thương mại điện tử, người mua trên các sàn Shopee hay Lazada thường rất khó tính và chỉ mua hàng sau khi đã tham khảo kỹ các đánh giá từ người mua trước. Vậy nên, để tăng tính thuyết phục cho sản phẩm, bạn cần tìm cách tăng mạnh các đánh giá tích cực trên gian hàng của mình.

Đọc thêm: Dịch vụ tăng đánh giá sàn TMĐT

Một ví dụ nữa đối với các website, đây là kênh bán hàng thường có độ uy tín cao, góp phần đẩy mạnh uy tín thương hiệu và tăng thiện cảm cho khách hàng. Các website cũng là địa chỉ để khách hàng kiểm tra mức độ uy tín của thương hiệu trước khi quyết định mua hàng. Và nếu như bạn để ý, các thương hiệu có quy mô từ vừa tới lớn hầu hết đều sở hữu website riêng.

Nếu bạn đang có nhu cầu tạo website bán hàng, hãy tham khảo dịch vụ tạo website trên vLance

3. Gợi ý các mặt hàng kinh doan “1 vốn 4 lời”

Thực tế, không hề có mặt hàng kinh doanh nào có thể đảm bảo kinh doanh thành công 100%. Tuy nhiên, vLance xin giới thiệu tới bạn những mặt hàng không cần bỏ nhiều vốn những vấn có khả năng thu lời cao do nhu cầu mua lớn. Đó là:

– Mặt hàng thời trang: quần áo, váy, giày dép (nguồn order taobao, hàng second hand…)

– Mặt hàng phụ kiện (kính thời trang, vòng tay, …)

– Đồ mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da

– Đồ ăn vặt

– Đồ handmade

Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh cho phụ nữ khởi nghiệp trên internet

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn từ vLance dành cho các nhà đầu tư đang có ý định kinh doanh online. Nếu bạn đã có sẵn một ý tưởng “triệu đô”, đừng ngần ngại bắt tay vào việc ngay và làm theo hướng dẫn trong bài viết nhé!

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Việt Thắng, cây bút với 05 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/