Giải mã Freelancer? Cơ hội nào dành cho Freelancer Việt Nam?

Với sự phát triển của công nghệ, hình thức làm việc tự do cho phép bạn có nguồn thu nhập mỗi tháng mà vẫn chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm làm việc. Đặc biệt, Freelancer có thể sắp xếp thời gian công việc và thư giãn để cân bằng cuộc sống. Cùng vLance tìm hiểu về freelancer, thị trường freelancer Việt Nam ngay sau đây nhé!

1. Freelancer là gì?

Về cơ bản, Freelancer là người làm việc tự do, là những người được trả tiền để thực hiện công việc cho khách hàng. Họ sẽ chịu trách nhiệm tất cả về những việc mà nhân viên công sở phải không phải chịu. Chẳng hạn như thiết lập thời gian làm việc, theo dõi thời gian dành cho các dự án khác nhau. Thậm chí là thanh toán cho khách hàng và đóng thuế lao động.

Hiện nay, Freelancer có 2 kiểu phổ biến là: toàn thời gian hoặc bán thời gian

Không giống như làm nhân viên, một Freelancer được phép làm việc cho nhiều khách hàng khác nhau. Miễn là công việc được tiến triển theo những gì khách hàng yêu cầu.

Ngoài ra, cũng có những Freelancer làm việc cho một khách hàng trong thời gian dài. Họ có thể được nhận những quyền lợi đặc biệt từ khách hàng của họ hoặc không.

Đọc thêm: Tất tần tật các điều về công việc Freelance Designer

2. Đôi nét về thị trường Freelancer Việt Nam

Freelancer Việt Nam có thể làm vô số các công việc khác nhau tuỳ theo sở thích của bản thân và nhu cầu của khách hàng. Trong đó có một số công việc phổ biến hàng đầu, gồm: viết lách, dịch thuật, lập trình, thiết kế,… 

Đôi nét về thị trường Freelancer hiện nay
Freelancer Việt Nam có thể làm vô số các công việc khác nhau tuỳ theo sở thích của bản thân và nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, các Freelancer Việt có thể tự bán kỹ năng, dịch vụ, sản phẩm của chính mình, vì vậy họ hoàn toàn có thể tự định giá. Một số ngành nghề như làm Freelancer về marketing có thu nhập tốt. Ngoài ra, sự linh hoạt về thời gian, địa điểm làm việc giúp Freelancer cân bằng được cuộc sống cá nhân. Từ đó dẫn đến lối sống lành mạnh, thư thái hơn.

Tuy nhiên, Freelancer cũng có không ít hạn chế. Với khối lượng công việc và đặc tính tự do của hình thức này, Freelancer cần rèn cho mình tính kỷ luật và tự giác cao. Ngoài ra, thị trường làm việc hiện nay có tính cạnh tranh cao. Do vậy, để giành được mỗi dự án, freelancer phải chủ động nghiên cứu về công việc, chào giá với chủ dự án và không ngừng nỗ lực đưa đến những dịch vụ tốt nhất, cạnh tranh nhất cho khách hàng của mình.

3. Các kỹ năng cần có khi làm Freelancer?

Với ưu thế tự do về không gian và thời gian, các công việc Freelancer càng được bạn trẻ quan tâm và mong muốn thử sức. Tuy nhiên, để có thể thành công trong lĩnh vực này bạn cần học hỏi một số kỹ năng dưới đây để cạnh tranh trong thị trường việc làm khốc liệt.

3.1. Kỹ năng chuyên môn

Để có thể trở thành một Freelancer thành công thì điều kiện tiên quyết là trang bị cho mình nền tảng chuyên môn vững chắc. Ngoài các kiến thức được trang bị ở trường học, bạn còn cần chủ động trau dồi thêm thông qua các khóa học hoặc học hỏi qua Internet. 

Nếu có thời gian bạn cũng nên chủ động cải thiện kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng để hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Bởi môi trường Freelancer Việt Nam hiện nay rất năng động và luôn đổi mới. Nếu không tự làm mới bản thân, bạn sẽ bị tụt lại trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này

3.2. Kỹ năng định giá cho dự án 

Nhiều bạn Freelancer Việt Nam mới bắt đầu sẽ thường phân vân không biết định giá cho dự án và năng lực của bản thân thế nào để hợp lý. Thông thường, các Freelancer Việt Nam khi đã vào nghề lâu sẽ quy ước được khối lượng và thời gian của dự án thành chi phí mà khách hàng chi trả. 

Giải mã công việc Freelancer Việt Nam
Thông thường, các Freelancer khi đã vào nghề sẽ phải quy ước được khối lượng và thời gian của dự án thành chi phí mà khách hàng chi trả.

Bên cạnh đó, có một số dự án mà khách hàng sẽ ước lượng cho bạn số ngân sách mà họ có. Từ đó, bạn sẽ phải chia ra thời gian làm việc và tối ưu các nhiệm vụ phải làm để không phí công sức mà bạn đã bỏ ra.

3.3. Kỹ năng sắp xếp độ ưu tiên và quản lý thời gian

Ngoài các kỹ năng chuyên môn, các freelancer Việt Nam chuyên nghiệp còn cần có kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian tốt. Bởi deadline của các freelancer sẽ không hẳn là một ngày nào đó trong tuần, đó có thể là vào ngày lễ và nhiều khi là vào các buổi khuya muộn. Các bạn cần tập cho mình thói quen quản lý thời gian và công việc một cách khoa học. Và, đảm bảo tiến độ công việc cũng nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật.

3.4. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Trò chuyện, lắng nghe nhu cầu của khách hàng, và giải thích những lĩnh vực chuyên môn là điều mà một freelancer luôn phải thực hiện. Do đó, không chỉ đơn giản là giao tiếp như thường ngày, bạn cần nắm rõ tâm lý của họ qua những buổi trò chuyện để cho ra một “sản phẩm” đúng nhu cầu.

3.5. Khả năng chịu đựng áp lực

Tuy là công việc mang tính tự do và khá thoải mái về thời gian, môi trường làm việc, nhưng Freelancer cũng phải chịu áp lực công việc lớn. Bạn vẫn phải đối mặt với áp lực về thời gian, hiệu quả công việc từ chính khách hàng của bạn. 

Là một freelancer đôi khi bạn sẽ gặp phải những trường hợp mà bạn sẽ gặp phải sự “hối thúc” về thời gian, khoảng thời gian hoàn thành đôi khi chỉ có vài giờ đồng hồ. Do đó, để có thể tập trung hoàn thành tốt công việc bạn cần học cách cân bằng cuộc sống của bản thân. Bên cạnh đó, bạn nên tìm cho mình những biện pháp thư giãn, cân bằng tâm lý phù hợp.

3.6. Bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân 

Thương hiệu cá nhân sẽ giúp khách hàng tìm đến bạn và nó cũng quyết định chất lượng và thù lao công việc của bạn. Hơn thế nữa, việc có thương hiệu cá nhân tốt cũng giúp khách hàng cảm mến, tin tưởng và nhìn rõ giá trị của bạn trước khi bắt đầu làm việc.

Kỹ năng xây dựng thương thiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân sẽ giúp khách hàng tìm đến bạn và nó cũng quyết định chất lượng và thù lao công việc của bạn

Bạn có thể chọn các nền tảng mạng xã hội để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Linkedin, Tiktok, Facebook hay bất kỳ nền tảng nào mà bạn cảm thấy phù hợp với bản thân và lĩnh vực mà bạn hướng đến. Và tất nhiên, để có thể lan truyền một cách hiệu quả nhất thì content của bạn cần có nội dung hữu ích, tích cực đến người xem.

Hiện nay, Freelancer Việt Nam đang ngày càng được mở rộng và nhiều người biết đến hơn. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về đặc điểm, tính chất công việc,… của Freelancer. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm công việc làm tại nhà với thu nhập tốt, hãy truy cập ngay vLance để tìm hiểu các cơ hội việc làm được cập nhật mỗi ngày nhé!

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/