Ghostwriting là gì? Làm thế nào để thành công với nghề Freelance Writer

Kỹ năng sản xuất nội dung là điều kiện tiên quyết mà bất kỳ freelancer viết lách nào cũng cần có. Nội dung là tiền đề cho một sản phẩm truyền thông và quảng cáo. Chính vì vậy, các writer không chỉ có thể kiếm tiền từ các dịch vụ viết lách mà hoàn toàn có thể “lột xác” thành freelance marketer. Trong bài viết này, vLance sẽ giới thiệu cho các bạn đọc ba hình thức writer phổ biến: Guest Blogging, Copywriting và Ghostwriting cũng như cách để trở thành một writer thành công.

I. Các hình thức làm writer phổ biến

1. Guest Blogging – Viết bài trên website của người khác

Có thể tên bạn sẽ được nhắc đến nhiều trong giới marketer của tương lai.

Hẳn bạn ít nghĩ rằng trở thành một Guest Blogging – viết bài trên trang blog của người khác lại là một cách hữu hiệu giúp bạn quảng bá sản phẩm. Guest blogging có lẽ là công cụ Marketing luôn bị đánh giá thấp và cũng ít người nghĩ tới. Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại khiến nhiều người bất ngờ.

Người làm freelancer viết lách chỉ cần một mối quan hệ hay tìm hiểu những blogger nổi tiếng, liên lạc với họ và viết bài. Bài viết của bạn tốt và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người đọc có nghĩa là bạn đã thu hút sự chú ý thành công.

Đây được coi là bước đầu trong sự nghiệp trở thành một marketer tự do. Bạn có thể sẽ không nhận được việc ngay lập tức. Tuy vậy, đừng nản chí, cơ hội sẽ đến vào lúc bạn ít ngờ tới nhất.

2. Copywriting – Thu nhập tùy theo khả năng sáng tạo của bạn

Nghề viết lách được coi là nghề nghiệp “hot” của tương lai.

Là một lĩnh vực chưa được khai thác nhiều tại Việt Nambạn có lẽ đã nghe thấy nghề copywriting nhưng lại chưa hiểu rõ lắm về nó. Đây hiện được coi là vùng đất hứa của những freelancer sáng tạo.

Để đến với nghề copywriter, bạn cần có những ý tưởng điên rồ và khả năng xử lý ngôn ngữ linh hoạt để sản phẩm được quảng bá đến tay khách hàng. Các slogan, tagline hay nội dung quảng cáo này cần phải ẩn chứa thông điệp thuyết phục, kích thích độc giả mua một sản phẩm hay đăng ký một dịch vụ.

Tham khảo: Các công việc copywriting phổ biến nhất hiện nay

3. Ghostwriting – Viết đến đâu, nhận tiền đến đấy

3.1. Ghostwriting là gì?

Khái niệm Ghostwriting thậm chí còn mới hơn so với khái niệm copywriting. Ghostwriter là người chịu trách nhiệm viết bài. Tuy nhiên, tên người sở hữu lại không thuộc về Ghostwriter mà thuộc quyền sở hữu của khách hàng.

Vậy Ghostwriting có thể hiểu là bạn viết cho khách hànghọ sẽ đứng tên bài viết đó. Sau khi bàn giao bài viết thì bạn không còn quyền sở hữu đối với bài viết đó nữa.

3.2. Lợi ích khi làm Ghostwriter

#1 Tích lũy kinh nghiệm

Từ việc ghostwriting chuyển sang nghề marketing, đây được coi là một thử thách cho bạn song cũng là cách để bạn có thể làm để thu thập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng và tìm kiếm những cơ hội khác cho mình.

Khách hàng của Ghostwriter thường là những người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn đang làm. Vì vậy, ngoài việc hưởng thù lao, bạn còn nhận được thêm những bài học quý giá từ những người đi trước.

#2 Thù lao cao hơn những hình thức writer khác

Khi làm công việc ghostwriting, bạn sẽ không có được bản quyền của nội dung mình viết ra. Sau khi giao sản phẩm cho khách hàng thì bài viết ấy cũng không còn thuộc quyền sở hữu của bạn nữa. Đây là lý do giúp các ghostwriter luôn dễ dàng đàm phán một mức lương cao hơn so với các hình thức writer thông thường.

Các khách hàng sẽ sẵn sàng trả thêm tiền để có quyền sở hoàn toàn nội dung của các ghostwriter. Thông thường, các ghostwriter sẽ được thù lao cao hơn gấp rưỡi thậm chí là gấp đôi.

#3 Trải nghiệm nội dung khác nhau

Công việc Ghostwriting sẽ cho bạn cơ hội làm việc với nhiều khách hàng khác nhau. Việc này giúp bạn có khả năng tiếp cận nhiều chủ đề nội dung hơn. Từ đó, bạn có thể trở thành một writer đa năng và có thể thích nghi tốt với mọi chủ đề.

II. Những yếu tố để trở thành một Freelance Writer thành công

Khi đã xác định được hướng đi của mình trong ngành viết lách, bạn cần phải trang bị cho mình những kĩ năng để có thể thành công trong công việc. Mỗi công việc đều đòi hỏi những yêu cầu và kĩ năng mềm ngoài kĩ năng chuyên môn. vLance sẽ liệt kê chỉ ra một số yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành một writer thành công.

1. Đưa ra giải pháp cho khách hàng

Khách hàng nhiều khi chỉ tìm kiếm freelancer để làm một công việc, dự án cụ thể, chứ chưa chắc đã hiểu rõ về lĩnh vực đó. Vì vậy, khả năng đưa ra giải pháp hay đưa ra lời khuyên cho khách hàng là điều mà bất kỳ freelancer nào cũng cần phải có. Là một freelancer chịu trách nhiệm nội dung, bạn hoàn toàn có thể cho khách hàng lời khuyên về cách quảng bá sản phẩm như thiết kế sản phẩm thế nào cho phù hợp với nội dung quảng cáo và giải thích lý do bạn đưa ra ý tưởng đó.

Khách hàng có thể là người hiểu rõ sản phẩm của họ và đưa ra hướng đi cho sản phẩm. Tuy nhiên, bạn lại là người hiểu rõ nội dung được tạo ra và tâm lý khách hàng. Vì thế, nếu bạn thuyết phục được khách hàng và nội dung của bạn thành công thì xin chúc mừng, bạn đã kiếm được một vị khách trung thành.

2. Chủ động trong công việc

Một khi bạn đã hiểu rõ sản phẩm phía khách hàng cũng như gây dựng được niềm tin với họ, hãy chủ động liên lạc và đưa ra gợi ý, đề nghị về dịch vụ và nêu rõ bạn có thể làm gì giúp họ.

Bạn là một người viết lách và muốn chuyển hướng sang marketing, thế mạnh của bạn hẳn sẽ là ngôn từ. Hãy đưa ra lời đề nghị về chiến lược nội dung marketing cho sản phẩm của khách hàng, đồng thời nêu rõ bạn sẽ thực hiện chúng qua các kênh nào như blog, mạng xã hội, guest blogging hay phối hợp với bên thiết kế để tạo ra landing page hay những sản phẩm truyền thông ấn tượng.

Sau khi biết những yếu tố cần thiết để trở thành một writer. Câu hỏi tiếp theo của bạn chắc hẳn là: Tìm công việc phù hợp với kỹ năng viết lách của mình ở đâu?

III. Nguồn tìm việc uy tín cho các writer

Đối với với những ai mới bắt đầu làm writer tự do hẳn sẽ gặp khó khăn trong thời gian đầu tìm kiếm cho mình công việc. Hiểu được những khó khăn này của các bạn, vLance sẽ giới thiệu một số cách giúp các bạn có thể tìm thêm được nhiều công việc hơn trong tương lai.

1. Tìm việc thông qua người quen

Đây là cách tìm kiếm công việc uy tín nhất và khả năng bạn được nhận cũng khá cao. Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào các mối quan hệ và sự giới thiệu từ người khác thì công việc mà bạn tìm được có thể là rất ít.

Nếu bạn chỉ làm để kiếm thêm thu nhập thì có lẽ phương pháp tìm việc này sẽ phù hợp. Nhưng nếu bạn coi đây là một nghề và là nguồn thu nhập chính thì chỉ tìm việc qua các mối quan hệ là chưa đủ. Bạn cần phải chủ động hơn việc chờ đợi sự giới thiệu của người quen thì bạn khó có thể duy trì mức thu nhập ổn định.

2. Săn job trên các nhóm tìm việc

Tin tuyển dụng được đăng trên các hội nhóm tìm việc trên Facebook

Các hội nhóm tìm việc là nơi chứa nhiều thông tin tuyển dụng giúp bạn có thể dễ dàng tìm thấy những cơ hội việc làm mới cho mình. Tuy nhiên, những thông tin tuyển dụng được đăng trong các hội nhóm tìm việc trên mạng xã hội thường sẽ không có sự kiểm duyệt. Chính vì thế, sẽ không có ai đứng ra đảm bảo với bạn rằng, công việc được đăng lên là uy tín, bạn sẽ được trả thù lao đúng hẹn,…

Vì thế đối với các thông tin tuyển dụng copywriter, nhất là hình thức ghostwriting thì bạn cần phải vô cùng cẩn trọng để không bị “cướp công”.

3. Nhận việc từ các web tìm việc freelance

Phương pháp tìm việc cuối cùng cũng là phương pháp uy tín và có độ hiệu quả cao nhất, đó là tìm việc qua các trang web tìm việc freelance.

Điểm trừ duy nhất của các trang web tìm việc freelance đó là tính cạnh tranh cao khi ứng tuyển. Tuy nhiên, đây cũng là một ưu điểm đối với những writer đang tìm kiếm cho mình những dự án chất lượng, với mức thù lao hấp dẫn (khởi điểm khoảng 100.000đ – 250.000đ cho 1 bài viết 1000 từ).

Việc này đảm bảo rằng những nhà tuyển dụng có nhu cầu thuê người thật, cũng như giúp freelancer có một nguồn việc chất lượng cao, đa dạng, phù hợp với nhiều kỹ năng viết bài khác nhau.

Thông tin tuyển dụng mới được cập nhật mỗi ngày trên vLance

Khi đăng kí tài khoản trên vLance, mỗi khi có công việc mới, vLance sẽ tự động gửi thông tin công việc vào email cho bạn. Bạn có thể tham khảo các công việc viết lách trên vLance, với hàng chục dự án viết bài được cập nhật mỗi ngày, phù hợp với những kỹ năng writing khác nhau như viết bài SEO, viết review đánh giá sản phẩm, dịch thuật,…

Đã có rất nhiều freelancer đã kiếm được hàng chục thậm chí là hàng trăm triệu đồng và biến công việc freelancer trở thành nguồn thu nhập chính của mình.

Một số freelance writer có mức thu nhập khiến nhiều người ao ước

Tìm kiếm cơ hội việc làm ngay với danh sách công việc copywriting trên vLance

IV. Lời kết

Một marketer trưởng thành từ nghề viết có được sự thuận lợi trong việc sáng tạo nội dung. Qua bài viết bạn đọc có thể chọn hình thức writer phù hợp với bản thân: Guest blogging, Copywriting hay Ghostwriting từ đó có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm giúp phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Để tìm kiếm thêm cơ hội việc làm hãy đăng kí ngay tài khoản trên vLance để có thể bắt đầu ứng tuyển.

 

Content Specialist
Kinh nghiệm viết nội dung 2 năm
Chuyên các lĩnh vực về nghề nghiệp, sức khỏe, kinh doanh và làm đẹp
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/