Freelancer – Việc làm online luôn lọt top xu hướng trên thị trường

Freelancer vốn là việc làm online thịnh hành từ rất lâu trên thế giới. Tuy nhiên hình thức làm việc này mới chỉ du nhập vào nước ta trong vài năm trở lại đây. Việc làm Freelance đã và đang được giới trẻ Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ. Minh chứng là cộng động Freelancer Việt ngày càng đông đảo và có sức ảnh hưởng rõ rệt tới thị trường việc làm. Trong bài viết này, hãy cùng vLance tìm hiểu thêm những thông tin về việc làm online hấp dẫn này nhé. 

1. Việc làm online Freelance, vì sao luôn “hot” 

Freelancer được hiểu là những cá nhân lao động tự do. Họ không chịu sự quản lý đến từ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Thu nhập từ các freelancer đến từ việc hoàn thiện các dự án, công việc do khách hàng yêu cầu. 

Khác biệt lớn nhất của công việc Freelance chính là tính tự chủ của của người lao động. Trở thành một Freelancer, bạn được toàn quyền quyết định công việc của mình và không phải chịu bất cứ chi phối nào từ cấp trên. 

Việc làm online Freelancer
Dù là xu hướng làm việc mới nhưng việc làm Freelancer luôn được quan tâm hàng đầu

Ưu điểm này giúp bạn cân đối thời gian trong cuộc sống và được linh hoạt các giữa sinh hoạt và làm việc tùy theo lịch trình. Không cần dậy sớm để tới công ty, không cần về muộn khi phải tăng ca, là lợi ích dễ nhất nhất của hình thức làm việc Freelance. 

Ngoài ra, các công việc Freelance còn được ưa chuộng nhờ đặc điểm thu nhập không giới hạn. Làm việc Freelance, bạn được trả tiền theo dự án và kết quả làm việc. Hoàn thành tốt càng nhiều dự án, thu nhập của bạn càng cao. Nhiều Freelancer Việt chia sẻ, thu nhập của họ lên tới 6 chữ số chỉ tính trong 1 tuần làm việc. 

Những lý do trên đã đủ chứng minh vì sao Freelancer luôn là việc làm online lọt top xu hướng trên thị trường việc làm. 

Đọc thêm: Tất tần tật những điều cần biết về công việc Freelancer

2. Điểm danh những công việc online Freelance có thu nhập tốt nhất 

Freelance không dừng lại ở một khái niệm, Freelance đã trở thành một xu hướng làm việc trong thời đại mới. Ngày nay, mọi ngành nghề đều cần đến lực lượng nhân sự Freelancer Điều này giải thích vì sao các công việc Freelance ngày một đa dạng và mang lại nguồn tài chính rất tốt. Hãy cùng vLance điểm danh những công việc Freelance có thu nhập cao nhất dưới đây. 

2.1. IT và lập trình – Lĩnh vực việc làm online hấp dẫn nhất

Nhắc đến lĩnh vực Freelance có thu nhập tốt, cái tên đầu tiên chắc chắn phải là IT và lập trình. Sự phát triển của công nghệ đã tạo điều kiện lý tưởng để ngành IT và lập trình phát triển. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ thông tin được ứng dụng ngày càng rộng rãi. Vì vậy, nhu cầu nhân sự Freelancer của các doanh nghiệp hiện nay chỉ tăng thêm mà không hề thuyên giảm, bởi hai lý do: 

Thứ nhất, số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ ngày càng nhiều. Đầu năm 2023, nước ta cán mốc 70.000 doanh nghiệp công nghệ số, theo số liệu của bộ Thông tin và Truyền thông. Số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này càng tăng lên đồng nghĩa với kéo theo nhu cầu lớn về tuyển dụng nhân sự trình độ cao. Lúc này, sử dụng các Freelancer chính là giải pháp nhân sự tối ưu thời gian và chi phí nhất cho doanh nghiệp. 

Việc làm online
Nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp tăng cao đã mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho các Freelancer

Thứ hai, nhu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp gia tăng đáng kể. Sau khi phục hồi từ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức lớn “Chuyển đổi số hoặc chết”. Họ bắt buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh của mình nếu muốn tồn tại trên thị trường ngày nay. Sự thay đổi này đã tạo điều kiện công việc cho các Freelancer trên các diễn đàn. Số lượng doanh nghiệp thuê Freelancer để lập trình web, ứng dụng, phần mềm,…nhiều đến mức không thể thống kê hết.

2.2.  Thiết kế – Việc làm online luôn khan hiếm Freelancer

Tính thẩm mỹ trong kinh doanh là yếu tố giúp doanh nghiệp gây ấn tượng trong mắt khách hàng. Xã hội càng phát triển, tư duy thẩm mỹ của số đông người tiêu dùng càng được cải thiện.

Điều này lý giải vì sao các sản phẩm, dịch vụ kém bắt mắt không thể có chỗ đứng trên thị trường. Với nhiệm vụ cải thiện tính thẩm mỹ trong kinh doanh, đây là thời cơ bứt tốc của ngành thiết kế.

Việc làm online Thiết kế
Thiết kế luôn là lĩnh vực hấp dẫn lượng Freelancer dông đảo

Rất nhiều những doanh nghiệp hiện nay có nhu cầu về thiết kế nhưng không đủ tài chính chính để trả lương hàng tháng cho một đội ngũ. Đây là lúc họ cần tìm đến các Freelancer có chuyên môn cao trong lĩnh vực này.

Vì khan hiếm các Freelancer thiết kế tốt, nên những công việc trong lĩnh vực này thường được doanh nghiệp trả công rất hậu hĩnh. 

Thị trường việc làm Freelance ngày nay có vô vàn những công việc về thiết kế cho bạn chọn lựa: 

  • Thiết kế nhãn hiệu và bao bì 
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 
  • Thiết kế đồ họa 
  • Thiết kế flash & HTML5
  • Thiết kế giao diện ứng dụng di động 
  • Thiết kế giao diện Website

2.3. Viết lách và dịch thuật – Lĩnh vực chưa bao giờ lỗi thời

Đây là ngành nghề luôn có nhu cầu cao và ổn định trong xã hội. Có thể khẳng định viết lách và dịch thuật là ngành nghề chưa bao giờ lỗi thời. Trong thời đại công nghệ số, ngành viết lách và dịch thuật được phát triển theo một xu hướng mới. Đó chính là xu hướng làm việc Freelance. 

Ngày nay, chỉ cần ngồi tại nhà, bạn thậm chí có thể sản xuất nội dung cho một tòa soạn ở nước ngoài. Sự phát triển của công nghệ đã đưa những cơ hội việc làm online freelance đến gần người lao động hơn bao giờ hết. 

Tìm việc làm online Viết lách
Viết lách là lĩnh vực công việc chưa bao giờ lỗi thời

Các doanh nghiệp hiện nay không chỉ chú trọng vào hình thức mà còn rất quan tâm đến nội dung được truyền đạt. Đó là lý do vì sao họ luôn cần đến những “cây bút” có chuyên môn cao từ cộng đồng Freelancer. 

Là một Freelancer hoạt động trong lĩnh vực viết lách, bạn hoàn toàn có thể hợp tác với các doanh nghiệp với vai trò là CTV viết bài. Đây là công việc mang lại thu nhập ổn định cho bạn. Thông thường, nhuận bút cho mỗi bài viết sẽ giao động từ 50.0000 đến 500.000 đồng. Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng yêu cầu cụ thể của khách hàng. Nếu chăm chỉ làm việc, bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm từ 3.000.000 đến 5.000.000 một tháng từ công việc này. 

2.4. Marketing – Lĩnh vực luôn lọt top xu hướng

Marketing là ngành nghề có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường. Kinh tế học hiện đại không còn coi Marketing đơn thuần chỉ là việc tiếp thị hay quảng cáo. Thay vào đó, Marketing được định nghĩa là một chuỗi những hoạt động để đưa sản phẩm, dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. 

Không còn phụ thuộc vào hình thức truyền thống, Marketing hiện nay ngày càng chuyển dịch sang hình thức trực tuyến. Trong đó lực lượng lao động chủ chốt giúp các doanh nghiệp thực hiện Marketing trực tuyến chính là các Freelancer. 

Các Marketing Freelancer sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến dịch Marketing. Thay vì lựa chọn các agency, các doanh nghiệp hiện nay sẽ lựa chọn các Freelancer để tìm được những ý tưởng đột phá với chi phí hợp lý hơn rất nhiều. 

việc làm online Marketing
Digital Marketing là lĩnh vực luôn “khan hiếm” Freelancer trên thị trường

 

Để làm tốt việc làm online này, bạn cần trau dồi những kỹ năng sau đây: 

  • Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt hiệu quả 
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu 
  • Kỹ năng lập kế hoạch 
  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng 
  • Kỹ năng quản lý thời gian 
  • Kỹ năng xác định chiến lược và quản lý dự án 
  • Kỹ năng nhận biết thời cơ và rủi ro

2.5. Tài chính – Bài toán của mọi doanh nghiệp

Tài chính luôn là bài toán nan giải đối mới mọi doanh nghiệp. Các vấn đề tài chính nội bộ nhiều khi không thể được giải quyết triệt để bởi đội ngũ nhân viên chính thức. Đó là lúc doanh nghiệp cần đến lực lượng nhân sự thuê ngoài, là các Freelancer có chuyên môn cao. 

Các Freelancer này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện báo cáo thuế, báo cáo tài chính năm hoặc cung cấp các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính nội bộ. 

Nếu bạn là người yêu thích lĩnh vực tài chính là muốn tìm một việc làm online tự chủ thì Freelancer chính là công việc lý tưởng dành cho bạn.

3. Tìm việc online Freelance, tìm sao cho trúng? 

Thị trường việc làm Freelance ngày càng đa dạng về ngành nghề. Tuy nhiên để tránh “lạc lối”, bạn cần có những kinh nghiệm riêng. vLance mách bạn những mẹo sau để luôn thành công với vai trò một Freelancer: 

  • Lựa chọn nơi tìm việc uy tín: Phần lớn các vụ lừa đảo khi tìm việc làm online là do các nạn nhân lựa chọn nơi tìm việc kém uy tín. Ngày nay có rất nhiều nền tảng cung cấp việc làm online vừa an toàn, vừa đa dạng công việc. Bạn có thể tham khảo sàn giao dịch vLance.vn. 
vLance - Nền tảng tìm việc làm online Freelance uy tín
vLance – Nền tảng tìm việc làm online Freelance uy tín
  • Luôn giữ kỷ luật: Kỷ luật là thứ giúp bạn đi đường dài khi tham gia thị trường việc làm trực tuyến. Đặt ra cho mình những giới hạn để không sa đà vào trì hoãn chính là cách thức quản lý bản thân hiệu quả. 
  • Xây dựng profile chuyên nghiệp: Profile chính là hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng. Hình ảnh ấy càng chỉn chu, chuyên nghiệp, cơ hội được nhận việc của bạn càng cao. Hãy nhớ kỹ điều này. 
  • Tích cực mở rộng các mối quan hệ: Đôi khi, cơ hội việc làm  sẽ đến ngay từ những mối quan hệ thân quen của bạn. Bạn bè, người thân của bạn có thể giới thiệu bạn tới doanh nghiệp, cơ quan nào đó của họ. 

Là một Freelancer, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những lĩnh vực hấp dẫn trên. Hy vọng bài viết đã đưa ra cho bạn một góc nhìn đa chiều về thị trường Freelance hiện nay. Chúc bạn thành công trong công việc. 

Content Writer
Xin chào các bạn, mình là Quang Duy – cây bút mới trong làng Content. Đam mê trở thành một Content Writer, mình hy vọng những bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn thêm thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/