Freelance và fulltime, đâu là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn?

Nhiều sinh viên mới ra trường và cả những người có kinh nghiệm đều rất khó khăn khi phải chọn giữa freelance và fulltime.

Vậy freelancer và fulltime, đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? Hãy cùng vLance tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

  1. Công việc fulltime là gì? Freelance job là gì?

Trong khi freelancer đang dần trở thành xu hướng bởi sự yêu thích làm việc tự do của các bạn trẻ. Các công việc fulltime lại mang đến sự ổn định mà nhiều người mong muốn.

Freelance job và công việc fulltime
Có thể tìm thấy cả freelance job và công việc fulltime tại vLance

Vậy công việc fulltime là gì? Freelance job là gì? vLance sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây!

1.1. Công việc fulltime là gì?

Fulltime trong tiếng Việt là toàn thời gian. Nói cách khác, bạn đi làm theo giờ hành chính. Bạn đến văn phòng vào buổi sáng, làm việc, nghỉ trưa, làm việc buổi chiều và đi về khi mặt trời sắp lặn. Những điều đó lặp đi lặp lại như một vòng tuần hoàn, đều đặn 8 tiếng/ ngày, 5 hoặc 6 ngày/ tuần. 

Việc fulltime
vLance cấp nhật cho bạn các công việc fulltime mới mỗi ngày

Trong quá trình làm việc bạn sẽ được giao cho một phần việc cố định dựa trên năng lực, theo đánh giá của cấp trên. 

Ngoài ra, bạn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách đăng ký làm ngoài giờ, tăng ca vào các ngày cuối tuần.

1.2 Freelance job là gì? 

Freelance là việc làm tự do. Đúng như tên gọi, lựa chọn làm freelancer bạn sẽ được thoải mái làm việc theo ý thích của mình trong mọi quá trình. Miễn sao đảm bảo đúng deadline và hiệu quả công việc mà bạn đã cam kết với khách hàng.

Freelance job
Hot job freelance uy tín, chất lượng của tất cả các ngành nghề luôn được cung cấp bởi vLance 

Phần lớn thời gian bạn sẽ làm việc một mình. Chỉ trừ các trường hợp bất khả kháng như đàm phán lương với đối tác hay các job freelance bắt buộc làm teamwork. Trong mọi khâu từ tìm việc, nhận việc cho đến làm việc, bạn hoàn toàn được tự mình quyết định. 

Do đó, thu nhập sẽ tùy vào số job bạn nhận. Nhận càng nhiều job bạn sẽ kiếm về càng nhiều thù lao. Vậy nên không quá bất ngờ khi freelance lại trở nên phổ biến ngày nay.

vLance mách bạn thêm các kiến thức về công việc freelance nhé! 
>> Hơn 100 việc làm trên vLance mỗi ngày để bạn chào giá mỏi tay
>> Dễ dàng tăng thu nhập với nghề Freelancer, bạn đã thử chưa? 

2. Công việc fulltime và freelance job, đâu là sự lựa chọn tốt nhất? 

Hai loại việc này luôn được các sinh viên mới ra trường đặt lên bàn cân so sánh. Không chỉ vậy, những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm cũng khó khăn trong việc chọn lựa. 

Thấu hiểu những băn khoăn của độc giả, vLance sẽ chỉ ra dưới đây những ưu, nhược điểm của công việc fulltime và freelance job. Hãy theo chân vLance nhé! 

2.1. Công việc fulltime và các ưu, nhược điểm

a. Ưu điểm 

Trước hết, công việc fulltime cho thấy những ưu điểm rõ ràng. Nhất là sự ổn định mà nhiều người trưởng thành mong muốn. 

Bạn sẽ có một lộ trình thăng tiến nhất định. Ví dụ từ thực tập sinh, lên nhân viên, lên chuyên viên, lên quản lý. Và có thể còn thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Tuy nhiên đó là cả một quá trình dài chứ không phải chỉ trong ngày một ngày hai.

việc fulltime
Các công việc fulltime thường mang đến sự ổn định lâu dài cho người làm việc

Bên cạnh đó, được hưởng các quyền lợi theo quy định và các phúc lợi liên quan cũng là điều một người làm fulltime quan tâm. Ngoài các chính sách theo quy định của pháp luật, các công ty còn đóng thêm các loại bảo hiểm cho nhân viên. Nhiều nơi còn tạo điều kiện cho nhân viên đi du lịch, teambuilding và tổ chức các cuộc vui chơi giải trí khác. 

Làm nhân viên fulltime, bạn còn được phát huy kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra bạn còn được học hỏi từ những người xung quanh. Đặc biệt, teamwork là một phần không thể thiếu. 

b. Nhược điểm 

Công việc fulltime cũng có nhiều mặt hạn chế. Cụ thể hiệu suất công việc và sức khỏe của bạn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Bạn sẽ luôn phải tuân thủ thời gian theo quy định với 8 tiếng một ngày, sáng đến công ty và tối về nhà. Quỹ thời gian bị thu hẹp khiến bạn khó có thể chăm sóc tốt cho gia đình, nhà cửa hay cân bằng cuộc sống cá nhân. 

Nhược điểm fulltime
Áp lực công việc luôn là điều khiến nhân viên fulltime mệt mỏi mỗi ngày

Chưa kể, áp lực công việc luôn đè nén trên vai bạn khi bên trên là sếp, bên dưới là các nhân viên. Thông thường, các công ty hay đặt ra những chỉ tiêu – KPI mà bạn buộc phải đạt được nó. Đó cũng là điều khiến không ít người văn phòng rất stress. 

Nếu may mắn, bạn chọn được nơi làm việc với môi trường tốt, đồng nghiệp hòa nhã, sếp hết mình nâng đỡ. Đó sẽ là điều vô cùng tốt đẹp. Nhưng ngược lại, một môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp và nhiều độc hại sẽ khiến bạn mệt mỏi mỗi ngày. 

2.2. Ưu nhược điểm của freelance job

a. Ưu điểm 

Nghề freelance có nhiều lợi ích mà các công việc fulltime không có được. Đầu tiên có thể kể đến tính linh hoạt về cả thời gian của công việc này. 

Freelancer có thể tự chọn giờ làm việc cho mình. Họ làm việc bất cứ khi nào họ muốn nhưng vẫn kiếm được thu nhập đáng ngưỡng mộ. 

Ưu điểm freelance
Freelancer dễ dàng công việc và cuộc sống mà vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc cao nhất

Freelancer cũng có thể ngồi làm việc ở bất cứ đâu: nhà, trường học, quán cafe, thậm chí là ngay cả khi đang đi du lịch. Đây là điều giúp bất kỳ ai cũng có thể làm freelancer để nâng cao mức thu nhập của bản thân.

Một lợi ích nữa của freelance job là bạn có thể tự lựa chọn cho mình công việc phù hợp mà không bị giao những công việc mình không thích. Điều này giúp bạn hoàn thành tốt nhất công việc mà mình nhận.

Trong khi báo cáo là “ác mộng” đối với dân văn phòng, freelancer lại “thảnh thơi” hơn ở khoản này. Hầu hết nhà tuyển dụng thuê freelancer đều quan trọng kết quả hơn là quá trình. Vì vậy, chỉ cần đảm bảo cho ra một kết quả tốt, bạn sẽ không bị khó dễ bởi bất cứ ai.

Ưu điểm freelance
Freelance job thoải mái hơn trong mọi quá trình làm việc

Một vấn đề mà người đi làm nào cũng quan tâm, đó là mức lương. Freelancer trực tiếp đàm phán mức thù lao với khách hàng vì vậy mức lương của bạn là không cố định và không giới hạn. Năng lực của bạn đến lâu, thu nhập của bạn sẽ hoàn toàn tương xứng. 

b. Nhược điểm

Có một định kiến thường khiến các bậc phụ huynh không thoải mái khi con mình lựa chọn làm việc freelance. Đó là sự không ổn định. 

Không ổn định về thu nhập. Tháng này bạn có thể kiếm đến cả trăm triệu, nhưng tháng sau, có khi thu nhập của bạn chỉ ở mức 10 triệu đồng, hoặc ít hơn. Nhưng cũng có thể bạn kiếm được nhiều hơn cả trăm triệu thì sao? 

Khó được đảm bảo về quyền lợi nếu như bạn không phải là người cứng rắn và biết tự phân tích tình hình, tự bảo vệ bản thân. Cũng có nhiều kẻ gian lợi dụng cái mác công việc freelance để thực hiện lừa đảo. Khiến cho các freelancer đi tìm việc rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang. 

Nhược điểm freelance
Freelance job – càng tự do càng đi kèm với trách nhiệm

Một điều mà người hướng nội rất thích đó là làm việc đơn độc. Điều này đòi hỏi bạn phải biết tự quản lý, sắp xếp thời gian, công việc của mình để bám sát deadline. 

2.3. Vậy freelance job và việc fulltime, đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? 

Mỗi cá nhân đều có những vùng an toàn riêng khi tìm việc. Trong đó tập hợp khả năng, sức lực, nhu cầu, mong muốn của mỗi người. Tìm cho mình một công việc phù hợp thì hiệu suất công việc và cả đời sống tâm lý sẽ đều được nâng cao tối đa.

Freelance job hay việc fulltime? Đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất?

Ngoài ra, tin tưởng vào bản thân là yếu tố cần thiết nhất giúp bạn có những lựa chọn tốt nhất.  vLance mách bạn: freelance đang dần trở thành xu hướng không chỉ đối với thế hệ trẻ. Đây còn là xu hướng chung trong thị trường lao động bởi sự linh hoạt và nhiều lợi ích khác mà nó mang lại.

Bạn không những có thể nhận nhiều job một lúc để tăng thêm thu nhập, mà còn có thể làm freelancer như một việc làm thêm. Sau giờ làm văn phòng căng thẳng, các công việc freelnace nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thấy “dễ thở” hơn. Trong khi đó, vẫn đủ thời gian để chăm sóc tốt cho bản thân và gia đình. 

3. Có thể tìm việc fulltime và freelance job ở đâu?

3.1. Giới thiệu vLance

Bạn đang gặp khó khăn trong quá trình tìm việc? Bạn lo ngại về độ uy tín của các công việc hay doanh nghiệp đang tuyển dụng? 

Đừng quá lo lắng, vLance sẽ giúp bạn “thổi bay” mọi nỗi lo. Bởi đội ngũ nhân viên lâu năm, giàu kinh nghiệm của vLance luôn thường trực để kiểm soát và lọc job cho bạn.

Tại vLance – sàn giao dịch việc làm freelance lớn nhất Vệt Nam có hơn 1.500.000 người dùng đang hoạt động. Trong đó, hơn 50.000 công việc, dự án được đăng với quy mô và tính chất khác nhau trên vLance , có tổng giá trị hơn 900 tỷ đồng. 

vLance – sàn giao dịch việc làm freelancer lớn nhất Việt Nam

3.2. Lợi ích khi tìm việc trên vLance

Đặc biệt, bạn có thể tìm thấy cả công việc fulltime và freelance job trên trang web chính thức của vLance. Ngoài ra, các job mới của tất cả các ngành nghề luôn được cập nhật mỗi ngày. 

  • Đối với việc fulltime hoặc cả việc partime, các công ty, tổ chức đều uy tín, được kiểm duyệt và đảm bảo bởi vLance. 
  • Đối với freelance job, mức thù lao của các job không giới hạn, bạn sẽ được thanh toán ngay lập tức sau khi hoàn thành công việc, đảm bảo rõ ràng và minh bạch.

Vậy thì còn chần chờ gì mà không tìm việc ngay để nhận cho mình những job mới siêu hot với mức thù lao siêu cao trên vLance!

 

Content Specialist
Xin chào mọi người, mình là Thảo Hương, cây bút với 01 năm kinh nghiệm tại vị trí Content Marketing. Lĩnh vực chuyên môn của mình là Truyền thông, Marketing và Quảng cáo. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Xem tất cả bài viết

Bạn cần thuê người làm việc hoặc là freelancer đang tìm việc, hãy gọi hoặc gửi thư cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Số điện thoại hỗ trợ: 024.6684.1818

Email hotro@vlance.vn

Hoặc tìm việc trực tiếp tại: https://www.vlance.vn/