Tăng lượng tiếp cận khách hàng luôn là điều mà các spa quan tâm. Một trong những phương pháp vô cùng tiết kiệm chi phí giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn đó là viết bài chuẩn SEO. Trong bài viết này, vLance sẽ cung cấp những thông tin và kiến thức cần thiết về cách viết bài chuẩn SEO cho spa. Hãy cùng theo dõi nhé!
Bài viết có gì?
I. Viết bài chuẩn SEO là gì?
1. Định nghĩa SEO
SEO là viết tắt của cụm từ search engine optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm). Tối ưu website giúp tăng hạng trong kết quả tìm kiếm để khách hàng tiềm năng có thể thấy dễ dàng hơn.
2. Bố cục của bài viết SEO
- Tiêu đề chính (<65 kí tự)
- Sapo: phần mở đầu tóm tắt nội dung của bài (không quá 155 kí tự)
- Tiêu đề phụ
- Nội dung trong từng tiêu đề phụ
- Kết bài & Call-to-action (điều hướng khách hàng)
3. Tiêu chí của bài viết chuẩn SEO
- Tiêu đề ngắn gọn, thu hút và chứa từ khóa chính
- Các tiêu đề phụ phân bổ hợp lý, ngắn gọn. Cho từ khóa chính vào nếu phù hợp.
- Phần Sapo (mở đầu) thu hút đánh trúng tâm lý người đọc & nêu nội dung chính toàn bài
- Nội dung thẻ Meta nên chứa từ khóa chính nói được lý do khách hàng nên đọc bài viết
- Chứa đường link trong trang
- Tối ưu hình ảnh minh họa
- Cố gắng tăng mật độ từ khóa. Tuy nhiên hãy phân bổ chúng một cách tự nhiên và hợp lý
II. Cách để có bài viết chuẩn SEO cho spa của bạn
1. Tìm kiếm người viết chuyên nghiệp
Thông thường tại các spa, bộ phận marketing sẽ tập chung chủ yếu vào việc quảng cáo cho những dịch vụ sắp ra mắt. Việc viết bài là công việc mang tính thời vụ nên những những nhân viên xây dựng chiến lược sẽ viết luôn để tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy, chất lượng bài viết thường chưa tối ưu.
Ai cũng có những chuyên môn riêng. Việc để nhân viên chiến lược “tay ngang” sang viết nội dung sẽ không thể nào hiệu quả bằng những copywriter có chuyên môn. Nhưng nếu thuê hẳn một nhân viên cho công việc không có tính thường xuyên này thì sẽ tốn khá nhiều chi phí. Hiện nay, các cơ sở spa đã có thể tìm kiếm freelancer qua danh sách trên vLance theo bài vào bất kì thời điểm nào, với mức chi phí từ 150.000/ bài viết 1500 từ. Tiết kiệm hơn rất nhiều so với cách thuê nhân sự truyền thống.
Để tìm hiểu thêm về hình thức nhân sự freelancer, các bạn có thể tham khảo bài viết: Thuê freelancer mang lại những hiệu quả gì cho doanh nghiệp
2. Nắm rõ quy trình viết bài SEO
Mặc dù không phải là người trực tiếp viết bài. Tuy nhiên việc nắm rõ một quy trình viết bài SEO chuẩn sẽ giúp chủ các cơ sở spa có thể kiểm soát chất lượng bài viết và tiến độ của các freelancer.
2.1. Chọn nội dung và từ khoá phù hợp
Hãy chọn nội dung một cách khéo léo giúp dễ dàng liên hệ với các dịch vụ mà spa đang cung cấp. Nội dung và từ khóa mà các spa có thể hướng tới là kiến thức làm đẹp hoặc các xu hướng mới. Khi chọn từ khóa, hãy đặt mình vào vị trí của người đọc. Sẽ chẳng mấy ai tra “khỏi da mụn” mà thường sẽ tra “cách để khắc phục da mụn” hoặc “chăm sóc da mụn“. Khi chọn từ khóa cho bài viết hãy đảm bảo rằng từ khóa là một cụm từ có nghĩa và thường được tìm kiếm.
Ví dụ, từ khóa “chăm sóc da mụn” thì chủ đề có thể triển khai là: những dịch vụ trị liệu để chăm sóc da mụn, loại kem dưỡng giúp phục hồi-chăm sóc da mụn. Điều quan trọng khi viết cần luôn luôn tập trung vào nội dung chính liên quan tới từ khóa. Như vậy thì công cụ tìm kiểm sẽ hiển thị bài viết của bạn một cách chính xác hơn, người đọc cũng dễ xác định được chủ đề của bài viết hơn.
2.2. Viết mô tả meta & tiêu đề
Sau khi xác định được chủ đề và từ khóa mà mình hướng tới hãy chuyển những ý tưởng đó thành nội dung cụ thể. Viết tiêu đề và thẻ meta trước khi xây dụng dàn bài giúp định hướng nội dung một các dễ dàng hơn.
Tiêu đề tốt là tiêu đề đánh trúng tâm lý của khách hàng. Quay trở lại với ví dụ về tứ khóa “chăm sóc da mụn“. Tiêu đề không tốt cho từ khóa này là “chữa da mụn” và tiêu đề tốt là ” 4 bước không thể thiếu khi chăm sóc da mụn“. Tiêu đề nên ngắn gọn và xúc tích nhưng đừng quá hời hợt. Đọc xong tiêu đề 1 độc giả sẽ chẳng hiểu bài viết của bạn muốn hướng tới điều gì. Ngược lại, ở tiêu đề thứ hai vẫn giữ được tính ngắn ngọn, có chứa con số và nêu được nội dung chính mà bài viết hướng tới.
Về mô tả meta, hãy đảm bảo rằng mô tả của bài viết chỉ trong khoảng 156 kí tự để có thể hiển thị đủ trên google. Khi viết mô tả meta các từ nối là không cần thiết. Chỉ cần nêu ra khó khăn của khách hàng và nội dung mà khách hàng đang hướng tới. Ví dụ: Gặp khó khăn trong việc điều trị làn da mụn? Tham khảo những kiến thức để cải thiện làn da trong bài viết này ngay (115 kí tự).
2.3. Dàn ý
Đây là giai đoạn các copywriter sẽ viết tất cả những gì họ nghĩ và đưa cho bạn duyệt trước khi triển khai chi tiết và tối ưu hóa nội dung đó. Giai đoạn này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về cách bố cục và ý định triển khai của các writer.
Bước này sẽ giúp tiết kiệm thời gian của cả chủ cơ sở spa lẫn các freelancer. Nếu writer hiểu sai ý tưởng hay triển khai chưa đúng định hướng của bạn, hai bên có thể trao đổi và sửa ngay. Tránh để trường hợp người viết đã hoàn thành nhưng lại phải sửa lại từ đầu làm mất thời gian đôi bên.
2.4. Triển khai chi tiết
Ở bước này các freelancer sẽ hoàn thành phần nội dung cũng như tối ưu bài viết bằng cách đan xen từ khóa chính vào những chỗ phù hợp.
Lưu ý, khi triển khai bài viết là đừng nên nhồi nhét từ khóa, việc này sẽ khiến người đọc cảm thấy vô cùng khó chịu cũng như làm bài viết thiếu mất sự chuyên nghiệp và tự nhiên. Hãy lồng ghép từ khóa chính một các thật khéo léo vào bài.
2.5. Tối ưu hình ảnh
Việc thêm hình ảnh giúp bài viết trở nên sinh động và đỡ rối mắt hơn. Không chỉ vậy, hiện nay mọi người cũng tìm kiếm hình ảnh rất nhiều nên nếu việc tối ưu hình ảnh sẽ giúp website tăng lưu lượng truy cập website đáng kể.
Hình ảnh sử dụng trong bài viết SEO nên có kích thức 760x430px có chất lượng cao. Bên cạnh đó, càng phải căn giữa hình ảnh và chú thích nếu ảnh có nội dung. Nên ưu tiên ảnh có nội dung minh họa hơn là ảnh chỉ mang mục đích trang trí.
2.6. Thêm liên kết nội bộ
Việc thêm liên kết sẽ giúp bạn điều hướng người đọc. Ví dụ mục tiêu của bạn là tăng trafic cho website thì có thể lựa chọn điều hướng sang cái bài blog khác. Nếu như mục tiêu của bạn là hướng khách tới book lịch tư vấn thì có thể gắn đường link dẫn tới trang book lịch tư vấn.
2.7. Duyệt và tối ưu bài viết
Đây là một bước vô cùng quan trọng, dù freelancer của bạn có xuất sắc đến đâu thì khi họ bàn giao bài hãy đọc lại thật kĩ để tránh các lỗi như chính tả hay kích thước ảnh chưa đồng. Freelancer không phải máy móc nên những sai sót này là hoàn toàn có thể xảy ra. Việc duyệt lại giúp loại bỏ những lỗi vặt khiến bài viết của bạn chuyên nghiệp hơn.
III. Lợi ích của viết bài SEO
- Tiết kiệm tới 62% so với hình thức quảng cáo truyền thống
- 72% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hơn so với quảng cáo trên tạp chí
- 62% là con số doanh nghiệp khẳng định kết quả tốt hơn cả quảng cáo trên tivi
- Lượng khách hàng tiềm năng tăng gấp 3 lần
Những con số “biết nói” trên đã khẳng định được tính hiệu quả của việc marketing qua content chuẩn SEO. Các công cụ quảng cáo khác là vẫn cần thiết. Tuy nhiên, nếu so sánh về mặt chi phí thì việc tối ưu bài viết chuẩn SEO sẽ chẳng tốn là bao. Việc viết bài chuẩn SEO giúp cho website của spa hiển thị cao hơn trong phần công cụ tìm kiếm sẽ giúp tăng lượng tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.
Từ trên, bạn đã phần nào hiểu được tầm quan trong của SEO cho doanh nghiệp của mình. Vậy ngoài freelancer bạn có muốn một giải pháp không chỉ viết bài SEO mà còn xây dựng toàn bộ nội dung cho website của bạn.
Có ngay giải pháp là vLance Business – giúp bạn kết nối chuyên gia
vLance Business sẽ thay bạn tìm kiếm chuyên gia viết bài SEO, đánh giá chất lượng bài viết thay cho bạn, hỗ trợ chỉnh sửa bài.
Còn chờ gì nữa, thêm một lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Truy cập ngay trang Dịch vụ Viết nội dung của vLance Business để có được những bài SEO chất lượng nhất nhé!
IV. Lời kết
Qua bài viết này, hi vọng các chủ cơ sở đã có thể tìm kiếm được những freelancer phù hợp và ứng dụng phương pháp viết bài chuẩn SEO cho spa của mình để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Đăng tin trên vLance với gần 1.000.000 freelancer sẵn sàng hợp tác với bạn